1

7 mẹo đơn giản giúp giảm mụn trứng cá

Việc trị mụn đòi hỏi một quy trình dưỡng da hoàn chỉnh gồm nhiều bước, tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện để mua nhiều sản phẩm đắt tiền cùng một lúc thì bạn có thể tham khảo qua những phương pháp đơn giản để kiểm soát mụn sau đây.
7 mẹo đơn giản giúp giảm mụn trứng cá 7 mẹo đơn giản giúp giảm mụn trứng cá

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Bạn có thể trị mụn bằng cách dưỡng ẩm, dùng sữa rửa mặt phù hợp, ăn nhiều rau xanh và tránh xa các đồ chiên rán.
  • Tuyệt đối không được cậy, nặn mụn chà mạnh lên da.
  • Có thể dùng ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ để trị mụn.
  • Những sản phẩm gây kích ứng chỉ nên được dùng trực tiếp lên vùng mụn và khi thực sự cần thiết.

Trị mụn bằng cách dưỡng ẩm

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng cách tốt nhất để trị mụn là làm khô da. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai. Những thành phần làm khô da như cồn sẽ làm tăng sự tiết dầu trong lỗ chân lông và làm cho mụn trứng cá nặng thêm. Để trị được mụn, bạn cần phải loại bỏ dầu thừa khỏi da trong khi vẫn giữ được độ ẩm của da.

Chất dưỡng ẩm tốt nhất cho da là nước, nhưng nếu bạn có trang điểm, việc xịt nước liên tục lên da sẽ gâybất tiện. Do đó, khi trang điểm, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm không có cồn bôi lên da ngay sau bước rửa mặt và trước khi bắt đầu trang điểm. Nếu da bạn là da dầu tự nhiên, bạn có thể sẽ không cần đến kem dưỡng ẩm hoặc chỉ bôi kem dưỡng ẩm cho vùng da hai bên mặt ở quanh mắt.

Hãy để cho sữa rửa mặt đảm nhiệm toàn bộ nhiệm vụ làm sạch da

Thực tế là dù bạn có cố gắng chà xát mạnh đến đâu thì cũng không thể khiến mụn biến mất, không những thế bạn sẽ làm cho mụn thêm nặng hơn.

Khi rửa mặt, bạn chỉ nên xoa bọt rửa mặt lên da trong 15-30 giây rồi rửa sạch lại với nước. Mặc dù bước rửa mặt sẽ không khiến mụn biến mất ngay lập tức nhưng có thể lấy đi dầu thừa trong lỗ chân lông – nguồn thức ăn của vi khuẩn mụn p. acnes.

Không bao giờ được nặn, chọc hay cậy mụn

Việc cố gắng cậy hay nặn mụn đầu đen hay mụn mủ sẽ chỉ khiến cho mụn sưng thêm hoặc làm tổn thương da. Khi bị mụn đầu đen, bạn nên những một chiếc khăn sạch vào nước ẩm rồi áp lên vùng mụn.

Nếu thực hiện liên tục trong vài ngày, mụn đầu đen sẽ biến mất và lỗ chân lông sẽ nhỏ đi. Khi bị mụn mủ, bạn nên dùng benzoyl peroxide 2.5% để chấm trực tiếp lên nốt mụn vào ban đêm sau bước làm sạch da trước khi đi ngủ. Việc này sẽ không trị mụn ngay tức thì nhưng sẽ làm mụn bớt sưng đỏ sau vài ngày.

Ăn rau xanh, đặc biệt là salad

Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra sự lí giải tại sao da càng tối màu thì càng bị ít mụn trứng cá khi ăn nhiều rau sống và salad.

Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn nhiều rong biển và các loại thực vật biển vì những thực phẩm này chứa nhiều i-ốt. Giống như nhiều loại khoáng chất khác, i-ốt là một chất thiết yếu cho cơ thể nhưng việc bố sung quá nhiều i-ốt sẽ làm da nổi mụn.

Tránh xa các loại đồ chiên rán và đồ ăn vặt đóng gói

Các loại đồ ăn chiên rán, nhất là những loại được chiên bằng dầu đậu nành không chỉ gây cho cơ thể mà còn khiến da nổi mụn. Dầu đậu nành có chứa chất béo omega-6, loại chất béo mà tế bào da có thể dùng để tạo ra các hormone gây viêm.

Do đó việc ăn đồ chiên rán sẽ khiến da dễ có nguy cơ bị mụn hơn do cơ thể tạo ra nhiều chất gây viêm hơn để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes.

Trị mụn bằng ánh sáng

Bạn không cần phải đi ra ngoài trời nắng mà có thể dùng các loại đèn màu cầm tay để trị mụn. Ánh sáng xanh có thể tiêu diệt vi khuẩn, ít nhất là những vi khuẩn ở gần bề mặt da. Trong khi đó, ánh sáng đỏ có thể thu nhỏ tuyến bã nhờn, giảm bớt sự sản sinh dầu và ngăn ngừa hiện tượng bít lỗ chân lông.

Tập trung điều trị trực tiếp lên vùng mụn

Trước khi dùng bất cứ loại sản phẩm nào cho da mặt, bạn đều nên thử trước lên tay để kiểm tra xem sản phẩm đó có gây dị ứng da không. Và khi dùng một sản phẩm có nồng độ mạnh, bạn có thể tránh hiện tượng kích ứng da bằng cách chỉ dùng sản phẩm đó cho vùng da mụn thay vì bôi lên toàn mặt.

Ví dụ, một sản phẩm có nồng độ benzoyl peroxide là 10% sẽ có tác động quá mạnh đối với mọi đối tượng người dùng. Với nồng độ này, sản phẩm sẽ gây khô, ngứa đỏ và kích ứng da. Tuy nhiên, khi dùng để bôi trực tiếp lên vùng mụn, sản phẩm đó sẽ mang lại hiệu quả trị mụn mà bạn cần.

Tương tự, một số loại sản phẩm có nồng độ AHA hoặc BHA quá mạnh sẽ làm da gặp vấn đề khi dùng cho toàn mặt nhưng nếu được chấm trực tiếp lên vùng mụn cám hoặc mụn đầu đen lại có thể có hiệu quả làm lỏng vùng da quanh lỗ chân lông có mụn, giúp mụn nhanh bong ra ngoài. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên dùng những sản phẩm như vậy khi thực sự cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm sự giúp đỡ khi bạn bị mụn trứng cá
Tìm kiếm sự giúp đỡ khi bạn bị mụn trứng cá

Việc tìm được sự hỗ trợ về trị mụn không phải điều khó khăn nhưng không phải mọi thông tin và mọi lời tư vấn đều có ích.

Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá
Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá

Hàng triệu người có mụn trứng cá trên khắp thế giới có thể chứng minh các tính chất chữa bệnh của nước chanh, được sử dụng trực tiếp lên da và uống như đồ uống không chứa đường. Tuy nhiên, nước chanh không bị pha loãng có thể gây kích ứng da nhạy cảm.

Chế độ ăn giảm cân và mụn trứng cá
Chế độ ăn giảm cân và mụn trứng cá

Có một sự thật đáng ngạc nhiên đó là, việc áp dụng chế độ nhịn ăn ngắn hạn thường được dùng trong giảm cân còn có tác dụng giúp kiểm soát được các vấn đề mụn trứng cá thể thường trên da.

Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Tại sao mụn trứng cá xảy ra?
Tại sao mụn trứng cá xảy ra?

Mụn xuất hiện khi các tuyến tiết dầu (gọi là tuyến bã nhờn) trong các nang lông trở nên hoạt động quá mức. Những tuyến này tạo ra bã nhờn- là một chất dầu giúp ngăn chặn sự khô da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2367 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3621 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Gợi ý sản phẩm cứu giúp làn da mụn trong nhiều năm?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  580 lượt xem

Thưa bác sĩ, năm nay em 20t ạ em bị mụn nhiều năm , sd đủ thứ sp trị mụn mà vẫn ko cải thiện đc ạ. Bác sĩ có sp nào hay cứu giúp da em với ạ . em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Cách làm giảm bớt mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  555 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi có cách nào giúp bớt mụn không ạ? em cảm ơn!

Thời gian trị mụn sau khi uống isotretinoin
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  515 lượt xem

E đi khám bác sĩ bảo da dầu v.v và có cho thuốc bảo phải uống trong 2 tháng, e uống được 45 ngày mà chưa thấy có gì thay đổi thì có nên uống tiếp không ạ ? Thuốc bao gồm thuốc uống GSV beautiful, isotretinoin 10mg ( liều tháng thứ 2 là isotretinoin 20mg ) và thuốc bôi Akneyash + sữa rửa mặt. Sau khi uống thì da mặt e gặp tình trạng nổi mụn nhiều hơn và môi bị khô và bong tróc trên mặt. E muốn hỏi là sau khi uống xong 2 tháng thì có tiếp tục uống nữa không ạ ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2128 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1508 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1276 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây