1

Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết

Nên hay không nên dùng kem chống nắng có vẻ như là một cuộc tranh luận không bao giờ chấm dứt. Trong khi có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác hại khủng khiếp mà ánh nắng mặt trời có thể gây ra cho làn da và nhấn mạnh tầm quan trọng của kem chống nắng thì lại có ý kiến cho rằng cơ thể chúng ta cần tiếp xúc với ánh nắng để kích hoạt sự sản xuất vitamin D tự nhiên. Vậy đâu mới là sự thật?
vitamin D anh nang can biet Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Vitamin D là chất dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi, phục hồi xương, chống loãng xương, giảm viêm và điều chỉnh sự tăng trưởng của tế bào.
  • Cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi, cần từ 600 - 800 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày để duy trì sức khỏe và hoạt động bình thường.
  • Tắm nắng là cách đơn giản để bổ sung vitamin D tuy nhiên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ tăng nguy cơ ung thư da.
  • Bạn có thể bổ sung vitamin D qua thực phẩm chức năng hoặc bổ sung qua ăn uống.

Vitamin D là gì và tại sao cơ thể cần vitamin D?

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu thường chỉ có trong một số ít nguồn thực phẩm hàng ngày. Do đó, chúng ta cần bổ sung đủ lượng vitamin D từ các loại thực phẩm chức năng hoặc từ ánh nắng mặt trời. Nếu thiếu vitamin D, cơ thể sẽ không thể khỏe mạnh bởi vì chất dinh dưỡng này đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe và chức năng của cơ thể chúng ta, bao gồm:

  • Thúc đẩy sự hấp thu canxi
  • Giúp tăng trưởng và phục hồi xương
  • Chống loãng xương
  • Điều chỉnh sự tăng trưởng tế bào
  • Tăng cường chức năng miễn dịch
  • Giảm viêm

Cơ thể cần bao nhiêu vitamin D?

Theo như báo cáo của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), gần như tất cả những người khỏe mạnh, bao gồm cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi, cần từ 600 - 800 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày để duy trì sức khỏe và hoạt động bình thường. Một số loại thực phẩm giàu vitamin D gồm có cá, nấm, sữa, pho mát, dầu gan cá tuyết.

Cách bổ sung vitamin D mà không gây hại cho da

Mặc dù tắm nắng là một cách mà bạn có thể bổ sung đủ lượng vitamin D được khuyến nghị nhưng chúng ta đều biết rằngtia cực tím của ánh nắng mặt trời có tác hại khủng khiếp như thế nào lên làn da của chúng ta. Bức xạ tia cực tím không chỉ là nguyên nhân hàng đầu của gần như tất cả các dấu hiệu lão hóa da mà còn làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư hắc tố và các dạng ung thư da khác. Bởi vì những rủi ro này nên việc không bôi kem chống nắng mà cứ để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng để bổ sung vitamin D là không khả thi. Thay vào đó, bạn nên thử những cách sau để bổ sung vitamin D mà không gây nguy hiểm cho làn da và sức khỏe của mình:

  • Dùng thực phẩm chức năng. Đây là một cách tuyệt vời để có đủ lượng vitamin D mà không phải để da tiếp xúc với ánh nắng.
  • Nếu bạn cảm thấy vẫn cần phải tiếp xúc với ánh nắng để bổ sung vitamin D thì chỉ cần để cánh tay và chân tiếp xúc với ánh trong 10 - 15 phút để kích thích cơ thể tổng hợp vitamin D. Bạn nên bôi kem chống nắng cho mặt và đội mũ để ngăn ngừa nếp nhăn và hiện tượng tăng sắc tố .

Mặc dù kem chống nắng không hoàn hảo nhưng đã có rất nhiều bằng chứng khác nhau cho thấy tác hại của việc phơi nắng mà không dùng kem chống nắng. Do đó, cho đến nay đây vẫn là phương pháp tốt nhất để bảo vệ da khỏi tia cực tím. Bạn chỉ nên phơi nắng vừa đủ để cơ thể tạo ra vitamin D cần thiết, tránh ở ngoài nắng quá lâu để ngăn ngừa nguy cơ lão hóa và ung thư da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt

Trước khi tẩy lông cho vùng da mặt, bạn cần biết rõ mức độ nhạy cảm của làn da mình đối với sự thay đổi sắc tố.

Những điều cần biết về các chất oxy hóa đối với làn da
Những điều cần biết về các chất oxy hóa đối với làn da

Tất cả các bác sĩ da liễu đều thống nhất về tầm quan trọng các chất chống oxy hóa đối với làn da.Tuy nhiên, việc sử dụng một loạt các loại vitamin khác nhau lên da không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da
Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da

Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy được mọi thứ sống trên da nhưng trên thực tế, có một nhóm vi sinh vật với chủng loại rất đa dạng sinh sống trên làn da và trong cơ thể của chúng ta. Những vi sinh vật này hoàn toàn vô hại và đôi khi còn có lợi trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể và làn da.

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Vảy Nến
Những Điều Cần Biết Về Bệnh Vảy Nến

Bệnh vảy nến là một bệnh về da có biểu hiện là các mảng da đỏ, bong tróc, ngứa ngáy, thường được bao phủ bởi vảy trắng. Mức độ nghiêm trọng của bệnh vảy nến ở mỗi người là khác nhau và cũng có thể thay đổi theo thời gian

Những Điều Cần Biết Về Viêm Da
Những Điều Cần Biết Về Viêm Da

Viêm có liên quan đến rất nhiều vấn đề về da khác nhau như da nhạy cảm, phát ban và dị ứng da. Tất cả các vấn đề này đều có chung một biểu hiện là da ửng đỏ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1759 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2195 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1685 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1501 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1452 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1399 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây