1

Các bước cần có trong quy trình chăm sóc da buổi tối

Thói quen chăm sóc da buổi tối có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Ban đêm là lúc làn da của chúng ta chuyển sang chế độ phục hồi sau một ngày dài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các tác nhân gây hại khác. Duy trì thói quen chăm sóc da buổi tối với đầy đủ các bước cần thiết sẽ giúp bạn có được làn da khỏe đẹp về lâu dài. Vậy tại sao thói quen chăm sóc da buổi tối lại quan trọng như vậy và quy trình chăm sóc da buổi tối cần có những bước, sản phẩm nào?
Các bước cần có trong quy trình chăm sóc da buổi tối Các bước cần có trong quy trình chăm sóc da buổi tối

Tại sao chăm sóc da buổi tối lại quan trọng?

Làn da của chúng ta thay đổi theo chu kỳ 24 giờ gọi là nhịp sinh học. Vào ban ngày, làn da “bật” chế độ bảo vệ: tạo ra melanin và chất chống oxy hóa để chống lại tác hại của tia cực tím (UV) và sản xuất dầu (bã nhờn) cùng với ceramide để duy trì hàng rào bảo vệ da. Vào ban đêm, các tế bào da chuyển sang chế độ tái tạo, phục hồi và làm mới.

Vì lý do này nên buổi tối là thời điểm thích hợp để sử dụng các sản phẩm có tác dụng phục hồi và điều trị các vấn đề về da.

Những sản phẩm mà bạn thoa lên da vào buổi tối sẽ không bị rửa trôi bởi mồ hôi và không bị tíc tụ bụi bẩn giống như ban ngày. Ngoài ra, vào buổi tối, bạn cũng không cần lo kem dưỡng da bị ảnh hưởng bởi kem lót trang điểm và kem chống nắng. Do đó, hoạt chất trong các sản phẩm dưỡng da sử dụng vào buổi tối sẽ có thể thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng tốt hơn.

Việc tận dụng quá trình tự phục hồi vào ban đêm của làn da sẽ giúp tăng hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa và phục hồi tổn thương da. Kích hoạt quá trình tự làm mới của làn da sẽ giúp các tế bào khỏe mạnh và hoạt động bình thường để duy trì vẻ trẻ trung lâu dài. Tóm lại, buổi tối chính là thời điểm vàng để sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.

Các bước chăm sóc da buổi tối

Bước 1: Làm sạch da

Làm sạch da là bước đầu tiên và không thể thiếu trong cả quy trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối nhưng việc làm sạch da là đặc biệt quan trọng vào buổi tối. Làn da phải tiếp xúc với bụi bẩn, dầu, chất ô nhiễm, độc tố và nhiều thứ có hại khác trong suốt cả một ngày. Ngoài ra, trên da còn có mồ hôi, bã nhờn, tế bào da chết, mỹ phẩm trang điểm và kem chống nắng. Nếu da không được làm sạch vào cuối ngày, tất cả những thứ này sẽ bám trên da suốt cả đêm, tích tụ lại và làm tắc lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn trứng cá.

Vì vậy, bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da buổi tối là rửa mặt.

Để làm sạch hoàn toàn các chất bẩn khỏi da, bạn nên thực hiện phương pháp Double Cleasing, có nghĩa là làm sạch da hai bước, đặc biệt là khi trang điểm, dùng kem chống nắng chống thấm nước hoặc đổ mồ hôi nhiều trong ngày. Bước đầu tiên là dùng dầu tẩy trang hoặc sáp tẩy trang để loại bỏ kem chống nắng, mỹ phẩm trang điểm trên bề mặt da và trong lỗ chân lông. Sau khi rửa sạch dầu tẩy trang, hãy rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt để loại bỏ dầu tẩy trang và những cặn bận còn sót lại trên da.

Nếu bạn có da khô hoặc da nhạy cảm thì nên rửa mặt bằng nước hơi ấm, không chà xát quá mạnh lên da và dùng khăn sạch thấm nhẹ sau khi rửa mặt. Tránh sử dụng sản phẩm làm sạch chứa chất tẩy rửa quá mạnh vì điều này có thể làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ da, khiến cho tình trạng da khô, nhạy cảm càng trở nên trầm trọng hơn và dẫn đến nhiều các vấn đề về da.

Sữa rửa mặt buổi tối

Loại sữa rửa mặt mà bạn nên dùng vào buổi tối tùy thuộc vào loại da của bạn.

Những loại sữa rửa mặt thích hợp để dùng vào buổi tối là sữa rửa mặt chứa axit salicylic (BHA) để trị mụn, sữa rửa mặt chứa AHA axit lactic hoặc axit glycolic để tế bào chết nhẹ nhàng, sữa rửa mặt tạo bọt để loại bỏ dầu thừa và sữa rửa mặt dạng kem dành cho da khô, nhạy cảm.

Buổi tối trước khi đi ngủ là thời điểm thích hợp để sử dụng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết. Các loại sữa rửa mặt này sẽ loại bỏ đi các tế bào chết, dầu thừa và các mảnh vụn trên bề mặt khiến da xỉn màu và sần sùi. Sử dụng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết trước khi đắp mặt nạ hoặc serum đặc trị có thể giúp các hoạt chất hấp thụ vào da tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da quá nhạy cảm thì không nên sử dụng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết.

Bước 2: Serum hoặc kem dưỡng mắt

Chọn serum hoặc kem dưỡng mắt dựa trên vấn đề về mắt. Ví dụ, nếu bạn có quầng thâm thì buổi tối là thời điểm lý tưởng để sử dụng kem dưỡng mắt chứa thành phần làm sáng da.

Tất cả các loại serum dưỡng mắt chứa retinol đều chỉ nên sử dụng vào buổi tối.

Bước 3: Serum dưỡng da

Việc lựa chọn serum dưỡng da tùy thuộc vào loại da và vấn đề về da mà bạn cần khắc phục. Nếu muốn dùng serum retinol thì chỉ nên sử dụng vào buổi tối.

Nên dùng loại serum nào vào buổi tối?

Sau khi làn da đã được làm sạch, bước tiếp theo là sử dụng các loại serum điều trị vấn đề về da mà bạn đang gặp phải như mụn trứng cá, vết thâm, nếp nhăn, da khô, xỉn màu...

Serum thường có kết cấu lỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh và chứa nồng độ hoạt chất cao giúp giải quyết các vấn đề về da. Không giống như kem dưỡng da, serum thường có dạng lỏng như nước với các phân tử kích thước nhỏ nên sẽ thẩm thấu sâu hơn vào da và có thể phát huy tác dụng ngay lập tức.

Bạn có thể lựa chọn các loại serum dưới đây trong quy trình chăm sóc da buổi tối:

  • Retinoid: có tác dụng kích thích sự sản xuất collagen và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, nhờ đó giúp da mịn màng và giảm nếp nhăn. Retinoid còn có tác dụng làm sạch lỗ chân lông để ngăn ngừa và trị mụn trứng cá. Retinol là một loại retinoid.
  • Axit alpha hydroxy (AHA) như axit glycolic, axit lactic và axit mandelic: một nhóm chất tẩy tế bào chết hóa học, có tác dụng làm lỏng “chất keo” kết dính giữa các tế bào da, từ đó làm cho các tế bào da chết bong ra và để lộ ra các tế bào da mới bên dưới. Điều này giúp da sáng màu hơn, mịn màng hơn và mờ nếp nhăn.
  • Exosome: giúp tăng cường sự tổng hợp collagen mới và khôi phục lại vẻ tươi tắn, trẻ trung cho làn da. Đây là một hoạt chất chống lão hóa mới.
  • Axit hyaluronic: có khả năng liên kết với lượng nước gấp 1.000 lần trọng lượng của chính nó, điều này giúp cấp ẩm hiệu quả cho da, giúp làm da ẩm mượt, mềm mại và làm mờ tạm thời các đường nhăn, nếp nhăn.
  • Yếu tố tăng trưởng (growth factor): một loại protein có tự nhiên trong da nhưng giảm dần theo thời gian. Bổ sung yếu tố tăng trưởng giúp thúc đẩy sự sản xuất collagen để duy trì sự đàn hồi và vẻ trẻ trung cho da.

Cách sử dụng serum vào buổi tối

Nếu bạn dùng nhiều loại serum cùng lúc thì hãy thoa loại có kết cấu lỏng trước rồi đến loại có kết cấu đặc hơn trước khi “khóa” lại bằng kem dưỡng ẩm ở bước cuối cùng. Điều này giúp các hoạt chất trong serum hấp thụ vào da một cách tối ưu. Lượng serum cần sử dụng là ít nhất 1/8 thìa cà phê. Không nên trộn lẫn các loại serum với nhau trước khi thoa lên da.

>>> Tìm hiểu cách sử dụng kết hợp serum axit hyaluronic, retinol và vitamin C.

Bước 4: Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm tạo ra một lớp màng trên da để ngăn hơi ẩm và các sản phẩm thoa trước đó bay hơi khỏi da. Kem dưỡng ẩm thường có chứa các chất làm mềm (emollient) như ceramide, dầu thực vật, bơ hạt mỡ, bơ ca cao giúp bù lại lượng lipid bị mất đi trong quá trình rửa mặt. Các thành phần hút ẩm (humectant) như glycerin, mật ong và axit hyaluronic cung cấp độ ẩm cho da. Các chất khóa ẩm (occlusive) như petrolatum, silicon và sáp tạo thành một lớp màng chắn giữ ẩm lại trong da.

Một số loại kem dưỡng ẩm được bào chế đặc biệt để sử dụng vào buổi tối với hàm lượng dưỡng chất cao hơn để nuôi dưỡng làn da vào ban đêm (những loại kem dưỡng ẩm này cũng có thể sử dụng vào buổi sáng cho da khô). Da khô nên chọn loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da thay vì kem dưỡng ẩm dạng gel để tăng khả năng giữ ẩm tự nhiên của da.

Bước 5: Serum retinoid

Các bước cụ thể trong quy trình chăm sóc da của mỗi người là khác nhau vì còn phụ thuộc vào loại da. Một số loại da như da dễ lão hóa nên sử dụng retinoid ở bước 5 của quy trình chăm sóc da buổi tối. Thoa retinoid sau kem dưỡng ẩm sẽ giúp giảm nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ của retinoid như kích ứng.

Các sản phẩm nên dùng vào buổi tối

Những sản phẩm chăm sóc da bạn nên dùng vào buổi tối:

  • Tẩy da chết: Có tác dụng loại bỏ các tế bào da chết, giúp khắc phục tình trạng da xỉn màu, không đều màu, vết thâm, bề mặt sần sùi và mụn trứng cá. Các hoạt chất tẩy tế bào chết phổ biến gồm có AHA, BHA, PHA, retinol, enzyme trái cây. Nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết lưu lại trên da (ví dụ như serum hoặc kem) 1 - 3 lần một tuần vào buổi tối.
  • Mặt nạ dưỡng ẩm: Tăng cường độ ẩm cho da trong quá trình da tự phục hồi vào ban đêm. Hãy tìm các sản phẩm chứa axit hyaluronic, glycerin/butylene glycol, ceramide hay lô hội. Để mặt nạ trên da trong 15 - 20 phút.
  • Retinoid: Kích thích sản sinh collagen và tái tạo tế bào khỏe mạnh để giảm mụn trứng cá, ngăn ngừa lão hóa sớm, tổn thương da do ánh nắng mặt trời và da không đều màu. Ban đầu chỉ nên dùng 1 - 2 lần một tuần để tránh kích ứng, sau đó mới tăng dần tần suất sử dụng.
  • Enzyme sửa chữa DNA: Phục hồi tổn thương DNA của tế bào da do các chất gây hại từ môi trường như tia cực tím và làm chậm tốc độ lão hóa da. Các enzyme này còn hỗ trợ tái tạo tế bào da.
  • Yếu tố tăng trưởng: Yếu tố tăng trưởng tự nhiên trong da có chức năng báo cho da tái tạo collagen và elastin để duy trì vẻ trẻ trung. Lượng yếu tố tăng trưởng suy giảm theo thời gian. Bổ sung yếu tố tăng trưởng giúp cải thiện độ săn chắc và đàn hồi cho da.
  • Exosome: Là các túi ngoại bào nhỏ, có vai trò tạo điều kiện cho sự giao tiếp giữa các tế bào để quá trình phục hồi diễn ra bình thường. Exosome cần thiết cho quá trình chữa lành tổn thương và chức năng tế bào khỏe mạnh.

Quy trình dưỡng da buổi tối cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm được chia thành nhiều loại và mỗi loại cần có thói quen chăm sóc da khác nhau. Nhưng nói chung, da nhạy cảm cần sử dụng những thành phần chống viêm và làm dịu da dưới đây trong quy trình chăm sóc da buổi tối:

  • Lô hội
  • Dầu argan
  • Caffeine
  • Chiết xuất hoa cúc
  • Bột yến mạch
  • Chiết xuất trà xanh

Quy trình dưỡng da buổi tối cho da khô

Nếu bạn có làn da khô, xỉn màu, thô ráp thì cần sử dụng những sản phẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da, tăng cường khả năng tự giữ ẩm của da và cấp ẩm cho da để làn da mịn màng hơn. Các bước cơ bản trong quy trình chăm sóc da buổi tối dành cho da khô gồm có:

  • Bước 1: Rửa mặt và tẩy tế bào chết
  • Bước 2: Serum chứa chất hút ẩm như axit hyaluronic
  • Bước 3: Đắp mặt nạ dưỡng ẩm
  • Bước 4: Thoa kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da

Quy trình dưỡng da buổi tối cho da dầu

Nếu bạn có da dầu thì nên sử dụng retinoid trong quy trình chăm sóc da buổi tối.

Retinoid mang lại nhiều lợi ích cho làn da dầu như:

  • Thu nhỏ lỗ chân lông
  • Làm thông thoáng lỗ chân lông
  • Giảm tiết dầu
  • Ngăn ngừa và trị mụn trứng cá
  • Ngăn ngừa và làm giảm nếp nhăn bằng cách tăng cường sản sinh collagen
  • Ngăn ngừa da chảy xệ bằng cách bảo vệ elastin trong da

Quy trình dưỡng da buổi tối cho da mụn

Vi khuẩn gây mụn sinh sản sau mỗi 12 giờ nên bạn cần phải sử dụng các thành phần có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn vào mỗi buổi tối, ví dụ như benzoyl peroxide, bạc hay kháng sinh.

Một sản phẩm nữa cũng rất quan trọng đối với làn da bị mụn trứng cá là retinoid. Loại và nồng độ retinoid cần dùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại da, những sản phẩm dưỡng da khác bạn đang sử dụng và trước đây bạn đã từng sử dụng retinoid hay chưa.

Khi bị mụn trứng cá, thói quen chăm sóc da buổi tối cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là quan trọng hơn việc chăm sóc da vào buổi sáng. Ban đêm là lúc làn da tự tái tạo và phục hồi, vì thế nên da sẽ dễ hấp thu các hoạt chất có tác dụng phục hồi hơn.

Nếu bạn bị mụn trứng cá, quy trình chăm sóc da buổi tối nên gồm các bước chính sau đây:

  • Double Cleansing để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn, mồ hôi, kem chống nắng và lớp trang điểm trên da
  • Thoa serum trị mụn
  • Thoa kem dưỡng phù hợp với loại da và không chứa thành phần gây bít tắc lỗ chân lông

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sử Dụng Retinol Ở Bước Nào Trong Quy Trình Chăm Sóc Da?
Sử Dụng Retinol Ở Bước Nào Trong Quy Trình Chăm Sóc Da?

Thời điểm thoa retinol trong quy trình chăm sóc da có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của của hoạt chất này. Nên sử dụng retinol vào buổi tối, không nên thoa vào ban ngày. Thời điểm thoa retinol trong quy trình chăm sóc da còn tùy thuộc vào loại da và thời gian bạn sử dụng retinol. Hướng dẫn cụ thể sẽ có trong bài viết này.

Chăm sóc da trong quá trình điều trị ung thư vú
Chăm sóc da trong quá trình điều trị ung thư vú

Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da có thể làm giảm những vấn đề khó chịu mà bệnh nhân phải trải qua trong quá trình hóa trị và xạ trị điều trị ung thư.

Quy Trình Chăm Sóc Da Buổi Sáng
Quy Trình Chăm Sóc Da Buổi Sáng

Bắt đầu mỗi ngày với chăm sóc da buổi sáng để đem lại làn da tươi mới và rạng ngời. Tìm hiểu về các bước chăm sóc da hiệu quả, từ làm sạch nhẹ nhàng đến bảo vệ da khỏi tác động của môi trường. Khám phá cách làm cho da của bạn trở nên mềm mại, ẩm mượt và sẵn sàng để đối mặt với mọi ngày mới

Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da
Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da

Hiện nay có quá nhiều thành phần chống lão hóa khiến cho việc lựa chọn trở nên khó khăn.

Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm
Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm

Mặc dù các loại thuốc và phương pháp điều trị tiên tiến để điều trị bệnh chàm đang tiếp tục ra đời nhưng người bệnh vẫn cần biết các cách chăm sóc da cơ bản để kiểm soát tình trạng bệnh.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2821 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  827 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây