1

Hút mỡ toàn diện (Lipo 360) là gì?

Hút mỡ toàn diện, hay hút mỡ 360 – 360 Lipo, được cho là bước tiến mới của kỹ thuật hút mỡ. Trong đó các vùng cơ thể được điều trị “360 độ” thay vì tách riêng và những người áp dụng phương pháp này tin rằng nó sẽ đem lại kết quả vượt trội hơn so với hút mỡ thông thường.
Hút mỡ toàn diện (Lipo 360) là gì? Hút mỡ toàn diện (Lipo 360) là gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Hút mỡ toàn diện là gì

Hút mỡ toàn diện (hút mỡ 360 độ, 360 lipo, lipo 360) thường được nhắc đến trong bối cảnh điều trị các phần như thân giữa (lưng-bụng), cánh tay, cẳng chân...

Trong hút mỡ thông thường, các bộ phận này vốn dĩ được chia ra làm nhiều vùng khác biệt, căn cứ vào sự phân bổ mỡ ở vùng đó. Ví dụ:

  • Lưng-bụng: trong hút mỡ thông thường, bụng và lưng là hai vùng điều trị tách biệt. Bụng lại được chia làm bụng trên và bụng dưới; lưng thì có ụ lưng hoặc cuộn mỡ dưới bra.
  • Cánh tay: thì chủ yếu chỉ hút mỡ vùng má trong-bên của bắp tay, nơi mỡ tích tụ nhiều nhất.
  • Chân chia ra càng nhiều vùng: đùi, bắp chân, cổ chân... Phần đùi còn có má trong-má-ngoài-mỡ trên xương bánh chè...

Hút mỡ thông thường sẽ ưu tiên các vùng tích mỡ nhiều và thường bỏ qua những vùng tích ít mỡ, kèm da mỏng vì lo ngại về những biến dạng thẩm mỹ, lồi lõm, gồ ghề sau phẫu thuật.

Còn với hút mỡ 360 độ, hay theo thuật ngữ tiếng anh là circumferential liposuction - tức là hút mỡ theo chu vi hình tròn, là phương pháp coi các bộ phận trên là một thể thống nhất và sẽ hút mỡ đồng đều quanh toàn bộ vùng đó, thay vì tách riêng.

Lấy ví dụ như hút mỡ ở cánh tay. Thay vì chỉ điều trị một vùng má trong-bên của bắp tay, hút mỡ toàn diện sẽ điều trị toàn bộ một vòng xung quanh bắp tay, cho dù hai vùng còn lại của cánh tay có ít mỡ hơn. Hay như với đùi, hút mỡ thông thường sẽ điều trị ụ mỡ trên của má đùi ngoài và trong mà bỏ qua má đùi trước và sau, hút mỡ toàn diện chỉ đơn giản là sẽ điều trị cả bốn vùng đó cùng lúc.

Hiểu đơn giản, hút mỡ toàn diện tức là sẽ điều trị bao quát 360 độ quanh vùng bạn cần giảm mỡ, thay vì chỉ tập trung vào những vùng nào nhiều mỡ nhất.

Ưu nhược điểm của hút mỡ toàn diện 360 lipo

Ưu điểm

Hút mỡ toàn diện được ghi nhận với nhiều điểm tích cực

  • Loại bỏ được nhiều mỡ hơn. Vì không chỉ điều trị một vùng cô lập mà cả các vùng lân cận vốn bị bỏ qua trong hút mỡ thông thường, nên lượng mỡ loại bỏ được nhờ hút mỡ toàn diện cũng cao hơn nhiều.
  • Đường nét mượt mà hơn nhờ hút mỡ đồng đều thay vì phân chia ranh giới rạch ròi.
  • Da co lại nhiều hơn. Nghiên cứu cho thấy hút mỡ toàn diện có hiệu ứng như phẫu thuật căng da (ở một mức độ thấp hơn), khoảng trống để lại sau hút mỡ cho phép da dịch chuyển sang các vùng lân cận (tái phân bổ da), kết quả là da co đều ở tất cả các mặt bao quanh bộ phận được hút mỡ. Đem lại dáng vẻ săn chắc hơn, đều đẹp hơn cho bệnh nhân.
  • Kết quả vừa ý. Bệnh nhân thường nhận ra ngay cơ thể của mình thon thả hơn trước. Tất nhiên bệnh nhân thường sẽ bị sưng nề ngay sau phẫu thuật nên có thể ưu điểm này sẽ không lộ ra ngay, mà phải chờ sau đó 1-6 tháng.

Nhược điểm

  • Tốn thời gian hơn.
  • Sưng nề và bầm tím nhiều hơn ở một số bệnh nhân, do phạm vi điều trị rộng hơn hút mỡ thông thường.
  • Đôi khi cần nhiều vết rạch để tiếp cận tốt hơn.
  • Phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ. Bác sĩ không những cần hiểu rõ các công cụ hút mỡ mà mình sử dụng, mà còn phải tinh tế kết hợp nhiều công cụ trong quá trình hút mỡ toàn diện. Còn phải lựa chọn ống cannula, thể tích dung dịch tumescent, kỹ thuật sử dụng tumescent... sao cho hợp lý với từng vùng của bộ phận được điều trị.

Đối tượng phù hợp với hút mỡ toàn diện 360 lipo

Các tiêu chí lựa chọn bệnh nhân cho hút mỡ toàn diện là:

  • Sức khỏe nói chung
  • Chất lượng da
  • Đường nét tổng quát
  • Chiều cao/cân nặng
  • Số lượng mỡ

Trong đó, hai tiêu chí quan trọng nhất là da và mỡ.

Tình trạng mỡ

Đối tượng lý tưởng để làm hút mỡ toàn diện thường là những người dư thừa cân kha khá, nhưng không béo phì quá độ. Đùi, bụng, tay... trông to, béo và có -hoặc không có các vùng mỡ tích tụ tại chỗ. Vì mỡ có đặc tính ưu tiên tích tụ tại một số điểm cụ thể trên cơ thể nên thường tạo ra các vùng “béo cục bộ”. Ví dụ như ở đùi thì nửa trên má đùi ngoài và nửa trên má đùi trong thường tích nhiều mỡ nhất, hay ở bụng thì có bụng trên, bụng dưới và ụ hông... những vùng còn lại có thể có rất ít mỡ và không đủ để hút. 

Nếu bệnh nhân có cân nặng vừa phải hoặc hơi gầy, và có các vùng mỡ tích tụ tại chỗ ít, thì họ là đối tượng lý tưởng cho hút mỡ thông thường và không phù hợp với hút mỡ toàn diện.

Số lượng mỡ được đánh giá bằng cách “véo” và đo độ dày của lớp da-mỡ bóp được bằng hai ngón tay. Tiêu chí ở mỗi vùng mỗi khác, ví dụ nếu véo được 3-4 cm da và mỡ ở đùi thì phù hợp. Còn ở cổ chân thì chỉ cần hơn 1,5 cm là đã có thể xếp vào nhóm nên hút mỡ. Véo được nhiều hơn thì chứng tỏ bệnh nhân càng thích hợp.

Tình trạng da

Do đặc điểm thúc đẩy co da nhiều hơn hút mỡ thông thường, nên những bệnh nhân có da hơi chảy xệ, nhăn nheo hơn tiêu chuẩn của hút mỡ thông thường vẫn có thể đạt kết quả co da đều đẹp nhờ hút mỡ toàn diện. Có điều, vì không phải thủ thuật tác động trực tiếp lên da, nên đối với những bệnh nhân có chất lượng da quá kém (da quá mỏng, đàn hồi quá kém, chảy xệ nặng...) thì hút mỡ toàn diện cũng không thể làm gì. Những trường hợp như thế có thể vẫn sẽ cần đến phẫu thuật căng da tiêu chuẩn.

Bệnh nhân càng trẻ tuổi thì rủi ro càng thấp, bệnh nhân càng lớn tuổi thì chất lượng da thường càng đi xuống. Da của họ có thể sẽ co lại đẹp, có thể không. Bệnh nhân với chất lượng da kém nên trao đổi kỹ với bác sĩ để biết tình trạng da của mình và biết có thể mong muốn mức độ co da như thế nào. Tránh kỳ vọng quá cao dẫn đến thất vọng khi kết quả không được như ý.

Chuẩn bị trước hút mỡ toàn diện

Giai đoạn này không khác gì với khi chuẩn bị cho các ca phẫu thuật khác. Chi tiết sẽ được trao đổi trong quá trình tư vấn cùng bác sĩ. Bệnh nhân sẽ được cho làm các kiểm tra, xét nghiệm trước phẫu thuật. Cộng thêm các chỉ dẫn về thuốc cần dùng hoặc không nên dùng và chế độ ăn uống.

Có thể kể sơ lược như:

  • Tránh thuốc có tác dụng làm đông máu.
  • Ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đủ và tập luyện phù hợp.
  • Tránh đồ uống có cồn, chất kích thích, tránh thuốc lá. Thời gian của việc này tùy vào từng bác sĩ, có người khuyên nên cai ít nhất 2 tháng trước phẫu thuật.
  • Tắm bằng xà phòng sát khuẩn được bác sĩ cung cấp 5 ngày đến 1 tuần trước phẫu thuật.
  • Uống kháng sinh trước 1 ngày (theo chỉ dẫn của bác sĩ)

Ngoài ra bệnh nhân cũng nên tính toán trước về phương tiện đi lại ngay sau phẫu thuật, do không thể tự lái xe vì vậy nên nhờ người đưa đón, hoặc đặt xe sẵn. Lên kế hoạch tích trữ đồ ăn, nhờ người trông con, tìm người hỗ trợ đứng lên ngồi xuống, đi lại... trong khoảng 1 tuần đầu sau phẫu thuật. Có một số người không cần nhưng cũng có người sẽ rất cần hỗ trợ sau phẫu thuật.

Quá trình thực hiện hút mỡ toàn diện 

Trong các tài liệu về hút mỡ toàn diện, công nghệ thường được áp dụng là hút mỡ tumescent truyền thống và hút mỡ trợ lực. Chưa thấy nhắc đến trường hợp dùng hút mỡ công nghệ sóng siêu âmhút mỡ công nghệ laser, ngoại trừ việc dùng laser bên ngoài để tăng mức độ co da.

Bệnh nhân thường được cho thuốc an thần và sát trùng, đánh dấu trước phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ rạch những đường rất nhỏ (thường ngắn hơn 1 cm), rồi tiến hành bơm dung dịch tumescent vào vùng hút mỡ. Với hút mỡ toàn diện, bác sĩ sẽ tính toán khối lượng cũng như áp dụng các kỹ thuật khác nhau để đưa dung dịch gây tê tumescent vào từng vùng cụ thể. Các bác sĩ ghi nhận khả năng hạn chế chảy máu nhờ tác dụng co mạch của tumescent, dung dịch này làm ca hút mỡ an toàn và hiệu quả hơn.

Sau khi chờ 10-30 phút để dung dịch phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành hút mỡ. Phương pháp được ghi nhận nhiều nhất là hút mỡ trợ lực, trong đó bác sĩ sẽ luồn ống hút mỡ cannula qua các vị trí rạch và dùng động tác đâm vào, rút ra để phá vỡ mỡ và hút mỡ ra ngoài. Tài liệu viết về hút mỡ toàn diện gợi ý về việc dùng những ống cannula với kích thước khác nhau cho từng vùng khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Bác sĩ sẽ đánh giá mức độ mỡ hút được bằng cách bóp xem độ dày của da và mỡ, cũng như căn cứ vào đường nét thẩm mỹ đã đạt được để quyết định thời điểm chấm dứt hút mỡ.

Bác sĩ sẽ để lại một lớp mỡ mỏng dưới da để da có thể lành lại đều đẹp. Nạo mỡ quá đà gần bề mặt có thể gây biến dạng lồi lõm mà có thể không vãn hồi được. Tuy nhiên vì vậy mà đôi khi có thể để lại nhiều mỡ hơn dự tính và cần phải hút mỡ lần hai để đạt được kết quả tối ưu.

Sau dừng hút mỡ, bác sĩ có thể khâu đóng hoặc để hở vết mổ.  Y tá sẽ giúp bệnh nhân làm sạch, chèn băng gạc vào vết rạch để hứng dịch rỉ ra, giúp bệnh nhân mặc đồ bó định hình đã chuẩn bị từ trước và đẩy bệnh nhân sang phòng hồi sức.

Quá trình hồi phục sau hút mỡ toàn diện

Bệnh nhân thường hồi phục trong vòng 6 tháng sau hút mỡ, có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn tùy mỗi cá nhân. Bệnh nhân thường chỉ phải nghỉ ngơi trong ngày đầu sau hút mỡ, sau đó đã có thể sinh hoạt gần như bình thường. Có người có thể quay lại làm việc bàn giấy sau 3-4 ngày. 

Trong những ngày đầu sau hút mỡ, bệnh nhân sẽ gặp tình trạng sưng nề, bầm tím, đau nhức... tăng mạnh và đạt đỉnh điểm trong khoảng 3-5 ngày sau phẫu thuật. Bác sĩ sẽ kê kháng sinh và thuốc giảm đau, giảm nề để hỗ trợ trong những ngày đầu. Đồ bó định hình/băng ép được cung cấp sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát sưng nề và bầm tím. Lưu ý cần mặc thường xuyên, hạn chế tháo ra mặc vào liên tục. Đồ nịt cũng chỉ nên ôm sát vừa vặn, nếu đồ nịt thít quá chật hoặc rộng nên không ôm ép đủ thì cần báo cho bác sĩ/y tá để nới lỏng hoặc thay bằng size khác.

Các triệu chứng như sưng nề, bầm tím, đau, dị cảm... sẽ giảm gần hết trong 2-4 tuần, sau đó có thể kéo dài ở mức nhẹ trong 3-6 tháng sau hút mỡ. Các vấn đề này thường không gây ảnh hưởng gì đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên với hút mỡ toàn diện thì thời gian có thể kéo dài lâu hơn. Bác sĩ là người biết rõ nhất liệu triệu chứng kéo dài là có bình thường hay không, nên hãy hỏi bác sĩ.

Bệnh nhân được khuyến khích đi lại sớm sau hút mỡ để đảm bảo lưu thông máu. Tránh vận động mạnh và các động tác đột ngột, nhưng cũng không nên nằm không mà mỗi vài tiếng nên đi lại nhẹ nhàng vài chục phút hoặc làm việc nhà nhẹ.

Không ăn kiêng hoặc ăn uống quá mức sau hút mỡ. Quan trọng là có chế độ ăn cân bằng, nhiều protein và ít muối.

Ngoài ra, cần tuân thủ lời dặn của bác sĩ, đi tái khám đầy đủ và báo lại cho bác sĩ khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường.

Biến chứng có thể gặp phải sau hút mỡ toàn diện 360 lipo

Chưa có số liệu chỉ ra sự khác biệt về tỉ lệ rủi ro, biến chứng của hút mỡ toàn diện so với hút mỡ thông thường. Có thể nói, bệnh nhân làm hút mỡ toàn diện hoàn toàn có thể gặp các biến chứng tương tự như hút mỡ thường. Hầu hết các biến chứng đều có biểu hiện và có thể được điều trị thành công. Với những hiểu biết hiện nay về hút mỡ thì các bác sĩ cũng đều có các biện pháp giúp bệnh nhân phòng tránh, thông qua sự cẩn thận và chỉn chu trong quá trình làm hút mỡ.

Nếu gặp các biểu hiện bất thường sau hút mỡ, bệnh nhân nên báo lại cho bác sĩ để có thể xác định nguyên nhân và can thiệp ngay nếu cần thiết.

Các dấu hiệu đó có thể bao gồm:

  • Đau dữ dội, đau dai dẳng. Cơn đau bình thường của hút mỡ được miêu tả như nhức cơ nhẹ sau tập luyện mạnh, vì thế nếu thấy đau dữ dội có thể là bất thường.
  • Phồng rộp
  • Đỏ tấy
  • Da nóng, ấm
  • Đau một bên chân, đau ở bắp đùi, sưng ở một bên chân. Đây có thể là biểu hiện của huyết khối tĩnh mạch sâu nguy hiểm.

Bệnh nhân cũng thường gặp tình trạng nổi cục lổn nhổn, lồi lõm, cứng ở vùng được hút mỡ. Bạn nên báo lại cho bác sĩ, điều may mắn là những tình trạng này có thể tự hết qua thời gian và thông qua mát-xa. Ngoại trừ, lồi lõm có thể do hút mỡ quá đà hoặc hút mỡ không đủ; trường hợp này hoàn toàn có thể điều trị được qua một ca hút mỡ chỉnh sửa thứ 2 sau ca hút mỡ đầu khoảng 6 tháng.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Hút mỡ bằng laser Smart Lipo là gì?
  •  6 năm trước
  •  22 trả lời
  •  3524 lượt xem

Phương pháp Smart Lipo là gì? Phương pháp này khác như nào so với phẫu thuật hút mỡ thông thường?

So sánh hút mỡ lipo thông thường và hút mỡ bằng laser SmartLipo – cái nào tốt hơn?
  •  6 năm trước
  •  20 trả lời
  •  1684 lượt xem

Tôi đã đến gặp hai bác sĩ, một người thì muốn thực hiện Smartlipo, còn một người là bác sĩ phẫu thuật và nói rằng Smartlipo không tốt như các phương pháp hút mỡ truyền thống và chỉ thực hiện hút mỡ truyền thống. Làm sao tôi biết được đâu là lựa chọn tốt nhất cho mình?

Làm thế nào để làm căng da sau hút mỡ bằng laser Smart Lipo?
  •  6 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1152 lượt xem

Tôi 48 tuổi, cao 1m58, và nặng khoảng 58kg. Tôi hiện đang có một ít da lỏng lẻo và không nhiều mỡ. Tôi có rất nhiều cơ, rất năng động, và tôi tập thể lực 4 lần một tuần, tôi tự hỏi, liệu tôi có thể mong chờ da của tôi được căng lên sau khi tiến hành Smart Lipo hay không? Tôi không mong muốn kết quả là da bị chảy xệ.

Sau hút mỡ bằng laser Smart lipo trên cả bụng, thời gian trung bình có thể trở lại phòng tập gym là bao lâu?
  •  6 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3688 lượt xem

Sau hút mỡ Smartlipo, khoảng bao lâu thì tôi có thể tập gym trở lại?

Hút mỡ VASER và Smartlipo bởi một bác sĩ đa khoa có an toàn không?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1120 lượt xem

Nếu bác sĩ ấy đã được đào tạo để sử dụng những thiết bị này và đã thực hiện hơn 100 ca thì liệu bác sĩ ấy có đủ điều kiện thực hiện những quy trình này không? Tôi có linh cảm tốt về bác sĩ này trong quá trình tư vấn, nhưng tôi lo lắng vì ông ấy không phải là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Tôi có nên đổi sang một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để thực hiện quy trình này không, làm ơn giúp tôi, xin cảm ơn!

Video có thể bạn quan tâm
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG 02:01
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG
?‍♀️Bụng mỡ sồ sề, sổ cơ, rạn da mất thẩm mỹ giờ đây không còn là nỗi lo với công nghệ đánh tan mỡ chuyên sâu kết hợp Hút mỡ + Tạo hình thành bụng tại...
 4 năm trước
 12201 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA 06:54
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
 4 năm trước
 9330 Lượt xem
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ 04:35
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
 4 năm trước
 8110 Lượt xem
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 02:47
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
Rất nhiều khách hàng sau khi nghe tư vấn về công nghệ giảm mỡ Lipo Ultrasound thì mong muốn được xem qua các bước thực hiện thực tế. Hôm nay, bác sĩ...
 3 năm trước
 7457 Lượt xem
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON 03:55
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON
Than thở vì bắp tay to chả dám mặc váy 2 dây bao giờ, chị Hảo quyết tâm tân trang lại vóc dáng chuẩn bị đón Tết- Với tình trạng mỡ thừa tích tụ nhiều...
 2 năm trước
 4225 Lượt xem
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . 16:12
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
 4 năm trước
 3587 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây