1

Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ

Các bác sĩ da liễu đã nhận thấy một điều rằng những người hút thuốc lá thường gặp vấn đề về mụn trứng cá trên da. Bài viết này sẽ không thuyết phục người đọc phải bỏ thuốc (mặc dù bạn thực sự nên bỏ) mà sẽ đưa ra những lời khuyên về những biện pháp kiểm soát mụn khi hút thuốc.
Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Người hút thuốc thường bị các loại mụn như mụn đầu trắng, đầu đen, mụn mủ, mụn viêm và mụn bọc do tác động của nicotine.
  • Rửa mặt là bước không thể thiếu trong việc điều trị mụn với người hút thuốc.
  • Tẩy da chết hay kem lột là phương pháp không hiệu quả đối với người hút thuốc.
  • Những người hút thuốc nên dùng các loại kem dưỡng ẩm có chứa dầu tan trong nước, đây là phương pháp hữu hiệu để giữ cho làn da sáng và đàn hồi.

Xem thêm: cách trị mụn

Mụn trứng cá được coi là một vấn đề về viêm da. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện San Gallicano ở Rome đã nhận thấy rằng những người hút thuốc thường bị các loại mụn không viêm như mụn đầu trắng, mụn đầu đen nhiều hơn là mụn mủ, mụn viêm và mụn bọc.  Những loại mụn không viêm này vẫn có thể để lại sẹo sau khi lành và những người hút thuốc còn có thể bị sẹo ở những vùng da không bị mụn.

Tại sao hút thuốc lại gây mụn trứng cá

Làn da chúng ta rất nhạy cảm với nicotine. Các tế bào sừng (loại tế bào sản sinh collagen để giữ da đàn hồi) và các nguyên bào sợi (tế bào phục hồi da tổn thương) đều có chứa thụ thể nicotine và khi tiếp xúc với nicotine, chúng sẽ bị kích thích và sản sinh ra nhiều collagen hơn, tạo thêm lớp da mới và điều này khiến cho lỗ chân lông khép chặt hơn. Các lỗ chân lông đóng chặt khiến cho dầu thừa bị giữ lại bên trong, phần dầu thừa này sẽ cứng lại và hình thành mụn đầu trắng, phần mụn nhô ra ngoài khi tiếp xúc với không khi sẽ bị oxy hóa và biến thành mụn đầu đen.

Nicotine còn tác động lên các mạch máu nhỏ có nhiệm vụ đưa oxy và chất dinh dưỡng đến da. Nicotine làm cho những mạch máu này thít lại, gây cản trở cho hệ miễn dịch trong việc gửi đi các tế bào hồng cầu để tiết ra các chất gây viêm trong da, nhờ đó mụn trứng cá bớt đỏ, ngứa và bớt kích ứng hơn.Tuy nhiên, khả năng loại bỏ dầu thừa trong lỗ chân lông và khả năng tự chữa lành của làn da lại trở nên yếu hơn.

Nếu không thể cai thuốc thì nên làm gì để trị mụn?

Không phải phương pháp trị mụn nào cũng có hiệu quả đối với người hút thuốc.

Rửa mặt là bước không thể thiếu trong việc điều trị mụn cho người hút thuốc. Các loại sữa rửa mặt có chứa hạt polyethylene hay tinh thể corundum đều có tác dụng phá vỡ bã nhờn bít lỗ chân lông. Khi rửa mặt, xoa sữa rửa mặt nhẹ nhàng lên da và rửa sạch lại với nước.

Việc tẩy da chết cũng cần thiết cho việc trị mụn ở người hút thuốc. Tẩy da chết có tác dụng lấy đi lớp da chết, tác nhân gây ra các nếp nhăn và gây bít lỗ chân lông. Bạn có thể sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt chỉ sau 1 – 2 lần tẩy da chết nhưng thường phải mất vài tháng mới có được hiệu quả cao nhất.

Phương pháp trị liệu bằng ánh sáng đỏ cũng có ích cho mụn trứng cá ở người hút thuốc. Phương pháp này có tác dụng thu nhỏ tuyến bã nhờn ở dưới lỗ chân lông. Ánh sáng xanh và các phương pháp trị liệu kết hợp ánh sáng khác đều không có hiệu quả bằng ánh sáng đỏ vì mụn trứng cá ở người hút thuốc không phải do sự phát triển quá mức của vi khuẩn mụn p.acnes. Bên cạnh đó, các loại kem có chứa tinh chất trà xanh hoặc ascorbyl palmitate - một thể của vitamin C cũng có tác dụng hỗ trợ.

Những người hút thuốc là đối tượng có được hiệu quả cao nhất từ việc dùng các loại kem dưỡng có chứa vitamin E và cũng là đối tượng ít gặp phải các tác dụng phụ của vitamin E nhất.

Ở những người hút thuốc, làn da thường bị thiếu hụt vitamin E. Các loại kem dưỡng chứa vitamin E giúp khôi phục lại lượng vitamin E mà làn da cần để kiểm soát viêm. Tuy nhiên, việc bổ sung thêm vitamin E sẽ làm tăng tiết dầu lên đến 3000% ở một số người và gây bùng phát mụn đầu đen và mụn đầu trắng ở người hút thuốc.

Những phương pháp không có tác dụng với người hút thuốc

Có một số phương pháp trị mụn phổ biến nhưng lại không có hiệu quả khi được dùng cho người hút thuốc, ví dụ như các loại tẩy da chết hay kem lột có thể làm cho tình trạng da người hút thuốc trở nên tệ hơn.

Ví dụ như, việc sử dụng các loại AHA như axit glucolic hay BHA như axit salicylic không chỉ làm bong da chết mà còn kích thích sự sản sinh collagen dưới da. Thế nhưng, ở những người hút thuốc, sự sản sinh collagen này lại chính là vấn đề. Các loại tẩy da chết khiến da người hút thuốc bị đỏ lâu hơn người không hút do sự tuần hoàn máu dưới da người hút thuốc đã bị suy yếu và sự sản sinh của collagen sẽ làm cho da dày lên.

Các sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin B nicotinamide cũng gây ra vấn đề trên da ở những người hút thuốc. Phản ứng của làn da với nicotinamide cũng giống như phản ứng với nicotine. Một số người hút thuốc còn bị mụn trứng cá đỏ khi dùng kem có chứa nicotinamide.

Kem dưỡng ẩm

Những người hút thuốc thường dễ bị khô da. Loại kem dưỡng ẩm phù hợp có thể ngăn ngừa hiện tượng khô da bong tróc và giúp da có màu sắc tự nhiên, tuy nhiên, loại kem dưỡng không phù hợp lại làm cho các vấn đề về da trở nên nặng hơn.

Những người hút thuốc nên dùng các loại kem dưỡng ẩm có chứa dầu tan trong nước, đây là các sản phẩm có danh sách thành phần bắt đầu với nước, thành phần thứ hai là silicone hoặc một thành phần có đuôi –yl. Những người hút thuốc cần tránh các loại kem dưỡng ẩm có chứa cồn, cụ thể là những sản phẩm có thành phần đầu tiên là nước, thành phần tiếp theo là các chất có đuôi –ol. Cồn làm khô da và khiến cho tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

Nếu bạn không trang điểm thì bạn có thể lựa chọn một loại dưỡng ẩm còn tốt hơn mọi loại kem dưỡng đó là nước. Xịt một chút nước lên da sẽ giúp cho da ẩm hơn 500% so với khi da khô. Việc cấp nước cho da vài lần một ngày là phương pháp hữu hiệu để giữ cho làn da sáng và đàn hồi.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá
Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá

Việc trị mụn cho da dầu đòi hỏi phải dùng đến các phương pháp đặc biệt. Việc hiểu rõ về da dầu sẽ giúp bạn tránh mắc phải các sai lầm khi trị mụn cho loại da này.

Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một dạng trầm cảm với triệu chứng mệt mỏi, chán nản vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là vào những mùa có ngày ngắn hơn như mùa đông hay mùa thu.

Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá

Việc bổ sung kẽm có thể có tác dụng rất lớn đối với quá trình điều trị mụn nhờ khả năng làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ thì có thể đọc bài viết này để hiểu rõ thêm.

Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá

Liti đã được sử dụng trong việc điều trị rối loạn lưỡng cực từ rất nhiều năm nay. Mặc dù có rất nhiều loại thuốc khác cũng được dùng để điều trị vấn đề về tâm lý này nhưng xét về giá cả, liti vẫn là một lựa chọn hợp lí hơn.

Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và cảm xúc
Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và cảm xúc

Một trong những chủ đề mới trong các nghiên cứu về mụn trứng cá là mối liên hệ giữa mụn và một hội chứng tâm lý tên là alexithymia (mù cảm xúc).

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2351 lượt xem

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2364 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3619 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Có thuốc điều tiết cơ thể không mụn mủ viêm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  482 lượt xem

Bác sĩ ơi, em stresss quá. cứu cứu. Bác sĩ có thuốc nào giúp điều tiết cơ thể k mụn mủ viêm k ạ. Tình trạng của em bây giờ mụn viêm hoài mụn to dầu tiết ra liên tục. Đi da liễu không thấy giảm bớt gì cả. hết xong lại nổi cái mới. Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ. Cảm ơn bác sĩ!

Thuốc Trị Mụn của Úc
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  620 lượt xem

Mình dùng loại này cho da dầu và mụn đầu đen,mụn bọc mủ có được không

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2116 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây