1

Vai trò của vitamin A trong điều trị mụn trứng cá

Vitamin A dưới các thể khác nhau là một chất phổ biến được dùng trong trị mụn. Các loại thuốc như retin–A, Isotretinoin hay Differin thực chất là những dạng tổng hợp của vitamin A, có tác dụng kích thích sự phát triển của da.
vai tro vitamin A trong tri mun Vai trò của vitamin A trong điều trị mụn trứng cá

Bên cạnh đó còn có các loại thuốc trị mụn không kê đơn có chứa các thể khác của vitamin A.

Tóm tắt bài viết:

  • Vitamin A kích hoạt loại gen làm cho tế bào da trưởng thành nhanh hơn và bong khỏi da. Điều này giúp lỗ chân lông thông thoáng.
  • Các loại thuốc retinoid như Isotretinoin, Retin-A và Differin kích thích sự phát triển của da nhưng kèm theo đó là nguy cơ khiến da bị kích ứng. Một loại kem chứa 0.15 – 0.60% vitamin A là vừa đủ để kích thích sự phát triển đối với da khô.
  • Mặc dù vitamin A không có ích lắm cho da dầu nhưng vẫn cần bổ sung vitamin A để tránh hiện tượng thiếu hụt vitamin trong cơ thể.
  • Bơ, kem, gan và dầu gan cá tuyết là những nguồn vitamin A tự nhiên. Hoặc bạn có thể chọn cách dùng các loại thuốc bổ sung vitamin với liều lên đến 1000 IU mỗi ngày.

Vitamin A và da

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với một nhóm tế bào da gọi là tế bào sừng. Những tế bào này chiếm đến 95% lớp biểu bì – lớp ngoài cùng của da. Tế bào sừng có chức năng giữ các dây thần kinh và mạch máu cố định và hình thành nên lớp hàng rào bảo vệ cơ thể với môi trường bên ngoài.

Các tế bào sừng có thể tiết ra các chất gây viêm để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn không cho các chất độc hại xâm nhập qua da. Ngoài ra, các tế bào này còn gửi đi các tín hiệu để hệ miễn dịch hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn.Tế bào sừng được hình thành ở dưới lớp nền và được đẩy lên bề mặt da, sau 21 ngày chúng sẽ chết đi rồi bong khỏi da.

Vitamin A kích hoạt loại gen đẩy nhanh tốc độ tế bào sừng trưởng thành và chuyển lên bề mặt da, giúp cho lỗ chân lông thông thoáng hơn.Khi vitamin A tiếp xúc với các tế bào sừng, nó sẽ kích hoạt các chuỗi ADN chuyên biệt có nhiệm vụ giúp tế bào tự sản sinh. Mỗi một thể vitamin A có khả năng kích hoạt một lượng ADN khác nhau và tạo ra mức phát triển da khác nhau.

Vitamin A trong thực phẩm hay loại vitamin A mà cơ thể tự tạo ra từ beta- caroten trong cà rốt hay loại rau củ quả có màu vàng cam có hiệu quả kích thích da phát triển kém hơn các loại thuốc retinoid kê đơn. Các loại thuốc retinoid làm cho da phát triển để giúp các nốt mụn bọc hay mụn viêm mở ra một cách nhanh chóng.

Loại vitamin A nào có tác dụng trị mun?

Mỗi loại vitamin A lại có tác động khác nhau lên da. Dưới đây là một số loại vitamin A phổ biến trong các sản phẩm dưỡng da.

  • Retinyl acetate. Đây là một hợp chất mà da có thể chuyển hóa thành vitamin A.
  • Retinyl propionate thường được thêm vào sản phẩm dưỡng da và do chất này chỉ có tác động rất nhẹ nên không hề gây kích ứng da. Tuy nhiên cũng vì quá nhẹ nên da phải chuyển hóa Retinyl propionate thành một dạng khác của vitain A để sử dụng.
  • Retinylpalmitate cũng là một thành phần thường thấy trong các loại kem trị mụn. Chất này có kết cấu vững và không bị biến chất trong quá trình bảo quản sản phẩm nhưng da cũng phải chuyển đổi chất này thành vitamin A.
  • Retinol là một thể của vitamin A. Chất này có thể đi xuyên qua da vào đường máu bên trong cơ thể. Retinol là một thể hòa tan của vitamin A tuy nhiên do bị phân hủy nhanh chóng khi tiếp xúc với oxy nên chất này thường không phù hợp được dùng trong các loại sản phẩm dưỡng da thường xuyên phải tiếp xúc với không khí. Retinol trong sản phẩm dạng tuýp có thể ổn định hơn retinol trong các sản phẩm dạng hũ.
  • Axit retinoic là một thể của vitamin A mà cơ thể có thể sử dụng. Loại axit này có thể tác động lên các thụ thể trên tế bào ở các mô trong khắp cơ thể để bật tắt các mã gen. Nhiều sản phẩmcó nhãn ghi là chứa axit retinoic nhưng điều này là không đúng vì cơ thể phải tự tạo ra axit retinoic ở cấp độ tế bào.

Ngoài ra còn có nhiều thể vitamin A khác có trong thực phẩm.

  • Betacaroten là một loại “provitamin” mà cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A. Nhưng chất này lại bám lấy những tế bào chất béo nên ở những người thừa cân, việc ăn các loại thực phẩm có chứa beta-caroten như cà rốt hay bí đỏ sẽ không có tác dụng. Thay vào đó, những người béo phì nên bổ sung vitamin A từ bơ, kem, dầu gan cá tuyết hay các loại thuốc bổ sung khác với liều có thể lên đến 1000 IU mỗi ngày. Vitamin A liều cao có thể gây hại đến phôi thai do đó phụ nữ có bầu nên cẩn trọng khi dùng vitamin A.
  • Retinyl esters là loại vitamin A có nguồn gốc động vật. Retinyl esters có trong các sản phẩm được làm từ sữa như bơ, kem hay gan và dầu gan cá tuyết. Cơ thể dùng chất này để giải phóng ra retinol và sau đó Retinyl esters sẽ chuyển hóa retinol thành axit retinoic. Quá trình sử dụng vitamin nguồn gốc động vật thườngcó ít bước hơn quá trình sử dụng vitamin A nguồn gốc thực vật.

Có cần bổ sung vitamin A khi bị mụn không?

Việc ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin A cũng có vai trò quan trọng đối với ngăn ngừa mụn. Thiếu hụt vitamin A là một tình trạng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ 5000 Iu vitamin A mỗi ngày là đủ để cung cấp lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng da nhờn và thiếu sức sống. Tuy nhiên, vitamin A dạng bôi trực tiếp lên da sẽ có hiệu quả hơn là các loại thuốc dạng uống.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá

Có nên đề nghị bác sỹ kê Ampicilin để trị mụn không? Hoặc nếu có thể mua ampicillin mà không cần đến đơn cúa bác sỹ thì có nên dùng ampicilin để trị mụn mủ, mụn viêm và mụn bọc hay không?

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại
Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại

Axit salicylic là một chất giảm đau rất hiệu quả. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã từng cho rằng axit salicylic là một loại vitamin mà họ gọi là vitamin S.

Kem dưỡng ẩm trong điều trị mụn trứng cá?
Kem dưỡng ẩm trong điều trị mụn trứng cá?

Hiện nay, nhiều nguồn thông tin cho rằng để trị mụn cần làm khô da. Trong khi đó, các chuyên gia da liễu lại khuyên rằng kem dưỡng ẩm mới là chìa khóa mang đến làn da sạch mụn. Cả hai ý kiến này đều chỉ đúng một phần.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  9 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2376 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3637 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35927 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  770 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Mụn ẩn hay mụn nội tiết? Hướng điều trị thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1183 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi da của em là mụn ẩn hay mụn nội tiết và hướng điều trị thế nào ạ ? Hiện tại thì em đang sử dụng tẩy trang Byphasse, srm của Laroche kem trị mụn retin A và bôi kem nghệ ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2146 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1860 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1522 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1287 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây