1

Vai trò của tinh dầu trong điều trị mụn trứng cá

Mặc dù tinh dầu có tác dụng rất tốt trong các phương pháp trị liệu bằng mùi hương nhưng lại không phù hợp khi dùng trong chăm sóc da, đặc biệt là da mụn.
Vai trò của tinh dầu trong điều trị mụn trứng cá Vai trò của tinh dầu trong điều trị mụn trứng cá

Tóm tắt bài viết:

  • Tinh dầu là thành phần tự nhiên và thường được sản xuất ra mà không cần dùng đến hóa chất. Tuy nhiên, nhiều loại tinh dầu lại gây hại cho da mụn.
  • Tinh dầu long não có tác dụng trị ngứa bằng cách gây kích ứng da, làm da không còn cảm gác ngứa nhưng sự kích ứng lại có thể khiến mụn thêm nặng hơn.
  • Tinh dầu bạc hà làm da dễ bị viêm hơn khi bị tác động hoặc khi căng thẳng thần kinh.
  • Một số loại tinh dầu có tác dụng làm sạch da và trị nhiễm khuẩn, ví dụ như dầu oliu và dầu dừa.
  • Loại tinh dầu có hiệu quả tốt nhất là tinh dầu tràm trà nhưng nhiều loại sản phẩm lại không có chứa đủ tinh dầu trong thành phần để thực sự có công dụng trị mụn.

Xem thêm: cách trị mụn

Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là loại chất lỏng không tan trong nước có chứa các hợp chất tạo mùi đặc trưng của từng loài thực vật. Hầu hết các loại tinh dầu đều bay hơi ở một điểm sôi nhất định nên tinh dầu thường không được dùng làm thành phần trong trà.

Đa số tinh dầu đều được sản xuất bằng cách nghiền nhỏ loài thực vật tương ứng và đem chưng cất. Một số loại tinh dầu còn qua quá tình tinh lọc với hexane hoặc cồn, các chất dung môi hóa học làm tinh dầu sôi ở nhiệt độ thấp và cho ra tinh dầu nguyên chất. Phần lớn các loại tinh dầu có trong các sản phẩn dưỡng da được sản xuất hàng loạt đều không phải là tinh dầu hữu cơ vì chúng đã qua xử lý với hexane hay acetone. Tinh dầu cam, chanh là những loại tinh dầu tinh khiết nhất vì loại tinh dầu này được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh vỏ.

Tinh dầu có tác dụng trị mụn không?

Một số loại tinh dầu có tác dụng đặc biệt đối với tinh thần. Ví dụ như, tinh dầu cam bergamot giúp giảm căng thẳng sau khi làm việc. Hay tinh dầu cây bách có tác dụng giúp cơ thể thư giãn sau các hoạt thể chất. Các loại tinh dầu khác như bạc hà, cam, chanh và cây phong lữ đều có tác dụng giúp thư giản sau khi phải lao động trí óc trong khi tinh dầu húng quế (basil) có khảnăng làm tăng sự tập trung sau nhiều giờ làm việc.

Bên cạnh đó, có nhiều loại tinh dầu có tác dụng đặc biệt với cơ thể. Ví dụ như tinh dầu bạc và tinh dầu long não là các chất kích thích giảm ngứa, có nghĩa là gây kích thích để làm giảm cảm giác ngứa trên da. Tinh dầu oải hương có tác dụng trị đau đầu và bỏng da. Loại tinh dầu này làm da bị kích thích do đó da sẽ tự loại bỏ các tế bào bị bỏng một cách nhanh chóng. Capsaicin là một chất được chiết xuất từ ớt và có tác dụng làm da bỏng rát đủ để làm mất đi các cảm giác đau khác từ bên trong cơ thể.

Các loại tinh dầu kể trên có mặt trong vô số các loại sản phẩm dưỡng da nhưng lại không phù hợp để dùng cho da mụn vì chúng đều khiến da bị kích ứng. Khi bị kích ứng, da sẽ giải phóng ra hormone giảm stress cortisol. Loại hormone này gây dị ứng trong da và tiêu diệt các tế bào da bị tổn thương và sau đó các lỗ chân lông lai tiết ra nhiều dầu hơn để đưa những tế bào da này lên trên bề mặt.

Điều này khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu một sản phẩm khiến da có cảm giác ngứa râm ran thì khả năng cao là nó sẽ khiến da bị mụn nhiều hơn.

Mặc dù tinh dầu thường không phù hợp cho việc trị mụn nhưng có một số loại dầu thực vật thực sự có lợi cho da. Vi dụ như dầu jojoba thường được dùng để trị mụn cho da dầu. Loại dầu này có cấu trúc hóa học gần giống với dầu được tạo ra bởi tuyến bã nhờn trong da. Vì dầu có khả năng hòa tan dầu nên việc bôi dầu jojoba trực tiếp lên da sẽ giúp làm lỗ chân lông thông thoáng mà không gây kích ứng. Ngoài ra, dầu jojoba còn có chứa những hợp chất kích thích sự phát triển của collagen trong da.

Dầu nụ tầm xuân là một chất dưỡng ẩm rất tốt cho da khô. Loại dầu này có chứa một lượng lớn vitamin C dưới dạng mà da có thể hấp thụ và sử dụng. Tuy nhiên, nếu một sản phẩm chứa dầu nụ tầm xuân được dùng quá 3 tháng thì vitamin C sẽ bị oxy hóa và không còn tác dụng nhưng tác dụng dưỡng ẩm cho da thì vẫn còn. Khi da được dưỡng ẩm, các lỗ chân lông sẽ mở ra tự nhiên và mụn có thể tự lành mà không hề bị kích ứng.

Tinh dầu rau mùi có khả năng tiêu diệt tụ cầu khuẩn trong da. Tụ cầu khuẩn là loại vi khuẩn khiến da xuất hiện các nốt mụn giống mụn mủ nhưng có kích cỡ lớn hơn và đỏ hơn với mủ vàng bên trong. Hiện tượng này khiến da trở nên rất nhạy cảm khi bị tiếp xúc và gây đau. Khi gặp phải loại mụn này, bạn tuyệt đối không được nặn vì việc nặn sẽ đẩy vi khuẩn đến vùng da xung quanh hoặc vi khuẩn sẽ dính vào tay và được đưa đến những vùng da khác trên cơ thể. Tinh dầu rau mùi có thể giúp giải quyết được vấn đềnày và từ lâu, tinh dầu rau mùi đã được dùng để điều trị tụ cầu vàng kháng methicillin – một loại bệnh cũng do tụ cầu khuẩn gây ra.

Dầu dừa có thể vừa có lợi vừa có hại cho da mụn. Dầu dừa tinh luyện có hại cho da còn dầu dừa tinh khiết lại có lợi cho da. Dầu dừa tinh khiết có chứa axitlauric – loại axit có tác dụng diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và cả tụ cầu khuẩn trên da. Ngoài ra, chấm một chút dầu dừa lên da là một cách hữu hiệu để trị hiện tượng khô da cho vùng quanh mắt và thái dương tuy nhiên, bạn không nên bôi quá nhiều dầu dừa cho da dầu.

Hầu hết các loại dầu nấu ăn ở dạng tinh khiết đều có thể được dùng để làm sạch da, ví dụ như dầu o-liu tinh khiết đã được dùng trong chăm sóc da từ hàng trăm năm nay. Dầu o-liu thậm chí còn có thể được dùng cho da dầu để tẩy trang. Khi dùng dầu o-liu, bạn nên đổ dầu ra tay rồi mới xoa lên mặt, tránh nhúng ngón tay vào lọ dầu.

Trên hết, loại tinh dầu có tác dụng tốt nhất và được dùng phổ biến nhất trong trị mụn là tinh dầu tràm trà. Loại tinh dầu này tiêu diệt được vi khuẩn gây mụn p. acnes và so với benzoyl peroxide, tinh dầu tràm trà còn có thể giảm viêm và giảm sưng đỏ. Ngoài ra, tinh dầu tràm trà còn có thể chống lại tụ cầu khuẩn.

Tuy nhiên tinh dầu tràm trà cần phải có nồng độ ít nhất là 10% thì mới có công dụng diệt khuẩn. Trong khi đó, đa số sản phẩm hiện nay dù ở vỏ ghi là chứa tinh dầu tràm trà nhưng lại không đạt được mức nồng độ này để đem đến hiệu quả cho người dùng. Do đó, nếu muốn dùng tinh dầu tràm trà để trị mụn, bạn nên mua tinh dầu nguyên chất 100% và chấm trực tiếp lên nốt mụn. Để tinh dầu tràm trà xa tầm với của trẻ nhỏ và không dùng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá

Có nên đề nghị bác sỹ kê Ampicilin để trị mụn không? Hoặc nếu có thể mua ampicillin mà không cần đến đơn cúa bác sỹ thì có nên dùng ampicilin để trị mụn mủ, mụn viêm và mụn bọc hay không?

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại
Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại

Axit salicylic là một chất giảm đau rất hiệu quả. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã từng cho rằng axit salicylic là một loại vitamin mà họ gọi là vitamin S.

Kem dưỡng ẩm trong điều trị mụn trứng cá?
Kem dưỡng ẩm trong điều trị mụn trứng cá?

Hiện nay, nhiều nguồn thông tin cho rằng để trị mụn cần làm khô da. Trong khi đó, các chuyên gia da liễu lại khuyên rằng kem dưỡng ẩm mới là chìa khóa mang đến làn da sạch mụn. Cả hai ý kiến này đều chỉ đúng một phần.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2365 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3619 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35866 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

Khắc phục tình trạng mụn bọc như thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  641 lượt xem

Thưa bác sĩ, da em là da siêu dầu, 1 khi lên mụn thì sẽ lên mụn bọc và lan rất nhanh ra xung quanh !!! Trước đấy em đã bị mụn 2-3 năm nhưng mà k nặng như bây giờ. Vì đợt nghỉ dịch sinh hoạt không hợp lý nên mụn lan ra rất nhanh và nhiều ạ. Bác sĩ cho em hỏi, có cách nào để khắc phục tình trạng này của em không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Khắc phục tình trạng mặt nổi mụn ngứa, ngực nổi mụn li ti
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1323 lượt xem

Thưa bác sĩ, lúc trước da em có dùng kem trộn rượu thuốc. Em có đi bs da liễu, uống thuốc được 5 tháng, mụn đỡ chút chứ không hết mà tiền thuốc cao quá (khoảng 4tr4/tháng) nên em ngưng. Vô khám thì nhìn qua loa rồi hỏi muốn 100 hay 150k/ngày, thuốc bóc vỏ và để sẵn trong bịch rồi nên ko biết nó là thuốc gì.Trước giờ em chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt... Sau 2 tháng ngừng thuốc thì gần đây em bị mụn lại mà nhiều hơn, nó lan xuống cổ và ngực. Nó ngứa như điên. Sau đó, em đi có đi spa, bác sĩ cho uống iso 10mg+zinc và mua sản phẩm chăm sóc da như hình mà tình trạng ngứa của em nó ko cải thiện, ngực nổi li ti khá nhiều. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này của em là do đâu? Chữa trị bằng cách nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây