1

Phân biệt nang tóc – sợi tóc – cụm nang tóc

Khi tìm hiểu về phẫu thuật cấy tóc, người đọc có thể bắt gặp một số từ khóa mới lạ, dễ gây nhầm lẫn và khiến người đọc khó tiếp cận thông tin. Một số cụm từ xuất hiện với tần suất cao là nang tóc, sợi tóc, mảnh ghép, cụm nang tóc. Vậy phải hiểu những cụm từ này như thế nào cho đúng?
Phân biệt nang tóc – sợi tóc – cụm nang tóc Phân biệt nang tóc – sợi tóc – cụm nang tóc

Sợi tóc và nang tóc

Tóc mà chúng ta nhìn thấy được chia thành thân tóc và chân tóc, phần thân đã chết nằm bên ngoài da đầu, phần chân “sống” và nằm bên trong da đầu, được bao bọc bởi nang lông.

Thân tóc

cấu trúc của thân tóc
Hình ảnh mô phỏng cấu trúc thân tóc

Thân tóc (sợi tóc) là phần tóc mọc dài mà chúng ta có thể nhìn thấy được. Thành phần chính là chất sừng keratin (~70%) và các chất liên kết, còn lại là chất béo, nước... Sợi tóc được cấu tạo bởi ba lớp chính: 

  1. Lớp tủy (medulla) nằm ở vị trí sâu nhất bên trong thân tóc, chỉ có ở tóc trưởng thành, tóc tơ không có lớp này.
  2. Lớp giữa (cortex): bao xung quanh tủy, là lớp dày nhất, nó quyết định độ chắc khỏe và màu sắc của tóc.
  3. Lớp biểu bì (cutin): là một lớp keratin xếp chồng lên nhau như vảy cá, nằm ngoài cùng bảo bọc thân tóc, lớp này không có màu và mỏng. Bên ngoài có một lớp mỡ lipit mỏng ngăn nước xâm nhập.

Nang tóc

Nang tóc là phần nằm bên dưới da đầu, có hình túi bao lấy chân tóc và nuôi dưỡng tóc phát triển. Chân tóc nằm bên trong nang tóc, được nuôi dưỡng bởi những mạch máu li ti ở đáy nang và tại đây cũng có những sợi thần kinh rất nhạy cảm, giúp cho bạn cảm nhận được từng tác động nhỏ nhất; ngoài ra nang tóc còn nối với tuyến bã nhờn tiết ra dầu bôi trơn thân tóc và nối với cơ dựng lông, khiến cho lông tóc có thể dựng lên (nổi da gà). Quan trọng nhất, ở đáy nang tóc có nhú bì, là nơi mà các tế bào mầm tóc tiếp nhận dinh dưỡng và biệt hóa thành một sợi tóc hoàn chỉnh, các tế bào mới sản sinh sẽ đẩy tế bào cũ lên trên và thoát ra khỏi nang tóc, khiến cho tóc ngày một dài ra.

cau truc nang long
Hình ảnh mô phỏng cấu trúc nang tóc (nang lông)

Mỗi nang tóc sẽ chỉ sản sinh một sợi tóc duy nhất trong một chu kỳ sinh trưởng (thường kéo dài 2-3 năm ở nam, 6-8 năm ở nữ). Hết chu kỳ này, sợi tóc rụng đi một cách tự nhiên và nang tóc nghỉ ngơi trước khi bắt đầu chu kỳ mới.

Số lượng nang tóc trên da dầu là cố định trong suốt cuộc đời một người, bạn sẽ không mọc thêm nang tóc mới sau khi ra đời.

Cụm nang tóc – mảnh ghép

Thực tế trên da đầu, ít khi nào có một sợi tóc mọc đơn lẻ, mà thường là một nhóm các sợi tóc mọc chung cùng chỗ với nhau, phổ biến nhất là nhóm 2 sợi, rồi nhóm 3 sợi. Hiện tượng này được gọi là follicle units, hay cụm nang tóc, tức là các nang tóc chụm lại với nhau thành một cụm và các sợi tóc của một cụm nang tóc mọc ra từ một chỗ. Các cụm nang tóc có thể có từ 2-5 sợi tóc mỗi cụm, thậm chí 7 sợi. Mỗi cụm nang tóc sẽ gắn với một cơ dựng lông, thay vì cách hiểu cũ là mỗi nang tóc có một cơ dựng lông riêng. 

cụm nang tóc 1
Hình ảnh các cụm nang tóc dưới kính hiển vi soi nổi

Trong cấy tóc FUE, tóc được chiết theo từng cụm, thay vì từng nang tóc riêng lẻ.

Cụm từ mảnh ghép, hay graft, trong cấy tóc là từ dùng để chỉ cụm nang tóc đã được lấy ra từ vùng cho tóc và sẽ được xử lý để cấy vào vùng nhận tóc. Một mảnh ghép có thể có một hoặc nhiều nang tóc, mỗi mảnh ghép sau khi lành sẽ mọc 1-5 sợi tóc mới, tùy theo số lượng nang tóc có trong mỗi mảnh ghép. Có thể hiểu, đối với cấy tóc, từ mảnh ghép tương đương với cụm nang tóc.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Kỹ thuật cấy tóc FUE - chiết từng cụm nang tóc
Kỹ thuật cấy tóc FUE - chiết từng cụm nang tóc

Cấy tóc FUE là kỹ thuật cấy tóc an toàn, đạt hiệu quả cao và phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Tiêm tế bào gốc nang tóc Regenera Activa là gì? Có hiệu quả điều trị rụng tóc không?
Tiêm tế bào gốc nang tóc Regenera Activa là gì? Có hiệu quả điều trị rụng tóc không?

Công nghệ mới sử dụng tế bào gốc nang tóc điều trị tóc thưa mỏng

Dung dịch bảo quản nang tóc là gì? Có vai trò như thế nào trong cấy tóc?
Dung dịch bảo quản nang tóc là gì? Có vai trò như thế nào trong cấy tóc?

Dung dịch bảo quản nang tóc là chất được sử dụng để duy trì trạng thái ổn định của các cụm nang tóc ở bên ngoài cơ thể. Ngâm nang tóc trong dung dịch bảo quản thích hợp là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo tóc mọc tốt sau khi cấy tóc.

Cụm nang tóc là gì? Cần cấy bao nhiêu cụm nang tóc?
Cụm nang tóc là gì? Cần cấy bao nhiêu cụm nang tóc?

Cụm nang tóc dùng để cấy vào khu vực bị hói thường được lấy ở vùng chẩm (sau đầu) hoặc sau tai vì nang tóc ở những vị trí này chắc khỏe hơn so với các vị trí khác trên đầu. Tóc ở sau đầu và sau tai còn là tóc vĩnh viễn.

Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Làm thế nào để phân biệt vảy bong ra kèm theo nang tóc với khi vảy bong mà không dính nang tóc?
  •  3 năm trước
  •  6 trả lời
  •  672 lượt xem

Tôi đã làm cấy tóc được một tuần, theo như chỉ dẫn của bác sĩ, tôi bắt đầu gội đầu nhẹ nhàng bằng dầu xả bắt đầu từ ngày thứ ba. Trong vài ngày qua, rất nhiều vảy đã bong ra trong lúc gội. Tôi không thấy có tóc dính trong vảy. Tôi có xu hướng chà xát da đầu và càng nhiều vảy bong ra hơn. Tôi nhận ra có một số chỗ bị chảy máu. Tôi sợ là nang tóc cấy đã bị bật ra. Tôi rất cảm ơn những phản hồi của các bác sĩ.

Sau cấy tóc 5 ngày thì tóc đã chắc chắn chưa? Làm sao để biết nếu nang tóc bị bật ra? Có phải nhận biết qua chảy máu hay không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1035 lượt xem

Sau cấy tóc 5 ngày thì tóc đã chắc chắn chưa? Làm sao để biết nếu nang tóc bị bật ra? Có phải nhận biết qua chảy máu hay không?

Các nang tóc bị kéo bật lên sau 1 tuần phẫu thuật cấy tóc?
  •  5 năm trước
  •  17 trả lời
  •  4572 lượt xem

Tôi 24 tuổi. Cách đây 1 tuần tôi đã cấy 3000 sợi tóc. Tối nay khi gội đầu và lấy ngón tay xoa nhẹ nhàng theo cách bác sĩ khuyên, tôi đã rất kinh hãi khi thấy tay mình dính một vài vảy giống như những nang tóc. Chúng có cùng kích thước và cũng có tóc trong đó. Liệu có phải tôi đã nhổ một vài nang tóc lên không? Ngoài ra, đầu tôi vẫn còn đầy vảy sau 7 ngày, như vậy có bình thường không? Liệu có phải vảy lành nhanh hơn không? Những vết nứt trên đầu tôi có bình thường không?

Lựa chọn kỹ thuật chiết cụm nang tóc (FUE) hay cắt dải nang tóc (Strip/ FUT)?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  2669 lượt xem

Kỹ thuật cấy tóc nào tốt hơn: FUE hay Strip/ FUT?

Phân biệt hói đầu và trán rộng (trán cao)
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  15608 lượt xem

Gần đây tôi đã cắt mái tóc dài của mình đi và rất hay chú ý đến đường viền chân tóc của mình. Từ khi còn bé tôi đã có một vầng trán cao và tóc rất thưa. Nhưng tôi không chắc những gì mình đang thấy là tình trạng hói đầu hay chỉ là kiểu đường viền chân tóc mà ở đàn ông hay có. Hi vọng các bác sĩ giỏi ở đây có thể giúp tôi làm cho nó dày dặn hơn.

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 1 năm trước
 2680 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 1 năm trước
 2526 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1935 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1267 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây