1

Các phương pháp trị mụn hàng đầu – Lợi và hại

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp trị mụn khác nhau, từ những phương pháp đắt tiền như sử dụng tia X đến nhưng phương pháp có chi phí thấp như dùng sữa rửa mặt. Và mọi phương pháp đều đi kèm với những tác dụng phụ khác nhau.
Các phương pháp trị mụn hàng đầu – Lợi và hại Các phương pháp trị mụn hàng đầu – Lợi và hại

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Đối với các thể mụn trứng cá nhẹ đến vừa, các phương pháp ít tốn kém nhất lại là phương pháp hiệu quả nhất.
  • Các phương thuốc đặc trị thường đi kèm với các tác dụng phụ.
  • Phương pháp trị mụn bằng laser cho hiệu quả cao nhưng lại gây đau và có chi phí cao.

Bài viết này sẽ đưa ra đánh giá khách quan nhất về những phương pháp trị mụn phổ biến và những đối tượng phù hợp cũng như không phù hợp của từng phương pháp.

Sữa rửa mặt

Mặc dù bạn hoàn toàn có thể chỉ dùng sữa rửa mặt để trị mụn nhưng nếu dùng không đúng cách, bạn sẽ khiến cho tình trạng mụn trên da mình trở nên tệ hơn.

Sau đây là ba nguyên tắc cơ bản để có thể trị mụn thành công chỉ với sữa rửa mặt.

  • Không chà xát, cọ mạnh lên mặt. Khi rửa mặt, bạn chỉ nên xoa bọt lên da và mátxa nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây chứ không nên chà xát làm tổn thương da.
  • Rửa mặt bằng nước ấm, không quá nóng cũng không quá lạnh. Ngoài ra, bằng cách xịt nước lên da, bạn có thể cung cấp cho da một lượng ẩm nhiều hơn gấp 5 lần so với khi bôi kem dưỡng ẩm, ít nhất là trong vòng nửa tiếng sau khi xịt. Nước nóng làm khô da trong khi nước lạnh lại làm cho da bị sốc và làm chậm quá trình trị mụn trên da.
  • Luôn phải dùng khăn sạch khi rửa mặt. Sau khi rửa mặt, bạn nên dùng khăn sạch để thấm khô (chỉ thấm nhẹ chứ không chà lên mặt) để ngăn dầu nhờn, bụi bẩn từ khăn dính lại lên da.

Nhiều thanh thiếu niên khi bị mụn dạng nhẹ đến vừa thường có được kết quả tốt khi áp dụng những phương pháp đơn giản nói trên. Tuy nhiên, da người lớn lại có tốc độ phát triển chậm hơn nên sẽ cần đến những phương pháp phức tạp hơn.

Sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và tẩy da chết

Ba sản phẩm này đóng vai trò gần như không thể thiếu trong quy trình trị mụn dành cho bất cứ ai. Tuy nhiên, đôi khi việc dùng ba sản phẩm này thôi cũng chưa đủ. Và khi chọn tẩy da chết, bạn nên nhớ hai điều sau:

  • Axit glycolic là một loại AHA có tác dụng làm bong và loại bỏ da chết, phù hợp với da khô, da chắc.
  • Axit salicylic là một loại BHA có tác dụng phá vỡ bã nhờn bít trong lỗ chân lông, phù hợp với da dầu.

Thuốc kháng sinh dạng uống và dạng bôi

Bác sĩ thường kê thuốc kháng sinh hoặc dạng uống hoặc dạng bôi cho bệnh nhân để điều trị mụn. Tuy nhiên, kháng sinh lại có một số nhược điểm.

Nhược điểm lớn nhất là thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng đối với mụn viêm, mụn mủ và không có tác dụng với các loại mụn không viêm như mụn đầu trắng, mụn đầu đen. Bên cạnh đó, vi khuẩn gây mụn còn có thể phát triển khả năng đề kháng lại các loại kháng sinh dạng bôi, trong khi kháng sinh dạng uống có thể tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn cộng sinh trong đường ruột mà những vi khuẩn này lại có vai trò kiểm soát vi sinh vật gây bệnh bao gồm cả những vi khuẩn gây viêm trong cơ thể.

Vì lí do trên, khi dùng kháng sinh, bạn nên dùng kèm benzoyl peroxide để có thể tiêu diệt toàn bộ số vi khuẩn mà kháng sinh bỏ sót. Nếu dùng kháng sinh dạng uống, bạn nên bổ sung thêm lợi khuẩn để duy trì và tăng cường lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh cũng là một phương pháp đơn giản để tiêu diệt vi khuẩn trên da. Ánh sáng xanh có tác dụng phá hủy ADN của vi khuẩn mụn p.acnes và khiến chúng mất khả năng sinh sản trên da.

Ánh sáng xanh không thể xâm nhập xuống sâu hơn lỗ chân lông nên không gây ảnh hưởng cho lớp da bên dưới. Dó đó, ánh sáng xanh là một phương pháp có thể thực hiện tại nhà.

Retinoic acid và retinoid

Vitamin A là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sản sinh tế bào mới trên da và retinoic acid là một thể của vitamin A mà cơ thể có thể sử dụng ngay lập tức. Retinoid về bản chất cũng là một loại vitamin A. Các loại thuốc trong nhóm Retinoid như Accutane, Retin-A, Adapalene, và Tazorac có tác dụng đẩy nhanh tốc độ phát triển của da và làm cho các lỗ chân lông có mụn được mở ra mà không cần đến các biện pháp can thiệp như châm kim.

Nếu bạn có làn da dầu và nhạy cảm, bạn có thể yên tâm dùng các sản phẩm retinoic cid mà không phải lo về các tác dụng phụ. Nếu bạn bị mụn viêm hoặc mụn bọc, các loại thuốc retinoid kê đơn sẽ đem đến hiệu quả vượt trội hơn so với mọi phương pháp khác. Tuy nhiên, retinoid vẫn có tác dụng phụ đó là làm cho da mọc thêm các nốt mụn nhẹ trong quá trình điều trị mụn.

Tẩy da chết hóa học

Tẩy da chết có tác dụng loại bỏ tế bào da chết, giúp cho lớp da mới mọc lên không bị nhiễm vi khuẩn, ít nhất là trong một thời gian ngắn sau đó.

Trị liệu bằng laser

Tia laser có tác dụng trị mụn từ bên trong. Ở phương pháp này, các chuyên gia trị liệu sẽ chọn ra bước sóng tia laser phù hợp để tác động và ngăn chặn nguồn máu cung cấp cho da.

Nhờ đó, các nốt mụn sẽ biến mất trong vài ngày đến vài tuần và làn da sẽ mềm mịn trong suốt vài tuần đến vài tháng sau khi trị liệu. Phương pháp dùng laser gây đau ít hơn nhiều so với phương pháp dùng axit và phương pháp mài da nhưng lại có chi phí cao hơn.

Trên đây là một số phương pháp trị mụn phổ biến và đều có hiệu quả cao. Nhìn chung đa số những phương pháp này đều an toàn và có giá cả hợp lí và khi điều trị các thể mụn nhẹ đến vừa, bạn nên bắt đầu với những phương pháp đơn giản và ít tốn kém nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ
Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ

Mụn trứng cá ở nữ giới thường rất khó chữa trị.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Trị mụn bằng phương pháp hóa trị
Trị mụn bằng phương pháp hóa trị

Chúng ta chắc hẳn đều đã quen với khái niệm “hóa trị” trong điều trị ung thư. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về việc dùng hóa trị để trị mụn chưa?

Một phương pháp mới trong điều trị mụn
Một phương pháp mới trong điều trị mụn

Các chuyên gia da liễu hiện đang nghiên cứu về một loại thuốc mới trong điều trị mụn, đó là peroxisome proliferator-activated receptor agonists, hay còn gọi là chất chủ vận PPAR.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  761 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Tìm phương án trị mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  576 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn hơn 3 năm rồi, spa có da liễu có nhưng chỉ 1 time là lại lên… em ở Hà Nội ạ, bác sĩ có phương án nào giúp em với ạ. Em cảm ơn!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1511 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây