1

Cách trị mụn trứng cá ở vai tốt nhất

Mụn ở vùng vai không phải dạng mụn trứng cá thể nhẹ và cũng không hề dễ chữa trị.
Cách trị mụn trứng cá ở vai tốt nhất Cách trị mụn trứng cá ở vai tốt nhất

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Dưới đây là những cách để trị loại mụn trứng cá này:

  • Làm sạch da + Tẩy da chết
  • Dùng benzoyl peroxide
  • Làm theo những chỉ dẫn có trong bài viết này.

Nội dung chính của bài viết

  • Mụn trứng cá cơ học có thể xảy ra ở vai khi bạn mặc quần áo quá chật hay khi không tắm ngay sau khi ra mồ hôi.
  • Việc tiêm steroid có thể gây mụn vùng vai và nhiễm nấm men có thể gây ra vùng mụn rộng trên da.
  • Một số loại thuốc bao gồm cả các loại thuốc trị mụn dùng cho vùng mặt cũng có thể gây mụn vai,
  • Cách tốt nhất để tự điều trị mụn trên vai là tắm rửa sạch sẽ sau khi tập luyện, tẩy da chết bằng khăn tắm, dùng sữa tắm trị mụn và tránh gây kích ứng cho da.

Xem thêm: cách trị mụn

Mụn trứng cá cơ học ở vùng vai

Mụn trứng cá cơ học là một dạng dễ trị hơn của mụn trứng cá ở vùng vai. Nguyên nhân ban đầu gây ra loại mụn này do sự tích tụ mồ hôi bên dưới quần áo chật hay dây áo ngực. Làn da phản ứng lại sự kích ứng bằng cách tiết ra nhiều dầu, sau đó dầu thừa tích tụ lại trong lỗ chân lông và gây bít tắc, làm hình thành mụn đầu trắng, mụn đầu đen cũng như mụn mủ.

Đôi khi, mụn trứng cá vùng vai chỉ là hậu quả do việc mặc đồ lót hay quần áo chật, nhưng đôi khi, đây lại là biểu hiện cho một dạng mụn nghiêm trọng hơn nhiều trong số các dạng mụn trứng cá. Mụn vùng vai thường nặng hơn mụn ở những vùng da khác vì lỗ chân lông ở vai thường to do đó mụn có thể phát triển trên phạm vi rộng.

Mụn trứng cá cơ học cần phải được phân biệt với viêm nang lông. Viêm nang lông là tình trạng thường xảy ra trong các nang lông và có nguyên nhân do tắm nước quá nóng hay khi mặc đồ bó. Bệnh viêm nang lông thường gây đau đớn hơn so với mụn trứng cá và do một loại vi khuẩn không phải vi khuẩn p.acnes gây ra. Và khác với mụn trứng cá, viêm nang lông có biểu hiện là những vùng sưng có mủ vàng. Bạn sẽ cần đến khám bác sĩ da liễuđể có thể trị được viêm nang lông.

Việc điều trị được mụn trứng cá cơ học không hề phức tạp. Bạn chỉ cần ngăn mồ hôi tích tụ bằng cách mặc đồ rộng hơn và thay loại dây áo lót vừa vặn với cơ thể hơn.

Sản phẩm tốt nhất để trị mụn trứng cá ở vùng vai là benzoyl peroxide. Vì da ở vùng vai dày và cứng hơn vùng mặt nên benzoyl peroxide thường ít gây viêm và kích ứng hơn và cũng tiêu diệt được nhiều vi khuẩn hơn.

Mụn steroid ở vai

Mụn steroid là hiện tượng da bị viêm sau khi tiêm steroid.Cả các loại steroid được bán trái phép và các loại kê đơn đều có thể gây mụn steroid. Khi bị loại mụn này, vùng vai sẽ xuất hiện nhiều mụn mủ và mụn viêm, bên cạnh đó mụn còn mọc ở các vị trí của vùng thân trên và ở mông, tay, chân nhưng rất hiếm khi mọc trên mặt. Hiện tượng này thường tự hết sau khi ngừng dùng steroid.

Mụn mủ ở vùng vai

Một số loại kháng sinh có thể gây mụn mủ ở vùng vai, cũng như một số vị trí khác trên cơ thể và mặt. Penicillin là một loại kháng sinh điển hình gây ra hiện tượng này ở những vùng khác trên cơ thể nhưng mụn mủ trên vai lại thường có nguyên nhân do việc sử dụng doxycyline và co-trimoxazole – hai loại kháng sinh dùng để trị mụn cho mặt và chloramphenicol, itraconazole, hydroxychloroquine, thủy ngân, lithium, isoniazid, và olanzapine. Loại mụn này cũng tự hết khi người bệnh dừng dùng thuốc.

Mụn trứng cá do Clo

Loại mụn này có nguyên nhân do nạn nhân uống phải nước chứa Clo trong bể bơi và thường biểu hiện ra ngoài sau vài tháng. Việc ăn quá nhiều i-ốt hay sushi cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến loại mụn này. Ở những người bị mụn do Clo, mụn có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng thường nặng nhất ở vùng vai.

Nhiễm nấm men ở vùng vai

Một loại nấm men có tên Malassezia furfur có thể phát triển ở vùng vai và gây ra những nốt mụn giống như mụn trứng cá trên da. Loại nấm này thường sinh sôi ở bên dưới miếng lót vai hay dây áo chật. Ban đầu, vùng da bị nhiễm nấm sẽ xuất hiện mụn mủ nhưng sau đó những nốt mụn sẽ hợp lại thành mảng lớn và gây ngứa. Trong trường hợp, này bạn nên dùng các loại thuốc diệt nấm để điều trị.

Mụn trứng cá cụm ở vai

Đây là một thể đặc biệt nghiêm trọng của mụn trứng cá. Mụn trứng cá cụm là hiện tượng các nốt mụn mủ vỡ ra và liên kết lại với nhau thành một vùng mụn lớn. Mụn trứng cá cụm thường xảy ra ở vùng vai, lưng và mặt. Loại mụn này thường là do gen nhưng cũng có thể bị gây ra bởi việc tiêm steroid ở những người tập thể hình. Mụn trứng cá cụm có thể gây ảnh hưởng đến khớp xương và thận.

Để trị được mụn trứng cá cụm, bạn sẽ cần đến sự kết hợp giữa steroid và thuốc kháng sinh tuy nhiên những tổn thương do loại mụn này để lại thường không dễ được chữa lành bởi các loại sản phẩm dưỡng da thông thường mà sẽ cần đến phương pháp đặc trị như tia laser.

Khi bị mụn trứng cá ở vai, điều quan trọng nhất bạn cần làm là dừng ngay các tác nhân gây mụn.Ví dụ như, nếu bạn bị mụn cơ học, bạn nên dừng mặc đồ chật hay khi bạn mụn steroid, bạn nên ngừng tiêm steroid vào da.

Hầu hết các biện pháp trị mụn cho vùng mặt như thuốc kháng sinh, tinh dầu tràm trà, retin-A, tretinoin dạng bôi, Accutane, Differin, sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm hay tẩy da chết đều không mấy hiệu quả đối với mụn ở vai.

Trong số các thể mụn ở vai, chỉ có mụn trứng cá cơ học là có thể tự điều trị mà không cần đến khám bác sĩ. Và để trị mụn trứng cá cơ học, bạn có thể làm theo những cách sau:

  • Tắm ngay sau khi tập luyện thể thao. Nếu không, dầu thừa và mồ hôi sẽ tích tụ lại trong lỗ chân lông.
  • Tẩy da chết bằng khăn trong khi tắm. Đừng kì cọ quá mạnh khiến da bị đỏ và không được dùng khăn để tẩy da chết cho vùng mặt.
  • Dùng các loại sữa tắm có thành phần trị mụn nhưng không được dùng những sản phẩm này cho vùng mặt. Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng nếu bạn dùng các loại sữa tắm có chứa benzoyl peroxide.
  • Tránh xa các loại xà phòng có chứa chất tẩy hoặc chất ăn mòn da. Tình trạng mụn trên vai sẽ khỏi nhanh hơn nếu như bạn tránh được các tác nhân gây kích ứng thêm cho da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tốt nhất
Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tốt nhất

Mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì thường khác với các mụn ở các độ tuổi khác và thanh thiếu niên cũng thường bị mụn nhiều hơn các nhóm tuổi khác.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá
8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá

Những sai lầm thông thường mà mọi người thường mắc phải khi điều trị mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1794 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị mụn do nội tiết testosterone tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3588 lượt xem

Tôi không bao giờ có mụn trứng cá cho đến gần đây. Tôi gần 40 tuổi và bị mụn bọc do nội tiết tố. Tôi đã kiểm tra nội tiết và hormone testosterone là rất cao. Tôi muốn biết những cách trị mụn tốt nhất để điều trị vấn đề này. Tôi không muốn uống thuốc Isotretinoin. Tôi đã thử các phương pháp như IPL, siêu mài mòn, lột da, serum, và tazorac, và Aldactone. Da của tôi bị rất nhiều vết thâm sau mụn trông rất khủng khiếp

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3619 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  970 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2562 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây