1

Da Thường Là Gì? Các Đặc Điểm Khi Chăm Sóc Da Thường Nên Biết

Tìm hiểu và hiểu rõ về loại da của bạn là bước quan trọng để chăm sóc và duy trì làn da khỏe mạnh. Tùy cơ địa mà mỗi người có loại da khác nhau như da khô, da thường, da dầu và da nhạy cảm. Trong số đó, da thường thường dễ bị nhầm lẫn với các loại da khác. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi da thường là gì, đặc điểm của nó, và cách nhận biết chính xác da thường.
Da Thường Là Gì? Các Đặc Điểm Khi Chăm Sóc Da Thường Nên Biết Da Thường Là Gì? Các Đặc Điểm Khi Chăm Sóc Da Thường Nên Biết

 

Da thường là gì?

Da thường là loại da ổn định, có sự cân bằng độ nhờn và độ ẩm, không quá khô hay quá dầu. Làn da thường có ít lỗ chân lông và ít khuyết điểm, đồng thời màu sắc làn da đồng đều.

da thường là gì
Da thường là gì?

Chăm sóc da thường không đòi hỏi quá nhiều công đoạn so với các loại da khác như da dầu, da nhạy cảm hay da khô. Tuy nhiên, làn da thường cũng có khả năng thay đổi thành các loại da khác do ảnh hưởng của môi trường, khí hậu, cách chăm sóc, tuổi tác, và thay đổi nội tiết. Da thường nếu không được chăm sóc đúng cách vẫn bị nổi mụn như các loại da khác.

Cách nhận biết da thường là gì?

Nhận biết và xác định chính xác loại da là bước quan trọng giúp tối ưu hóa quá trình chăm sóc da. Hiểu rõ về loại da sẽ giúp bạn lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, vì hiện nay các sản phẩm đã được nghiên cứu và thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của từng loại da cụ thể.

2.1. Nhận biết bằng quan sát 

Sau khi làm sạch da bằng sữa rửa mặt và không sử dụng sản phẩm chăm sóc da trong vòng 2 tiếng, bạn có thể đánh giá loại da của mình dựa trên một số dấu hiệu. Nếu vùng chữ T của da (trán, mũi, cằm) chỉ có lượng dầu rất ít, da khô ráo và không bị nứt nẻ, sần sùi hay tối màu, có thể xác định làn da thuộc loại da thường.

2.2. Sử dụng giấy thấm dầu 

Để xác định loại da một cách chính xác, bạn có thể thực hiện bước kiểm tra bằng giấy thấm dầu:

  • Bước 1: Vệ sinh da bằng nước tẩy trang và dung dịch rửa mặt hàng ngày. 

  • Bước 2: Để da tự nhiên khô và không sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc nào trong vòng 30 phút. 

  • Bước 3: Sử dụng 6-8 miếng giấy thấm dầu đặt lên vùng trán, má, mũi, cằm. 

  • Bước 4: Để giấy thấm dầu trong 5-10 phút và kiểm tra. 

  • Bước 5: Đánh giá trạng thái trên giấy, nếu giấy khô, không có lượng dầu nhiều, lỗ chân lông nhỏ, da mịn màng, có thể xác định làn da thuộc loại da thường.

2.3. Dịch vụ soi da

Các cơ sở y tế và trung tâm da liễu hiện nay thường trang bị các thiết bị soi da, mang lại đánh giá và phân tích chính xác về loại da. Những thiết bị này không chỉ giúp xác định loại da mà còn có khả năng phân tích chi tiết về độ ẩm, độ lão hóa và các chỉ số khác của da để có thể lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, phương pháp điều trị, và chăm sóc phù hợp nhất.

Các cách nhận biết da thường
Các cách nhận biết da thường

Cách lựa chọn sản phẩm chăm sóc da thường

Sản phẩm chăm sóc da cho làn da thường cần được chọn lựa cẩn thận. 

Sữa rửa mặt với độ dịu nhẹ và độ pH trung tính là sự lựa chọn hoàn hảo để làm sạch da thường mà không gây kích ứng. Tuy nhiên, cần chú ý đến thành phần hương liệu và paraben để tránh tình trạng kích ứng da. 

Toner đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng độ pH và loại bỏ bụi bẩn còn sót lại sau khi rửa mặt, đặc biệt là khi chọn toner cho da thường, nên ưu tiên các sản phẩm dịu nhẹ, không chứa cồn hoặc hương liệu. 

Sản phẩm cấp ẩm như kem dưỡng, gel dưỡng hoặc serum cần có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh để giữ cho làn da thường được cung cấp đủ độ ẩm mà không gây bí bách. 

Kem chống nắng là sản phẩm bắt buộc, giúp bảo vệ da thường khỏi tác động của tia UV và môi trường bên ngoài. Đối với da thường, có thể lựa chọn kem chống nắng với kết cấu mỏng, dễ thấm vào da để da vẫn thoáng khí nhưng vẫn được bảo vệ tối đa.

>>>Xem thêm:  quy trình chăm sóc da thường

Những câu hỏi về chăm sóc da thường?

Ngoài việc giải đáp thắc mắc về "da thường là gì", nhiều người cũng quan tâm đến các câu hỏi liên quan đến tình trạng da này.

4.1. Da thường có thể bị khô hoặc dầu không? 

Tình trạng da thường có thể biến đổi thành da khô hoặc da dầu dựa vào nhiều yếu tố. Lão hóa tự nhiên do tuổi tác có thể giảm đàn hồi và mật độ nước dưới da, làm da trở nên khô hơn. Sử dụng sản phẩm dành cho da khô trên da thường có thể tạo dư ẩm và gây da dầu, ngược lại, việc sử dụng sản phẩm cho da dầu có thể làm khô da. Thay đổi nội tiết do sử dụng thuốc hoặc thai nghén cũng có thể ảnh hưởng đến đặc tính của da.

4.2. Da mịn và không khuyết điểm có phải da thường không?

Da thường có đặc điểm ít khuyết điểm và lỗ chân lông nhỏ độ. Tuy nhiên, không thể khẳng định rằng da láng mịn và không có khuyết điểm là đặc trưng duy nhất của da thường. Khi được chăm sóc đúng cách, bất kì loại da nào cũng có thể đạt được sự mịn màng và giảm thiểu khuyết điểm.

4.3. Có thể áp dụng liệu pháp peel da cho da thường không?

Phương pháp peel da sinh học sử dụng axit như AHA, BHA, Retinol có thể hiệu quả trong việc cải thiện các vấn đề như thâm, nám và tình trạng da không đều màu trên da thường. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ sản phẩm chứa axit hay peel da sinh học nào, hãy thăm khám và thảo luận với bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe. Chăm sóc da sau peel không đúng cách có thể gây tổn thương và đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí để phục hồi.

Xem thêm: Chăm Sóc Da Sau Peel Như Thế Nào?

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc da
Tin liên quan
Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường
Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường

Loại nào kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô? Nếu bạn đã từng tìm kiếm trên mạng các sản phẩm dưỡng ẩm da, hoặc dành thời gian đi mua sắm ở các cửa hàng bán mỹ phẩm, siêu thị ở địa phương, bạn sẽ thấy rằng có một số lượng rất rất nhiều các sản phẩm để lựa chọn, làm cho việc tìm ra kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô trở thành một thử thách.

Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox
Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox

Tiêm Botox hay Dysport và Xeomin là những biện pháp điều trị nhăn không cần đến phẫu thuật đã được thực hiện cho hàng triệu người trên thế giới.

5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết
5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết

Chắc hẳn ai cũng biết không nên đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt và nên sử dụng một chất chống oxy hóa vào mỗi sáng, nhưng có một số quy tắc chăm sóc da mà không phải ai cũng để ý.

5 câu hỏi thường gặp về mụn trứng cá
5 câu hỏi thường gặp về mụn trứng cá

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi.

Làm sao để da tay không bị khô khi phải rửa thường xuyên?
Làm sao để da tay không bị khô khi phải rửa thường xuyên?

Rửa tay nhiều có thể khiến đôi bàn tay bị khô nhưng đừng vì thế mà không rửa tay. Chỉ cần thực hiện theo các hướng dẫn trên đây là bạn sẽ tránh được vấn đề và giữ cho đôi bàn tay luôn mềm mại.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2822 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  921 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  829 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây