1

Chữa mụn bằng 5 bước đơn giản

Việc chữa trị mụn có thể sẽ rất phức tạp, tuy nhiên nếu chỉ bị mụn trứng cá thể nhẹ đến vừa như mụn cám, mụn đầu đen và mụn mủ thì bạn có thể trị mụn chỉ với quy trình dưỡng da hàng ngày.
Chữa mụn bằng 5 bước đơn giản Chữa mụn bằng 5 bước đơn giản

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Bước đầu tiên trong quá trình trị mụn là rửa mặt sạch với một sản phẩm dịu nhẹ. 
  • Bước thứ hai là làm giảm sự tiết dầu của da bằng các chất làm se da như tinh chất trà xanh.
  • Bước tiếp theo là khóa ẩm trong da, sau đó là tẩy da chết nhẹ nhàng để loại bỏ lớp da chết và bã nhờn trên da.
  • Cuối cùng là trị viêm mụn từ bên trong bằng cách bổ sung lợi khuẩn.

5 bước dưới đây có thể sẽ hơi cầu kì một chút nhưng sẽ giúp bạn trị mụn một cách an toàn và hiệu quả.

Rửa mặt mỗi ngày với loại sữa rửa mặt phù hợp

Việc chà xát lên vùng mụn cũng sẽ không làm mụn biến mất nhưng một quy trình nhẹ nhàng làm sạch da mỗi ngày sẽ ngăn chặn được sự hình thành các nốt mụn mới trên da trong quá trình điều trị mụn. Bạn tốt nhất nên chọn những loại sữa rửa mặt có chứa dầu và nước kèm theo một thành phần có tên là propylene glycol để hòa trộn dầu, nước lại với nhau.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dầu o-liu nguyên chất để rửa mặt, kể cả khi da bạn là da dầu vì dầu o-liu có tác dụng hòa tan dầu trên da. Thế nhưng việc dùng dầu o-liu để rửa mặt lại có một nhược điểm đó là dầu thường rất khó được rửa sạch khỏi da. Do đó, các sản phẩm sữa rửa mặt lại thường có thành phần dầu hòa tan trong nước kèm theo các thành phần không gây kích ứng da.

Tuy nhiên, vẫn có những loại sữa rửa mặt gây hại cho da, đó là những loại tạo bọt to hoặc những sản phẩm khiến cho da bị đỏ, ngứa rát sau khi rửa.

Vậy rửa mặt bao nhiêu lần một ngày là đủ? Theo các nhà khoa học tại trường Y Harvard, bạn hoàn toàn có thể rửa mặt lên đến 4 lần/ngày miễn là loại sữa rửa mặt bạn dùng không có thành phần gây kích ứng da. Tuy nhiên tốt nhất là nên rửa 2 lần/ngày.

Chăm sóc da với toner

Toner là những sản phẩm có công dụng chủ yếu là giảm sự tiết dầu thừa trên da mà không làm khô da. Trước kia, thành phần chủ yếu của toner là cồn. Mọi sản phẩm có nồng độ cồn trên 46% đều có thể diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và hòa tan dầu trên da. Tuy nhiên, tốt hơn là bạn nên chọn cách loại bỏ hẳn dầu chứ không chỉ làm dầu lỏng ra trên da.

Một trong những thành phần có công dụng tuyệt vời nhất trong một số loại toner là tinh chất trà xanh. Một sản phẩm chỉ cần có nồng độ tinh chất trà xanh khoảng 3% là đã đem lại hiệu quả giảm tiết dầu trên da. Khi da tiết dầu, lỗ chân lông sẽ ít có nguy cơ bị bít tắc và hình thành mụn.

Dưỡng ẩm cho da

Làn da chúng ta tự hình thành nên một lớp bảo vệ có cấu trúc như một bức tường, trong đó các tế bào da corneocytes là những viên gạch, ceramide và cholesteroltrong da là vữa kết dính. Đôi khi bên trong da sẽ xảy ra hiện tượng thừa gạch mà lại thiếu vữa.Trong những trường hợp này, làn da sẽ cần đến sự hỗ trợ của kem dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm có tác dụng bổ sung thêm ceramide và cholesterol hoặc một lượng nước nhỏ cho da để giữ da đàn hồi.Hoặc có đôi khi kem dưỡng ẩm không bổ sung gì cho da mà chỉ đơn giản là giữ cho da không bị mất đi độ ẩm vốn có.

Một trong những chất dưỡng ẩm tốt nhất cho da là chất có tác dụng giữ ẩm cho da, tên là dimethicone, hay còn được gọi là polydimethysiloxane. Dimethicone không độc hại và không gây kích ứng.

Khi được bôi lên da, dimethicone sẽ khóa độ ẩm bên trong da. Chất này còn có tác dụng ngăn ngừa kích ứng, ngứa và hiện tượng đỏ trên da. Khác với dầu, dimethicone không gây bít lỗ chân lông và khác với cồn, dimethicone không gây khô da. Nếu da bạn bị khô do một số loại bệnh tự miễn, bạn sẽ cần một loại chất khác có công dụng cấp ẩm cho da.

Tuy nhiên, vì dimethicone chỉ giúp giữ lại độ ẩm sẵn có trong da nên có thể phù hợp cho mọi loại da. Khi được giữ ẩm, da sẽ trở nên tươi tắn hơn và lỗ chân lông sẽ luôn thông thoáng.

Tẩy da chết cho da

Tẩy da chết là quá trình loại bỏ lớp tế bào chết và bã nhờn trên bề mặt da mà không làm tổn thương các tế bào da khỏe mạnh. Việc tẩy da chết có tác dụng giúp cho lớp tế bào mới được đưa lên bề mặt da và đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Trị viêm từ bên trong

Mụn trứng cá có nguyên nhân do sự tích tụ vi khuẩn bên trong lỗ chân lông tuy nhiên các phản ứng viêm gây ra mụn mủ lại không phải do vi khuẩn mụn gây ra. Hiện tượng ngứa, sưng đỏ và mưng mủ của mụn là do sự tấn công của hệ miễn dịch nhắm đến vi khuẩn mụn nhưng lại thường gây tổn thương cho các mô da xung quanh.

Tuy nhiên, có cách điều chỉnh để hệ miễn dịch tấn công vi khuẩn bằng ít phản ứng viêm hơn. Đó là ăn sữa chua có chứa men sống hoặc uống thuốc bổ sung lợi khuẩn. Những vi khuẩn có ích này khi vào trong cơ thể sẽ tìm đường đến vùng lông nhung của ruột già.

Hệ miễn dịch coi điều này là sự nhiễm khuẩn và tạo ra phản ứng viêm để tiêu diệt. Tuy nhiên vì lợi khuẩn thường bị đào thải ra ngoài cùng với phân và chúng không hề tấn công các mô trong cơ thể nên hệ miễn dịch sẽ nhận thấy rằng việc tạo ra các phản ứng viêm là không cần thiết và khi có vi khuẩn gây mụn p. acnes, hệ miễn dịch cũng có phản ứng tương tự nên sẽ giảm thiểu được hiện tượng viêm mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin
Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin

Bắt đầu từ 1984, một dạng isotretinoin dạng uống được biết đến dưới tên Accutane hay Roaccutane, đã trở thành một trong những loại thuốc được kê nhiều nhất để trị các dạng mụn nặng như mụn viêm và mụn bọc.

Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Tỏi có chữa được mụn không?
Tỏi có chữa được mụn không?

Chúng ta thường thấy tỏi được xem như món vũ khí giúp xua đuổi ma quỷ. Thậm chí từ hàng trăm năm trước, tỏi còn được dùng để bảo vệ da khỏi tác hại của mụn. Vậy, nếu không có tỏi, da sẽ bị lũ “ma mụn” tấn công hay sao?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có nên bôi kem chứa corticoid (hydrocortisone) lên mụn mủ, mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  9512 lượt xem

Tôi không thể gặp được bác sĩ da liễu vài tháng nay rồi. Liệu tôi có thể sử dụng kem bôi chứa corticoid (hydrocortisone) lên những mụn bọc đã xuất hiện vài tuần nay được không? Nó có giúp giảm mụn và ngăn ngừa sẹo do mụn bọc để lại giống như tiêm cortisone vào trong mụn không?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1557 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Isotretinoin chữa hết mụn nhưng để lại sẹo
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  6569 lượt xem

Tôi bị mụn 4 năm và vừa sạch mụn xong. Tôi hoàn thành liệu trình Isotretinoin, mụn hết nhưng xuất hiện một số sẹo lõm mà trước đây không có. Sẹo trông cũng khá sâu. Liệu có phải sẹo là do uống Iso không, và có cách nào làm mờ sẹo không?

Trị sẹo lõm do bị thủy đậu bằng cách nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1391 lượt xem

Bác sĩ giúp em với, em bị thuỷ đậu được gần 3 tháng rồi giờ để lại các nốt sẹo trên mặt rất to như thế này. Bác sĩ có cách nào chỉ giúp e với ạ. Em ra tmv hay các spa có cách xâm lấn hay cách nào đó để hết đk k ạ, e đã bôi thuốc trị sẹo và vtm c 3 tháng rồi mà nó chỉ đầy sẹo lõm lên chút chút thôi à Và 1 vấn đề nữa có cách nào làm da bớt dầu đi k ạ chứ 2 má bên cánh mũi e lcl to bên trong toàn bã nhờn và nhân mụn viên viên cứ hết nó lại lên.

Cách chữa trị mặt mụn và da bị viêm nặng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1339 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi hộ bạn em. Bạn em nó trị mụn 2 năm nay rồi vẫn không đỡ :((. Nó bị mụn từ đầu năm 2018 rồi đi spa nặn mụn nhưng không hết mà còn trở thành viêm:((. Nó đã đi khám da liễu và uống thuốc đủ kiểu rồi mà 2 năm vẫn không hết được mụn và tình trạng da đang như thế này ạ :(( Mong bác sĩ cho bạn em một lời khuyên với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1512 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây