1

Trị mụn trứng cá với vitamin

Vitamin nếu được dùng đúng cách có thể trị được mụn cả từ bên trong và từ bên ngoài. Tuy nhiên không phải dạng vitamin nào da cũng sử dụng được để chống lại mụn và các tổn thương do mụn gây ra.
Trị mụn trứng cá với vitamin Trị mụn trứng cá với vitamin

Tóm tắt bài viết:

  • Một số loại vitamin trị mụn từ bên trong, một số loại khác lại cần được bôi lên da.
  • Vitamin A kích thích sự phát triển của da. Bất cứ loại sản phẩm nào có thành phần vitamin A cũng đều phải được đựng trong tuýp để tránh tiếp xúc với không khí.
  • Cần bổ sung vitamin B khi dùng Accutane, nhưng vitamin B6 và B12 quá liều có thể gây mụn.
  • Vitamin C có tác dụng ngăn ngừa thâm trên da Châu Á nhưng cần phải được dùng ngay khi mụn còn chưa khỏi.
  • Cần phải bổ sung vitamin D nếu dùng kem chống nắng.
  • Vitamin E giúp cho benzoyl peroxide hoạt động hiệu quả hơn và giúp ngăn ngừa thâm trên đối với Châu Á.

Vitamin A

Vitamin A có khả năng điều chỉnh sự phát triển của da. Các tế bào da được hình thanh ở lớp nền dưới da và sau đó được đẩy lên bề mặt da. Chỉ sau 21 ngày, chúng sẽ chết đi và lại được thay thế bởi một lớp tế bào mới.

Các tế bào da trên thành lỗ chân lông cũng có vòng đời tương tự. Nhưng thay vì được đẩy lên trên da bởi lớp tế bào mới, các tế bào trên thành lỗ chân lông cần đến dầu để được đưa ra ngoài. Khi có quá nhiều tế bào chết ở dưới đáy lỗ chân lông, lỗ chân lông sẽ bị tắc nhưng nếu không có đủ số lượngtế bào da quanh lỗ chân lông chết đi thì lỗ chân lông sẽ bị thu hẹp lại.

Vitamin A có vai trò như một chiếc chìa khóa để mở khóa chuỗi ADN có nhiệm vụ mã hóa protein để khiến tế bào da trưởng thành. Tuy nhiên, loại vitamin A có khả năng tương tác với ADN lại có kết cấu không vững, do đó loại vitamin A này thường không tồn tại dưới dạng hoạt tính trong thức ăn, thực phẩm bổ sung, kem dưỡng da hay kể cả các loại thuốc retinoid. Và vitamin A trong những sản phẩm dạng hũ thường bị mất tác dụng ngay sau khi mở nắp do bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí.

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin A cho da là:

  • Uống dầu gan cá tuyết vào bữa sáng. Bạn sẽ bổ sung được một lượng vitamin còn nhiều hơn lượng mà da cần.
  • Ăn nhiều cà rốt và các loại rau quả có màu cam. Những loại thực phẩm này có chứa betacarotene, chất mà cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A nhưng ở những người béo phì, beta-carotene thường lưu lại trong các tế bào mỡ. Trong trường hợp này, bạn cần ăn bơ, kemhoặc gan.
  • Uống bổ sung vitamin, khoảng 5000 IU mỗi ngày. Tuy nhiên phụ nữ mang thai cần tránh bổ sung vitamin A quá liều. Chỉ những loại thuốc có dạng viên nang mới cung cấp loại vitamin A mà cơ thể có thể dùng được.
  • Bôi các loại kem có chứa Retinylpalmitate để cung cấp vitamin A cho da.
  • Các loại thuốc retinoid, ví dụ như kem bôi tretinoin nhưng cần được dùng một cách thận trọng theo chỉ dẫn.

Vitamin B

Bạn cần bổ sung vitamin B khi dùng thuốc isotretinoin hay Accutane vì isotretinoin có thể gây cản trở đến sự hấp thụ axit folic và vitamin B12 của cơ thể. Những loại vitamin này đều đóng vai trò quan trọng đối với quá tình sản sinh ra các enzyme cần thiết cho sự tổng hợp ADN trong tế bào hồng cầu. Trong một số trường hợp, người dùng Accutane có thể bị chứng thiếu máu và để điều trị thì cần phải giảm lượng Accutane xuống và bổ sung thêm axit folic và vitamin B12.

Tuy nhiên việc uống quá nhiều vitamin B12 một lúc sẽ khiến cho da nổi mụn. Nếu bạn đang dùng Accutane, bạn nên bổ sung vitamin B hàng ngày với lượng vừa đủ. Bên cạnh đó, bạn nên đi xét nghiệm máu thường xuyên đểkiểm tra xem cơ thể có đang bị thiếu máu không mà nhờ bác sĩ tư vấn về liều dùng vitamin B hợp lí.

Vitamin C

Vitamin C là một trong số những loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong điều trị mụn ở người Châu Á. Vitamin C có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của các đốm thâm trên da sau khi hết mụn. Tuy nhiên, vitamin C cần được bôi lên da ngay khi mụn còn chưa khỏi, nếu bôi sau khi thâm đã hình thành sẽ không còn tác dụng.

Trong số các thể vitamin C, loại có hiệu quả trị mụn cao nhất là ascorbylpalmitate.Giống như các loại vitamin chống oxy hóa khác, vitamin C cũng nên được đựng trong tuýp để tránh bị oxy hóa bởi không khí. Khi dùng vitamin C, bạn sẽ không cảm nhận được tác động một cách rõ rệt nhưng kết quả cuối cùng chắc chắn sẽ là một làn da đẹp.

Vitamin D

Mỗi buổi sáng, làn da cần được tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng 20 phút để có thể tạo ra vitamin D. Nếu bạn thường xuyên dùng kem chống nắng để bảo vệ da hoặc bạn không bao giờ ra ngoài khi trời nắng thì bạn cần phải bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất là dầu gan cá tuyết. Chỉ cần uống một thìa loại dầu này là đã cung cấp đủ lượng vitamin A và D mà cơ thể cần, hoặc thậm chí còn nhiều hơn. Hoặc bạn cũng có thể uống các loại thuốc bổ sung vitamin D với liều 1000 IU mỗi ngày, đặc biệt là trong mùa đông.

Vitamin E

Vitamin E có tác dụng tăng cường hiệu quả của benzoyl peroxide nhưng tác dụng này của vitamin E không đến từ các loại thực phẩm hay thuốc uống mà thay vào đó, bạn nên dùng các loại kem có chứa vitamin E bôi trực tiếp lên da. Vitamin E không chỉ giúp benzoyl peroxide hoạt động tốt hơn mà còn có khả năng ngăn ngừa thâm trên da. Việc bổ sung vitamin E vào quy trình dưỡng da hàng ngày sẽ đặc biệt có lợi đối với người Châu Á và người có da tối màu. Bạn nên dùng benzoyl peroxide và vitamin E vào những thời điểm khác nhau trong ngày, ví dụ như benzoyl peroxide vào buổi sáng, vitamin E vào buổi tối hoặc ngược lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vai trò của vitamin A trong điều trị mụn trứng cá
Vai trò của vitamin A trong điều trị mụn trứng cá

Vitamin A dưới các thể khác nhau là một chất phổ biến được dùng trong trị mụn. Các loại thuốc như retin–A, Isotretinoin hay Differin thực chất là những dạng tổng hợp của vitamin A, có tác dụng kích thích sự phát triển của da.

Lợi ích của vitamin D đối với mụn trứng cá
Lợi ích của vitamin D đối với mụn trứng cá

Vitamin D là một loại vitamin mà da tạo ra khi tiếp xúc với ánh nắng và đây là loại vitamin D có thể hỗ trợ chữa trị rất nhiều loại bệnh trên cơ thể như bệnh rụng tóc hay zona thần kinh. Ngoài các tác dụng đối với sức khỏe, vitamin D còn có ích cho da khi bị mụn trứng cá.

Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Tại sao mụn trứng cá xảy ra?
Tại sao mụn trứng cá xảy ra?

Mụn xuất hiện khi các tuyến tiết dầu (gọi là tuyến bã nhờn) trong các nang lông trở nên hoạt động quá mức. Những tuyến này tạo ra bã nhờn- là một chất dầu giúp ngăn chặn sự khô da.

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thanh niên là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá. Có khoảng tám phần mười (80%) người từ 11 đến 30 tuổi có mụn trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  9 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2482 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3726 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2427 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 5 năm trước
 2006 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 4 năm trước
 1654 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 5 năm trước
 1387 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây