1

Những Điều Cần Biết Về Trị Thâm Sau Mụn

Một trong những vấn đề ít được để ý nhất khi bị mụn trứng cá là hiện tượng tăng sắc tố da (hyperpigmentation) - hay sự hình thành các vết thâm màu nâu trên da sau khi hết mụn.
Những Điều Cần Biết Về Trị Thâm Sau Mụn Những Điều Cần Biết Về Trị Thâm Sau Mụn

Nội dung chính của bài viết

  • Sự tăng sắc tố da có thể xảy ra ở mọi loại da, mọi màu da, tuy nhiên hiện tượng này lại phổ biến hơn ở da tối màu.
  • Nếu bạn bị thâm sau mụn,bạn cần phải tránh làm da bị viêm để xóa mờ đốm thâm.
  • Bên cạnh đó, Retinol và niacinamide có tác dụng ngăn các tế bào tạo sắc tố đưa sắc tố sang những vùng khác của da.
  • Cần ngủ đủ giấc và bổ sung các loại vitamin giúp ích cho da để điều trị thâm từ bên trong.

Nguyên nhân gây tăng sắc tố da

tang sac to da
Nguyên nhân gây ra tăng sắc tố da

Các tế bào biểu bì tạo sắc tố (melanocytes) là những tế bào đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, trong đó có hai nhiệm vụ chính. Thứ nhất, chúng sản sinh ra sắc tố đen và đỏ để hòa trộn với tone da tự nhiên và màu của máu dưới da để đem đến cho làn da màu sắc tổng thể như chúng ta thường thấy. Các tế bào này giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành nên tone da riêng biệt của mỗi người.

Thứ hai, các tế bào biểu bì tạo sắc tố còn thực hiện một chức năng quan trọng khác. Những sắc tố mà tế bào này sản sinh ra có vai trò như những chất chống oxy hóa. Chúng ngăn các phản ứng oxy hóa gây viêm cho da. Khi mụn mủ xuất hiện, làn da lúc này đã bị viêm. Làn da tạo ra các sắc tố kháng viêm, nhờ đó mụn sẽ xẹp bớt và dần biến mất.

Ở da sáng màu, lượng tế bào tạo sắc tố thường không nhiều. Vì thế sau khi được dùng để trị mụn, lượng sắc tố này càng ít đi, do đó khả năng hình thành thâm cũng thấp hơn.

Da tối màu thường có nhiều tế bào tạo sắc tố hơn. Sau khi trị được mụn, lượng hắc tố melanin còn lại cũng nhiều hơn, do đó, người có da tối màu thường có khả năng bị thâm sau mụn cao hơn.

Vì các sắc tố được dùng để trị viêm có màu nâu và da người Châu Á có tone vàng nên hiện tượng tăng sắc tố cũng trở nên rõ rệt hơn trên da người Châu Á. Những vùng thâm này được gọi là nám da.

Thực chất, quá trình hình thành sắc tố trên da được bắt đầu từ ở não bộ. Các tế bào biểu bì tạo sắc tố chiếm 3% số tế bào trên da và có liên hệ trực tiếp với não. Do quá tình tạo ra hắc tố trên da có liên quan đến sự sản sinh một chất được tiết ra trong khi ngủ có tên là melatonin nên việc không ngủ đủ giấc hay giấc ngủ bị gián đoạn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên da.

Tuyến yên của não bộ có chức năng kết hợp sự sản sinh ra các hắc tố chống oxy hóa trên da với sự sản sinh các hormone chống stress - cortisol của tuyến thượng thận. Cả hormone cortisol và hắc tố đều có tác dụng giảm viêm. Tuyến yên có thể tăng cường sự sản sinh ra hai chất này để chống lại phản ứng viêm gây ra do mụn hay ánh nắng. Đó là lý do vì sao, khi da tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều sẽ làm các vết thâm sau mụn trở nên sậm màu hơn.

Não bộ cũng có chức năng ngăn cản các suy nghĩ tiêu cực về mụn bằng cách sản sinh ra dopamine – một chất giúp làm tâm trạng tốt lên. Khi não bộ cảm nhận được da bị viêm , tuyến yên sẽ tiết ra hợp chất tyrosinase để phân hủy những protein chứa tyrosine thành dopamine

Xem thêm: cách trị mụn

Vì sao không nên cố xóa vết thâm?

xoa vet tham
Lý do vì sao không nên xóa vết thâm

Các chuyên gia da liễu đã từng cho rằng việc dùng tia laser CO2 cường độ cao là một phương pháp hữu hiệu để trị nám da sau mụn. Mặc dù phương pháp này đem lại hiệu quả ngay tức thì, tuy nhiên đối với da tối màu, kết quả của phương pháp này lại không như mong đợi. Các tia laser làm các đốm nâu biến mất nhưng lại gây viêm cho vùng da xung quanh, và da lại tự chữa bằng cách gây ra vùng thâm còn rộng hơn.

Sau đó, nhiều bác sĩ da liễu đã chuyển sang một chất có công dụng xóa vết thâm là hydroquinone. Hydroquinone có hiệu quả khá tốt trên nhiều loại da khác nhau. Tuy nhiên, một số người khi dùng hydroquinone lại gặp hiện tượng da bị sần sùi giống như trứng cá. Ngoài ra, hydroquinone còn có thể làm da xuất hiện những đốm màu xanh đen.

Những hiện tượng không mong muốn này được gọi chung là ochronosis. Những người mắc ochronosis thường bị một căn bệnh di truyền gây thiếu hụt loại enzyme tái tạo axit amin tyrosine. Khi da bị kích ứng do hydroquinone, não bộ sẽ bắt đầu quá trình ngăn chặn, và quá trình này cần đến tyrosine tuy nhiên trong cơ thể những người bị ochoronosis lại không có tyrosine nên quá trình không thể diễn ra, khiến các đốm xanh đen xuất hiện trên da. Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc ochronosis nhưng người Châu Á thường có nguy cơ mắc phải cao hơn.

Cách trị thâm đơn giản

Nếu bạn bị thâm sau mụn, đặc biệt là khi bạn có làn da tối màu, bạn cần phải tránh làm da bị viêm để xóa mờ đốm thâm. Trong một số trường hợp, bác sĩ vẫn sẽ kê đơn hydroquinone ngay cả khi bạn là người Châu Á, tuy nhiên bạn cần được xét nghiệm nước tiểu để phát hiện aixt homogenistic và để kiểm tra liệu bạn có mắc ochronosis hay không.

Cách hiệu quả nhất để làm mờ vết thâm trên mọi loại da là tẩy da chết với axit salicylic hay axit glycolic, bên cạnh đó dùng thêm retinol (một thể của vitamin A) và niacinamide (một thể của vitamin B).

Khi tẩy da chết, lớp da trên cùng sẽ bị loại bỏ và thay bằng lớp da bên dưới không bị nhiễm sắc tố. Quá trình này sẽ mất ít nhất một tháng để vết thâm mờ đi.

Retinol và niacinamide có tác dụng ngăn các tế bào tạo sắc tố đưa sắc tố sang những vùng khác của da. Retinol còn kích thích sự phát triển của da và niacinamide có vai trò như một chất kháng viêm. Những chất này có thể được bôi trực tiếp lên da tuy nhiên, chỉ vậy thôi thì vẫn chưa đủ để loại bỏ được vết thâm.

Trị thâm từ bên trong

Vì quá trình hình thành thâm bắt đầu từ não bộ nên tình trạng của não cũng được thể hiển qua làn da. Bạn không cần duy trì não luôn trong trạng thái chống lại mụn mà đơn giản chỉ cần ngủ đủ giấc và sâu giấc là đủ.

Bạn cũng nên dùng thêm các loại thuốc bổ sung vitamin B để cung cấp đầy đủ 8 loại vitamin B cho cơ thể như biotin (B7), cyanocobalamin (B12), folic acid (B9), pantothenic acid (B5), niacin (B3), pyridoxine (B6), riboflavin (B2), và thiamine (B1).

Cơ thể cũng cần các chất chống oxy hóa nhưng đừng vì thế mà bổ sung quá nhiều vitamin E vì nó có thể làm tăng sự sản sinh dầu trên da. Nếu bạn là phụ nữ, việc uống các loại thuốc làm chắc xương có chứa vitamin D và canxi cũng sẽ giúp ích cho làn da.

>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc da
1 bình luận
Đinh Quỳnh   Anh

Đinh Quỳnh Anh phải lm sao khi dùng và bôi thuốc đều không hiệu quả

Thích Trả lời 3 năm trước
Tin liên quan
Mụn trứng cá và da dầu- những điều cần biết
Mụn trứng cá và da dầu- những điều cần biết

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ có da dầu mới bị mụn trứng cá.

Cách Trị Vết Thâm Sau Mụn Không Phải Ai Cũng Biết
Cách Trị Vết Thâm Sau Mụn Không Phải Ai Cũng Biết

Vết thâm sau mụn còn được gọi là tăng sắc tố sau viêm da PIH

Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn

Nếu bạn nhìn thấy dấu hiệu mụn trứng cá đang để lại một vết sẹo trên da bạn, bạn không phải cười gượng và chịu đựng nó. Có rất nhiều cách để khắc phục sẹo mụn của bạn và ngăn ngừa những vết sẹo mới.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Mặt đầy mụn và vết thâm không biết khắc phục thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  845 lượt xem

Thưa bác sĩ, em thấy mặt mình càng ngày càng tệ. Thanh xuân ko còn bao nhiêu mà để cái mặt nv thì ko đc, ai gặp cũng qửo, ai nhìn cũng khinh, r nhiều lời mời dùng rựou thuốc nhưng em không dùng Cho đến bây h, trong khi da em có dính kem trộn hay rựou thuốc bao h đâu mà h còn tệ hơn cả thế. Da em da dầu, hơi mỏng, k biêt có nhạy cảm ko vì dùng cái j xong thì khi bị đỏ lên mụn khi thì ko. Định đi nặn mà chưa tìm đc nơi ưng ý. Giờ chỉ mong sao da ít thâm vs thâm mờ đi đc nửa là mừng r chứ ko mơ da hết thâm các kiểu. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Skin care của em là tt hạnajirushi srm senka toner hiện tại đang dùng mamonde doeep cá trc đó là hadalabo.

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3621 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Isotretinoin chữa hết mụn nhưng để lại sẹo
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  6563 lượt xem

Tôi bị mụn 4 năm và vừa sạch mụn xong. Tôi hoàn thành liệu trình Isotretinoin, mụn hết nhưng xuất hiện một số sẹo lõm mà trước đây không có. Sẹo trông cũng khá sâu. Liệu có phải sẹo là do uống Iso không, và có cách nào làm mờ sẹo không?

Dừng uống Isotretinoin bao lâu thì có thể làm các thủ thuật thẩm mỹ khác trên mặt?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  19310 lượt xem

Tôi nghe các bác sĩ nói cần uống Isotretinoin 5 - 6 tháng mới đủ liệu trình, vậy sau khi dừng uống bao lâu thì tôi có thể làm các kỹ thuật thẩm mỹ khác trên mặt như laser hoặc trị sẹo lõm. Và cần phải uống đủ liệu trình 5-6 tháng mới đạt hiệu quả trị mụn hay sao?

Làm sao để trị mụn và trị thâm
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  457 lượt xem

Hồi lúc cấp 3 da em rất là đẹp nhưng hông biết trân trọng. Từ đầu 2019 em bắt đầu bị mụn rất là nhiều (như ảnh em có để ạ), em dùng nguyên bộ Laroche cũng ko hợp và k thấy đỡ. Dai dẳng nhất là mụn viêm bên má và mụn bọc sưng (cả nhân, mủ, máu) ở cằm (chắc nội tiết phải ko ạ hic). Về skincare, hiện tại e đang chỉ dùng tẩy trang Garnier và sữa rửa mặt loại xanh lá của Cerave, sleeping mask Laneige và e đang cần sắm đồ skincare mới ạ, lỗ chân lông ngày to và da bị đổ dầu. Da em kiểu hỗn hợp, cũng hơi nhạy cảm. Em từng dùng srm Corsx, Cetaphil, Kiehl's, Soy face, Laroche, Simple,... rùi. Về tẩy trang thì Bio hoặc Chacott okay ko ạ? Em muốn hỏi các loại bôi mụn trị mụn nào ok ạ? Epiduo, Megaduo, Differin vs Derma, kem Yoosun Và trị thâm nữa ạ. Em xin chân thành cảm ơn rất nhiều ạ.

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2126 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1508 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1276 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây