1

Pemphigus thể thông thường và trứng cá nặng

Pemphigus thể thông thường là một loại bệnh gây rộp da. Căn bệnh này đôi khi gây ra những vết phồng rộp giống như mụn mủ nhưng lại không phải là do vi khuẩn gây ra mà là một loại bệnh tự miễn – kết quả từ sự phản ứng quá mức của hệ miễn dịch sau quá trình giải quyết các hiện tượng nhiễm khuẩn nghiêm trọng, bao gồm cả mụn trứng cá.
Pemphigus thể thông thường và trứng cá nặng Pemphigus thể thông thường và trứng cá nặng

Tuy nhiên, các phương pháp trị mụn trứng cá thông thường sẽ không có hiệu quả đối với pemphigus thể thông thường.

Pemphigus thể thông thường là gì

Pemphigus thể thông thường là một loại bệnh tự miễn, thường xảy ra ở những người trung niên. Những người gốc Do Thai tại Đức thường có nguy cơ mắc loại bệnh này cao hơn bất kì chủng tộc nào khác trên thế giới, ngoài ra còn thường thấy ở những người vùng Trung Đông.

Pemphigus thể thông thường không hay xảy ra ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và người già. Căn bệnh này thường xảy ra sau quá trìnhđiều trị một số loại bệnh, ví dụ như điều trị cao huyết áp với các loại thuốc trong nhóm chất ức chế thụ thể angiotension, thường là những loại thuốc có đuôi “il” như lisinopril hay ramipril hoặc sau quá trình dùng thuốc penicillamine để chữa bệnh thấp khớp.

Những nốt rộp thường rỉ mủ, bong tróc, bắt đầu ở miệng và sau đó lan ra khắp mặt, đầu và nửa thân trên. Căn bệnh này có mức độ nguy hiểm tương đương với việc bị bỏng nặng và có đến 5 – 15% người bị Pemphigus thể thông thường đã tử vong.

Sự khác biệt giữa pemphigus thể thông thường và mụn trứng cá thể nặng

Những nốt rộp trên da khi bị Pemphigus thể thông thường ở giai đoạn hai thường bị nhầm lẫn là mụn trứng cá thể nặng. Tuy nhiên, mụn trứng cá không bao giờ bắt đầu bằng hiện tượng lở loét miệng và mụn trứng cá thường có nhân cứng bít bên trong lỗ chân lông. Trong khi đó, pemphigus thể thông thường không chỉ giới hạn ở trong lỗ chân lông và thường khiến cho da bị tróc, để lộ ra các mô da bên dưới.

Ngoài ra, mụn trứng cá thường được chữa trị trực tiếp trên da trong khi pemphigus thể thông thường lại cần đến các phương pháp trị liệu cho toàn cơ thể, trong đó một trong những phương pháp quan trọng nhất là ngăn chặn sự tấn công của hệ miễn dịch lên da.

Các phương pháp điều trị pemphigus thể thông thường

Pemphigus thể thông thường hủy diệt là da bằng cách tiết ra một loại kháng thể đặc biệt. Thay vì tấn công vi khuẩn, kháng thể này lại tấn công các phân tử bám dính. Những phân tử này có vai trò như lớp keo kết dính các tế bào sừng – loại tế bào sản sinh collagen – với làn da. Việc phá vỡ lớp kết dính không chỉ làm da bị chùng mà còn khiến da bị cách li với nguồn collagen mà nó cần để tự phục hồi.

Những kháng thể này thường được chống lại bằng cách làm cả hệ miễn dịch ngừng hoạt động. Trước đây, bệnh nhân pemphigus thể thông thường được cho dùng các loại thuốc hóa trị hoặc điều trị bằng vàng. Ngoài ra, bác sĩ còn dùng steroid để kiểm soát viêm. Mặc dù hiện nay, các loại thuốc steroid vẫn còn được dùng nhưng phương pháp điều trị phổ biến hơn là dùng thuốc dapsone (cũng là loại thuốc điều trị bệnh celiac) hoặc rituximab – một loại thuốc có khả năng khóa chặt các kháng thể phá hủy mô da.

Các phương pháp hỗ trợ

Các phương pháp điều trị tự nhiên thường không thể giúp bệnh nhân điều trị khỏi pemphigus thể thông thường và nếu bị dùng sai cách, các phương pháp còn gây hại thêm.

Người bệnh cần tránh dùng bất cứ loại thảo dược nào làm cơ thể tăng sản sinh kháng thể như cây cúc dại, cây chàm hay các loại thảo dược có tác dụng kích thích miễn dịch khác. Ngoài ra, người bệnh còn cần tránh các phương pháp làm tổn thương lớp biểu bì da.

Trong trường hợp bị Pemphigus thể thông thường , các loại tẩy da chết chứa AHA hay BHA cũng không phù hợp vì mặc dù những loại axit này có tác dụng loại bỏ da chết, kích thích sự sản sinh collagen nhưng pemphigus thể thông thường lại phá hủy những tế bào sừng, khiến cho quá trình sản sinh collagen không thể diễn ra.

Các câu hỏi thường gặp về pemphigus thể thông thường

  • Pemphigus thể thông thường có gây chết người không?

Chỉ có khoảng 5- 15% trường hợp tử vong do Pemphigus thể thông thường, còn lại có đến 80 – 95% người đã khỏi bệnh.

  • Mất bao lâu để chữa khỏi bệnh pemphigus thể thông thường?

Thông thường phải mất khoảng 6 tháng để bác sĩ có thể tìm ra những loại thuốc chữa trị phù hợp và mất thêm 2 năm nữa để các nốt rộp hết hoàn toàn.

  • Tôi có thể tự mua thuốc để chữa trị không?

Bạn không nên tự mua thuốc vì các loại thuốc không phù hợp sẽ khiến các triệu chứng bệnh tái phát rất nhanh.

  • Khi dùng thuốc, tôi bị hiện tượng buồn nôn, vậy phải làm sao?

Bạn có thể thử phương pháp tự bấm huyệt bằng cách day phần da ở giữa ngón cái ngón trỏ hoặc đeo vòng tay bấm huyệt. Ngoài ra, bạn có thể uống nước gừng để giảm bớt cảm giác buồn nôn.

  • Trẻ nhỏ có thể bị căn bệnh này không?

Không, vì căn bệnh này thường chỉ xảy ra do gen di truyền kết hợp với các phương pháp trị liệu hoặc thuốc điều trị một số căn bệnh nhất định.

  • Khi bị pemphigus thể thông thường có được tiếp xúc với ánh nắng không?

Khi đi ngoài nắng, bạn sẽ cần đến các loại kem chống nắng có chứa khoáng chất, ví dụ như kẽm oxit hoặc titanium dioxide. Các loại thuốc điều trị pemphigus thể thông thường làm giảm khả năng bảo vệ da của hệ miễn dịch. Và khi bạn dùng kem chống nắng, bạn sẽ cần bổ sung thêm vitamin D với liều lượng có thể lên đến 1000 IUmỗi ngày để giữ cho xương chắc khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mụn trứng cá do buồng trứng đa nang và nội tiết
Mụn trứng cá do buồng trứng đa nang và nội tiết

Mụn trứng cá biểu hiện trên khuôn mặt có thể phản ánh một số bệnh lý khác như hội chứng buồng trứng đa nang và bệnh liên quan đến nội tiết

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá
8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá

Những sai lầm thông thường mà mọi người thường mắc phải khi điều trị mụn.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2367 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3623 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Cách chữa trị mặt mụn và da bị viêm nặng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1338 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi hộ bạn em. Bạn em nó trị mụn 2 năm nay rồi vẫn không đỡ :((. Nó bị mụn từ đầu năm 2018 rồi đi spa nặn mụn nhưng không hết mà còn trở thành viêm:((. Nó đã đi khám da liễu và uống thuốc đủ kiểu rồi mà 2 năm vẫn không hết được mụn và tình trạng da đang như thế này ạ :(( Mong bác sĩ cho bạn em một lời khuyên với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Kem chống nắng cho da dầu
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  460 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em là da dầu. Em dùng kcn dành cho da dầu này mà thoa lên thì bị bí rít da lên mụn bọc ạ. Bác sĩ tư vấn giúp e nên dùng loại nào để ko bị lên mụn ạ. Cảm ơn bác sĩ!

Trị khỏi mụn nội tiết nặng mọc ở các vùng như má, quai hàm, thái dương như thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2299 lượt xem

Thưa bác sĩ, ảnh dưới là mụn nội tiết mọc ở cổ e, sưng, cứng, u thành từng vùng, không có nhân, thời gian đầu mọc lên thì đau, về sau thì k còn đau lắm nhưng vẫn cứng và nằm lại dưới da, 1 thời gian sau lại tái phát. Hiện e đang theo đơn thuốc Acnotin 10mg iso tretinoin của bác sĩ, bác sĩ có bảo là đẩy mụn nhưng em không biết mụn này cứ mọc lên rồi lại tự mất thì đẩy ra kiểu gì huhu. Mong bác sĩ giúp em với ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1511 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây