1

Cách trị mụn bằng chemical peel (lột da hóa học)

Peel nông bề mặt da là những phương pháp trị liệu cực kỳ phổ biến tại các spa, thẩm mỹ viện và phòng khám da liễu. Liệu chúng có phải là cách trị mụn trứng cá hiệu quả?

Trước khi bạn thực hiện peel trên da mặt mình, hãy tìm hiểu thông tin để có thể hình dung được kết quả đạt được.

Peel nông bề mặt da là gì?

Đây là loại peel nông nhất trong các loại peel được thực hiện. Chúng là loại peel phổ biến và được làm rộng rãi nhất bởi vì không mất thời gian nghỉ ngơi sau điều trị.

Các peel thường được gọi là "peel buổi trưa" bởi vì bạn có thể thực hiện nhanh chóng trong một giờ ăn trưa và trở lại làm việc trực tiếp sau đó, với các đồng nghiệp của bạn mà không ai biết.

Trong quá trình trị mụn da mặt bằng peel nông, da được tẩy tế bào chết bằng cách sử dụng alpha hydroxyl acid hoặc beta hydroxy acid. Làm theo một liệu trình các lần điều trị, những peel có thể cải thiện các trường hợp mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình, và có thể được sử dụng trên mặt hoặc vùng cơ thể khác, nơi mụn trứng cá xuất hiện. Peel này cũng được sử dụng để làm mờ các nếp nhăn, thậm chí là làm mờ các vết thâm và rối loạn sắc tố da.

Giá của điều trị bằng peel phần lớn được xác định bởi kích thước của khu vực đang được điều trị. Gói combo tăng lợi ích khi peel được thực hiện tại spa hoặc thẩm mỹ viện là họ thường kết hợp với mát xa thư giãn da mặt. Một số nơi sẽ tính thêm chi phí cho việc này, vì vậy hãy chắc chắn hỏi xem giá điều trị chính xác là bao nhiêu.

Cách thức hoạt động của peel trong điều trị mụn trứng cá

Các loại peel không thực sự lột da, bất kể tên của nó là gì.

Chúng nhanh chóng tẩy tế bào chết da, cho phép các tế bào chết chết rụng hiệu quả hơn. Bằng cách loại bỏ các tế bào da chết và dầu dư thừa làm tắc nghẽn nang lông, peel có thể làm giảm nhân mụn và mụn trứng cá.

Bác sĩ da liễu rất có thể sẽ sử dụng axit glycolic làm peel. Axit glycolic là một chất AHA nổi tiếng được lấy từ mía, và được sử dụng rộng rãi nhất cho các phương pháp điều trị peel nông.

Nhưng beta axit hydroxy axit đang nhanh chóng trở nên phổ biến hơn.

Beta hydroxy axit (BHAs) là họ hàng thân thiết với AHA, và hoạt động theo cùng một cách. BHA đặc biệt hữu ích trong việc giải phóng sự tích tụ dầu dư thừa trong các lỗ chân lông và chúng có khuynh hướng ít gây kích ứng hơn AHA. Salicylic acid, một thành phần chống mụn hiệu quả và quen thuộc, là loại BHA được sử dụng phổ biến nhất cho các cách trị trứng cá bằng peel.

Peel nông sử dụng tốt nhất cùng với phương pháp điều trị mụn trứng cá hàng ngày

Rõ ràng, có rất nhiều lợi ích khi thực hiện peel. Nhưng cách sử dụng peel như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất?

Mặc dù peel có thể làm giảm sự tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm tạo nhân mụn, nhưng peel được sử dụng tốt nhất là một phần bổ sung cho quy trình điều trị mụn trứng cá thông thường của bạn. Trừ khi mụn của bạn là nhẹ, thì bạn vẫn cần phải sử dụng một số sản phẩm ngừa mụn trong chế độ chăm sóc da hàng ngày để thực sự kiểm soát được mụn.

Quy trình cách trị mụn bằng peel

Trong quá trình điều trị mụn trứng cá bằng peel, đầu tiên da được làm sạch và làm khô hoàn toàn. Tiếp theo, peel AHA hoặc BHA được bôi lên mặt. Các chất tẩy tế bào chết này dạng lỏng, gần giống như nước, và được bôi lên da với một bàn chải nhỏ, miếng bông gạc hoặc tăm bông.

Bạn sẽ cảm thấy một cảm giác nóng da ngay sau khi chất tẩy tế bào chết được bôi.

Một số người nói rằng họ cảm thấy chỉ là một chút nóng nóng, những người khác mô tả nó như là bỏng, tùy theo ngưỡng chịu đựng của mỗi người.

Khoảng thời gian để peel tác dụng trên da khác nhau, nhưng trung bình khoảng 10 phút. Nhiều bác sĩ sử dụng quạt nhỏ, hoặc quạt tay để nhẹ nhàng làm mát da trong suốt quá trình làm peel, có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình điều trị.

Tiếp theo, peel được loại bỏ bằng nước mát và một chất trung hòa. Da được làm khô và cách trị mụn bằng peel đã hoàn thành. Nếu peel của bạn được kết hợp với mát xa thư giãn da mặt, bác sĩ tiếp theo sẽ đắp mặt nạ làm dịu da, massage mặt (không bắt buộc), làm săn chắc và bôi kem giữ ẩm nhẹ.

Sau khi làm peel, da của bạn sẽ giống như nó bị cháy nắng. Đám đỏ da này có thể mờ dần chỉ trong vài giờ hoặc kéo dài đến năm ngày, tùy thuộc vào nồng độ của chất lột da được sử dụng và thời gian lúc làm peel. Bạn có thể sử dụng trang điểm để che giấu vết đỏ.

Nhiều bác sĩ da liễu và một số thẩm mỹ viện sẽ yêu cầu bạn sử dụng một sữa rửa mặt đặc biệt và/hoặc kem dưỡng ẩm với kem chống nắng trong hai tuần trước làm peel. Và tùy thuộc vào nhu cầu của da, bác sĩ của bạn cũng có thể kê toa một retinoid, như Retin A, để sử dụng trước khi điều trị.

Những bước này giúp chuẩn bị đầy đủ cho làn da của bạn. Yêu cầu bác sĩ hướng dẫn các bước chuẩn bị trước khi bạn đến điều trị peel.

Tác dụng phụ thường gặp nhất của cách trị mụn bằng peel

Tác dụng phụ thường gặp nhất của peel nông là:

  • Đỏ, bong da hoặc tróc da
  • Nóng da trong quá trình điều trị

Mẩn đỏ và kích ứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra, nhưng nó khá hiếm. Hãy để bác sĩ loại bỏ peel nếu bạn cảm thấy khó chịu trong quá trình điều trị.

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào theo toa, bạn phải có sự chấp thuận của bác sĩ trước khi làm peel. Điều này bao gồm thuốc uống, như isotretinoin, hoặc các loại thuốc điều trị các bệnh lý khác ngoài mụn trứng cá.

Nói cho bác sĩ về tất cả các phương pháp điều trị mụn trứng cá mà bạn đang sử dụng, bao gồm các kem và thuốc trị mụn. Ngoài ra, hãy chắc chắn để cho bác sĩ biết về các sản phẩm chăm sóc da bạn đang sử dụng, đặc biệt nếu nó chứa AHA (axit glycolic, axit lactic, vv) hoặc salicylic acid.

Mẹo trị mụn bằng peel đạt hiệu quả tốt nhất

  • Nhớ mang kem chống nắng hàng ngày. Da của bạn sẽ dễ bị cháy nắng và lão hóa dó ánh nắng mặt trời trong một thời gian sau khi peel. Chọn một loại kem chống nắng không gây kích ứng, không gây nhờn da, và không gây tắc lỗ chân lông.
  • Các sữa rửa mặt chứa hoạt chất trị mụn, như các chất benzoyl peroxit hoặc axit salicylic, có thể gây châm chích nếu sử dụng sau khi peel. Thay vào đó, sử dụng một sữa rửa mặt nhẹ nhàng như Cetaphil hoặc Dove trong vài ngày hoặc cho đến khi da của bạn lành lại.
  • Mặc dù da của bạn sẽ cảm thấy mềm mại và mượt mà sau một phiên điều trị peel, tuy nhiên bạn sẽ nhận được kết quả tốt nhất với các lần điều trị tiếp theo ( liệu trình). Để điều trị mụn trứng cá, các buổi thường cách nhau một đến hai tuần.
  • Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc kê đơn nào, hãy luôn luôn hỏi bác sĩ da liễu và nhận được sự đồng ý của bác sĩ đó trước khi làm peel. Hỏi bác sĩ của bạn về những loại thuốc điều trị mụn nên sử dụng trong khi thực hiện liệu trình peel nông.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn
Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn

Hiện nay, phương pháp vi liệu đồng căn đang dần trở nên phổ biến trong điều trị bệnh và đặc biệt là trị mụn.

Trị mụn bằng cách củng cố lớp sừng trên da
Trị mụn bằng cách củng cố lớp sừng trên da

Nếu bạn bị mụn, chắc hẳn bạn cũng hiểu được rằng đôi khi các biện pháp trị mụn thông thường không có tác dụng.

Cách trị mụn bằng lòng trắng trứng
Cách trị mụn bằng lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng thường được dùng làm mặt nạ trị mụn tại nhà vì có giá rẻ, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả thực sự. Tuy nhiên, để có hiệu quả cao nhất thì lòng trắng trứng không thôi vẫn chưa đủ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Trị sẹo lõm do bị thủy đậu bằng cách nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1392 lượt xem

Bác sĩ giúp em với, em bị thuỷ đậu được gần 3 tháng rồi giờ để lại các nốt sẹo trên mặt rất to như thế này. Bác sĩ có cách nào chỉ giúp e với ạ. Em ra tmv hay các spa có cách xâm lấn hay cách nào đó để hết đk k ạ, e đã bôi thuốc trị sẹo và vtm c 3 tháng rồi mà nó chỉ đầy sẹo lõm lên chút chút thôi à Và 1 vấn đề nữa có cách nào làm da bớt dầu đi k ạ chứ 2 má bên cánh mũi e lcl to bên trong toàn bã nhờn và nhân mụn viên viên cứ hết nó lại lên.

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2565 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1799 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1886 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1557 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2131 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1282 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây