1

Nguyên nhân gây đau nhức chân khi bị lạc nội mạc tử cung và cách khắc phục

Lạc nội mạc tử cung có triệu chứng khác nhau nhưng đau nhức chân là một trong những triệu chứng phổ biến mà nhiều người gặp phải.
Nguyên nhân gây đau nhức chân khi bị lạc nội mạc tử cung và cách khắc phục Nguyên nhân gây đau nhức chân khi bị lạc nội mạc tử cung và cách khắc phục

Nội dung chính của bài viết

  • Lạc nội mạc tử cung gây ra cơn đau lan rộng và kèm theo cảm giác ấm nóng ở một hoặc cả hai chân.
  • Nguyên nhân có thể là do tế bào nội mạc tử cung gây viêm dây thần kinh, gây ra các cơn đau.
  • Có thể khắc phục bằng cách uống thuốc giảm đau, tập các bài tập giảm đau chân hoặc duy trì chế độ ăn chống viêm.
  • Nếu bị đau chân nghiêm trọng đến mức gây cản trở khả năng đi lại thì cần đến bệnh viện ngay. 

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa mãn tính xảy ra khi tế bào niêm mạc tử cung phát triển ở những ở những nơi khác ngoài tử cung. Tế bào niêm mạc tử cung là những tế bào bao phủ bề mặt bên trong của cơ quan này, hàng tháng dày lên và và bong ra tạo nên hiện tượng hành kinh. Dù phát triển ở những vị trí khác ngoài buồng tử cung nhưng những tế bào niêm mạc này cũng bong ra cùng với các tế bào ở bên trong tử cung nhưng lại không thể thoát ra ngoài. Lúc này, chúng sẽ sưng lên và bị viêm. Theo thời gian, các tế bào này dồn lại, tạo thành nang và gây ảnh hưởng đến vùng mô xung quanh.

Theo thống kê, cứ 10 phụ nữ tại Hoa Kỳ thì có 1 người bị lạc nội mạc tử cung. Mỗi người lại gặp các triệu chứng khác nhau nhưng đau nhức chân là một trong những triệu chứng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Trong một nghiên cứu, hơn một nửa số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung từng trải qua triệu chứng này.

Bài viết dưới đây sẽ lý giải nguyên nhân tại sao lạc nội mạc tử cung lại gây đau chân và cách khắc phục.

Biểu hiện

Hiện tượng đau chân do lạc nội mạc tử cung có cảm giác khác với các cơn đau nhức cơ thông thường. Lạc nội mạc tử cung gây ra cơn đau lan rộng và kèm theo cảm giác ấm nóng ở một hoặc cả hai chân. Cơn đau thường trở nên nặng hơn vào khoảng thời gian trước khi bắt đầu có kinh nguyệt và càng có tuổi thì sẽ càng bị đau nặng hơn.

Nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn đang cố gắng tìm nguyên nhân tại sao lạc nội mạc tử cung lại gây đau nhức chân. Một nghiên cứu được thực hiện gần đây ở những con chuột bị lạc nội mạc tử cung cho thấy rằng các tế bào nội mạc tử cung gây viêm dây thần kinh ở các khu vực quanh tử cung. Tình trạng sưng mô kích hoạt hệ thống thần kinh trong cơ thể chuột và gây ra các cơn đau.

Nguyên nhân cũng có thể là do các dây thần kinh bị kẹt trong mô nội mạc tử cung.

Biện pháp điều trị

Uống thuốc giảm đau

Khi cảm thấy quá đau thì có thể uống thuốc giảm đau không kê đơn. Mặc dù các loại thuốc này sẽ cắt cơn đau nhanh chóng nhưng cơn đau chân do lạc nội mạc tử cung có thể nghiêm trọng đến mức thuốc cũng không có tác dụng. Khi nhận thấy các loại thuốc giảm đau không kê đơn không hiệu quả thì nên đến gặp bác sĩ để được kê các loại thuốc khác hiệu quả hơn.

Mặc dù ít có trường hợp nào cần dùng đến thuốc giảm đau kê đơn để khắc phục các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung nhưng khi cần thiết thì bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như:

  • celecoxib
  • oxaprozin
  • ibuprofen kê đơn

Nếu không có ý định mang thai thì có thể điều trị bằng liệu pháp hormone, ví dụ như dùng thuốc tránh thai đường uống hoặc vòng tránh thai nội tiết để làm giảm các triệu chứng đau của lạc nội mạc tử cung.

Đôi khi, để kiểm soát tình trạng lạc nội mạc tử cung thì sẽ cần giảm lượng estrogen trong cơ thể. Ví dụ, triptorelin (Trelstar) đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau và danocrine (Danazol) có thể điều chỉnh nồng độ hormone để ngăn ngừa sự phát triển bất thường của mô niêm mạc tử cung.

Các bài tập giảm đau chân

Một số bài tập giãn cơ có thể làm giảm tình trạng đau chân. Những bài tập này còn có tác dụng làm thư giãn các cơ quanh vùng chậu.

Co chân lên ngực

Cách thực hiện:

  1. Nằm ngửa và duỗi thẳng hai chân
  2. Hít vào thật sâu và từ từ giơ chân phải lên
  3. Gập chân xuống bụng
  4. Hai tay ôm chân sát vào ngực, hít vào và thở ra nhịp nhàng
  5. Lặp lại với chân kia

Tư thế giãn cơ kiểu ếch

Cách thực hiện:

  1. Nằm ngửa, chạm hai bàn chân lại với nhau sao cho chân tạo thành hình thoi
  2. Hít vào thật sâu và đưa hai bàn chân về phía mông, hai bàn chân vẫn phải chạm vào nhau
  3. Thở ra và cố gắng giữ đầu gối sát vơi sàn nhất có thể
  4. Lặp lại một vài lần

Chế độ ăn chống viêm

Chế độ ăn cũng có ảnh hưởng đến các triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Chế độ ăn chống viêm có thể giúp làm giảm đau chân do vấn đề này.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều dầu cá, thực phẩm chế biến sẵn, caffeine và thịt đỏ có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng lạc nội mạc tử cung nhưng kết quả vẫn chưa đủ thuyết phục để chứng minh mối liên hệ giữa các loại thực phẩm này với triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã kết luận rằng chế độ ăn không có gluten có thể giúp giảm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

Để giảm đau chân thì nên hạn chế các loại thực phẩm gây viêm như:

  • Thịt đỏ
  • Các sản phẩm từ phẩm bột mỳ tinh chế
  • Thực phẩm chứa nhiều đường
  • Thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản

Nên ăn nhiều rau củ quả, dầu ô-liu và các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích trong bữa ăn hàng ngày, cắt giảm lượng sữa và gluten, hạn chế uống cà phê, thay bằng trà xanh để giảm phản ứng viêm trong cơ thể.

Biện pháp khác

Ngoài những cách nêu trên, khi bị đau chân do lạc nội mạc tử cung thì còn có rất nhiều biện pháp khác để làm dịu cơn đau, ví dụ như:

  • Áp một chai nước nóng hoặc miếng dán giữ nhiệt trực tiếp vào vị trí bị đau.
  • Nằm nghiêng và nghỉ ngơi để thư giãn các dây thần kinh bị kích thích.
  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn ví dụ như aspirin hoặc acetaminophen để tạm thời làm dịu hiện tượng đau chân.
  • Đứng lên đi lại và vận động nhẹ nhàng ví dụ như tập yoga hoặc chạy bộ tốc độ chậm. Điều này sẽ kích thích sự giải phóng endorphin – một chất giảm đau tự nhiên trong cơ thể.
  • Tập thể dục thường xuyên. Biện pháp này đã được chứng minh là có thể làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể, cải thiện lưu thông máu và giúp kiểm soát các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

Khi nào cần đi khám?

Nếu triệu chứng đau nhức chân chỉ xảy ra hoặc trở nên nặng hơn khi có kinh nguyệt và điều này diễn ra đều đặn hàng tháng thì nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác vấn đề và có phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu bị đau chân nghiêm trọng đến mức gây cản trở khả năng đi lại thì cần đến bệnh viện ngay. Kể cả khi đã được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung nhưng có thể cơn đau ở chân còn là do một vấn đề tiềm ẩn khác gây ra. Khi đi khám, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp kiểm tra cần thiết để xác định nguyên nhân.

Nếu đã dùng thuốc theo đơn của bác sĩ mà tình trạng đau vẫn tiếp diễn thì có thể sẽ cần phẫu thuật để loại bỏ mô niêm mạc tử cung phát triển bất thường. Quá trình phẫu thuật được thực hiện bằng kỹ thuật mổ nội soi. Phương pháp này sẽ giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nguyên nhân, tử cung
Tin liên quan
Nhận biết cơn đau do lạc nội mạc tử cung và cách điều trị
Nhận biết cơn đau do lạc nội mạc tử cung và cách điều trị

Đau đớn dữ dội khi đến kỳ kinh nguyệt là triệu chứng đặc trưng của lạc nội mạc tử cung.

Các biện pháp khắc phục triệu chứng lạc nội mạc tử cung tại nhà
Các biện pháp khắc phục triệu chứng lạc nội mạc tử cung tại nhà

Lạc nội mạc tử cung gây ra nhiều triệu chứng đau đớn, đặc biệt là vào kỳ kinh nguyệt. Các biện pháp khắc phục tại nhà nêu trên có thể giúp làm giảm phần nào các triệu chứng nhưng vẫn phải kết hợp với các phương pháp điều trị khác mà bác sĩ chỉ định.

U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị
U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng là một dạng lạc nội mạc tử cung phổ biến và các triệu chứng thường có thể kiểm soát được bằng thuốc. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ cần làm phẫu thuật để cắt bỏ các u nang.

Khắc phục triệu chứng chướng bụng do lạc nội mạc tử cung
Khắc phục triệu chứng chướng bụng do lạc nội mạc tử cung

Bên cạnh đau vùng chậu và kinh nguyệt bất thường, đầy hơi và chướng bụng cũng là một trong những triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo: Triệu chứng và cách điều trị
Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo: Triệu chứng và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo là một trong những loại lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng và gây đau đớn nhất.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây