1

Trụ mũi: các vấn đề thường gặp và cách khắc phục

Bên cạnh sống mũi, đầu mũi và cánh mũi thì trụ mũi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì một chiếc mũi vững chắc và giữ đúng hình dạng đầu mũi, lỗ mũi.
Trụ mũi: các vấn đề thường gặp và cách khắc phục Trụ mũi: các vấn đề thường gặp và cách khắc phục

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Trụ mũi chính là phần dọc nằm giữa, nối liền đầu mũi và nền mũi; phân tách hai bên lỗ mũi, được hình thành bởi phần trụ trong của sụn cánh mũi dưới. Một trụ mũi bình thường là trụ mũi nhìn từ góc thẳng mặt và góc nghiêng đều rất tự nhiên, hơi cong nhẹ và nhô nhẹ ra so với lỗ mũi khoảng 2mm.

trụ mũi bình thường
Trụ mũi bình thường

Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà trụ mũi có thể bị lệch, vẹo, hay quá rộng hay co rút hoặc nhô ra quá mức làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình dáng mũi bên ngoài, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả chức năng mũi, khiến bệnh nhân bị nghẹt mũi. Chính vì thế phẫu thuật chỉnh sửa trụ mũi là một quy trình rất phổ biến, có thể được thực hiện riêng lẻ một mình hoặc được thực hiện kết hợp trong quy trình phẫu thuật nâng mũi, chỉnh sửa sống mũi và đầu mũi…

Các vấn đề có thể gặp phải ở trụ mũi

Trụ mũi quá rộng

trụ mũi quá rộng
Trụ mũi quá rộng

Đây là tình trạng chân trụ mũi quá rộng do hai bên trụ trong của sụn cánh mũi dưới bị tách rẽ ra nhiều, có thể gây tắc nghẽn mũi

Cách xử lý: Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ sẽ rạch một đường ở phía bên của hai bên trụ mũi, sau đó bóc tách bộc lộ trụ mũi, cắt bỏ bớt một phần và khâu kéo hai bên trụ trong của sụn cánh mũi dưới lại với nhau. Thường thì nếu chỉ khâu thắt sẽ không đủ để thu hẹp chân trụ mũi, nên để chỉnh sửa triệt để bệnh nhân bắt buộc cần cắt bỏ bớt một lượng nhỏ mô mềm giữa hai trụ này hoặc cắt bỏ một phần trụ sẽ giúp thu gọn chân trụ mũi hiệu quả.

hình 8 7 trụ mũi quá rộng
Khắc phục trụ mũi rộng

Trụ mũi lệch, vẹo

trụ mũi lệch, vẹo 1
Trụ mũi lệch, vẹo

Trụ mũi bị lệch, vẹo thường đi kèm với tình trạng đầu mũi lệch và hai bên lỗ mũi bất đối xứng. Đôi khi tình trạng trụ mũi lệch không chỉ đơn thuần là do phần trụ trong của sụn cánh mũi dưới bị lệch, vẹo mà có thể còn liên quan đến vách ngăn mũi bị lệch. Do đó, điều chỉnh trụ mũi lêch và lỗ mũi không cân đối cũng đồng nghĩa với việc điều chỉnh cả vách ngăn mũi và cả trụ trong của sụn cánh mũi dưới

Cách xử lý: để khắc phục trụ mũi lệch vẹo bác sĩ có thể cần can thiệp để chỉnh sửa cả vách ngăn lệch. Đầu tiên bác sĩ sẽ dùng sụn sườn hoặc sụn vách ngăn để làm các miếng ghép gia cố, dựng thẳng lại vách ngăn. Sau đó bóc tách cố định phần trụ trong của sụn cánh mũi vào vị trí đuôi vách ngăn mới. Đôi khi để đảm bảo phần trụ mũi chắc chắn, bác sĩ có thể đặt một miếng ghép thanh chống trụ mũi được làm từ sụn sườn hoặc sụn vách ngăn vào giữa hai bên trụ trong của sụn cánh mũi dưới. Sau đó khâu cố định lại.

trụ mũi lệch, vẹo 2
Quá trình chỉnh sửa vách ngăn và trụ mũi lệch, vẹo
thanh chống trụ mũi
Có thể đặt thanh chống trụ mũi để dựng thẳng trụ mũi và đẩy cao đầu mũi

Thông thường những bệnh nhân mũi lệch sẽ không quan tâm nhiều đến việc nâng cao mũi mà chỉ quan tâm đến việc chỉnh sửa mũi về hình dạng bình thường. Do đó thường không cần ghép sụn để nâng cao sống và đầu mũi. Tuy nhiên nếu muốn bác sĩ vẫn có thể kết hợp đặt sụn sườn hoặc sụn nhân tạo để nâng cao sống mũi, đồng thời đặt sụn vách ngăn hoặc sụn tai để tinh chỉnh đầu mũi.

Trụ mũi co rút

trụ mũi bị co rút
Hình ảnh trụ mũi bị co rút thụt vào phía trong

Trụ mũi co rút là tình trạng trụ mũi bị co rút lại quá ngắn hoặc quá nhỏ dẹt, hoặc có vẻ như bị kéo thụt vào phía trong quá nhiều, thiếu độ nhô ra phía trước. Đi kèm với tình trạng này thường là đầu mũi thấp, tẹt; lỗ mũi có hình dạng bất thường hoặc cánh mũi trông có vẻ quá thấp so với trụ mũi.

Cách xử lý: Thông thường để xử lý trụ mũi co rút, bác sĩ có thể sẽ đặt miếng ghép vào đuôi vách ngăn sau đó dịch chuyển trụ trong của sụn cánh mũi dưới ra vị trí vách ngăn mũi mới, qua đó đẩy trụ mũi nhô ra phía trước để khắc phục tình trạng trụ mũi bị rút thụt vào bên trong. Sau đó để khắc phục tình trạng trụ mũi quá ngắn, bác sĩ sẽ đặt thanh chống trụ mũi vào giữa hai bên trụ trong của cánh mũi dưới nhằm dựng trụ mũi mới, đẩy cao đầu mũi.

Trong trường hợp cánh mũi trông có vẻ nằm quá thấp so với trụ mũi thì bác sĩ có thể sẽ kết hợp cắt tỉa kéo cao cánh mũi hơn một chút

trụ mũi co rút trước và sau chỉnh sửa
Trụ mũi co rút trước và sau chỉnh sửa
trụ mũi co rút trước và sau chỉnh sửa 1
Trụ mũi co rút trước và sau chỉnh sửa

Trụ mũi quá dài, bị võng hoặc nhô ra quá mức

trụ mũi nhô ra quá mức
Trụ mũi nhô ra quá mức

Trái ngược trụ mũi co rút, chính là tình trạng trụ mũi quá dài, hoặc nhô ra phía trước quá nhiều. Tình trạng này sẽ đi kèm với vấn đề lỗ mũi bị lộ quá nhiều, nhất là nhìn ở góc nghiêng.

Cách xử lý: Để khắc phục tình trạng này bác sĩ có thể cần cắt bỏ đi một phần đuôi sụn vách ngăn hoặc cắt bỏ một phần trụ trong của sụn cánh mũi dưới, sau đó khâu kéo hai bên trụ trong này vào phía trong để giảm bớt độ nhô.

trụ mũi nhô ra quá mức trước và sau khi chỉnh sửa
Trụ mũi nhô ra quá mức trước và sau chỉnh sửa

Quy trình chỉnh sửa trụ mũi hoàn toàn có thể được thực hiện riêng biệt thông qua đường rạch ở phía bên trụ mũi - phía trong mũi, tuy nhiên hầu hết các bệnh nhân đều kết hợp chỉnh sửa trong quá trình phẫu thuật nâng mũi. Dù bằng cách nào thì trước khi phẫu thuật bác sĩ cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tình trạng trụ mũi cũng như mối liên quan của nó với lỗ mũi, vùng môi trên và cánh mũi, chóp mũi, để đảm bảo đưa ra kế hoạch chỉnh sửa chính xác nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Chỉnh sửa trụ mũi co rút và đầu mũi thấp
Chỉnh sửa trụ mũi co rút và đầu mũi thấp
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1374 lượt xem

Chào bác sĩ, trụ mũi của tôi rất ngắn và có vẻ như đang bị kéo vào bên trong, do đó nhìn đầu mũi cũng thấp. Phải làm gì để mũi nhô cao và rõ nét hơn. Ảnh chụp là khi mũi tôi đã tiêm một chút filler juvederm vào vùng gốc mũi, nên nó trông cao hơn bình thường. Bây giờ tôi 18 tuổi rồi, khi nào thì mũi ngừng phát triển và có thể phẫu thuật nâng mũi.

Nổi cục cứng đỏ (hoặc là viêm) ở trong lỗ mũi vùng trụ mũi
Nổi cục cứng đỏ (hoặc là viêm) ở trong lỗ mũi vùng trụ mũi
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  7557 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 2 tháng tôi đã phẫu thuật nâng mũi bằng phương pháp mổ kín để loại bỏ bướu gồ trên sống mũi và cắt bỏ bớt sụn đầu mũi làm cho mũi thon gọn hơn. Sau khi làm xong tôi thấy nổi một cục cứng rất đỏ ở bên lỗ mũi trái chỗ trụ mũi. Bên lỗ mũi kia cũng có nhưng không đỏ và to bằng. Bác sĩ nói đó không phải nhiễm trùng nhưng cũng không rõ đó là gì. Tôi uống và bôi kháng sinh phòng nhưng cũng không đỡ chút nào. Tôi phải làm gì bây giờ? Liệu cục cứng này có ở đó mãi không

Chỉnh sửa mũi thấp, hếch với trụ mũi co rút, da mũi dày
Chỉnh sửa mũi thấp, hếch với trụ mũi co rút, da mũi dày
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  997 lượt xem

Chào bác sĩ, suốt nhiều năm qua tôi rất không hài lòng với chiếc mũi của mình. Tôi nghĩ da mũi tôi quá dày, đầu mũi thì to, bè và hếch lên. Liệu nâng mũi có khắc phục được các vấn đề này không? Nếu có thì tôi cần thực hiện những thao tác gì? Tôi chỉ muốn mũi trông hài hòa hơn một chút và phải thật tự nhiên. Hiện tại tôi thấy mũi mình dường như nổi bật nhất khuôn mặt.

Đầu mũi lệch, bất đối xứng, có phải do ngủ nghiêng nhiều không? Phải khắc phục như nào?
Đầu mũi lệch, bất đối xứng, có phải do ngủ nghiêng nhiều không? Phải khắc phục như nào?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  8050 lượt xem

Tôi luôn cảm thấy không thoải mái vì mũi mình không đều. Mẹ rói rằng có thể là do tôi thường ngủ nghiêng, liệu có phải vậy không? Tôi nên chỉnh sửa mũi như nào?

Tin liên quan
Cách khắc phục dáng mũi tẹt, đầu mũi to trong nâng mũi?
Cách khắc phục dáng mũi tẹt, đầu mũi to trong nâng mũi?

Giới khoa học đã chứng minh và đưa ra kết luận rằng những người sống tại vùng khí hậu nóng ẩm thường có mũi thấp, tẹt và rộng, ngược lại người sống tại vùng khí hậu lạnh, khô lại có mũi cao và hẹp hơn.

Cách Khắc Phục Đầu Mũi To, Mũi Củ Hành
Cách Khắc Phục Đầu Mũi To, Mũi Củ Hành

Cách khắc phục đầu mũi to, mũi củ hành như thế nào?. Thuật ngữ mũi củ hành gần như miêu tả chính xác hình dạng của loại mũi này với đầu/chóp mũi tròn, to...

Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi
Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi

Lộ sóng (lộ sống), bóng đỏ da là những biến chứng khá phổ biến sau phẫu thuật nâng mũi, đặc biệt là khi bệnh nhân đặt miếng độn mũi bằng sụn nhân tạo như silicone hay goretex…

Sưng bầm và những bí quyết khắc phục sau nâng mũi
Sưng bầm và những bí quyết khắc phục sau nâng mũi

Sau nâng mũi tùy tình trạng cơ địa, thể chất mỗi người mà có thể xảy ra một vài hiện tượng hậu phẫu.

Khắc phục biến chứng mũi lệch sống, nhọn đầu mũi sau nâng ra sao?
Khắc phục biến chứng mũi lệch sống, nhọn đầu mũi sau nâng ra sao?

Nâng mũi làm đẹp là một trong những nhu cầu tất yếu ngày nay của một bộ phận không nhỏ nam và nữ giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cách nào khắc phục vết thương sau nâng mũi?
  •  1 tuần trước
  •  1 trả lời
  •  15 lượt xem

Thưa bác sĩ, em mới nâng mũi sụn sườn được gần 1 tháng, nhưng chỗ vết thương ở khu vực lấy sụn bị lòi sụn ra và đầu mũi bị méo thì có cách nào khắc phục được nữa không?

Làm cách nào để khắc phục mũi bị lõm , lồi , cứng sau khi tháo sụn ạ .
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  8709 lượt xem

Mũi e sửa 2 lần trong vòng 2 tháng ở spa lần đầu bị đỏ đầu và lộ sụn ( k thủng ) đầu mũi , sau đó sửa lại lần 2 thi vẫn bị đỏ và trong vong hơn 1 tháng mà e bị tấy đỏ lên 3 lần , lần cuối bị nặng nhất có cả mủ nên em tháo sụn , hôm nay em tháo được 1 tuần thì bị lõm và lồi ở đỉnh mũi phần đầu mũi gần nhân trung thi cứng , khi tháo không đặt trung bì gi hết ạ , chỉ mỗi thao tác tháo ra thôi ạ. Bs cho e hỏi nếu e không muốn làm lại mũi nữa thi có cách gi để làm mũi hết bị lồi lõm không ạ ? Và nếu làm lại thì bao giờ làm lại được ạ .

Nâng mũi 1 năm lộ sụn tai, cách nào tốt nhất để khắc phục mà không cần làm lại mũi mới ạ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1317 lượt xem

Chào bác sĩ, mũi e sửa gần 1 năm sụn tai bị lộ ra, nhìn góc nghiêng thấy rõ cạnh sắc nhọn và sụn tai độn lên giống như mũi đang bị sưng. Cho e hỏi e nên nhờ bác sĩ bọc thêm megaderm ở đầu mũi để che đi sụn tai hoặc gọt bớt cạnh sắc nhọn của sụn tai hay phải hạ thấp đầu mũi xuống ạ? Cách nào là tốt nhất, còn cách nào khác tốt hơn để khắc phục không, mong các bác sĩ tư vấn, e cảm ơn ạ.

em nâng mũi xong bị nhìn thấy rõ cục sụn như vầy thì có cách nào khắc phục không?
  •  1 tháng trước
  •  1 trả lời
  •  50 lượt xem

Chào bác Huy, em nâng mũi xong bị nhìn thấy rõ cục sụn như vầy thì có cách nào khắc phục không, ngoài ra thì không có sưng đau hay bóng đỏ gì hết ạ?

Sống mũi thấp, có thể khắc phục mà không dùng sụn nhân tạo không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1553 lượt xem

Mũi của tôi là điển hình cho mũi châu Á với sống mũi rất thấp. Liệu có cách nào nâng nó lên cao hơn một chút để tôi có thể đeo kính theo đúng nghĩa kính nằm trên sống mũi chứ không phải nằm trên hai bên má như hiện tại không? Liệu nâng sống mũi mà không dùng sụn nhân tạo, thay vào đó chỉ dùng sụn tự thân có khắc phục được vấn đề này không? Nên dùng sụn sườn hay sụn tai? Đây là vấn đề duy nhất của tôi, tôi không cần làm thon gọn mũi, chỉ cần nâng cao sống mũi lên một chút.

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9466 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8832 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8057 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7045 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6064 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5707 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây