1

Quầng thâm dưới mắt: Nguyên nhân và cách điều trị

Quầng thâm dưới mắt là một vấn đề nhiều người gặp phải. Quầng thâm khiến cho khuôn mặt luôn có vẻ mệt mỏi, già nua và trông giống như đang ốm. Thuật ngữ y học của quầng thâm dưới mắt là tăng sắc tố quanh hôc mắt (periorbital hyperpigmentation - POH). Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và các phương pháp điều trị. Cách điều trị đơn giản nhất cho vấn đề quầng thâm dưới mắt là dùngkem hoặc serum làm sáng da vùng mắt và bôi kem chống nắng hàng ngày để ngăn tình trạng tăng sắc tố trở nên nặng thêm.
Quầng thâm dưới mắt: Nguyên nhân và cách điều trị Quầng thâm dưới mắt: Nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân gây quầng thâm dưới mắt

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra quầng thâm dưới mắt. Mặc dù đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như bệnh gan hoặc ung thư nhưng điều này rất hiếm gặp. Quầng thâm đa phần là do viêm, các thói quen xấu như hút thuốc lá, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mệt mỏi và di truyền.

Bệnh tật và dị ứng

Mắc một số bệnh lý như thiếu máu, chàm (viêm da cơ địa) hoặc viêm da quanh mắt có thể dẫn đến tăng sắc tố sau viêm và khiến vùng da mỏng manh dưới mắt trở nên sẫm màu. Viêm da cơ địa và hành động dụi mắt thường xuyên do ngứa là những nguyên nhân phổ biến gây tăng sắc tố quanh hốc mắt. Các dạng dị ứng như dị ứng phấn hoa có thể gây ứ đọng máu trong mạch máu, khiến các sản phẩm phụ của máu tích tụ trong da, dẫn đến sưng phù, bọng mắt và quầng thâm dưới mắt. Các loại thuốc trị hen suyễn như prostaglandin cũng có thể gây ra những thay đổi quanh hốc mắt.

Quầng thâm do dị ứng

Một nguyên nhân rất phổ biến gây ra quầng thâm dưới mắt là do dị ứng. Tình trạng này được gọi là quầng thâm do dị ứng (allergic shiner), có thể xảy ra do viêm mũi dị ứng, dị ứng phấn hoa hay các dạng dị ứng khác. Phản ứng dị ứng có thể gây ngứa, khó chịu ở mắt và dẫn đến dụi mắt liên tục. Tình trạng quầng thâm do dị ứng xảy ra khi các mạch máu quanh mắt bị ứ đọng máu và phình lên để đáp ứng với tình trạng viêm do dị ứng và giải phóng histamin.

Ở những người mắc bệnh viêm da cơ địa, viêm da dị ứng và dị ứng theo mùa hoặc các dạng dị ứng khác, khuôn mặt có một khu vực gọi là "tam giác dị ứng" – đó là những vùng dễ bị ngứa, sưng phù và dẫn đến tổn thương da. Vùng da quanh mắt là một trong những vị trí dễ bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng dị ứng. Tình trạng quầng thâm do dị ứng có thể kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng và có thể trở nên trầm trọng hơn khi mắt phải hoạt động nhiều, thiếu ngủ hoặc mệt mỏi. Hydrocortisone dạng bôi tại chỗ có thể giúp giảm phần nào quầng thâm do dị ứng. Ngoài ra cần uống đủ nước và tránh dụi mắt để vùng da quanh mắt nhanh lành lại.

Tiếp xúc với nắng

Tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể làm tăng sự sản sinh tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte), tăng sản xuất sắc tố melanin và tăng sự di chuyển của các melanosome chứa menanin vào tế bào sừng trên da. Những điều này sẽ dẫn đên tăng sắc tố quanh hốc mắt. Tiếp xúc với nắng còn làm sản sinh gốc tự do trong da và điều này có thể càng làm trầm trọng thêm tình trạng tăng sắc tố, gây lão hóa da và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Bạn cần sử dụng kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa tăng sắc tố và quầng thâm dưới mắt.

Thiếu ngủ, mệt mỏi

Vùng da dưới mắt rất mỏng nên các cơ, mỡ và mạch máu bên dưới da có thể lộ rõ, góp phần tạo nên quầng thâm. Bất kỳ điều gì khiến mạch máu giãn ra đều có thể gây rò rỉ sắc tố bilirubin và hemosiderin vào vùng mô xung quanh, điều này cũng dẫn đến quầng thâm. Thiếu ngủ, mệt mỏi, hút thuốc và căng thẳng là những nguyên nhân có thể làm giãn mạch máu.

Viêm

Nghiên cứu đã chứng minh rằng phản ứng viêm kích hoạt các tế bào biểu bì tạo hắc tố tạo ra nhiều sắc tố melanin hơn. Viêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra quầng thâm dưới mắt.

Lão hóa da

Làn da lão hóa và tổn thương do ánh nắng bị mất đi collagen và elastin. Da chảy xệ sẽ tạo ra rãnh trũng dưới mắt và tình trạng này có thể dẫn đến quầng thâm. Cơ vòng mắt nổi rõ kết hợp bên dưới lớp da mỏng sẽ càng làm cho tình trạng quầng thâm trở nên trầm trọng hơn.

Di truyền

Ở một số người, tăng sắc tố quanh hốc mắt là do di truyền

Phương pháp điều trị quầng thâm dưới mắt

Có rất nhiều loại kem, serum dưỡng mắt và mặt nạ mắt có tác dụng điều trị quầng thâm. Các sản phẩm này giúp loại bỏ quầng thâm thông qua các cơ chế khác nhau như:

  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng
  • Giảm viêm
  • Làm sáng da
  • Ngăn chặn sự sản xuất sắc tố melanin

Kem và serum dưỡng mắt

Sử dụng các loại kem và serum dưỡng mắt có chứa thành phần làm sáng da có thể giúp cải thiện quầng thâm một cách lâu dài. Hầu hết các sản phẩm trị quầng thâm mắt hiệu quả đều nhắm đến cả tình trạng tăng sắc tố và viêm, đồng thời chứa các thành phần giúp da phản xạ ánh sáng tốt hơn để làm sáng quầng thâm. Một số sản phẩm còn có màu giúp che đi quầng thâm.

Để điều trị quầng thâm mắt, bạn nên tìm các loại kem và serum dưỡng mắt có chứa:

  • Chất ức chế tyrosinase
  • Chất ức chế PAR-2
  • Vitamin K
  • Chất chống oxy hóa
  • Chất chống viêm

Một số thành phần thuộc các nhóm hoạt chất kể trên có hiệu quả làm sáng quầng thâm mắt tốt nhất gồm có:

  • Axit azelaic
  • Cysteamine
  • Axit kojic
  • Niacinamide
  • Retinol
  • Vitamin C

Niacinamide (một chất ức chế PAR-2) có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm viêm và ngăn chặn sự tăng sắc tố trong khi các chất ức chế tyrosinase như axit kojic và axit azelaic có tác dụng àm giảm sự sản xuất melanin. Các retinoid như retinol là chất tẩy da chết và giúp tăng sản xuất collagen để củng cố vùng da mỏng manh dưới mắt.

Serum và kem dưỡng mắt chứa chất chống oxy hóa và chất hút ẩm

Một trong những giải pháp tốt nhất để điều trị quầng thâm dưới mắt là dùng serum hoặc kem dưỡng mắt có chứa thành phần làm sáng da. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn những sản phẩm chứa chất chất chống oxy hóa như caffeine hoặc chất hút ẩm như axit hyaluronic.

Caffeine

Đôi khi, quầng thâm là do các mạch máu dưới da gây nên. Caffeine là một chất co mạch, có nghĩa là sẽ thu hẹp các mạch máu khi bôi lên da. Điều này có thể giúp giảm bớt quầng thâm. Caffeine còn có tác dụng cải thiện sự lưu thông máu trong các mạch máu nhỏ và giảm sự tích tụ chất lỏng, nhờ đó giảm tình trạng bọng mắt. Đôi khi, quầng thâm dưới mắt là do bọng mắt đổ bóng tạo nên. Caffeine còn là một chất chống oxy hóa, điều này cũng rất tốt cho việc chăm sóc vùng da dưới mắt.

Axit hyaluronic

Các chất hút ẩm như axit hyaluronic và các glycosaminoglycan khác có khả năng hút nước vào chính nó và vào da, nhờ đó giúp cho da ẩm mượt, căng mịn hơn. Làn da sẽ phản xạ ánh sáng đồng đều hơn và cải thiện phần nào quầng thâm. Tuy nhiên, kết quả chỉ là tạm thời. Glycosaminoglycan có tự nhiên trong da nhưng theo thời gian, làn da sẽ mất dần glycosaminoglycan – thành phần cần thiết giúp da giữ ẩm. Do đó, bổ sung glycosaminoglycan cho da là điều rất quan trọng đối với làn da lão hóa và da khô. Axit hyaluronic là loại glycosaminoglycan được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da và rất nhiều loại kem dưỡng mắt có chứa axit hyaluronic.

Mặt nạ mắt

Mặt nạ mắt cũng là một giải pháp để điều trị nhiều vấn đề ở vùng da dưới mắt như quầng thâm, bọng mắt và nếp nhăn. Mặt nạ được để trên da trong một khoảng thời gian nên các hoạt chất sẽ có thể thẩm thấu vào da tốt hơn.

Kem chống nắng cho vùng mắt

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng hàng ngày là điều rất quan trọng để bảo vệ da khỏi tổn thương do tia cực tím và tăng sắc tố da. Bạn nên chọn kem chống nắng vật lý/khoáng chất có thành phần titanium dioxide và zinc oxide cho vùng mắt thay vì kem chống nắng hóa học vì kem chống nắng hóa học dễ gây cay mắt. Có thể dùng kem chống nắng vật lý có màu để che đi quầng thâm. Thành phần oxit sắt (iron oxide) trong kem chống nắng có màu giúp tăng cường khả năng phân tán ánh sáng, che phủ da và bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh (ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại và máy tính có thể làm cho tình trạng tăng sắc tố quanh hốc mắt trở nên trầm trọng hơn).

Các thủ thuật thẩm mỹ để trị quầng thâm mắt

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da tại nhà như serum, kem dưỡng mắt, mặt nạ mắt và kem chống nắng, bạn có thể cân nhắc các thủ thuật thẩm mỹ để trị quầng thâm dưới mắt. Các thủ thuật này có thể giúp làm giảm quầng thâm nhanh hơn nhưng bạn phải tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau khi thực hiện thủ thuật. Nếu không thực hiện đúng, một số thủ thuật có thể gây tăng sắc tố sau viêm, khiến cho tình trạng tăng sắc tố quanh hốc mắt trở nên trầm trọng hơn và kết quả là mắt có quầng thâm còn nặng hơn so với trước khi điều trị.

Dưới đây là những thủ thuật thẩm mỹ có thể được sử dụng để trị quầng thâm mắt.

Peel da hóa học

Peel da hóa học bằng dung dịch axit nhẹ kết hợp axit salicylic với axit lactic sẽ giúp loại bỏ đi lớp tế bào chết mang sắc tố sẫm màu ở biểu bì đồng thời kích thích sự tổng hợp collagen mới ở lớp trung bì, nhờ đó da sẽ trở nên mịn màng hơn, dày hơn và sáng hơn. Peel da hóa học cho hiệu quả nhanh hơn retinoid nhưng cần được thực hiện thường xuyên để duy trì hiệu quả và phải hết sức thận trọng khi peel da hóa học ở người có da ngăm vì da ngăm có nguy cơ bị tăng sắc tố sau viêm cao hơn.

Điều trị bằng laser

Sử dụng laser mạch máu như laser Nd:YAG xung dài bước sóng 1064nm kết hợp với các công nghệ laser điều trị sắc tố như Q-switched bước sóng 532nm/1064nm có thể giúp cải thiện quầng thâm do mạch máu và tăng sắc tố da. Bạn sẽ cần điều trị nhiều lần để làm sáng vùng da dưới mắt một cách rõ rệt.

Liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao (IPL)

Liệu pháp IPL phát ra ánh sáng có thể nhìn thấy có năng lượng cao để nhắm đến sắc tố melanin và hemoglobin trong da, điều này mang lại tác dụng làm căng da nhẹ, làm cho các mạch máu bớt nổi rõ trên da và giảm sắc tố gây ra tình trạng quầng thâm dưới mắt. Một liệu trình điều trị sẽ gồm có nhiều buổi để làm giảm sắc tố và mạch máu dưới da. Liệu pháp IPL gần như không cần thời gian nghỉ dưỡng nhưng hiệu quả trị quầng thâm không bằng liệu pháp laser.

Tiêm filler và PRP

Tiêm filler (chất làm đầy) chứa axit hyaluronic có thể lấp đầy rãnh lệ và vùng trũng dưới mắt, nhờ đó làm giảm quầng thâm do đổ bóng. Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (platelet-rich plasma -PRP) cũng là một giải pháp điều trị quầng thâm dưới mắt. PRP sẽ kích thích hình thành collagen mới trong da, nhờ đó giúp da dày hơn. Tác dụng của filler và PRP thường kéo dài từ 6 - 12 tháng và cần phải tiêm lại định kỳ. Với liệu pháp PRP, ban đầu bạn có thể sẽ phải điều trị nhiều lần để có kết quả ưng ý.

Nói chung, nếu quầng thâm dưới mắt là do tăng sắc tố thì sử dụng kem hoặc serum dưỡng mắt sẽ có tác dụng tốt hơn. Chỉ nên tiêm filler hoặc PRP khi quầng thâm là do vùng dưới mắt có rãnh trũng hoặc bọng mắt.

Phẫu thuật tạo hình mí mắt

Nếu quầng thâm là do bọng mỡ dưới mắt, cơ lỏng lẻo hoặc da chùng gây ra thì giải pháp khắc phục tốt nhất là phẫu thuật tạo hình mí mắt dưới. Phẫu thuật sẽ cắt bỏ đi bọng mỡ hoặc da chùng dưới mắt, làm căng phần da còn lại và nhờ đó quầng thâm sẽ được cải thiện. Việc loại bỏ đi bọng mắt, quầng thâm và làm căng vùng da dưới mắt sẽ giúp cho khuôn mặt trẻ trung, tươi tắn hơn. Quá trình phục hồi sau phẫu thuật thường mất vài tuần.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.

Tăng Sắc Tố Da: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tăng Sắc Tố Da: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tăng sắc tố da là tình trạng dư thừa sắc tố bên trong da, dẫn đến da không đều màu. Vùng da bị tăng sắc tố có màu sẫm hơn vùng da xung quanh. Hầu hết các dạng tăng sắc tố da là do sự dư thừa sắc tố melanin. Điều này xảy ra khi các tế bào tạo ra sắc tố da - tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) - được kích hoạt và sản xuất quá nhiều sắc tố melanin. Sự sản xuất sắc tố melanin phụ thuộc vào một loại enzyme có tên là tyrosinase.

Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có rất nhiều lí do khiến cho da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, tàn nhang, da xỉn màu, mất đi độ săn chắc và thiếu sức sống.

10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có nhiều lý do khiến da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đốm đồi mồi, mất độ săn chắc, xỉn màu và các dấu hiệu lão hóa khác.

Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Da Ở Tay
Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Da Ở Tay

Khám phá nguyên nhân và phương pháp điều trị tăng sắc tố da ở tay. Tìm kiếm giải pháp để làm đều màu da tay, tái tạo làn da khỏe mạnh và giữ cho đôi bàn tay trở nên trắng sáng. Đừng để tình trạng tăng sắc tố làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bạn. Đọc ngay để bắt đầu hành trình chăm sóc da tay chuyên sâu.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2820 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1924 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1619 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Sản phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  630 lượt xem

Bác sĩ ơi, em đang stress quá. Bị mụn đã stress rồi, hết mụn lại để vài chục vết thâm càng stress hơn. Bác sĩ tư vấn giúp em sản phẩm nào trị thâm tốt với ạ. Da em là da dầu, lỗ chân lông to. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  656 lượt xem

Object

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1692 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1517 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1476 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây