1

Sử Dụng Retinol Ở Bước Nào Trong Quy Trình Chăm Sóc Da?

Thời điểm thoa retinol trong quy trình chăm sóc da có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của của hoạt chất này. Nên sử dụng retinol vào buổi tối, không nên thoa vào ban ngày. Thời điểm thoa retinol trong quy trình chăm sóc da còn tùy thuộc vào loại da và thời gian bạn sử dụng retinol. Hướng dẫn cụ thể sẽ có trong bài viết này.
Sử Dụng Retinol Ở Bước Nào Trong Quy Trình Chăm Sóc Da? Sử Dụng Retinol Ở Bước Nào Trong Quy Trình Chăm Sóc Da?

Tại sao thời điểm sử dụng retinoid lại quan trọng?

Retinoid là một nhóm hợp chất vitamin A gồm có retinol, các retinyl ester như retinyl linoleate, retinaldehyde, tretinoin, adapalene, trifarotene và tazarotene. Retinol, retinyl ester và tretinoin phải được sử dụng vào buổi tối. Các retinoid khác như adapalene có thể được sử dụng vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Một số loại da thậm chí có thể sử dụng các loại retinoi này hai lần một ngày.

Lượng retinoid thẩm thấu vào da quyết định hiệu lực, hiệu quả và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Không giống như phần lớn các hoạt chất chăm sóc da khác, hầu hết các loại retinoid đều thẩm thấu vào da một cách dễ dàng. Điều này nghe có vẻ là một ưu điểm nhưng lại gây bất lợi khi mới sử dụng retinoid. Khi làn da còn chưa quen, retinoid thẩm thấu vào da quá nhanh sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng và các tác dụng phụ khác. Đó là lý do tại sao thời điểm sử dụng retinoid trong quy trình chăm sóc da là điều rất quan trọng, nhất là trong thời gian đầu sử dụng.

Thời điểm nên sử dụng retinoid trong quy trình chăm sóc da tùy thuộc vào các yếu tố như:

  • Bạn mới dùng retinoid hay đã dùng được một thời gian
  • Loại da
  • Loại kem dưỡng ẩm bạn đang sử dụng

Nếu bạn đang theo quy trình chăm sóc da nhiều bước thì có thể sẽ phân vân không biết nên sử dụng retinoid ở bước nào. Mỗi loại retinoid có hiệu lực khác nhau. Nguy cơ xảy ra tác dụng phụ, mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ và kết quả đạt được sẽ phụ thuộc vào loại, thời điểm và cách sử dụng retinoid.

>>> Tìm hiểu về cách sử dụng retinoid

Nên sử dụng retinoid vào thời điểm nào trong ngày?

Thời điểm nên sử dụng retinoid trong ngày phụ thuộc vào loại retinoid.

Adapalene

Adapalene (Differin) gồm có 2 dạng là dạng thuốc và dạng mỹ phẩm. Cả hai đều ổn định và có thể sử dụng vào ban ngày (một lần/ngày vào buổi sáng hoặc buổi tối hoặc hai lần/ngày).

Tretinoin

Tretinoin (tên thương mại là Retin A, Atralin…) dễ phân hủy khi tiếp xúc với ánh nắng nên cần sử dụng vào buổi tối.

Tretinoin còn bị phân hủy khi tiếp xúc với benzoyl peroxide và hydrogen peroxide, vì vậy tốt nhất là không nên sử dụng tretinoin và những hoạt chất này cùng lúc (mặc dù có một số loại thuốc chứa cả benzoyl peroxide và tretinoin nhưng những loại thuốc này có thêm chất ổn định để ngăn các hoạt chất phản ứng với nhau).

Nên sử dụng các sản phẩm chứa cả tretinoin và clindamycin hoặc tretinoin và benzoyl peroxide vào buổi tối.

Tazarotene

Tazarotene (tên thương mại là Tazorac, Arazlo) là loại retinoid thế hệ thứ 3, đã được cải tiến nên ổn định hơn và có thể sử dụng vào buổi sáng hoặc buổi tối. Loại retinoid này cũng có thể được sử dụng 2 lần một ngày nhưng vì rất mạnh nên có thể gây kích ứng da.

Thứ tự sử dụng retinoid trong quy trình chăm sóc da

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng retinoid:

  • Dùng retinol và tretinoin vào buổi tối, không dùng vào ban ngày.
  • Có thể dùng aapalene, tazarotene và trifarotene vào ban ngày.
  • Thời điểm sử dụng retinoid trong quy trình chăm sóc da tùy thuộc vào nồng độ retinoid và các sản phẩm khác trong quy trình chăm sóc da.
  • Thoa dầu trước retinoid sẽ làm giảm tác dụng của retinoid (ngoại từ dầu ô liu) và thoa dầu sau retinoid sẽ làm tăng tác dụng của retinoid.
  • Nên thoa kem dưỡng ẩm trước retinoid khi mới bắt đầu sử dụng và khi chuyển sang nồng độ cao hơn.

Thứ tự sử dụng retinoid trong quy trình chăm sóc da còn phụ thuộc vào việc bạn mới bắt đầu dùng retinoid hay đã quen với retinoid.

Đối với người mới bắt đầu

Bạn nên bắt đầu với retinoid nồng độ thấp.

Khi mới bắt đầu sử dụng retinol, bạn nên thoa retinoid ở bước cuối trong quy trình chăm sóc da buổi tối:

  • Bước 1: Sữa rửa mặt
  • Bước 2: Kem dưỡng mắt
  • Bước 3: Serum hoặc dầu dưỡng da
  • Bước 4: Kem dưỡng ẩm
  • Bước 5: Retinoid

Đối với người đã quen dùng retinoid

Sau một thời gian dùng retinol hoặc một loại retinoid khác nồng độ thấp, bạn có thể tăng nồng độ để có kết quả tốt hơn. Khi mới tăng nồng độ, bạn nên sử dụng retinoid cách ngày và thoa retinoid sau kem dưỡng ẩm. Khi có thể dùng retinoid hàng ngày mà không bị mẩn đỏ hoặc kích ứng, bạn có thể chuyển sang thoa retinoid trước kem dưỡng ẩm.

Thứ tự các bước chăm sóc da dành cho người đã quen với retinoid:

  • Bước 1: Sữa rửa mặt
  • Bước 2: Kem dưỡng mắt
  • Bước 3: Serum
  • Bước 4: Retinoid
  • Bước 5: Kem dưỡng ẩm

Thứ tự sử dụng retinoid cùng với các sản phẩm dưỡng da khác

Các sản phẩm khác trong quy trình chăm sóc da như toner, serum, dầu, kem dưỡng ẩm và mặt nạ có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của retinoid. Do đó, nếu quy trình chăm sóc da của bạn có những sản phẩm này thì cần phải sử dụng retinoid đúng thứ tự để đảm bảo retinoid phát huy tác dụng tối đa.

Thoa retinoid trước hay sau serum?

Nhiều sản phẩm chứa retinoid có dạng serum và serum retinoid có thể được sử dụng cùng với các loại serum khác. Trên thị trường có vô vàn loại serum với rất nhiều công dụng khác nhau như trị mụn, làm sáng da, kháng viêm hay chống lão hóa. Retinoid nên được sử dụng sau các loại serum chống lão hóa khác.

Nếu bạn mới bắt đầu dùng retinoid hoặc mới tăng nồng độ retinoid và trong quy trình chăm sóc da còn có serum và kem dưỡng ẩm thì thứ tự các bước như sau:

  • Bước 1: Serum (chống lão hóa, làm sáng da, chống viêm hoặc trị mụn)
  • Bước 2: Kem dưỡng ẩm
  • Bước 3: Retinoid

Khi đã quen với retinoid thì có thể thoa retinoid trước kem dưỡng ẩm:

  1. Bước 1: Serum (chống lão hóa, làm sáng da, chống viêm hoặc trị mụn)
  2. Bước 2: Retinoid
  3. Bước 3: Kem dưỡng ẩm

Những loại serum nào có thể dùng cùng retinoid?

Retinoid có thể được kết hợp cùng với rất nhiều loại serum khác. Nhưng cần lưu ý, các hoạt chất chăm sóc da khác có thể phản ứng với retinoid, ví dụ như niacinamide, axit hydroxy, coenzyme Q10 và axit hyaluronic. Tất cả những hoạt chất này nên được thoa trước retinoid khi bạn mới bắt đầu dùng retinoid.

Khi chọn một loái serum để dùng dùng retinoid, bạn còn phải tìm hiểu xem hoạt chất trong serum có phù hợp với loại da hay không.

Bạn có thể dùng hai loại serum riêng biệt hoặc chọn những sản phẩm có chứa cả retinol cùng với các thành phần chống lão hóa khác như niacinamide, axit hyaluronic và vitamin C.

Thoa retinoid trước hay sau kem dưỡng ẩm?

Bạn có thể trộn retinol với kem dưỡng ẩm nhưng tốt nhất nên thoa riêng để có thể kiểm soát tác dụng phụ.

Điều tương tự cũng áp dụng đối với các loại retinoid kê đơn mạnh hơn retinol như tretinoin. Khi mới sử dụng retinol, tăng nồng độ retinol hoặc chuyển từ retinol sang các loại retinoid mạnh hơn, bạn nên thoa retinoid sau kem dưỡng ẩm. Các loại retinoid kê đơn thường rất mạnh nên tốt hơn hết, hãy thoa tretinoin (Retin A), tazarotene và trifarotene sau kem dưỡng ẩm cho đến khi da có thể dung nạp (không còn bị mẩn đỏ và kích ứng). Thoa retinoid sau kem dưỡng ẩm giúp giảm tốc độ thẩm thấu retinoid vào da và nhờ đó hạn chế kích ứng. Mặc dù adapalene ít gây kích ứng hơn so với các loại retinoid kê đơn khác nhưng cũng nên thoa adapalene lên trên lớp kem dưỡng ẩm cho đến khi da thích nghi.

Da dầu thường nhanh thích ứng với retinoid hơn so với da khô và da nhạy cảm.

Khi nào nên thoa kem dưỡng ẩm trước retinoid?

Khi bắt đầu sử dụng một loại retinoid mới, hãy thoa sau kem dưỡng ẩm. Retinoid thẩm thấu vào da rất nhanh nên dễ gây kích ứng. Thoa kem dưỡng ẩm trước retinoid sẽ giúp làm giảm tốc độ retinoid thẩm thấu vào da và nhờ đó giảm nguy cơ kích ứng. Hãy duy trì thứ tự sử dụng này cho đến khi da thích nghi với retinoid (có thể mất 2 - 6 tuần tùy thuộc vào loại da và các sản phẩm khác trong quy trình chăm sóc da). Khi da đã thích nghi thì có thể chuyển sang thoa retinoid sau kem dưỡng.

Ngoài thứ tự sử dụng với kem dưỡng, những yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến tốc độ thẩm thấu retinoid vào da còn có:

  • Loại và độ pH của sữa rửa mặt
  • Loại và nhiệt độ nước dùng để rửa mặt
  • Cách rửa mặt (có sử dụng phương pháp làm sạch hai bước Double Cleansing hay không)
  • Sử dụng bao nhiêu sản phẩm tẩy da chết?
  • Các sản phẩm chăm sóc da để ở nhiệt độ phòng hay được bảo quản trong tủ lạnh?
  • Có sử dụng toner không? Sử dụng loại toner nào?
  • Loại kem dưỡng ẩm bạn đang sử dụng
  • Các hoạt chất khác trong quy trình chăm sóc

Loại kem dưỡng ẩm và sữa rửa mặt mà bạn sử dụng là những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu lực cũng như khả năng thẩm thấu của retinol. Ví dụ, sữa rửa mặt có độ pH thấp hoặc sữa rửa mặt tạo bọt chứa chất tẩy rửa mạnh sẽ làm tăng tốc độ retinoid thẩm thấu vào da. Mặt khác, sữa rửa mặt chứa axit béo bão hòa sẽ làm giảm tốc độ hấp thụ retinoid. Các thành phần chăm sóc da được sử dụng cùng với retinoid cũng có ảnh hưởng đến hiệu quả và tác dụng phụ của retinoid. Axit hyaluronic và axit oleic sẽ làm tăng tốc độ hấp thụ retinoid và dẫn đến tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Nên dùng loại kem dưỡng ẩm nào cùng với retinol?

Bạn nên chọn các loại dầu dưỡng ẩm (như dầu jojoba hoặc dầu argan) hoặc kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da. Khi thoa trước retinoid, các loại dầu và kem dưỡng ẩm này sẽ tạo ra một lớp màng trên da, làm chậm tốc độ thẩm thấu của retinoid vào da. Điều này giúp làm giảm tác dụng phụ của retinoid.

Khi nào có thể thoa kem dưỡng ẩm sau retinol?

Khi đã quen với retinol, bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm sau retinol. Khi thoa trước kem dưỡng ẩm, retinol sẽ thẩm thấu vào da nhanh hơn và phát huy tác dụng tốt hơn.

Bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm sau retinoid khi:

  • đã sử dụng retinoid được ít nhất một tháng
  • không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào do retinoid
  • đang sử dụng nồng độ retinoid cao nhất
  • muốn tăng tác dụng của retinoid
  • muốn retinoid thẩm thấu vào da nhanh và nhiều hơn

Thoa retinoid trước hay sau toner?

Các loại toner hoặc essense có chứa cồn hoặc chất tẩy tế bào chết như axit hydroxy sẽ làm tăng tốc độ hấp thụ retinoid vào da. Sử dụng toner sau retinoid sẽ khiến cho retinoid bị loại bỏ khỏi da và không có tác dụng. Nên thoa toner chứa chất tẩy tế bào chết hoặc cồn trước serum hoặc kem dưỡng ẩm, sau đó thoa retinoid.

Chỉ sử dụng toner trước retinoid khi da không bị châm chích, bong tróc hoặc viêm.

Thoa retinoid trước hay sau dầu dưỡng da?

Thời điểm thoa dầu dưỡng da có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ hấp thụ, hiệu quả và tác dụng phụ của retinoid. Khi thoa sau retinoid, dầu sẽ tạo thành một lớp khóa trên bề mặt da giúp đưa retinoid vào da. Mặc dù điều này giúp retinoid thẩm thấu vào da tốt hơn nhưng lại làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Nếu thoa trước retinoid, dầu sẽ làm giảm tốc độ hấp thụ retinoid vào da. Điều này giúp giảm nguy cơ tác dụng phụ. Tuy nhiên, loại dầu cũng là yếu tố rất quan trọng vì một số loại dầu tạo ra những lỗ nhỏ trên da, khiến cho retinoid thẩm thấu vào da nhanh hơn, ngay cả khi sử dụng trước retinoid. Loại dầu gây ra điều này là những loại chứa axit oleic như dầu ô liu.

Các thành phần khóa ẩm như bơ hạt mỡ (shea butter) làm chậm tốc độ thẩm thấu của retinoid hiệu quả hơn nhiều so với các loại dầu có độ nhớt thấp. Một số loại dầu thậm chí còn hoàn toàn không có tác dụng làm chậm tốc độ hấp thụ retinoid.

Tác dụng của mỗi loại dầu là khác nhau tùy thuộc vào thành phần chất béo (bão hòa hay không bão hòa). Ví dụ, các loại dầu chứa nhiều axit oleic (một loại axit béo không bão hòa) sẽ làm tăng tốc độ thẩm thấu retinoid và các chất khác vào da, bất kể dùng trước hay sau. Axit oleic tạo ra những lỗ thủng nhỏ trên da và làm cho các chất khác đi vào da dễ dàng hơn. Các loại dầu khác như dầu jojoba, dầu tầm xuân (rosehip oil), dầu argan sẽ làm giảm tốc độ thẩm thấu retinoid nếu thoa trước retinoid và tăng tốc độ thẩm thấu retinoid nếu thoa sau retinoid. Tất cả các loại dầu thoa sau retinoid đều sẽ làm tăng khả năng hấp thụ retinoid vào da.

Cách kết hợp dầu dưỡng da với retinoid

Bạn có thể sử dụng các loại dầu chứa chất béo bão hòa trước retinoid để giảm kích ứng da. Khi mới bắt đầu dùng retinoid, bạn không nên thoa bất kỳ loại dầu nào sau retinoid. Điều này sẽ làm tăng lượng retinoid thẩm thấu vào da và tăng nguy cơ kích ứng. Khi đã quen với retinoid thì có thể sử dụng thêm một loại dầu sau khi thoa retinoid để tăng cường khả năng hấp thụ. Nếu bạn bị kích ứng hoặc gặp các tác dụng phụ khác, hãy thoa các loại dầu như dầu argan (không sử dụng dầu ô liu) trước retinoid.

Nên sử dụng loại dầu dưỡng da nào sau retinoid?

Bạn nên chọn các loại dầu chứa axit béo bão hòa có tác dụng dưỡng hoặc dầu chứa axit linoleic – một loại axit béo không bão hòa có tác dụng chống viêm.

Một số loại dầu dưỡng da lý tưởng để sử dụng sau retinoid gồm có:

  • Dầu argan
  • Dầu hoa anh thảo (evening prime oil)
  • Dầu lưu ly (borage oil)

Thoa retinoid trước hay sau khi đắp mặt nạ giấy?

Nên thoa retinoid trước khi đắp mặt nạ giấy. Mặt nạ giấy sẽ giúp cho retinoid thẩm thấu vào da nhiều hơn. Tuy nhiên, không cần thiết phải sử dụng mặt nạ giấy để tăng khả năng hấp thụ retinoid vì các loại retinoid (ngoại trừ retinyl ester và retinal) vốn đã có khả năng thẩm thấu vào da rất tốt. Mặt nạ giấy chứa axit hyaluronic sẽ càng làm tăng khả năng hấp thụ retinol nhưng điều này đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ.

>>> Xem thêm: Chăm sóc da trước khi trang điểm

Tại sao không nên sử dụng retinol, retinyl palmitate và tretinoin vào ban ngày?

Ánh nắng và ánh sáng sẽ phân hủy, làm mất tính ổn định và vô hiệu hóa retinol và tretinoin. Do đó, không nên thoa retinol trước khi ra ngoài trời nắng.

Mặc dù điều này không gây nguy hiểm nhưng sẽ làm mất đi tác dụng của retinol.

Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm chứa retinyl palmitate vào ban ngày nếu không bôi kem chống nắng. Khi tiếp xúc với nắng, các retinyl ester như retinyl palmitate sẽ bị phân hủy thành chất gây hại cho da. Có ý kiến cho rằng sử dụng retinyl palmitate trên da dưới ánh nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da nếu không bôi kem chống nắng.

Các loại retinoid thế hệ thứ hai và thứ ba như adapalene, tazarotene và trifarotene không nhạy cảm với ánh nắng và có thể sử dụng vào ban ngày.

Thứ tự sử dụng retinoid cùng các thành phần chăm sóc da khác?

Thoa retinoid trước hay sau vitamin C?

Nên thoa serum vitamin C trước retinol và các loại retinoid khác vì:

  • Vitamin C khó thẩm thấu vào da
  • Retinoid dễ thẩm thấu vào da
  • Vitamin C cần độ pH thấp để thẩm thấu vào da nên hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt có độ pH thấp trước khi thoa serum vitamin C

Nếu bạn chỉ sử dụng serum vitamin C mỗi ngày một lần, hãy thoa vào buổi sáng để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Thoa vitamin C vào buổi sáng và retinol vào buổi tối.

Thoa retinoid trước hay sau hydroquinone và các chất ức chế tyrosinase khác?

Hydroquinone và các chất ức chế tyrosinase khác như axit kojic hoặc arbutin được sử dụng để làm sáng da và trị thâm nám. Một số sản phẩm có chứa cả hydroquinone và retinoid. Nếu như sử dụng retinoid và các chất ức chế tyrosinase trong các sản phẩm riêng biệt, bạn nên thoa sản phẩm chứa chất ức chế tyrosinase trước và sau đó mới đến retinoid.

Nếu quy trình chăm sóc da có cả chất làm sáng da và retinoid thì thứ tự sử dụng như sau:

  1. Chất làm sáng da
  2. Kem dưỡng ẩm
  3. Retinoid

Thoa retinoid trước hay sau axit hyaluronic?

Không phải khi nào cũng có thể sử dụng serum axit hyaluronic cùng với retinoid.

>>> Tìm hiểu thêm về cách sử dụng retinol, axit hyaluronic, vitamin C và niacinamide cùng nhau.

Nếu sử dụng serum axit hyaluronic cùng với retinol thì nên thoa serum axit hyaluronic trước. Axit hyaluronic sẽ làm tăng khả năng thẩm thấu retinol vào da. Mặc dù thoa serum hoặc kem dưỡng chứa axit hyaluronic trước retinoid sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ nhưng đồng thời cũng sẽ làm tăng hiệu quả của retinol.

Thoa retinoid trước hay sau niacinamide?

Niacinamide là một chất ức chế PAR-2 có tác dụng làm dịu và làm sáng da. Niacinamide không phản ứng với retinol nên sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả hay tác dụng phụ của retinol. Do đó, bạn có thể sử dụng niacinamide trước hay sau retinol đều được. Có ý kiến cho rằng niacinamide làm bất hoạt, làm giảm tính ổn định hoặc phản ứng với retinol nhưng điều này là không đúng. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm niacinamide khác nhau. Những sản phẩm niacinamide kém chất lượng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Điều này đã khiến nhiều người cho rằng niacinamide tương tác với retinol. Nếu chọn sử dụng serum hoặc kem dưỡng chứa cả niacinamide và retinol, hãy chú ý đến những thành phần khác trong sản phẩm. Nếu sản phẩm có chứa axit béo, axit hyaluronic hoặc dầu thì những thành phần này có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ retinoid vào da và dẫn đến kích ứng.

Niacinamide là một thành phần rất lý tưởng để sử dụng cùng với retinol vì niacinamide có tác dụng chống viêm và làm dịu da.

Thoa retinoid trước hay sau AHA?

Thứ tự sử dụng retinol và AHA phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Các loại alpha axit hydroxy (AHA) như axit glycolic và axit lactic có tính axit nên có thể gây kích ứng da và gây viêm. Retinol và AHA đều là những chất tẩy tế bào chết gây bong tróc da. Sử dụng retinol và axit cùng lúc có thể dẫn đến tình trạng tẩy tế bào chết quá mức. Độ pH thấp của AHA sẽ không làm bất hoạt retinol. Vấn đề duy nhất cần cân nhắc là khả năng thâm nhập/hấp thụ. Sử dụng AHA và retinol cùng nhau sẽ làm tăng khả năng thẩm thấu cũng như tác dụng phụ của retinol. Ngoài ra còn phải tính đến thành phần dưỡng ẩm có trong sản phẩm AHA và loại kem dưỡng ẩm đang dùng. Nếu sản phẩm AHA chứa axit hyaluronic thì sẽ làm tăng lượng retinol thẩm thấu vào da. Sản phẩm AHA chứa axit béo hoặc dầu có thể làm tăng hoặc giảm khả năng thẩm thấu của retinol.

Việc có thể sử dụng AHA và retinol cùng nhau hay không còn tùy thuộc vào loại da. Đối với những loại da có thể dùng cùng lúc cả hai hoạt chất này, thứ tự sử dụng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

  • Loại da
  • Loại sản phẩm AHA (sữa rửa mặt, serum, lotion, gel hay kem dưỡng)
  • Sản phẩm AHA có chứa axit hyaluronic không?
  • Sản phẩm AHA có chứa axit béo không? Nếu có thì là loại axit béo nào?
  • Độ pH của sản phẩm AHA

Thoa retinoid trước hay sau bakuchiol?

Bạn có thể thoa retinol trước hoặc sau bakuchiol nếu cả hai đều là serum.

Thoa retinoid trước hay sau ubiquinone (Coenzyme Q10 hay CoQ10)?

Các loại toner chứa coenzyme Q10 hay CoQ10 có thể sử dụng trước retinol.

Những thành phần và sản phẩm mà bạn sử dụng trước và sau retinol sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả và tác dụng phụ của retinol. Đừng lãng phí thời gian và tiền bạc khi mua nhầm sản phẩm chăm sóc da hoặc sử dụng chúng không đúng cách.

Các cách tăng hiệu quả của retinoid

Bên cạnh việc sử dụng retinoid đúng thời điểm trong ngày và đúng thứ tự trong quy trình chăm sóc da, dưới đây là một số cách khác để retinoid mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Xác định đúng loại da của mình
  • Chọn sản phẩm retinoid phù hợp với loại da
  • Lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt
  • Sử dụng retinoid đúng cách:
    • Sử dụng nồng độ retinoid phù hợp nhất với vấn đề về da
    • Sử dụng liều lượng hợp lý
    • Sử dụng đúng loại retinoid
    • Sử dụng với tần xuất phù hợp
    • Sử dụng đúng dạng retinoid
  • Lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp
  • Chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da
  • Trong thời gian dùng retinoid không nên thực hiện các phương pháp điều trị như peel da, nặn mụn, mài da vi điểm hoặc lăn kim vi điểm
  • Chỉ sử dụng retinoid cùng với tối đa 1 - 2 sản phẩm tẩy tế bào chết khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc da
Tin liên quan
Các bước cần có trong quy trình chăm sóc da buổi tối
Các bước cần có trong quy trình chăm sóc da buổi tối

Thói quen chăm sóc da buổi tối có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Ban đêm là lúc làn da của chúng ta chuyển sang chế độ phục hồi sau một ngày dài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các tác nhân gây hại khác. Duy trì thói quen chăm sóc da buổi tối với đầy đủ các bước cần thiết sẽ giúp bạn có được làn da khỏe đẹp về lâu dài. Vậy tại sao thói quen chăm sóc da buổi tối lại quan trọng như vậy và quy trình chăm sóc da buổi tối cần có những bước, sản phẩm nào?

Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Chăm sóc da trong quá trình điều trị ung thư vú
Chăm sóc da trong quá trình điều trị ung thư vú

Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da có thể làm giảm những vấn đề khó chịu mà bệnh nhân phải trải qua trong quá trình hóa trị và xạ trị điều trị ung thư.

Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều loại yếu tố tăng trưởng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy những loại yếu tố tăng trưởng này có tác dụng gì? Loại nào có hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ nêu ra các yếu tố tăng trưởng có trong cơ thể con người, các yếu tố tăng trưởng có trong sản phẩm chăm sóc da cũng như lợi ích và rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này.

Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bisabolol là một thành phần chăm sóc da có chứa panthenol, có đặc tính chống viêm và làm dịu da. Bisabolol còn giúp các sản phẩm chăm sóc da khác hấp thu vào da tốt hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2821 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  910 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  827 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây