1

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW)

Nếu bạn có làn da thuộc loại da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn thì da bạn sẽ được bảo vệ khỏi các vấn đề như viêm, mụn trứng cá, khô da và những vết thâm không mong muốn.
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW) Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW)

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Da ORNW là da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố và dễ nhăn. Đây là loại da rất gần với loại da hoàn hảo.
  • Làn da của bạn lại có một vấn đề cần ngăn ngừa và khắc phục, đó là lão hóa da, vì các nếp nhăn xuất hiện khá sớm.
  • Việc kết hợp giữa thay đổi lối sống, chăm sóc da tại nhà và các biện pháp chăm sóc da chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được một làn da hoàn hảo mà nhiều người mơ ước.

Nếu đã xác định mình thuộc loại da ORNW thì thói quen sống, ví dụ như chất lượng giấc ngủ, mức độ căng thẳng stress, chế độ ăn uống và lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lão hóa da, nếp nhăn và thậm chí còn có cả nguy cơ ung thư da. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những bước cụ thể để hạn chế những nguy cơ này.

Da ORNW là gì?

Theo như hệ thống phân loại da Baumann, da ORNW hay da số 12 là da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố và dễ nhăn. Nếu có loại da này thì bạn đã đến rất gần với loại da hoàn hảo – da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố và căng. Vấn đề của bạn là lỗ chân lông to và các nếp nhăn xuất hiện từ sớm. Nếu như bạn bắt đầu quá trình chống lão hóa và thay đổi thói quen sống cho lành mạnh thì làn da bạn hoàn toàn có thể chuyển sang “làn da hoàn hảo”.

Mục tiêu của da ORNW

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, việc có một lối sống hoàn toàn lành mạnh là việc rất khó khăn. Da ORNW có sự bảo vệ tự nhiên chống lại lão hóa nhờ khả năng sản sinh dầu – lượng dầu này có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là làn da của bạn tự tạo ra loại serum chống lão hóa cho mình. Tuy nhiên, lối sống của bạn vẫn có thể khiến cho da dễ bị lão hóa và làm mất đi những lợi ích mà lượng dầu tự nhiên đem lại.

Những điều dưới đây sẽ làm cho da dễ bị nhăn hơn:

  • Hút nhiều thuốc lá
  • Hít hút thuốc thụ động hàng tuần
  • Đã từng nhuộm da hơn 3 lần
  • Tiếp xúc với ánh mặt trời hơn 3 giờ/tuần
  • Thường xuyên ngồi gần cửa sổ vào ban ngày (bao gồm cả lái xe)
  • Đã từng bị cháy nắng và lột da trên hai lần.
  • Không bổ sung các chất chống oxy hóa hàng ngày như Vitamin E và C
  • Thường ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm
  • Thường xuyên cảm thấy căng thẳng
  • Cha mẹ tôi có nhiều nếp nhăn hơn những người khác ở cùng độ tuổi
  • Ăn nhiều đồ ăn có đường
  • Tập thể dục dưới 3 giờ một tuần
  • Không ăn trái cây hoặc rau hàng ngày

Những thói quen này khiến bạn có nguy cơ bị lão hóa da và thậm chí là ung thư da cao hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể ra ngoài nữa. Bạn vẫn có thể hoạt động như bình thường miễn là thực hiện một số biện pháp bảo vệ và có một chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa. Bạn nên cố gắng ăn các loại hoa quả và rau nhiều màu sắc khác nhau vì mỗi màu sẽ là một loại chất chống oxy hóa khác nhau. Các loại thực phẩm điển hình cho nguồn cung cấp chất chống oxy hóa là rượu vang đỏ, trà xanh và chocolate đen.

Thay đổi thói quen sống

Nguy cơ lão hóa sẽ tăng lên do nhiều yếu tố, bao gồm sự sản sinh các enzym phá hủy như collagenase, chức năng của các gen quan trọng như các gen sản xuất collagen bị suy yếu, tăng các gốc tự do, quá trình glycat hóa các protein quan trọng, rối loạn chức năng của ty thể hoặc tiêu thể...Tuy nhiên, bạn không cần phải hiểu rõ những vấn đề này để ngăn ngừa chúng.

Điều bạn cần làm là giảm lượng hormone chống stress, giảm lượng đường trong máu và tăng lượng chất chống oxy hóa mà bạn tiêu thụ hàng ngày. Tất nhiên – sử dụng kem chống nắng hàng ngày và tránh tiếp xú trực tiếp với nắng cũng là điều rất quan trọng. Dưới đây là những thay đổi về lối sống mà bạn nên áp dụng để làm chậm lão quá trình hóa là:

  • Ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm
  • Giảm stress bằng cách tập yoga hoặc thiền
  • Tập thể dục ít nhất 3 tiếng một tuần (các bài tập chịu đựng sức nặng và cardio)
  • Ăn nhiều trái cây và rau quả với nhiều màu sắc khác nhau
  • Cười nhiều. Các nghiên cứu cho thấy rằng cười sẽ giúp làm giảm lượng hormone chống stress.
  • Chăm sóc da cho da ORNW

4 tip cơ bản để cải thiện vẻ ngoài cho làn da ORNW:

  1. Sử dụng các chất chống oxy hóa. Bạn nên thêm các loại thực phẩm và đồ uống có chứa chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn cũng có thể uống các loại thực phẩm bổ sung có thành phần như polypodiumleucotomas. Điều quan trọng là bạn cần bổ sung càng nhiều loại chất chống oxy hóa càng tốt vì chúng sẽ hoạt động tốt hơn nếu như được kết hợp lại với nhau. Dù bạn có thể bổ sung được một lượng lớn chất chống oxy hóa bằng đường uống thì vẫn phải cần đến các sản phẩm bôi da vì sau được đưa vào cơ thể, sẽ chỉ có một lượng nhỏ các chất chống oxy hóa đến được da. Bạn nên dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa trà xanh và axit ascorbic (Vitamin C).
  2. Sử dụng retinoid dạng bôi. Retinoid là một nhóm các sản phẩm gồm tretinoin, retinol và tazarotene. Nhóm các chất thuộc dạng Vitamin A này có thể giúp ngăn ngừa, điều trị các nếp nhăn và kiểm soát dầu. Bạn nên bắt đầu với một sản phẩm retinol nồng độ thấp như 0.3% hoặc 0,25% và sử dụng ba ngày một lần. Khi da không xảy ra vấn đề gì, bạn có thể tăng dần lên và sử dụng mỗi đêm.
  3. Thử các phương pháp tiêm trẻ hóa. Các phương pháp điều trị bằng cách tiêm, bao gồm tiêm Botox, Dysport, Xeomin và hyaluronic acid như Volbella, Juvéderm, Restylane và Voluma có thể giúp cải thiện làm mờ các nếp nhăn. Các phương pháp này hoạt động theo hai cách khác nhau: các độc tố botulinum giúp làm giãn cơ bắp, ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn trong khi hyaluronic acidlàm đầy nếp nhăn bằng cách “bơm nước” vào da.
  4. Ngoài ra, còn có các phương pháp trẻ hóa da mặt khác như lăn kim, laser, sóng radiofrequency hoặc các thiết bị ánh sáng. Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn phương pháp phù hợp nhất.

Làn da ORNW chỉ còn cách một bước là có được làn da ORNT (da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố và căng. Việc kết hợp giữa thay đổi lối sống, chăm sóc da tại nhà và các biện pháp chăm sóc da chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được một làn da hoàn hảo mà nhiều người mơ ước. Làn da bạn có lợi thế là các chất chống oxy hóa trong lượng dầu tự nhiên nhưng theo thời gian, sự sản sinh dầu sẽ giảm đi. Vì thế, đừng để quá muộn mới bắt đầu, hãy bắt đầu quá trình chăm sóc da ngay bây giờ để ngăn ngừa và đảo ngược quá trình lão hóa da.

Bản full:

“Mùa hè, da tôi trông dầu hơn, đặc biệt là khi da ẩm. Tôi rất ít bị kích thích khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, nhưng tôi phải mất rất nhiều thời gian để tìm được một vài sản phẩm thực sự hiệu quả với làn da của tôi. Hãy giúp tôi hiểu cách điều chỉnh chế độ chăm sóc da để chắc chắn rằng tôi đang sử dụng các thành phần giúp chống lão hóa da hiệu quả.”

VỀ DA CỦA BẠN

Da của bạn quá dễ chăm sóc nên bạn thường không chú ý đến nó. Không giống như loại da nhạy cảm, da bạn có thể chịu được nhiều loại hóa chất mà không bị kích thích hay đỏ da. Vì thế bạn có thể sử dụng bất kỳ loại mĩ phẩm nào. Khi những người khác rối lên về chăm sóc da, bạn không hiểu được tại sao họ phải như thế. Bạn thì cứ để cho da mình tự nhiên.

Không giống như loại da nhiễm sắc tố, bạn không cần chiến đấu với những vết đen. Không như loại da khô, bạn chỉ cần dưỡng ẩm tối thiểu, đến khi già những loại kem nặng cũng không hấp dẫn với bạn. Dù bạn bị vài mụn sần và da dầu ở độ tuổi thiếu niên nhưng dường như điều này quá bình thường. Bạn có thể tự xử lý chúng bằng một sản phẩm mua ở hiệu thuốc giống như nhiều người khác.

Sản phẩm chống nắng? Có thể bạn không bận tâm đến nó, vì hầu hết các sản phẩm chống nắng đều gây nhờn. Và bạn nghe ở đâu đó rằng một chút ánh nắng sẽ tốt cho trứng cá. Nếu bạn thỉnh thoảng phơi nắng? Thì có làm sao! Vì bạn thấy những người khác cũng làm thế. Hầu hết vấn đề da của loại da ORNW tấn công bạn vào giai đoạn sau của cuộc đời, và bạn không được chuẩn bị. Những nếp nhăn, chùng nhão da và các dấu hiệu khác của sự lão hóa dường như xuất hiện chỉ sau một đêm. Bạn không được bảo vệ vì bạn đã quá dễ dãi trong việc chăm sóc da. Khi sự lão hóa xảy đến với bạn, ảnh hưởng của nó không tốt đẹp gì. Bạn chưa khi nào nghĩ điều này có thể xảy ra, nhưng bây giờ nhìn vào gương, bạn thực sự lo lắng - như những người khác.

CHĂM SÓC DA BẠN

Trước 40 tuổi, kiềm dầu là mục tiêu, còn khi già hơn thì đó là nếp nhăn. ORNW thường thích đi mát xa mặt để làm sạch mụn sần, mụn đầu đen, mụn đầu trắng hay gặp ở da dầu. Dù mát xa thường quá khô hoặc gây kích ứng với nhiều loại da khác thì loại da dầu, khỏe của bạn có thể dùng chúng một cách thoải mái. Lời khuyên của tôi là: tìm một nơi mát xa có sử dụng những sản phẩm giàu thành phần chống oxi hóa giúp phòng nếp nhăn.

Không được để nhân viên mát xa nặn mụn đầu đen hay đầu trắng vì nó có thể để lại sẹo. Bạn cũng không nên nặn chúng ở nhà. Thay vào đó, dùng sản phẩm rửa chứa salicylic acid hoặc miếng dính- lột như Bioré để nhẹ nhàng làm sạch lỗ chân lông.

Theo tôi, các sản phẩm chăm sóc da và thuốc theo đơn như retinoid giải quyết các vấn đề da của bạn tốt hơn mát xa. Chúng lại rẻ hơn và tốn ít thời gian hơn. Retinoid cũng giúp phòng nếp nhăn, nên hãy gặp bác sĩ da liễu để lấy đơn thuốc.

MẶT TRÁI CỦA LÀN DA DỄ CHĂM SÓC

Một làn da dễ chăm sóc lại có bất lợi riêng. Để giải quyết rất nhiều vấn đề da khi còn trẻ, những loại da khác sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da, điều mà bạn chưa bao giờ phải bận tâm. Chính những sản phẩm đó có thể chứa tác dụng chống lão hóa và bạn không được hưởng lợi từ chúng.

Ví dụ ở tuổi thiếu niên và độ tuổi 20, 30, trong khi những người cùng tuổi với bạn khổ vì trứng cá thì bạn chỉ thỉnh thoảng bị vài nốt mụn. Vì thế, bạn không bao giờ sử dụng mỹ phẩm như Retin-A, sản phẩm làm giảm trứng cá đồng thời có tác dụng chống lão hóa mạnh. Trong khi nhiều người da dầu, nhạy cảm dùng kem nền và phấn phủ để che những vết đen, bạn thì không bao giờ bận tâm đến chúng, thế nên bạn đã bỏ phí tác dụng chống nắng của các sản phẩm này.

Vì da bạn là da dầu, bạn hiếm khi dùng sản phẩm dưỡng ẩm, vì thế bạn đã không bao giờ nhận được các thành phần bổ sung có ích trong sản phẩm dưỡng ẩm như chống oxi hóa, retinol, chống nắng và các thành phần chống lão hóa khác. ORNW da đen cũng không bao giờ phải gặp bác sĩ da liễu để cải thiện những vết đen, vì thế đã bỏ lỡ những đơn thuốc chống lão hóa.

Những người ORNW da trắng có ít melanin hơn (sắc tố da giúp bảo vệ da bạn khỏi sự phá hoại của ánh nắng). Không dùng sản phẩm chống nắng hoặc ít sắc tố da đều làm da bạn dễ bị tấn công bởi các tia độc hại hơn.

SỰ LÃO HÓA VÀ LOẠI DA ORNW

Do những yếu tố trên, ở độ tuổi 30 hoặc trên 30, nhiều người ORNW giống như đang chơi đuổi bắt với sự lão hóa. Nó rón rén bò và túm được bạn lúc nào mà bạn không biết. Bạn có thể thấy nếp nhăn nhỏ bắt đầu hình thành ở trán hoặc ở vùng giữa hai lông mày, đường viền hàm dưới và da cổ bắt đầu chùng xuống. Những nếp nhăn hiện rõ vùng góc miệng của bạn. Tôi sẽ đưa ra chế độ chăm sóc da cũng như các lựa chọn điều trị để giải quyết những vấn đề này. Và nếu bạn ở độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn thì hãy bắt đầu bảo vệ da bạn ngay bây giờ.

CẬN CẢNH DA BẠN

Với ORNW, bạn có thể trải qua những điều sau:

  • Thỉnh thoảng có đợt mặt bị bóng nhờn
  • Rất ít trứng cá
  • Nhiều trường hợp có tiền sử phơi nắng khá nhiều
  • Không gặp vấn đề với hầu hết sản phẩm chăm sóc da
  • Khó rám nắng
  • Ít cần dưỡng ẩm
  • Dấu hiệu sớm của nếp nhăn

NẾP NHĂN HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?

Nếp nhăn dường như xuất hiện chỉ sau một đêm, nhưng thực sự nó không xảy ra đột ngột như thế. Sự hình thành nếp nhăn diễn ra qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên, điển hình ở độ tuổi hai mươi, bạn có thể nhận thấy “nếp nhăn khi cử động” tại các vùng mặt khi có sự chuyển động (ví dụ khi cười) đặc biệt vùng quanh mắt. Chúng biến mất khi các cơ được thư giãn. Sau đó, ở độ tuổi ba mươi, bạn sẽ thường xuyên thấy “nếp nhăn khi nghỉ ngơi”, tức là chúng vẫn còn ngay cả khi các cơ được thư giãn. Đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên về nếp nhăn này. Chúng xuất hiện càng sớm bạn càng có khuynh hướng bị những nếp nhăn sâu qua thời gian. Vì thế, phòng nếp nhăn là điều bắt buộc đối với loại da của bạn.

Một thông tin tốt là tính khỏe và tính dầu của da bạn sẽ cho phép bạn sử dụng nhiều phương pháp điều trị mà tôi giới thiệu. Nhưng đầu tiên và trước hết, bạn phải ngừng hẳn việc phơi nắng, nó là yếu tố phá hoại da bạn và thúc đẩy hình thành nếp nhăn.

SELF-TANNERS (nhuộm da tại nhà bằng sản phẩm)

Tất cả self-tanner gồm kem, lotion, gel, dạng xịt, hoặc những loại khác được các Salon quảng cáo là “mang đến 1 làn da rám nắng mơ mộng”, đều có một thành phần, đó là dihydroxyacetone (DHA), nó tương tác với các amino acid ở lớp ngoài của da. Phản ứng này sinh màu nâu tạo ra sự rám nắng giống việc các loại thực phẩm như quả táo chuyển sang màu nâu khi bị cắt (do bị oxi hóa). Hầu hết selftanner trên thị trường chứa DHA nồng độ 3-5%. Vì lớp ngoài của da ở khuỷu tay, đầu gối, và gan bàn tay thường dày hơn nên các sản phẩm chứa DHA làm chúng có màu nâu hơn, do đó nên bôi selftanner ít hơn ở những vùng này.

Để có một làn ra rám nắng đồng đều, bạn hãy dùng kem tẩy tế bào chết trước. Self-tanner không bảo vệ da bạn khỏi ánh nắng vì chỉ số chống nắng SPF của nó thường chỉ từ 1 đến 2. Vì thế bạn phải thường xuyên sử dụng kem chống nắng.

Vài sản phẩm làm nâu da không cần phơi nắng cũng chứa các thành phần chống oxi hóa để phòng sự phá hủy của ánh nắng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các self-tanner chứa các chất chống oxi hóa sẽ tạo được màu tự nhiên hơn, màu vàng cam sẽ giảm đi. Vì thế, tôi khuyên bạn nên tìm các sản phẩm như Murad Self Tanner SPF 15.

Giường nhuộm da bằng tia UVA nhân tạo (Indoor tanning bed)

Lúc đầu phi thuyền nhuộm da được quảng cáo là “cách an toàn để rám nắng”. Điều này có đúng không? Theo tôi là không. Giường nhuộm da dùng tia UVA để làm da rám nắng. Bạn nằm vào trong một cái lồng, sau đó lồng này sẽ phát ra tia UVA chiếu lên da bạn. Vì UVA không gây đỏ da hoặc gây hiện tượng cháy nắng ngay lập tức như tia UVB nên mọi người không biết được hậu quả phá hủy da lâu dài của nó. Tia UVA độc hơn UVB vì nó xuyên vào đến trung bì là lớp sâu trong da, phá hủy collagen và những protein quan trọng khác. Làn da rám nắng đẹp bạn nhìn thấy ngày hôm nay có thể ngày mai sẽ dẫn đến sự lão hóa trước tuổi, những vết đen và ung thư da. Nếu bạn đang tìm đến giường nhuộm da, hãy dừng lại. Bạn sẽ gây hại cho da mình mà không thể phục hồi được.

Bốt nhuộm da

Liệu pháp này được giới thiệu vào năm 1999. Bạn sẽ đứng trong một cái bốt (giống như bốt điện thoại công cộng), các máy phun sẽ di chuyển 360 độ quanh bạn để phun một lượng đồng đều dung dịch sunless tanning lên toàn bộ cơ thể bạn. Điều này đảm bảo được sự trơn đều, tạo sự rám nắng đồng đều khắp cơ thể. Nhưng nó cũng có nhược điểm: Gần đây FDA cảnh báo về những tiếp xúc không mong muốn với DHA có thể xảy ra trong bốt. Đó là mắt, môi có thể bị xịt DHA và bạn cũng có thể nuốt phải DHA. FDA khuyên mọi người che phủ và bảo vệ những vùng da nhạy cảm khi xịt, và tránh việc nuốt hay hít các sản phẩm chứa DHA

. Ai đảm bảo bạn sẽ bảo vệ được khi làm da rám nắng bằng biện pháp này? Bất kể luật pháp nói gì thì chỉ có bạn mới tự bảo vệ được mình. Một điều rõ ràng là, sẽ không có chuyện hít hay nuốt phải DHA khi bạn tự bôi kem hoặc lotion làm nâu da ở nhà

TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ PHÒNG NẾP NHĂN?

Có nhiều cách để làm chậm khuynh hướng hình thành nếp nhăn ở loại da của bạn. Chiến lược then chốt là dùng các chất chống oxi hóa giúp chống lại những gốc tự do và phòng lão hóa. Các chất này có thể được cung cấp từ thức ăn, đặc biệt là rau và hoa quả. Nếu chế độ ăn của bạn thiếu rau và hoa quả, bạn có thể uống bổ sung chất chống oxi hóa.

Thêm vào đó, ở phần sau của chương, tôi sẽ giới thiệu danh sách các thành phần chống oxi hóa trong các sản phẩm chăm sóc da. Bạn nên đọc lại chương 2 để biết thêm về các yếu tố tạo nên sự lão hóa. Ngoài việc phòng nếp nhăn, bạn cần điều trị những nếp nhăn đã có, và tôi sẽ đưa ra các gợi ý để hoàn thành nhiệm vụ này.

LỰA CHỌN CÁC LIỆU PHÁP ĐIỀU TRỊ 

Botolium toxin (tiêm Botox chẳng hạn) có khả năng xóa nhăn vì nó ức chế sự chuyển động của cơ tại vị trí hình thành các nếp nhăn như vết các nếp nhăn chân chim vùng đuôi mắt và nếp nhăn giữa hai lông mày… Nó có thể phòng sự hình thành các nếp nhăn mới trong tương lai. Cá nhân tôi hy vọng đó là sự thật vì chính tôi cũng đang dùng liệu pháp này.

ORNW cũng có thể dùng retinoid theo đơn giúp kiềm chế dầu và phòng nếp nhăn. Trong khi dòng sản phẩm Avage (một loại thuốc Retinoid) thường quá mạnh với các loại da khác thì bạn lại dễ dàng chịu được nó. Bạn không phát triển những vết đen sau chấn thương và viêm nên có thể sử dụng các phương pháp điều trị nếp nhăn mạnh như laze, mài mòn da (dermabration), và lột da sâu (deep chemical peel) mà những loại da nhiễm sắc tố khác phải tránh.

Ngoài Botox, những phương pháp điều trị mới đang được phát triển cũng thích hợp với ORNW. Những phương pháp cải tiến này có tác dụng lâu dài hơn và rẻ hơn Botox. Ngày nay, FDA đã công nhận liệu pháp làm căng da có tác dụng làm đầy những nếp nhăn. Restylane và Juvederm được chấp nhận là các phương pháp điều trị nếp nhăn ở mặt. Khi các phương pháp làm căng da (Derma filler) và Botox ngày càng phổ biến, sự cạnh tranh giữa những người cung cấp càng gay gắt nên giá cũng giảm, mọi người càng dễ tiếp cận với các phương pháp này hơn.

Những người có nếp nhăn thường băn khoăn về các kem đắt tiền được quảng cáo “tốt hơn Botox”. Mặc dù nó nghe có vẻ hấp dẫn với những lợi ích ghi ngoài vỏ hộp, nhưng tôi chưa thấy bất kỳ tác dụng nào của những loại kem này ngoài việc tăng độ giữ nước của da ‒ tác dụng của bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào. Vài loại trong số chúng sử dụng các chất tự nhiên là các peptide để làm cho lớp ngoài cùng của của da phẳng và trơn hơn. Tác dụng này giống như trát vữa lên một bức tường, làm trơn phẳng bề mặt nhưng không thay đổi da về lâu dài được. 

Lời khuyên của tôi là bạn nên tiết kiệm tiền cho những thứ bạn thực sự cần: retinoid theo đơn, botolium toxin (như Botox hoặc Dysport) và tiêm filler (như Restylane, Juvéderm và Perlane).

Nếu bạn đang ở độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn, đừng để mặc da bạn tự nhiên như thế. Ngay bây giờ, hãy dừng những thói quen đẩy nhanh quá trình lão hóa da như hút thuốc lá và tắm nắng. Bạn cũng nên uống bổ sung chất chống oxi hóa, dùng sản phẩm chống nắng và các sản phẩm retinol không theo đơn hoặc theo đơn để phòng lão hóa. Nếu bạn 30 tuổi hoặc già hơn, bạn có thể đã bắt đầu có những nếp nhăn. Hãy dùng Botox hoặc Dysport ức chế cơ chuyển động tại vùng có khuynh hướng nhăn, từ đó cải thiện những nếp nhăn. Đeo kính râm cũng sẽ giúp giảm tối thiểu sự hình thành nếp nhăn quanh mắt.

Lưu ý của Baumann: sử dụng các phương pháp điều trị nếp nhăn mạnh, da bạn có thể chịu được chúng. Sau khi phục hồi được thì nên hướng sự quan tâm đến việc phòng ngừa.

CHĂM SÓC DA HÀNG NGÀY

Mục đích của chế độ chăm sóc da hàng ngày là giải quyết những nếp nhăn và da dầu bằng các sản phẩm chứa thành phần chống oxi hóa và retinol giúp kiềm chế nếp nhăn và dầu. Nhiều người trong số các bạn sẽ muốn gặp bác sĩ da liễu để tìm một phương pháp điều trị nếp nhăn: laze, mài mòn da, lột da, làm căng da hoặc các liệu pháp khác.

 CHẾ ĐỘ CHĂM SÓC

BUỔI SÁNG

  • Bước 1: rửa mặt bằng sữa rửa mặt chống oxi hóa 
  • Bước 2: bôi toner, gel, hoặc serum chứa thành phần chống oxi hóa 
  • Bước 3: bôi sản phẩm chống nắng 
  • Bước 4: bôi kem nền không dầu nếu bạn chọn dùng chúng

BUỔI TỐI

  • Bước 1: rửa mặt bằng sữa rửa mặt giống buổi sáng
  • Bước 2: dùng tẩy tế bào chết
  • Bước 3: bôi sản phẩm chứa retinol hoặc retinaldehyde

Buổi sáng, bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt chứa chất chống oxi hóa để phòng những nếp nhăn. Sau đó bôi toner, gel, hoặc serum chứa chất chống oxi hóa. Nếu bạn có điểm O/D cao (≥35), dùng toner. Nếu bạn có điểm thấp trên dưới 20, hãy chọn serum hoặc gel.

Với điểm số O/D cao (≥35), tiếp theo bạn nên trộn gel kiềm chế dầu và gel chống nắng.

Nếu điểm O/D khoảng 24-34 thì không dùng gel kiềm dầu mà bôi lotion chống nắng chứa chất chống oxi hóa. Cuối cùng, bôi kem nền không dầu nếu muốn.

Buổi tối, rửa mặt bằng sữa rửa mặt giống buổi sáng. Sau đó sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết. Tiếp theo, bôi sản phẩm chứa retinol hoặc retinaldehyde. Nếu bạn chọn dùng kem mắt (không cần thiết cho loại da này), bạn có thể bôi sau khi rửa mặt.

Bạn có thể duy trì chế độ này vô thời hạn. Những sản phẩm không theo đơn này tốt tương tự các sản phẩm theo đơn ngoại trừ retinol/ retinaldehyde. Tôi khuyên bạn gặp bác sĩ da liễu để lấy thuốc retinoid theo đơn như Avage, chúng mạnh hơn các sản phẩm retinol/retialdehyde không theo đơn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chăm sóc da Bauman - Da khô, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (DRNW)
Chăm sóc da Bauman - Da khô, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (DRNW)

“Da tôi luôn đẹp trong mùa hè, nhưng khi thời tiết lạnh thì sự khô da làm phiền tôi. Bây giờ khi tôi già hơn, các nếp nhăn ngày càng nhiều hơn. Tôi liên tục được nghe về các loại kem chống lão hóa đắt tiền chứa các thành phần quý hiếm. Tôi không biết nên mua loại nào hoặc nên tin ai. Thành phần chống lão hóa nào thật sự hiệu quả với da của tôi?” 

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn (ORPW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn (ORPW)

Với những người có làn da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn, việc bắt đầu chăm sóc da từ sớm sẽ đem lại những lợi ích rất lớn cho sức khỏe về lâu dài của làn da.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, căng (ORNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, căng (ORNT)

Nếu làn da bạn thuộc loại ORNT thì chúc mừng bạn đã có một làn da lý tưởng mà tất cả mọi người đều muốn có được.

Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)

Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn là một trong những loại da phức tạp nhất vì có rất nhiều yếu tố khác nhau cần được cân nhắc khi lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)

Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn OSNW là một loại da rất phổ biến và có đặc trưng là tình trạng viêm da và dễ bị nhăn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2810 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1760 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1261 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  913 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2198 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1685 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1502 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1457 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1402 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây