1

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Tuy nhiên, các phương pháp chữa trị mụn thể nặng lại có thể gây ra tác phụ là làm cho da phát triển quá nhanh đến mức các vảy da chết bong ra, bên cạnh đó là khiến cho tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn.Các loại thuốc đặc trị có thể giúp bạn trị được mụn thể nặng nhưng bạn cần có những biện pháp để ngăn mụn quay trở lại.

Nội dung chính của bài viết

  • Đa số các loại thuốc được dùng cho trị mụn thể nặng đều có tác dụng phụ là làm da mọc thêm mụn đầu trắng, mụn đầu đen và bong da.
  • Các bác sĩ da liễu có thể kê các loại thuốc trị mụn trực tiếp để trị các dạng mụn nặng nhất.
  • Các phương pháp như mài da, tẩy tế bào chết hay dùng tia laser đều không có tác dụng đối với các loại mụn nặng.
  • Che khuyết điểm nền nước có thể che phủ được các nốt mụn nặng.

Nguyên nhân khiến cho các loại mụn nặng trở nên nặng hơn

Đa số mọi người khi bị mụn đều chỉ gặp phải một thể nhẹ và vừa của mụn trứng cá là mụn trứng cá toàn phát hay còn gọi là mụn trứng cá thông thường. Loại mụn này có thể gây ra mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn mủ. Khi nặn loại mụn này với ngón tay bẩn, bạn sẽ đẩy vi khuẩn mụn p.acnes vào sâu hơn dưới da và gây ra mụn bọc và mụn viêm. Tuy nhiên, hầu hết những người bị mụn nhẹ đều đã từng làm điều này ít nhất một lần.

Những người bị mụn thể nặng như mụn bọc, mụn viêm hay viêm nang lông sẹo lồi là thường là những người chưa từng bị mụn khi còn nhỏ hoặc khi còn là thanh thiếu niên. Những thể mụn nặng này thường xảy ra ở những năm đầu của giai đoạn trường thành, đặc biệt là ở những người có da tối màu và nam giới.Tuy nhiên, ngay cả những người có da trắng cũng vẫn có thể bị các loại mụn nặng.

Khi bị các loại mụn nặng, việc làm mở lỗ chân lông thôi vẫn chưa đủ để trị mụn. Trong các trường hợp mụn nặng, lớp da mới thường phát triển mà trùm hoàn toàn lên lỗ chân lông và giữ vi khuẩn gây mụn p.acnes lại bên trong. Mặc dù bị hệ miễn dịch tấn công liên tục nhưng vi khuẩn gây mụn vẫn có thể tiếp tục phát triển và thậm chí lan rộng bên dưới da và đôi khi còn lan đến những bộ phận khác của cơ thể. Các loại mụn nặng thường gây đau đớn và có thể lan đến các khớp xương.

Các loại mụn nặng

Loại mụn nặng phổ biến nhất là mụn bọc. Loại mụn này thường xảy ra ở những người có da khỏe vì ở những người này, làn da sẽ nhanh chóng mọc trùm lên một lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn và khiến cho vi khuẩn gây mụn bị mắc kẹt lại bên trong. Vi khuẩn mụn p.acnes sau đó sẽ tiết ra các chất làm cho các mô da xung quanh trở nên nhạy cảm hơn với sự tấn công của hệ miễn dịch, điều này sẽ khiến các lớp da dần dần bị phá hủy. Mụn bọc thường rất nổi rất rõ và gây đau trên da. Loại mụn này chỉ có thể được chữa trị bằng phương pháp đâm kim hay các loại thuốc như Accutane, Retin-A, Adapalene hay Differin.

Một loại mụn nặng phổ biến khác là viêm nang lông sẹo lồi. Khác với mụn trứng cá thông thường, loại mụn này không phải do vi khuẩn mụn p.acnes gây ra và chỉ xảy ra bên trong các nang lông chứ không phải trong lỗ chân lông. Nguyên nhân gây viêm nang lông sẹo lồi là do lông bị mọc ngược và mắc bên trong nang lông, khiến cho hệ miễn dịch tạo ra các phản ứng viêm để tiêu diệt. Sau đó, da sẽ hình thành sẹo và giữ lại sợi lông ở bên dưới. Loại mụn này thường phải mất vài năm để chữa trị hoặc thậm chí không bao giờ có thể chữa trị được. Viêm nang lông sẹo lồi là tình trạng thường xảy ra ở nam giới trong những năm cuối độ tuổi thanh thiếu viên và khoảng 20 – 25 tuổi, nhất là những người có da tối màu và đây thường là hậu quả của việc cạo râu bằng dao cạo cùn. Viêm nang lông sẹo lồi thường được chữa trị bằng Accutane, Retin-A, Adapalene hoặc Differin.

Một loại mụn trứng cá khác là mụn trứng cá bộc phát thường xảy ra ở khi nam giới lạm dụng testosterone và các loại thuốc steroid. Những người bị loại mụn này thường có mụn bọc trên da và đồng thời các khớp xương cũng bị phá hủy. Loại mụn này không thể được điều trị bằng Accutane, Retin-A, Adapalene hay Differin, tình trạng mụn chỉ có thể đỡ hơn khi người bệnh dừng bổ sung testosterone hoặc ngừng tiêm steroid.

Nên làm gì khi bị mụn thể nặng?

Bất cứ ai bị mụn trứng cá thể nặng đều cần đến các loại thuốc đặc trị. Tuy nhiên, trong quá trình trị mụn, bạn nên tuân thủ theo những quy tắc sau:

  • Không bao giờ được chà xát lên nốt mụn để trị mụn. Điều này sẽ không có tác dụng đối với những nốt mụn nằm sâu bên dưới da, hơn nữa, việc chà xát sẽ khiến da bị kích ứng và tiết thêm nhiều dầu hơn, tạo nên mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn mủ.
  • Nếu bạn chỉ có ít mụn bọc và bạn cần trị mụn cấp tốc, bác sĩ có thể giúp bạn tiêm corticosteroid trực tiếp vào vùng mụn. Tuy nhiên, chi phí cho phương pháp này thường khá cao.
  • Nếu bạn có da trắng, da nâu hoặc nâu đen, việc tắm nắng sẽ khiến cho các nốt mụn trông còn tệ hơn.
  • Các phương pháp như mài da, tẩy da chết hóa học hay dùng tia laser đều không có tác dụng trị mụn. Ở những người có màu da tối, những phương pháp này còn có thể để lại đốm thâm vĩnh viễn trên da sau khi hết mụn.
  • Accutane, RetinA, Adapalene, và Differin có tác dụng làm mở lỗ chân lông, giúp cho các nốt mụn viêm và mụn bọc có thể tự lành. Bạn nên dùng thêm thuốc kháng sinh dạng lotion để ngăn vi khuẩn bên trong các nốt mụn xâm nhập lên những vùng da xung quanh.
  • Không nên dùng các loại che khuyết điểm, kem nềngốc dầu và phấn phủ để che mụn bọc vì khi lớp trang điểm bị trôi, nốt mụn sẽ trở nên rõ hơn bình thường, đặc biệt là trên làn da tối màu. Thay vào đó, bạn nên dùng che khuyết điểm nên nước và có màu tối hơn tone da tự nhiên, sau đó đánh thêm một lớp kem nền và một lớp phấn phủ dạng bột lên da.
  • Luôn phải cho bác sĩ biết nếu như bạn đang dùng bất cứ loại steroid nào bao gồm cả kem cortisone không kê đơn. Ngoài ra, không bao giờ được tự tiêm steroid tại nhà, nhất là các loại steroid không kê đơn và có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Một phương pháp mới trong điều trị mụn
Một phương pháp mới trong điều trị mụn

Các chuyên gia da liễu hiện đang nghiên cứu về một loại thuốc mới trong điều trị mụn, đó là peroxisome proliferator-activated receptor agonists, hay còn gọi là chất chủ vận PPAR.

Liệu pháp quang học trong điều trị mụn trứng cá
Liệu pháp quang học trong điều trị mụn trứng cá

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy rằng một phương pháp trị mụn mới có tên Isolaz – có khả năng mang lợi ích vượt trội cho da mụn.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá

Có nên đề nghị bác sỹ kê Ampicilin để trị mụn không? Hoặc nếu có thể mua ampicillin mà không cần đến đơn cúa bác sỹ thì có nên dùng ampicilin để trị mụn mủ, mụn viêm và mụn bọc hay không?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  761 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2367 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3622 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35892 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1509 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1276 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây