1

Chỉnh nha có vai trò như thế nào đối với sức khỏe toàn thân?

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra vai trò của các phương pháp chỉnh nha đối với tình trạng sức khỏe của toàn thân.
Chỉnh nha có vai trò như thế nào đối với sức khỏe toàn thân? Chỉnh nha có vai trò như thế nào đối với sức khỏe toàn thân?

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về Nha khoa, Sọ não và Mặt (National Institute of Dental and Craniofacial Research), các nhà khoa học đã quan sát và thấy rằng những người mắc bệnh về lợi có nguy cơ gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu hoặc mắc bệnh tim mạch cao hơn những người có lợi khỏe mạnh. Mặc dù các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm thấy mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và tình trạng sức khỏe của cả cơ thể nhưng vẫn chưa xác định được liệu bệnh về lợi có phải là nguyên nhân duy nhất gây nên các vấn đề này hay không. Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều là tình trạng răng miệng tốt không chỉ giúp đem lại nụ cười đẹp mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Đọc thêm: Niềng răng

Mối liên hệ giữa bệnh về lợi và sức khỏe toàn thân

Tình trạng răng miệng và sức khỏe của toàn cơ thể có mối liên hệ rất lớn, cụ thể là 4 điều chính như sau:

  • Tình trạng viêm miệng có thể làm tăng nguy cơ tắc động mạch.
  • Một số loại vi khuẩn trong khoang miệng có thể lây nhiễm vào các tế bào động mạch và làm suy yếu thành tim.
  • Răng lung lay có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh loãng xương - một loại bệnh mà mật độ xương giảm đi.
  • Một số nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ mắc bệnh về lợi dễ sinh non và con sinh ra cũng nhẹ cân so với những người không mắc.

Chỉnh nha và bệnh về lợi

Vậy tất cả các phương pháp chỉnh nha có tác động gì đến bệnh về lợi? Trên thực tế, niềng răng đem lại rất nhiều lợi ích chứ không chỉ là giúp bạn có được hàm răng đẹp. Một điều rất dễ hiểu là khi có hàm răng thẳng, việc vệ sinh sẽ dễ dàng hơn nhiều so với hàm răng khấp khểnh. Bàn chải đánh răng sẽ có thể loại bỏ nhiều vi khuẩn gây mảng bám hơn và chỉ nha khoa cũng có thể được luồn vào kẽ răng dễ dàng hơn để loại bỏ thức ăn, nhờ đó giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh về lợi.

Từ đó có thể thấy, nếu sức khỏe răng miệng được cải thiện thì tình trạng sức khỏe của toàn bộ cơ thể cũng được nâng cao và do đó, các phương pháp chỉnh nha cũng có ích lợi lớn đối với sức khỏe toàn thân.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign
Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign

Nếu như răng mọc xiên vẹo, khấp khểnh thì sẽ rất khó khăn để tiếp cận một số vị trí trên hàm khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa và đó là những vị trí rất dễ bị sâu răng.

Tại sao cần nắn chỉnh răng từ sớm?
Tại sao cần nắn chỉnh răng từ sớm?

Hầu hết các bậc cha mẹ vẫn nghĩ là đến tuổi thanh thiếu niên thì con cái họ mới cần đi niềng răng. Nhưng bạn có biết rằng việc nắn chỉnh răng có thể bắt đầu từ khi 7 tuổi?

Đau hàm và lợi ích của chỉnh nha
Đau hàm và lợi ích của chỉnh nha

Chỉnh nha giúp giải quyết một số nguyên nhân gây đau hàm

Sự khác biệt giữa bác sĩ chỉnh nha và bác sĩ nha khoa?
Sự khác biệt giữa bác sĩ chỉnh nha và bác sĩ nha khoa?

Một trong những câu hỏi được rất nhiều người đưa ra là: Nha sĩ bình thường có thể tiến hành niềng răng trong suốt Invisalign không, hay phải cần bác sĩ chỉnh nha?

Khi nào trẻ nhỏ cần phải chỉnh nha?
Khi nào trẻ nhỏ cần phải chỉnh nha?

Ngày nay, niềng răng đang dần trở nên phổ biến ở trẻ nhỏ và làm thế nào để cha mẹ có thể biết con mình có cần niềng răng hay không?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chỉnh sửa răng cửa bị to?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1958 lượt xem

Gần đây tôi mới tháo niềng răng. Vấn đề lớn nhất mà tôi quan tâm khi niềng răng là hai răng cửa của tôi quá to so với những răng còn lại, trông giống như răng thỏ vậy. Bác sĩ có nói rằng sau khi tháo niềng thì vấn đề này sẽ không còn nữa. Nhưng tôi nghĩ điều đó là không thể, tôi rất thất vọng vì tôi đã tốn khá nhiều tiền cho việc niềng răng. Tôi nên làm gì?

Nhổ răng còn chắc khỏe để niềng răng có gây hại gì không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  917 lượt xem

Sắp tới em sẽ niềng răng và bác sĩ nói là sẽ phải nhổ đi 2 chiếc răng. Em đang lo là không biết răng còn chắc khỏe mà nhổ như thế thì có ảnh hưởng gì về sau này không?

Răng hoàn chỉnh rồi thì có thể tháo niềng sớm không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1648 lượt xem

Lúc đầu bác sĩ nói là tôi cần đeo niềng 3 năm nhưng bây giờ đã được 1 năm mà tôi thấy răng đã thẳng và vấn đề khớp cắn sâu, khớp cắn chéo được khắc phục rồi thì có thể tháo niềng ra luôn không?

Tôi có cần niềng răng cho cả 2 hàm không? Có đúng là không thể chỉnh sửa răng cửa hàm trên của tôi bằng cách dán sứ Veneers hoặc Lumineers không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  902 lượt xem

Răng mọc chen chúc: Nhờ các bác sĩ cho tôi lời khuyên. Bác sĩ có nghĩ rằng tôi cần thiết phải niềng răng cả 2 hàm không? Răng cửa hàm trên của tôi không thể dán sứ Veneer hay Lumineer có đúng không? Ngoài ra, nếu niềng răng thì mất thời gian bao lâu? Tôi cảm ơn.

Niềng răng chỉnh sửa khớp cắn và có thể giúp tôi không phải phẫu thuật hàm không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  969 lượt xem

Tôi đã mút ngón tay suốt 24 năm và vẫn đang cố gắng dừng lại. Thực sự mong muốn các kết quả tốt nhất, nhanh nhất có thể và cũng là một phương pháp giúp tôi không phải phẫu thuật hàm.

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11169 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6905 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6248 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6002 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5205 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4511 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây