1

Răng thưa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Răng thưa chắc chắn là một vấn đề ảnh hưởng rất nhiều đến diện mạo bề ngoài nhưng ngoài ra bạn cũng cần biết rằng răng thưa còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về răng miệng như bệnh về lợi và các vấn đề sức khỏe khác.
Răng thưa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Răng thưa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Mối liên hệ giữa gen di truyền và răng

Thông thường, các vấn đề về răng ví dụ như hai răng cửa thưa là một đặc điểm di truyền từ bố mẹ sang con. Ngoài ra, một số rối loạn di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây nên vấn đề răng thưa, ví dụ như bệnh to đầu chi (acromegaly). Đây là một vấn đề rối loạn di truyền khiến cơ thể một người sản sinh ra quá nhiều hormone tăng trưởng, làm cho hàm và đầu lớn hơn mức bình thường. Khi hàm quá lớn, các răng sẽ nằm cách xa nhau.

Nguy cơ mắc bệnh về lợi và sâu răng

Việc có khoảng trống giữa các răng sẽ giúp cho việc xỉa răng bằng chỉ nha khoa dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chính những khoảng trống này lại là vị trí mà thức ăn tích tụ và hình thành mảng bám. Khi bị phân hủy, chúng tạo ra vi khuẩn gây ra bệnh về lợi. Một khi bị bệnh nha chu thì sẽ phải tiến hành một số phương pháp điều trị để giúp răng miệng khỏe mạnh trở lại. Nếu bạn có răng thưa và nhận thấy có dấu hiệu của bệnh về lợi thì nên tính đến việc niềng răng để thu hẹp khoảng hở giữa các răng. Niềng trong suốt Invisalign là một lựa chọn tuyệt vời vì bạn vẫn có thể dễ dàng đánh răng và dùng chỉ nha khoa trong thời gian đeo niềng.

Các vấn đề sức khỏe răng miệng khác

Bệnh về lợi và sâu răng đúng là rất đáng sợ nhưng đó chỉ là những vấn đề mà bạn có thể nhìn thấy được. Ngoài ra, một hàm răng thưa còn thường không thẳng hàng và các răng mọc lệch sẽ dần dần bị mài mòn, dẫn đến nguy cơ đau hàm, nứt răng hoặc không giữ được các vật liệu phục hình ví dụ như miếng dán composite hay miếng dán sứ. Khi bạn có răng thưa và răng không thẳng hàng thì niềng răng sẽ là một lựa chọn vô cùng thích hợp để khắc phục cả hai vấn đề này cùng một lúc.

Ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tổng thể

Chúng ta đều biết rõ rằng miệng là nơi bắt đầu quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, chỉ khi nhai thức ăn đúng cách thì mới có thể giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Khi những khoảng trống lớn giữa các răng cản trở khả năng ăn uống thì thiếu chất dinh dưỡng hay khó chịu về đường tiêu hóa là tất cả những vấn đề mà bạn có thể sẽ gặp phải. Bệnh nha chu cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch vì vi khuẩn tích tụ sâu bên trong lợi sẽ có thể xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng diện rộng. Bên cạnh đó, một hàm răng với khoảng trống lớn còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, khiến bệnh nhân thấy mặc cảm, tự ti.

Các lựa chọn khắc phục

Lĩnh vực chỉnh nha không ngừng phát triển và ngày nay, chúng ta có rất nhiều lựa chọn để cải thiện hàm răng của mình. Niềng Invisalign là một cách hiệu quả để nắn chỉnh răng của bạn mà vẫn kín đáo, không ảnh hưởng đến vẻ ngoài trong giai đoạn đeo niềng. Đây là lựa chọn được rất nhiều người ưa chuộng vì các khay niềng Invisalign có thể được tháo ra trong khi ăn uống, chơi thể thao và đánh răng. Ngoài ra, đói với những người cảm thấy mình không phù hợp với niềng trong suốt thì vẫn có thể lựa chọn niềng răng truyền thống.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign
Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign

Nếu như răng mọc xiên vẹo, khấp khểnh thì sẽ rất khó khăn để tiếp cận một số vị trí trên hàm khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa và đó là những vị trí rất dễ bị sâu răng.

5 lợi ích hàng đầu của niềng răng đối với sức khỏe
5 lợi ích hàng đầu của niềng răng đối với sức khỏe

Bạn có biết nguy cơ bệnh tim mạch là một vấn đề chính có thể giảm thiểu khi thực hiện các bước chăm sóc răng miệng đúng cách hàng ngày.

Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Các hướng dẫn chăm sóc răng miệng cơ bản khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Răng khấp khểnh và lệch khớp cắn
Răng khấp khểnh và lệch khớp cắn

Có nhiều lí do khác nhau khiến cho răng bị khấp khểnh hay đè lên nhau.

Ngăn ngừa răng xấu bằng cách can thiệp sớm
Ngăn ngừa răng xấu bằng cách can thiệp sớm

Nếu bạn nghĩ rằng con mình có thể gặp vấn đề về răng sau này thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa trước bằng cách can thiệp sớm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Lựa chọn niềng răng truyền thống hay niềng Invisalign đối với răng khấp khểnh, thưa và khớp cắn sâu?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2200 lượt xem

Răng của tôi bị khấp khểnh ở hàm dưới, thưa và chìa ra ở hàm trên, đồng thời, hàm trên nhô ra ngoài so với hàm dưới. Tôi nên chọn phương pháp niềng răng truyền thống có mắc cài hay niềng răng trong suốt Invisalign? Quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu?

Răng cửa bị thưa, chìa ra ngoài
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1411 lượt xem

Em có 2 răng cửa thưa và chìa ra ngoài thế kia, hàm dưới hơi chìa 1 tí; khớp cắn ok nhưng Thái dương bị hóp sẵn ạ. Em đi khám bsi tư vấn 2 phương án: 1. Là nhổ 4r hàm nhỏ lấy khoảng kéo, 4 răng số 8 thì theo dõi nhổ sau; thì có thể mặt nghiêng niềng xong sẽ đẹp hơn, cằm Vline hơn. Nhưng em gầy lắm, 42 kg, cơ địa cực khó tăng cân. Thái dương lại hóp sẵn nên e sợ nhổ răng sẽ bị hóp nặng thêm lại như cái hình xương chéo người ta sơn ngoài cột điện, sợ mặt sẽ không đẹp dù răng có đẹp lên. 2. Nhổ ngay 4 răng số 8, và cắt kẽ, kết hợp chỉnh cung răng, đóng khe thưa, thì chỉ giảm hô được tầm 30% nhưng vì mặt nghiêng không hô mà chỉ cười nghiêng thì chìa ra thôi, cho nên 30% vẫn chấp nhận được. Tuy nhiên, không biết xong thì sẽ thành thế nào. Mong các bác sĩ tư vấn thêm ạ

Răng bị thưa ra trong quá trình niềng có bình thường không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  7145 lượt xem

Tôi đang niềng răng do bị khớp cắn hở và khớp cắn sâu. Bác sĩ nói là tôi cần đeo niềng khoảng 1 năm và đến giờ là đã được 2 tháng rồi. Giờ tôi thấy là hàm dưới đã thẳng hơn nhưng lại xuất hiện khe hở nhỏ ở giữa các răng. Điều này có bình thường không?

Răng cửa quá thưa thế này thì nên chọn niềng kim loại hay niềng Invisalign?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  852 lượt xem

Răng cửa hàm trên và hàm dưới của tôi đều bị thưa như trên ảnh và ngoài ra tôi còn có tật đẩy lưỡi nữa thì nên niềng răng bằng niềng mắc cài hay niềng Invisalign?

Nhổ răng còn chắc khỏe để niềng răng có gây hại gì không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  899 lượt xem

Sắp tới em sẽ niềng răng và bác sĩ nói là sẽ phải nhổ đi 2 chiếc răng. Em đang lo là không biết răng còn chắc khỏe mà nhổ như thế thì có ảnh hưởng gì về sau này không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11062 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6824 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6136 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5935 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5130 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4428 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây