1

Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm

Mặc dù các loại thuốc và phương pháp điều trị tiên tiến để điều trị bệnh chàm đang tiếp tục ra đời nhưng người bệnh vẫn cần biết các cách chăm sóc da cơ bản để kiểm soát tình trạng bệnh.
Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Đối với bệnh chàm, bạn cần phải bôi thường xuyên kem dưỡng ẩm và tránh các sản phẩm như xà bông, sữa rửa mặt làm khô da.
  • Ngoài ra, tránh dùng nước hoa hay không tắm nước nóng, vòi hoa sen cũng là cách khiến da không bị kích ứng, khô, bong tróc.
  • Cần sử dụng thêm máy làm ẩm không khí và hạn chế gãi để bảo vệ làn da với người bị bệnh chàm. 

Dưới đây là một số tip quan trọng nhất để giảm bớt những khó khăn với người bị bệnh chàm đang gặp phải trong việc kiểm soát tình trạng da khô và bong tróc.

Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp và bôi lại thường xuyên

Để cải thiện bệnh chàm, điều đầu tiên bạn cần là tìm một loại kem dưỡng ẩm có hiệu quả và bôi lại nhiều lần suốt cả ngày và vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bạn nên bôi kem dưỡng ẩm hoặc một loại dầu như dầu jojoba, argan, hoặc hoa rum ngay sau khi tắm, khi da vẫn còn ẩm để tối đa hiệu quả cấp và giữ ẩm.

Lý do cần bôi kem dưỡng ẩm để phục hồi hàng rào bảo vệ da bởi ở những người bị bệnh chàm thì hàng rào của da đã bị tổn hại nghiêm trọng. Nếu lớp bảo vệ này được khôi phục, da sẽ duy trì được độ ẩm và ngăn ngừa hiện tượng mất nước qua da (TEWL), đồng thời giúp cân bằng lại các chất béo tự nhiên có lợi của da.

Bạn nên chọn các loại kem dưỡng có công nghệ nhũ tương đa lớp (MLE)- một công nghệ đã được chứng minh là có hiệu quả phục hồi hàng rào bảo vệ cho làn da. Ngoài ra, hãy tìm những sản phẩm có chứa các thành phần như ceramide, axit béo và cholesterol.

Tránh các sản phẩm làm khô da

Việc tránh các sản phẩm và thành phần có thể làm khô hoặc tổn thương thêm cho da cũng quan trọng không kém việc sử dụng kem dưỡng ẩm thích hợp. Thủ phạm gây tổn thương da phổ biến khi bị bệnh chàm là các loại sữa rửa mặt tạo bọt, xà phòng bánh, chất tạo bọt tắm và toner. Quy tắc chung dành cho những người bị chàm là không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có bọt. Thay vào đó, hãy tìm các sản phẩm dạng kem mịn.

Tránh nước hoa

Nước hoa cũng là chất gây kích ứng đối một làn da đang bị viêm. Nếu bạn muốn xịt nước hoa, bạn nên xịt lên quần áo chứ đừng xịt lên da. Ngoài ra, bạn cần tránh các sản phẩm tắm có mùi và tạo bọt.

Tránh tắm vòi sen, nước nóng

Mặc vòi sen, nước nóng có thể giúp cơ thể thư giãn nhưng lại lấy đi các yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên (NMF) của da và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh chàm. Thay vào đó, bạn chỉ nên tắm trong bồn hoặc chậu với nước ấm vừa và cố gắng tắm nhanh nhất có thể.

Sử dụng máy làm ẩm không khí

Độ ẩm không khí thấp có thể góp phần làm khô, ngứa da. Hãy thử sử dụng máy làm ẩm trong phòng ngủ để tăng độ ẩm trở lại cho không khí và cho làn da trong khi ngủ.

Cố gắng không gãi

Chắc chắn bạn sẽ luôn muốn gãi khi da khô và ngứa nhưng điều này sẽ làm cho tình trạng da thêm tệ hơn. Gãi sẽ làm tổn thương thêm hàng rào bảo vệ của da và làm cho da dễ bị nhiễm vi khuẩn hại, dẫn đến nhiễm trùng.

Để giảm bớt cảm giác ngứa, bác sĩ da liễu sẽ kê thuốc kháng histamine như Benadryl, Claritin, hoặc Zyrtec. Đối với các triệu chứng nặng mà các loại thuốc này không có tác dụng, corticosteroid cũng có thể được sử dụng để làm giảm ngứa.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dạy trẻ cách đối phó với bệnh chàm
Dạy trẻ cách đối phó với bệnh chàm

Bệnh chàm, hoặc viêm da dị ứng, là tình trạng da ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Mặc dù việc kiểm soát căn bệnh là điều khó khăn với mọi lứa tuổi, nhưng với trẻ em thì lại gây ra những vấn đề riêng biệt.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ

Bệnh trứng cá đỏ là một tình trạng viêm da khá phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người. Khuôn mặt trở nên ửng đỏ sau khi tập luyện cường độ cao hoặc sau khi uống rượu mà không giảm đi theo thời gian có thể là dấu hiệu của bệnh trứng cá đỏ.

Những thành phần tốt nhất cho người bị bệnh trứng cá đỏ
Những thành phần tốt nhất cho người bị bệnh trứng cá đỏ

Bất cứ ai đang bị bệnh trứng cá đỏ đều biết rằng việc sử dụng các thành phần chăm sóc da phù hợp là một bước vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát các cơn đỏ bừng mặt và các triệu chứng khác.

Những mụn nước trên môi có phải dấu hiệu của bệnh rộp miệng hay không?
Những mụn nước trên môi có phải dấu hiệu của bệnh rộp miệng hay không?

Mụn nước ở trên môi có phải là rộp miệng do herpes không?

3 Bước Chăm Sóc Da Đơn Giản Cho Nam Giới
3 Bước Chăm Sóc Da Đơn Giản Cho Nam Giới

Trong những năm trở lại đây, nhu cầu chăm sóc da của cánh mày râu đang ngày một tăng cao do ý thức về tầm quan trọng của vẻ bề mặt cũng như là của thói quen chăm sóc da đối với sức khỏe của làn da. Do vậy mà các hãng mỹ phẩm không ngừng cho ra đời những dòng sản phẩm dành cho nam giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2809 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  912 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  816 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2195 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1684 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1500 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1452 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1397 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây