1

Mối liên hệ giữa kem chống nắng và mụn

Nếu như bạn mới bắt đầu quy trình trị mụn, điều đầu tiên bạn nên làm là chọn cho mình một loại kem chống nắng phù hợp.
Mối liên hệ giữa kem chống nắng và mụn Mối liên hệ giữa kem chống nắng và mụn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Việc sử dụng kem chống nắng là đặc biệt cần thiết khi bạn dùng các sản phẩm trị mụn.
  • Da bạn càng tối màu thì việc sử dụng kem trống nắng lại càng cần thiết trong quá trình trị mụn, vì làn da tối màu thường có nguy cơ bị tăng sắc tố da cao hơn.
  • Ngay cả những người da đen cũng cần kem chống nắng khi dùng các loại thuốc trị mụn như benzoyl peroxide hay RetinA, Accutane.
  • Các loại mỹ phẩm có công dụng chống nắng thường chỉ có tác dụng đối với da tối màu và không đủ hiệu quả chống nắng cho da trắng.

Xem thêm: cách trị mụn

Bảo vệ da dưới ánh nắng là điều cần thiết để duy trì hiệu quả sạch mụn được lâu dài.

Tác dụng và tác hại của ánh nắng với làn da

Trả lời cho câu hỏi: “Ánh nắng có lợi hay có hại” còn tùy thuộc vào mỗi người. Những người phương Tây thích tắm nắng thì cho rằng việc nhuộm da nâu dưới nắng có thể giúp các khuyết điểm trên da bớt lộ rõ hơn.Tuy nhiên, việc tắm nắng lại có thể khiến làn da bị tàn nhang và xuất hiện những đốm thâm sẫm màu trên da.

Mặt khác, nhiều người lại có thói quen bôi kem chống nắng kĩ càng mỗi khi ra ngoài. Vào thập kỉ 90, Trung tâm sức khỏe quốc gia Úc đã đưa ra khuyến nghị người dân nên dùng kem chống nắng khi ra ngoài trời. Và kết quả mà họ nhận được là, tỉ lệ người mắc ung thư da không những không giảm mà còn tăng lên. Nguyên nhân của vấn đề này là làn da cần được tiếp xúc với ánh nắng 20 phút mỗi ngày mà không có kem chống nắng để sản sinh ra vitamin D bảo vệ da chống lại ung thư.

Tuy nhiên, việc để da tiếp xúc trực tiếp với ánhnắng hàng giờ mỗi ngày lại gây hại cho da. Mỗi người dù có mụn hay không, đều cần tiếp xúc một chút với ánh nắng nhưng nếu đi quá lâu ngoài trời nắng, bạn sẽ cần có kem chống nắng để duy trì một làn da khỏe mạnh.

Nói chung, da trắng thì dễ bị cháy nắng hơn da tối màu. Các chuyên gia da liễu đã phát minh ra hệ thống Fitzpatrick để phân loại da dựa theo sắc tố. Theo đó, loại I là da trắng, dễ bị bắt nắng khi tiếp xúc với ánh mặt trời. Những người thuuộc loại da này thường có tóc đỏ và mắt xanh. Làn da bị cháy nắng sẽ gây ra tàn nhang khi còn nhỏ và trở thành những đốm đồi mồi khi về già. Những người thuộc loại da này thường không bao giờ bị rám nắng.

Loại II là loại da có nhiều sắc tố hơn một chút và cũng dễ bị cháy nắng. Những người có loại da thứ II và IV thường là người vùng Địa Trung Hải hoặc Trung Đông. Loại III là da có thể bắt nắng và dễ rám nắng. Da thuộc loại IV thường rất hiếm khi bắt nắng nhưng lại dễ rám nắng.

Da loại V là da có màu nâu đen và hầu như không bao nhiều bắt nắng. Loại VI là da đen và không bao giờ bắt nắng trừ khi đang trong quá trình dùng thuốc trị mụn.

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng các loại thuốc trị mụn có thể làm cho bất kì loại da nào trong 6 loại nêu trên trở nên dễ bắt nắng khi tiếp xúc với ánh nắng. Ngay cả những người da đen khi dùng benzoyl peroxide hay retin-A, Accutane cũng sẽ có nguy cơ bị kích ứng, viêm da và cháy nắng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời.

Và đối với người Châu Á hay người có làn da nâu, đen, hiện tượng kích ứng da cũng có thể để lại những vùng sắc tố tối màu vĩnh viễn trên da. Kể cả những người da nâu hay da đen cũng cần đến kem chống nắng trong quá trình điều trị mụn, và đối với loại da này kem chống nắng có chỉ số SPF 15 là đủ, trong khi da trắng phải cần đến sản phẩm có chỉ số SPF 70.

Cách chọn kem chống nắng

Dù biết được mức độ cần thiết của việc bảo vệ da nhưng nhiều người vẫn không muốn bôi kem chống nắng. Nguyên nhân có thể là do họ đã chọn loại kem chống nắng không phù hợp. Và dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn có thể chọn cho mình loại kem chống nắng ưng ý.

Nếu da bạn là da dầu và không trang điểm, bạn nên chọn kem chống nắng có thành phần oxit kẽm hoặc titanium dioxide. Những chất này có tác dụng như một lớp bảo vệ vật lý trên da và không gây nhờn dính cho da. Vì oxit kẽm và titanium dioxide có màu trắng nên những loại kem có thành phần này sẽ để lại vệt tím trên làn da tối màu. Nếu bạn có da nâu hoặc đen thì bạn nên chọn loại kem chống nắng có kết cấu trong suốt.

Nếu da bạn là da dầu và có trang điểm, bạn nên chọn các loại kem nền có thành phần chống nắng và có chỉ số SPF ít nhất là 15. Nếu bạn thường gặp hiện tượng kem nền tạo vệt trên da, bạn nên chọn các loại kem chống nắng dạng trong suốt kết hợp với phấn phủ kiềm dầu thay vì dùng kem nền.

Nếu da bạn thường bị bóng, bạn có thể trộn kem chống nắng với một loại sản phẩm kiềm dầu theo tỉ lệ 1:1 để giảm độ bóng trên da.

Nếu bạn có da khô và không trang điểm, các sản phẩm kem chống nắng có tinh dầu hạt nho hay dưa chuột sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn.

Nếu bạn có da khô và thường xuyên trang điểm, các loại kem chống nắng có thành phần dầu jojoba sẽ mang đến sự bảo vệ tối ưu cho da.

Nếu bạn có làn da dễ nổi mụn, hoặc da nhạy cảm, bạn nên tránh dùng các sản phẩm có chứa avobenzones, benzophenones, oxyphenones, methoxycinnamate (thường có trong các loại kem chống nắng không thấm nước), và para-aminobenzoic acid (hay PABA). Những thành phần này sẽ làm da nổi mụn.

Các loại phấn phủ có công dụng chống nắng thường chỉ có mức SPF 8 – 20, đối với người có làn da trắng, tác dụng chống nắng như vậy là quá yếu và sẽ cần dùng thêm kem chống nắng chuyên dụng.

Nếu bạn đang dùng các sản phẩm làm trắng, bạn nên chọn kem chống nắng không có thành phần gây kích ứng.

Không được dùng các loại kem chống nắng dạng bọt hay những sản phẩm làm da ngứa rát. Bên cạnh đó, tránh mua những loại kem có thành phần butyl stearate, bơ dừa, dầu dừa, dầu quế, tinh dầu bạc hà, decyloleate, isopropyl isostearate, isopropyl myristate, isopropyl neopentanoate, isopropyl palmitate, myristylmyristate, myristyrl propionate, octylpalmitate, octyl stearate hay propylene glycol-2 (PPG-2).

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mối liên hệ giữa đường và mụn
Mối liên hệ giữa đường và mụn

Trên cơ thể chúng ta có một loại nấm gây mụn tên là fungus và nó phát triển nhờ vào đường cơ thể.

Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ
Mối liên quan giữa hút thuốc lá và mụn trứng cá ở phụ nữ

Các bác sĩ da liễu đã nhận thấy một điều rằng những người hút thuốc lá thường gặp vấn đề về mụn trứng cá trên da. Bài viết này sẽ không thuyết phục người đọc phải bỏ thuốc (mặc dù bạn thực sự nên bỏ) mà sẽ đưa ra những lời khuyên về những biện pháp kiểm soát mụn khi hút thuốc.

Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và mụn trứng cá

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một dạng trầm cảm với triệu chứng mệt mỏi, chán nản vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là vào những mùa có ngày ngắn hơn như mùa đông hay mùa thu.

Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá
Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá

Việc bổ sung kẽm có thể có tác dụng rất lớn đối với quá trình điều trị mụn nhờ khả năng làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ thì có thể đọc bài viết này để hiểu rõ thêm.

Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá
Mối liên quan giữa da dầu và mụn trứng cá

Việc trị mụn cho da dầu đòi hỏi phải dùng đến các phương pháp đặc biệt. Việc hiểu rõ về da dầu sẽ giúp bạn tránh mắc phải các sai lầm khi trị mụn cho loại da này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Kem chống nắng cho da dầu
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  460 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em là da dầu. Em dùng kcn dành cho da dầu này mà thoa lên thì bị bí rít da lên mụn bọc ạ. Bác sĩ tư vấn giúp e nên dùng loại nào để ko bị lên mụn ạ. Cảm ơn bác sĩ!

Cách chữa trị mặt mụn và da bị viêm nặng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1337 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi hộ bạn em. Bạn em nó trị mụn 2 năm nay rồi vẫn không đỡ :((. Nó bị mụn từ đầu năm 2018 rồi đi spa nặn mụn nhưng không hết mà còn trở thành viêm:((. Nó đã đi khám da liễu và uống thuốc đủ kiểu rồi mà 2 năm vẫn không hết được mụn và tình trạng da đang như thế này ạ :(( Mong bác sĩ cho bạn em một lời khuyên với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Trị khỏi mụn nội tiết nặng mọc ở các vùng như má, quai hàm, thái dương như thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2299 lượt xem

Thưa bác sĩ, ảnh dưới là mụn nội tiết mọc ở cổ e, sưng, cứng, u thành từng vùng, không có nhân, thời gian đầu mọc lên thì đau, về sau thì k còn đau lắm nhưng vẫn cứng và nằm lại dưới da, 1 thời gian sau lại tái phát. Hiện e đang theo đơn thuốc Acnotin 10mg iso tretinoin của bác sĩ, bác sĩ có bảo là đẩy mụn nhưng em không biết mụn này cứ mọc lên rồi lại tự mất thì đẩy ra kiểu gì huhu. Mong bác sĩ giúp em với ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1510 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1277 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây