1

Liệu pháp quang học trong điều trị mụn trứng cá

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy rằng một phương pháp trị mụn mới có tên Isolaz – có khả năng mang lợi ích vượt trội cho da mụn.
Liệu pháp quang học trong điều trị mụn trứng cá Liệu pháp quang học trong điều trị mụn trứng cá

Isolaz là một phương pháp trị mụn dùng quang học, kết hợp giữa liệu pháp dùng ánh sáng xanh và lực hút chân không. Phương pháp này được tạo ra với mục đích chủ yếu là trị mụn cho người Châu Á.

Liệu pháp ánh sáng xanh thường có hiệu quả cho những người da trắng ở các quốc gia phương tây và chỉ có rất ít hoặc không có hiệu quả cho người có làn da vàng hoặc nâu vàng. Thậm chí phương pháp dùng ánh sáng xanh còn có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng trên da người Châu Á, bao gồm ngứa rát, bong tróc da và tăng sắc tố da gây thâm sau khi điều trị.

Phương pháp Isolazsử dụng một dụng cụ dùng lực hút chân không để kéo tuyến bã nhờn ở dưới lỗ chân lông vào đầu của dụng cụ mà không làm rách da. Trong đầu của dụng cụ, các tế bào chết và dầu được loại bỏ bằng lực hút, nhờ đó tuyến bã nhờn được tiếp xúc với ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ để tiêu diệt vi khuẩn.

Vì lỗ chân lông chỉ được mở ra một phần nhờ lực hút của dụng cụ nên cường độ ánh sáng vào được lỗ chân lông cũng yếu đi, hạn chế được nguy cơ làm nóng da quá mức – hiện tượng mà nhiều người Châu Á thường gặp phải di áp dụng các phương pháp trị liệu bằng ánh sáng khác.

Không phải là cách trị mụn thần kỳ, nhưng liệu pháp quang học không có tác dụng phụ

Nhiều người Châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc đã cho biết rằng họ rất lo ngại về nguy cơ da bị thâm do các phương pháp trị mụn quá mạnh, với họ điều này còn tồi tệ hơn là bị mụn.

Khi các nhà khoa học tại Đại học Y Kyung Hee tiến hành thử nghiệm phương pháp trị mụn bằng quang học, họ đã nhận thấy rằng phương pháp này không gây ra các phản ứng phụ cho da người Châu Á.

Các nhà khoa học đã đếm số mụn mủ, mụn đầu đen và mụn đầu trắng trên mặt những tình nguyện viên trước và sau khi trị liệu. Họ thấy rằng, sau khi tiến hành trị liệu 3 lần vào 3 tuần khác nhau, số mụn đã giảm đi 56.2%.

Các phương pháp điều trị bổ sung sau đó chỉ có tác dụng duy trì kết quả của phương pháp trên mà không mang lại được thêm hiệu quả rõ rệt nào. Sau 12 tuần, đa số những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã giảm được 58.9% số mụn, khoảng 1/5 số người được điều trị chỉ giảm được dưới 50% số mụn và có duy nhất 1 người không nhận thấy bất kì thay đổi nào trên da. Tuy nhiên, không có ai gặp phải các hiện tượng như ngứa, bong da, nóng rát, hình thành mụn mới hay thâm. Tuy nhiên điều này cũng không có nghĩa là phương pháp này không hề có tác dụng phụ.

Một trong những kết quả phức tạp của thử nghiệm nói trên cho thấyrằng phương pháp trị mụnnày tạm thời gây thêm mụn trên da. Khi phương pháp Isolaz được thử trên da người Châu Âu, đầu hút chân không hút được một lượng dầu từ những lỗ chân lông to ở vùng má. Trong khi đó, hiện tượng này lại không xảy ra ở nghiên cứu tại Hàn Quốc nói trên. Vấn đề không phải là da Châu Á tiết nhiều dầu hơn mà là lỗ chân lông ở da người Châu Á thường nhỏ hơn, do đó khó được làm sạch hơn.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy có hiện tượng mụn xuất hiện trên vùng má ở những người được điều trị với phương pháp Isolaz. Họ đưa ra kết luận rằng vấn đề là do phương pháp này không loại được hoàn toàn những bã nhờn trong da, gây ra hiện tượng kích ứng tạm thời và hiện tượng này hết dần khi những người tham gia thực hiện các bước rửa mặt hàng ngày để loại bỏ dầu.

Các nhà khoa học Hàn Quốc còn khám phá ra một điều nữa đó là, khi điều trị cho da người Châu Á thì loại ánh sáng với dải quang phổ hoàn thiện mang lại hiệu quả tốt hơn so với ánh sáng xanh hay ánh sáng đỏ. Cơ chế hoạt động của liệu pháp dùng ánh sáng cũng giống như khi bạn bỏ kim loại vào trong lò vi sóng.

Vi khuẩn mụn p. acnes có chứa một loại sắc tố và loại sắc tố này sẽ nóng lên khi tiếp xúc với ánh sáng xanh có bước sóng trong khoảng 300 – 420nm, với sự hấp thụ đạt mức tối đa ở 415nm. Nhiều loại đèn phát ra ánh sáng xanh không tạo ra được loại quang phổ ánh sáng này và do đó không có hiệu quả trị mụn và cũng không gây ra bất kì tác dụng phụ nào.

Khác với vi khuẩn gây mụn ở da người Châu Âu, vi khuẩn gây mụn ở da người Châu Á thường phản ứng với ánh sáng vàng – loại ánh sáng mà các loại đèn trên thị trường không tạo ra được - nhưng ánh sáng đỏ vẫn có tác dụng thu nhỏ tuyến bã nhờn dưới đáy lỗ chân lông và hạn chế sự sản sinh dầu.

Để trị được mụn một cách hiệu quả cho da vàng, phương pháp Isolaz tạo ra cả ánh sáng xanh, ánh sáng đỏ và ánh sáng vàng dạng xung để có thể đi sâu vào trong lỗ chân lông, tiêu diệt vi khuẩn và hạn chế sự tiết dầu. Phương pháp này còn giúp cho lỗ chân lông bớt nhạy cảm với cồn và hương liệu – những tác nhân gây tăng tiết dầu trong da.

Những đối tượng phụ hợp với phương pháp quang học

Mặc dù Isolaz được tạo ra dành riêng cho da người Châu Á nhưng bất cứ loại da nào khác cũng đều có thể dùng được phương pháp này. Trong đó, những đối tượng đặc biệt phù hợp với phương pháp quang học bao gồm:

  • Người bị nổi mụn hàng loạt sau khi dùng Isotretinoin.
  • Người không thể dùng thuốc kháng sinh để trị mụn.
  • Isolaz là phương pháp trị liệu bằng ánh sáng duy nhất phù hợp cho người nhạy cảm với ánh nắng vì phương pháp này dùng ánh sáng với năng lượng yếu hơn, dải quang phổ rộng hơn và không có tia UV.

Một đặc điểm của phương pháp isolaz là có nhiều kích cỡ đầu hút khác nhau dành cho những vùng da khác nhau trên mặt. Isolaz còn có một loại đầu hút được thiết kế riêng cho vùng da mũi và giữa hai lông mày. Ở nhiều người, da ở những vị trí này đặc biệt nhạy cảm với áp lực nhưng phương pháp Isolaz vẫn có thể hút được dầu thừa mà không gây hại cho da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?
Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp không gây đau dành cho điều trị mụn. Khác với liệu pháp tia laser, liệu pháp ánh sáng không có tác dụng loại bỏ mụn ngay lập tức mà thay vào đó là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và làm co tuyến bã nhờn để làn da có thể tự phục hồi.

Một phương pháp mới trong điều trị mụn
Một phương pháp mới trong điều trị mụn

Các chuyên gia da liễu hiện đang nghiên cứu về một loại thuốc mới trong điều trị mụn, đó là peroxisome proliferator-activated receptor agonists, hay còn gọi là chất chủ vận PPAR.

Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá

Có nên đề nghị bác sỹ kê Ampicilin để trị mụn không? Hoặc nếu có thể mua ampicillin mà không cần đến đơn cúa bác sỹ thì có nên dùng ampicilin để trị mụn mủ, mụn viêm và mụn bọc hay không?

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2343 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  749 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3604 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35743 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  750 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2083 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1807 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1483 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1253 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây