1

Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá

Liti đã được sử dụng trong việc điều trị rối loạn lưỡng cực từ rất nhiều năm nay. Mặc dù có rất nhiều loại thuốc khác cũng được dùng để điều trị vấn đề về tâm lý này nhưng xét về giá cả, liti vẫn là một lựa chọn hợp lí hơn.
Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá

Tuy nhiên, một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của liti là mụn trứng cá. Và trong chỉ các loại thuốc mà liti trong thực phẩm, nước uống cũng là mối lo ngại lớn.

Liti là gì?

Liti là nguyên tố nhẹ nhấttrong các loại kim loại. Chất này được dùng để sản xuất gốm và thủy tinh. Trong cơ thể của mọi sinh vật sống đều có chứa một lượng nhỏ liti, đặc biệt là các loài thực vật và động vật biển. Khoảng 0.02% cơ thể con người được cấu tạo từ hợp chất liti.

Các nhà khoa học đều biết rằng mọi sinh vật đều có chứa liti nhưng họ lại chưa khám phá ra vai trò của liti trong cơ thể là gì. Vào năm 2011, các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu ra rằng việc thêm liti vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp kéo dài tuổi thọ con người. Một nghiên cứu khác ở Mỹ cũng nhận thấy rằng, các thị trấn tại bang Texas và Arizona – nơi mà nước giếng có chứa nhiều liti – có tỉ lệ phạm tội rất thấp.

Lithium trong điều trị vấn đề về tâm lý

Một thể của liti là liti carbonate được dùng trong việc điều trị rối loạn lưỡng cực. Ở những người mắc phải hội chứng tâm lí này, tâm trạng thay đổi liên tục từ căng thẳng, lo âu sang hứng khởi và ngược lại chỉ trong một khoảng thời gian. Liti có khả năng cân bằng lại cảm xúc ở những người bị rối loạn lưỡng cực, đặc biệt là khi người bệnh bị hưng phấn quá mức. Ngoài ra, liti còn có thể chống lại ý định muốn tử tự của người bệnh – một tác dụng thường không có ở những loại thuốc điều trị thế hệ mới.

Liti không phải là một loại thuốc dễ sử dụng. Chất này cần được tích tụ lại trong đường máu trong một thời gian mới có thể trị bệnh và quá trình này thường không diễn ra đủ nhanh để ngăn chặn sự hưng phấn quá mức. Khoảng 50% người dùng liti đều bị hiện tượng khát nước thường xuyên, gây loãng máu và làm giảm nồng độ của liti, khiến cho thuốc không còn hiệu quả. Bên cạnh đó, 50% người dùng cũng bị hiện tượng khô miệng - nguyên nhân gây hơi thở có mùi và sâu răng. Nhiều người khác khi dùng liti còn bị run tay, nháy mắt liên tục không tự chủ, suy giảm trí nhớ, rối loạn, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, phản xạ quá mức, tuy nhiên tất cả những triệu chứng này đều sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, có một tác dụng phụ khác thường kéo dài khi dùng liti,đó là mụn trứng cá.

Tại sao lithium lại gây mụn

Không phải ai dùng liti cũng bị mụn trứng cá nhưng đã có rất nhiều người gặp phải hiện tượng này. Lí do mà liti gây mụn trứng cá là do sự phản trực giác, có nghĩa là liti làm tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, dẫn đến tăng các phản ứng viêm trong da.

Liti gây ra một vấn đề gọi là chứng tăng bạch cầu. Đây là hiện tượng mà số lượng các tế bào bạch cầu trong máu bị tăng lên vì nhiều lí do khác nhau. Khi người rối loạn lưỡng cực dùng thuốc chứa liti, chất này sẽ khiến cơ thể họ sản sinh ra nhiều hormone giảm stress hơn. Những hormone này giúp cho cơ thể có thể tìm được nguồn năng lượng để thực hiện các chức năng sống thường ngày.

Tuy nhiên, hormone giảm stress lại làm tăng các phản ứng viêm. Chúng gây ra sự giải phóng histamine từ các túi chứa trong da. Histamine cũng là chính là chất gây ra hiện tượng dị ứng. Chất này phá hủy tác tế bào da hoặc các tế bào ở lớp màng trên thành mũi và họng để loại bỏ các vi sinh vật ngoại lai. Tuy nhiên, khi histamine được giải phóng ra, nó phá hủy cả các mô khỏe mạnh vẫn chưa bị xâm nhập bởi vi sinh vật. Hậu quả là da bị đỏ, ngứa, thậm chí là đau và hiện tượng này còn nặng hơn ở những lỗ chân lông có mụn trứng cá.

Lithium trong thực phẩm

Sự tích tụ liti trong cơ thểkhông chỉ đến từ các loại thuốc chứa liti mà còn đến từ thực phẩm. Cà chua và ớt xanh đều có chứa nhiều liti. Khi ăn quá nhiều hai loại thực phẩm này, da sẽ bị nổi mụn. Đây không phải là hiện tượng dị ứng mà là phản ứng của da với liti trong thức ăn.

Nên làm gì khi liti gây mụn

Nếu bạn uống các loại thuốc chứa liti và mặt bị nổi mụn thì bạn không cần phải ngừng loại thuốc đó. Việc dùng các sản phẩm diệt khuẩn cho da và làm sạch lỗ chân lông cũng sẽ không có tác dụng trừ khi da còn bị thêm cả mụn trứng cá thể thường. Điều bạn cần làm lúc này là giảm lượng phản ứng viêm trong da xuống thấp nhất có thể.

Bạn có thể hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu liti như cà chua, ớt xanh và khoa tây. Ngoài ra, việc bổ sung thêm lợi khuẩn cho cơ thể cũng sẽ giúp ích.

Lí do mà lợi khuẩn có tác dụng chống lại tác hại từ liti là bởi vì lợi khuẩn có thể khiến cho hệ miễn dịch tạo ra ít phản ứng viêm hơn. Khi nhận thấy có lợi khuẩn trong đường ruột,hệ miễn dịch vẫn sẽ tạo ra các phản ứng viêm để tấn công giống như khi tấn công các vi khuẩn gây bệnh. Nếu bạn ăn sữa chua có chứa lợi khuẩn hoặc các loại thuốc lợi khuẩn từ hệ miễn dịch sẽ không thể tiêu diệt hết toàn bộ số vi khuẩn. Sau đói, hệ miễn dịch sẽ nhận thấy rằng việc tiêu diệt những vi khuẩn này là không cần thiết. Thông tin này được chuyển đến da và hệ miễn dịch tại đây cũng sẽ tạo ra ít phản ứng viêm hơn khi tấn công vi khuẩn gây mụn p. acnes.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ
Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ

Các bác sĩ da liễu đã nhận thấy một điều rằng những người hút thuốc lá thường gặp vấn đề về mụn trứng cá trên da. Bài viết này sẽ không thuyết phục người đọc phải bỏ thuốc (mặc dù bạn thực sự nên bỏ) mà sẽ đưa ra những lời khuyên về những biện pháp kiểm soát mụn khi hút thuốc.

Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một dạng trầm cảm với triệu chứng mệt mỏi, chán nản vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là vào những mùa có ngày ngắn hơn như mùa đông hay mùa thu.

Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá

Việc bổ sung kẽm có thể có tác dụng rất lớn đối với quá trình điều trị mụn nhờ khả năng làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ thì có thể đọc bài viết này để hiểu rõ thêm.

Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá
Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá

Việc trị mụn cho da dầu đòi hỏi phải dùng đến các phương pháp đặc biệt. Việc hiểu rõ về da dầu sẽ giúp bạn tránh mắc phải các sai lầm khi trị mụn cho loại da này.

Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và cảm xúc
Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và cảm xúc

Một trong những chủ đề mới trong các nghiên cứu về mụn trứng cá là mối liên hệ giữa mụn và một hội chứng tâm lý tên là alexithymia (mù cảm xúc).

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2371 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1562 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3630 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Nên dùng toner, tinh chất trị mụn nào để trị hết mụn ẩn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  871 lượt xem

Thưa bác sĩ, da em có rất nhiều mụn ẩn ạ. Bác sĩ cho em xin ít lời khuyên về skincare với ạ. Nên dùng toner, tinh chất trị mụn nào để trị hết mụn ẩn ạ ?. Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2139 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1856 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1520 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1286 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây