1

Mối liên hệ giữa stress và mụn trứng cá

Căng thẳng- stress là nguyên nhân thực sự của mụn trứng cá? Bạn hãy trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trứng cá-stress và tìm hiểu xem liệu giảm stress có giúp làn da của bạn?
Mối liên hệ giữa stress và mụn trứng cá Mối liên hệ giữa stress và mụn trứng cá

Tóm tắt bài viết:

  • Như mọi người đã biết, sự căng thẳng thần kinh có thể khiến da nổi mụn
  • Bạn bị mụn càng sớm thì việc kiểm soát căng thẳng sẽ càng quan trọng.
  • Caffeine, áp lực công việc, học tập, thậm chí cả việc xem nhiều TV đều có thể khiến da nổi mụn.
  • Nếu không thể thay đổi hoàn toàn thói quen sinh hoạt thường ngày thì cách dễ nhất để giảm tác động của stress lên da là giữ cho da luôn đủ nước.
  • Các loại nước xịt khoáng còn giúp làm giảm áp lực lên da và có thể dùng cả khi trang điểm.

Câu hỏi trắc nghiệm về mụn- stress

Những câu hỏi dưới đây có thể sẽ không đúng 100% nhưng sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa mụn và stress trên da mình. Bạn chỉ cần trả lời “có” hoặc “không”.

  1. Da mặt đỏ lên khi uống nước tăng lực.
  2. Da mặt nổi mụn khi không ngủ đủ giấc
  3. Xem TV nhiều khiến da nổi mụn.
  4. Da hết mụnkhi ngừng uống cà phê.
  5. Bị mụn lần đầu từ trước khi dậy thì.
  6. Da dễ bắt nắng.
  7. Da mặt nổi mụn khi bị cúm.
  8. Bất cứ sản phẩm nào khiến da bị châm chích cũng đều gây mụn.
  9. Da mặt nổi mụn khi lo sợ.
  10. Mụn thường bớt sưng đỏ hơn vào cuối tuần nhưng lại trở nên rõ hơn vào thứ hai.
  11. Chocolate đen làm da nổi mụn nhưng chocolate sữa thì không.
  12. Khi uống các loại thuốc điều trị dị ứng, mụn cũng biến mất.
  13. Da có hiện tượng giống như eczema.
  14. Da có hiện tượng giống như dị ứng
  15. Da bị nổi mẩn khi ăn một số loại thực phẩm nhất định.
  16. Mụn thường hết khi thư giãn.
  17. Làm việc quá sức khiến da xấu đi.
  18. Khi buồn, da thường nổi mụn.

Nếu đa phần câu trả lời là “có” thì khả năng cao mụn trên da bạn là do stress gây ra và việc hạn chế stress có thể sẽ giúp tình trạng mụn có sự thay đổi rõ rệt.

Mọi người đều có thể bị stress nhưng nếu bạn chỉ bị mụn thể nhẹ đến vừa và mụn xuất hiện rất sớm thì stress là yếu tố chính gây mụn. Ở những người bị mụn do hormone giới tính thì mụn thường xuất hiện khá muộn, thường là vào những năm cuối tuổi thanh thiếu niên hoặc những năm đầu khi trưởng thành. Hơn nữa, loại mụn này thường là những mụn thể nặng như mụn trứng cá sẹo lồi, mụn viêm hoặc mụn bọc và để lại sẹo.

Tại sao stress lại làm da nổi mụn?

Khi bị stress, não bộ của chúng ta sản sinh ra một loại hợp chất gọi là hormone kích thích corticotrophin. Hormone này đóng vai trò như tín hiệu được gửi đến tuyến thượng thận để giải phóng ra cortisol – một loại hormone làm giảm các triệu chứng stress bằng cách hạn chế các phản ứng viêm trong cơ thể.

Khi da bị stress, nó cũng tạo ra hormone kích thích corticotrophin. Tuy nhiên, ở trong da thì hormone này lại làm tăng các phản ứng viêm. Nó khiến cho các dưỡng bào giải phóng ra histamine, một chất làm da bị sưng để ngăn chặn các chất độc hại và vi khuẩn nhưng lại làm da trở nên nhạy cảm hơn với sự tấn công của hệ miễn dịch. Do đó, các tế bào da sẽ dễ bị hủy biệt bởi các chất gây viêm do da tiết ra hơn, giúp cho vi khuẩn được đẩy lên bề mặt da.

Đó là lý do vì sao khi các dây thần kinh bị tác động, da sẽ nổi mụn. Nếu bạn xem TV hay chơi game quá nhiều, da cũng có thể bị mụn. Các loại đồ uống tăng lực, cà phê hay sự mệt mỏi khi quay lại làm việc vào sáng thứ hai cũng là những nguyên nhân gây stress và đều được thể hiện lên làn da. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn cần phải thay đổi toàn bộ thói quen sinh hoạt của mình để giảm stress trên da.

Các cách đơn giản để hạn chế mụn do stress

Một trong những các đơn giản nhất để hạn chế stress trên da là dùng nước. Việc xịt một chút nước lên da sau khi rửa mặt hoặc vài lần trong ngày (nếu như không trang điểm) sẽ giúp cấp nước cho da, giữ ẩm da. Khi đủ ẩm, da sẽ linh hoạt hơn và làm giảm số dưỡng bào giải phóng histamine trong lỗ chân lông. Việc giữ ẩm còn giúp bảo vệ da khỏi tác động của các chất gây viêm khi bị stress.

Hoặc để có hiệu quả tốt hơn, bạn có thể dùng xịt khoáng . Đây là những sản phẩm được làm từ nước có chứa các khoáng chất như ma-giê, selen hay lưu huỳnh. Nếu có trang điểm, bạn sẽ không thể dùng nước thường mà thay vào đó bạn nên dùng xịt khoáng để xịt lên da sau khi rửa mặt và ngay trước khi đánh kem nền. Việc này có tác dụng cấp nước cho da và giảm bớt dấu hiệu mệt mỏi trên da. Sau khi xịt khoáng, bạn không thêm thấm khô da mà cứ để nước bay hơi tự nhiên.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ
Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ

Các bác sĩ da liễu đã nhận thấy một điều rằng những người hút thuốc lá thường gặp vấn đề về mụn trứng cá trên da. Bài viết này sẽ không thuyết phục người đọc phải bỏ thuốc (mặc dù bạn thực sự nên bỏ) mà sẽ đưa ra những lời khuyên về những biện pháp kiểm soát mụn khi hút thuốc.

Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một dạng trầm cảm với triệu chứng mệt mỏi, chán nản vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là vào những mùa có ngày ngắn hơn như mùa đông hay mùa thu.

Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá

Việc bổ sung kẽm có thể có tác dụng rất lớn đối với quá trình điều trị mụn nhờ khả năng làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ thì có thể đọc bài viết này để hiểu rõ thêm.

Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá
Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá

Việc trị mụn cho da dầu đòi hỏi phải dùng đến các phương pháp đặc biệt. Việc hiểu rõ về da dầu sẽ giúp bạn tránh mắc phải các sai lầm khi trị mụn cho loại da này.

Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá

Liti đã được sử dụng trong việc điều trị rối loạn lưỡng cực từ rất nhiều năm nay. Mặc dù có rất nhiều loại thuốc khác cũng được dùng để điều trị vấn đề về tâm lý này nhưng xét về giá cả, liti vẫn là một lựa chọn hợp lí hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2361 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3616 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2112 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1835 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1501 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây