1

Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và thể thao

Những người hay chơi thể thao có thể bị một loại mụn gọi là mụn trứng cá cơ học tuy nhiên loại mụn này thường rất dễ ngăn ngừa và điều trị.
Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và thể thao Mối liên hệ giữa mụn trứng cá và thể thao

Tóm tắt bài viết:

  • Tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị mụn trứng cá cơ học.
  • Mụntrứng cá cơ học thường xuất hiện ở những vị trí mà quần áo chật hay dây áo bó sát lên da. Hiện tượng kích ứng da do mồ hôi gây ra làm tăng tiết dầu trong lỗ chân lông, sau đó hình thành nên mụn cám, mụn đầu đen và mụn mủ.
  • Dây áo lót và đồ lặn đều có thể gây mụn cơ học.
  • Cách quan trọng nhấtđể trị được loại mụn này là tắm rửa ngay sau khi ra nhiều mồ hôi.
  • Vải cotton thường ít gây kích ứng hơn các loại vải nhân tạo.
  • Benzoyl peroxide được dùng để trị mụn trứng cá cơ học. Một số người mặc dù không dùng được benzoyl cho mặt nhưng vẫn có thể dùng cho các vị trí khác trên cơ thể.

Mụn cơ học và các hoạt động thể thao

Các bài viết về y học thường nhắc đến loại mụn do chơi thể thao và các hoạt động ra nhiều mồ hôi là mụn trứng cá cơ học. Loại mụn này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ đến người già.

Mụn cơ học thường xuất hiện ở những vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với quần áo chật hoặc vải thô ráp. Nguyên nhân gây ra loại mụn này là do mồ hôi bị tích tụ lại bên dưới quần áo bó hay dây áo chật, khiến da trở thành môi trường sống cho vi khuẩn. Vi khuẩn làm kích ứng da và bít lỗ chân lông, theo sau đó là mụn cám, mụn đầu đen và mụn mủ.

Mụn cơ học xuất hiện ở những vị trí khác với mụn trứng cá thể thường. Phụ nữ thường bị loại mụn này ở vùng ngực do áo lót quá chật trong khi đó nam giới lại thường bị loại mụn này ở vùng bẹn do quần lót chật. Ngoài ra mụn cơ học còn thường xuất hiện ở cổ và vai do mặc áo chật, ở vùng cằm, quai hàm bêndưới dây mũ bảo hiểm và ở chân nếu như đi tất hoặc giầy quá chật.

Những người thường bị mụn trứng cá cơ học

Những người da dầu và da tối màu là những đối tượng đặc biệt dễ bịmụn cơ học khi nhiệt độ cao. Việc mặc quần áo thể thao bó khi trời nóng, ẩm sẽ gây mụn nghiêm trọng ở khắp cơ thể và đặc biệt là ở mông và bẹn. Những người bị dị ứng với dưa hấu, đu đủ, cá và cao su cũng là những người đặc biệt dễ bị mụn trứng cá cơ học khi tập luyện trong thời tiết nắng nóng và mặc quần áo quá chật. Ngoài ra, những người làm nghề thợ lặn thường bị mụn khắp cơ thể do đồ lặn thường được thiết kế bó sát.

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá cơ học

Từ nguyên nhân gây mụn có thể thấy rằng biện pháp quạn trong nhất để ngăn ngừa mụn trứng cá cơ học là mặc quần áo rộng khi phải hoạt động nặng hay chơi thể thao. Những phụ nữ bị mụn ở vùng ngực ngay trước khi đến kì kinh nguyệt nên điều chỉnh dây áo lót sao cho không thít quá chặt vào cơ thể, còn nam giới thì nên chọn đồ lót có kích cỡ phù hợp. Khi chơi thể thao, nên chọn các loại quần áo có chất liệu cotton thay vì vải sợi nhân tạo để thấm hút mồ hôi tốt hơn. Ngoài ra, không nên đội mũ bảo hiểm quá lâu để tránh tạo áp lực lên vùng cằm và quai hàm.

Cách trị mụn trứng cá cơ học

Điều quan trọng nhất bạn cần làm để trị mụn trứng cá cơ học là tắm rửa ngay sau khi ra nhiều mồ hôi. Việc làm sạch da sẽ ngăn chặn được các phản ứng viêm do hệ miễn dịch tạo ra khi da tiếp xúc với mồ hôi. Dùng khăn mặt kì cọ nhẹ nhàng lên da khi tắm để loại bỏ hết da chết bít trong lỗ chân lông.

Ngoài ra, việc dưỡng ẩm cho da cũng rất quan trọng. Bôi một chút kem dưỡng ẩm không cồn lên vùng da tiếp xúc với đồ chật sẽ giúp làm dịu da và ngăn da chết tích tụ trong lỗ chân lông.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành một nghiên cứu về mụn trứng cá ở chân và khám phá ra rằng các sản phẩm dưỡng da có chứa tinh dầu bạch đàn có thể trị được mụn trên mu bàn chân và kẽ ngón chân ở các vận động viên. Mụn ở chân cũng phổ biến ở những người bị tiểu đường tuýp hai và những người thường phải đi giày cả ngày.

Trị mụn cơ học bằng benzoyl peroxide

Có rất nhiều người không thể dùng benzoyl peroxide để trị mụn trên da mặt. Ngay cả loại có nồng độ thấp nhất là 2% cũng khiến da họ bị ngứa, bong tróc và ửng đỏ. Tuy nhiên, khi dùng cho vùng cổ, vai, lưng, ngực và bẹn thì benzoyl peroxide lại mang lại hiệu quả rất tốt. Bí quyết là chỉ bôi 1- 2 giọt benzoyl peroxide trực tiếp lên nốt mụn nhưng không được bôi lên vùng da đã bị trầy xước hay vết thương hở. Trước khi bôi bạn cần lưu ý rửa tay sạch và sau khi bôi nên mặc đồ trắng vì benzoyl peroxide có thể làm bạc màu quần áo.

Tuy nhiên, benzoyl peroxide chỉ có tác dụng đối với mụn mủ và vô hiệu đối với mụn cám hay mụn đầu đen. Benzoyl peroxide cũng không có khả năng tiêu diệt tụ cầu khuẩn vàloại vi khuẩn gây bệnh chốc lở, vì thế nếu bạn bị những nốt mụn chảy mủ vàng thì bạn không nên dùng benzoyl peroxide mà thay vào đó hãy dùng tinh dầu tràm trà.

Dầu tràm trà cần có nồng độ thấp nhất là 10% để tiêu diệt được vi khuẩn. Thay vì mua các sản phẩm chỉ có một lượng nhỏ tinh dầu trong thành phần, bạn nên mua các loại dầu tràm trà nguyên chất và chấm trực tiếp lên vùng da bị nhiễm khuẩn bằng tăm bông sạch. Khi dùng bất cứ một sản phẩm nào, dù là benzoyl peroxide hay tinh dầu tràm trà thì bạn cũng đều nên thử sản phẩm lên da cánh tay trước, nếu không có phản ứng gì thì mới dùng cho da mặt.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ
Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ

Các bác sĩ da liễu đã nhận thấy một điều rằng những người hút thuốc lá thường gặp vấn đề về mụn trứng cá trên da. Bài viết này sẽ không thuyết phục người đọc phải bỏ thuốc (mặc dù bạn thực sự nên bỏ) mà sẽ đưa ra những lời khuyên về những biện pháp kiểm soát mụn khi hút thuốc.

Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một dạng trầm cảm với triệu chứng mệt mỏi, chán nản vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là vào những mùa có ngày ngắn hơn như mùa đông hay mùa thu.

Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá

Việc bổ sung kẽm có thể có tác dụng rất lớn đối với quá trình điều trị mụn nhờ khả năng làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ thì có thể đọc bài viết này để hiểu rõ thêm.

Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá
Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá

Việc trị mụn cho da dầu đòi hỏi phải dùng đến các phương pháp đặc biệt. Việc hiểu rõ về da dầu sẽ giúp bạn tránh mắc phải các sai lầm khi trị mụn cho loại da này.

Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa chất lithium và mụn trứng cá

Liti đã được sử dụng trong việc điều trị rối loạn lưỡng cực từ rất nhiều năm nay. Mặc dù có rất nhiều loại thuốc khác cũng được dùng để điều trị vấn đề về tâm lý này nhưng xét về giá cả, liti vẫn là một lựa chọn hợp lí hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2370 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3627 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2133 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1283 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây