1

Rửa mặt không chỉ đơn giản là loại bỏ chất bẩn

Khi tìm kiếm các thông tin về trị mụn, bạn sẽ thấy hầu hết các bài viết đều có đề cập đến các sản phẩm rửa mặt và lợi ích của việc rửa mặt trong trị mụn.
Rửa mặt không chỉ đơn giản là loại bỏ chất bẩn Rửa mặt không chỉ đơn giản là loại bỏ chất bẩn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Để trị mụn, bạn cần loại bỏ da chết chứ không chỉ loại bỏ bụi bẩn. Và rửa mặt cần đáp ứng được điều này.
  • Các sản phẩm có chứa hạt nhựa hoặc hạt jojoba cho hiệu quả rất cao trong việc làm sạch lỗ chân lông.
  • Khi chọn sữa rửa mặt, bạn chỉ cần chọn loại có giá hợp túi tiền và có thành phần đơn giản, phù hợp cho da là được.

Rửa mặt có ý nghĩa như thế nào trong điều trị mụn?

Trước đây, mục đích của việc rửa mặt là để làm sạch bụi bẩn và nếu bạn chỉ cần có vậy thì rửa với nước là đủ. Tuy nhiên, bụi bẩn thường không phải nguyên nhân gây mụn, do đó việc loại bỏ bụi bẩn thường không giúp trị mụn.

Để trị được mụn, điều bạn cần làm là loại bỏ da chết chứ không chỉ loại bỏ bụi bẩn.

Xem thêm: cách trị mụn

Tế bào chết gây mụn

Quá trình hình thành mụn bắt đầu bằng sự tích tụ da chết trong lỗ chân lông. Sự phát triển quá mức của da gây bít lỗ chân lông, làm dầu thừa không thể thoát ra ngoài, và trở thành thức ăn cho vi khuẩn bên trong. Khi được cung cấp thức ăn, vi khuẩn sẽ sinh sôi trong lỗ chân lông. Lúc này, hệ miễn dịch sẽ tiêu diệt vi khuẩn bằng cách gây viêm và đỏ da, tạo thành các mụn mủ.

Thành lỗ chân lông cũng được cấu tạo nên từ các tế bào da. Giống như tế bào da khác, những tế bào này cũng phát triển và chết đi, tuy nhiên chúng lại nằm trong lỗ chân lông nên khi chết đi sẽ được đưa ra ngoài bởi lượng dầu thừa nhưng trong nhiều trường hợp, chúng lại rơi sâu vào lỗ chân lông. Làn da luôn có sự cân bằng giữa việc sản sinh đủ lượng dầu để đưa các tế bào da chết lên bề mặt da và sản sinh thừa dầu để giữ các lỗ chân lông luôn mở. Vì thế, không nên cố loại bỏ hết lượng dầu trên da.

Khi bạn dùng cọ rửa mặt, kích thước các lông cọ vẫn quá to để có thể đi sâu vào làm sạch lỗ chân lông, thay vào đó, chúng làm bong lớp da khỏe mạnh trên da và khiến da đỏ lên và dễ nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách mà bạn có thể áp dụng để lấy tế bào chết ra khỏi lỗ chân lông mà không làm tổn thương da.

Làm sạch da với hạt vi nhựa (Microbead)

Một trong những cách hiệu quả nhất để làm sạch lỗ chân lông là sử dụng các sản phẩm có chứa hạt nhựa hoặc hạt jojoba. Những hạt nhựa này có thể đi vào lỗ chân lông và sau đó lại được đưa ra ngoài khi rửa với nước ấm. Hạt nhựa có trong các loại sữa rửa mặt thường có kết cấu mịn nên không làm xước hay gây kích ứng cho da.

Hạt vi nhựa không chỉ làm sạch lỗ chân lông mà còn làm bong những vảy da chết khỏi bề mặt da. Lớp da chết bong ra sẽ làm lộ ra lớp da mới dưới da, giúp da trở nên sáng và trông khỏe mạnh hơn.

Tẩy đi lớp tế bào chết còn giúp làm mờ các nếp nhăn trên da vì da chết thường kéo các mô da quanh nếp nhăn, làm nếp nhăn hằn sâu hơn. Lớp tế bào chết biến mất giúp làm giảm độ chùng trên da và các nếp nhăn sẽ dần biến mất.

Điều này không có nghĩa là bạn không cần tẩy da chết ở độ tuổi thiếu niên hay khi bạn còn trẻ. Ở độ tuổi này, bạn vẫn có thể bị các nếp nhăn do một loại kí sinh trùng trên da gây ra bệnh viêm da Demodex. Khi da bạn hơi khô quá hoặc hơi dầu quá, những kí sinh trùng này sẽ ăn những tế bào chết hoặc hấp thụ phần dầu thừa trên da.

Mỗi 2.5cm2 trên da có chứa khoảng 100 kí sinh trùng Demodex gây kích ứng cho da. Những tế bào chết trên thành lỗ chân lông rụng ra vào rơi vào bên trong, đồng thời tuyến dầu dưới da cũng tiết ra nhiều dầu hơn, gây ra mụn đầu trắng, những mụn đầu trắng này sau đó bị oxy hóa và trở thành mụn đầu đen, sau đó là mụn mủ. Một trong những lí do quan trọng nhất của việc rửa sạch da là để loại bỏ những kí sinh trùng này khỏi da.

Rửa mặt quá nhiều cũng có hại

Bạn không cần rửa mặt quá nhiều trong một ngày mà chỉ cần rửa từ 1 – 2 lần là đủ. Bạn cũng không nên chà xát quá mạnh lên da, mà chỉ nên dùng ngón tay để mát-xa mặt nhẹ nhàng.

Tại sao lại không được rửa quá hai lân một ngày? Đó là vì nếu bạn rửa quá nhiều hay dùng các loại chất tẩy rửa quá mạnh, bạn sẽ không chỉ làm sạch da mà còn phá hủy da. Những mảnh da chết sẽ rơi vào lỗ chân lông, gây bít và theo sau đó là các nốt mụn.

Rửa mặt không phải là việc quá phức tạp và bạn cũng không cần phải thử quá nhiều sản phẩm để chọn ra loại phù hợp với mình. Bạn chỉ cần chọn loại có giá hợp túi tiền và có thành phần đơn giản, phù hợp cho da là được.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có loại thuốc nào có thể trị hết mụn chỉ với một viên không?
Có loại thuốc nào có thể trị hết mụn chỉ với một viên không?

Chắc hẳn những ai bị mụn cũng đều mơ ước có một loại thuốc mà chỉ cần uống một viên là có thể đánh bay hoàn toàn các nốt mụn.

Thực phẩm có làm nổi mụn không?
Thực phẩm có làm nổi mụn không?

Các mối liên quan giữa chế độ ăn uống và da của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Ăn kem có gây mụn không?
Ăn kem có gây mụn không?

Hầu hết các sản phẩm làm từ sữa đều có chứa một loại hormone gây mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2343 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1868 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1539 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16361 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Dùng aha crosrx có đẩy mụn được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1118 lượt xem

Bác sĩ ơi, em dùng aha/bha cosrx được 1 tháng và giờ tình trạng như ảnh ạ, rất rất nhiều mụn li ti, nhìn trong gương còn sần sùi nhiều hơn cơ. E dùng cách ngày ạ. Ban đầu có mụn ẩn nhưng ko nhiều như này. Đây có phải là nó đang đẩy ko ạ? Và bao lâu thì nó đầy hết ạ? E có nên ngưng ko ạ? Có nên đi nặn ko ạ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1805 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1482 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1251 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây