1

Chỉnh nha hai giai đoạn cho trẻ

Chỉnh nha hai giai đoạn là quá trình gồm có hai phương pháp điều trị riêng biệt, giúp khắc phục sớm các vấn đề về khớp cắn và hàm, làm giảm các vấn đề về răng mà trẻ nhỏ có thể gặp phải sau này.
Chỉnh nha hai giai đoạn cho trẻ Chỉnh nha hai giai đoạn cho trẻ

Chỉnh nha hai giai đoạn

Việc thực hiện chỉnh nha hai giai đoạn sẽ giúp nâng cao hiệu quả của giai đoạn thứ hai và tạo thêm chỗ cho răng vĩnh viễn. Nhìn chung, mục đích của việc này là để định hình vị trí của các răng và hàm để hình thành một hàm răng thẳng đều. Bạn nên đưa con mình đến khám bác sĩ chỉnh nha khi trẻ lên 7 hoặc 8 tuổi để xác định xem trẻ có cần điều trị sớm với giai đoạn I hay không.

Giai đoạn I

Giai đoạn I được gọi là điều trị sớm. Giai đoạn này có thể được bắt đầu ngay sau lần kiểm tra đầu tiên của trẻ, thường là vào khoảng 8 hoặc 9 tuổi. Mục tiêu chính của việc chỉnh nha trong giai đoạn I là tạo thêm chỗ cho răng vĩnh viễn có thể mọc lên bình thường, giúp giảm nguy cơ răng mọc khấp khểnh do chen chúc. Giai đoạn này còn có thể điều chỉnh sự phát triển của hàm và khớp cắn, giảm khả năng xảy ra các vấn đề như khớp cắn chéo hoặc khớp cắn ngược. Đồng thời, điều này còn giúp làm giảm khả năng phải nhổ răng.

Giai đoạn II

Giai đoạn II là giai đoạn cần tiến hành các phương pháp như niềng răng. Mục đích không chỉ là để chỉnh sửa răng thưa hoặc mọc lệch mà còn để điều trị vấn đề khớp cắn sâu hoặc khớp cắn ngược. Giai đoạn II thường bắt đầu vào khoảng 11 đến 12 tuổi và cần đeo niềng răng trung bình từ 2 đến 3 năm, tùy thuộc vào vấn đề cụ thể. Một số trẻ bị vấn đề nhẹ thì và chỉ cần đeo niềng răng trong chưa đến một năm trong khi cũng có những trẻ cần đeo niềng đến 4 năm.

Những dấu hiệu mà trẻ cần điều trị chỉnh nha hai giai đoạn

Nếu con bạn có những dấu hiệu sau đây thì bạn nên cân nhắc việc cho con thực hiện quá trình chỉnh nha hai giai đoạn:

  • Rụng răng sữa sớm trước 5 tuổi
  • Có vấn đề cắn hoặc nhai
  • Vẫn có tật mút ngón tay cái sau 5 tuổi
  • Có dấu hiệu khớp cắn chéo, cụ thể là các răng không khớp với nhau khi mở hoặc ngậm miệng
  • Răng mọc chen chúc khi lên 7 – 8 tuổi
  • Răng cửa bị chỉa ở hàm trên hoặc hàm dưới hoặc cả hai

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Quá trình niềng răng gồm có những giai đoạn nào?

Khi đã quyết định bắt đầu niềng răng, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc về những gì mà bạn sẽ trải qua trong các giai đoạn khác nhau của quá trình. Tất nhiên, mỗi trường hợp đều khác nhau nhưng dưới đây là những trải nghiệm chung của đa số những người đã từng niềng răng.

7 lưu ý khi đánh răng trong giai đoạn đeo niềng
7 lưu ý khi đánh răng trong giai đoạn đeo niềng

Một trong những thói quen mà bạn sẽ phải điều chỉnh lại trong thời gian đeo niềng là đánh răng. Trong thời gian này, quy trình đánh răng sẽ hơi khác một chút so với thói quen trước đây.

Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái
Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái

Invisalign là một trong những giải pháp nắn chỉnh răng mới nhất hiện nay. Loại niềng này gần như vô hình, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn phù hợp cho rất nhiều thanh thiếu niên và cả người lớn tuổi.

Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi
Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi

Khi có hàm răng khấp khểnh thì bạn sẽ chẳng thể nào có nụ cười đẹp được. Rất nhiều người khi đến tuổi trưởng thành vẫn có nhu cầu nắn thẳng răng nhưng lại ngại đeo niềng răng mắc cài truyền thống vì lo bị lộ.

Tại sao cần nắn chỉnh răng từ sớm?
Tại sao cần nắn chỉnh răng từ sớm?

Hầu hết các bậc cha mẹ vẫn nghĩ là đến tuổi thanh thiếu niên thì con cái họ mới cần đi niềng răng. Nhưng bạn có biết rằng việc nắn chỉnh răng có thể bắt đầu từ khi 7 tuổi?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chỉnh sửa răng cửa bị to?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1941 lượt xem

Gần đây tôi mới tháo niềng răng. Vấn đề lớn nhất mà tôi quan tâm khi niềng răng là hai răng cửa của tôi quá to so với những răng còn lại, trông giống như răng thỏ vậy. Bác sĩ có nói rằng sau khi tháo niềng thì vấn đề này sẽ không còn nữa. Nhưng tôi nghĩ điều đó là không thể, tôi rất thất vọng vì tôi đã tốn khá nhiều tiền cho việc niềng răng. Tôi nên làm gì?

Răng hoàn chỉnh rồi thì có thể tháo niềng sớm không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1630 lượt xem

Lúc đầu bác sĩ nói là tôi cần đeo niềng 3 năm nhưng bây giờ đã được 1 năm mà tôi thấy răng đã thẳng và vấn đề khớp cắn sâu, khớp cắn chéo được khắc phục rồi thì có thể tháo niềng ra luôn không?

Tôi có cần niềng răng cho cả 2 hàm không? Có đúng là không thể chỉnh sửa răng cửa hàm trên của tôi bằng cách dán sứ Veneers hoặc Lumineers không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  880 lượt xem

Răng mọc chen chúc: Nhờ các bác sĩ cho tôi lời khuyên. Bác sĩ có nghĩ rằng tôi cần thiết phải niềng răng cả 2 hàm không? Răng cửa hàm trên của tôi không thể dán sứ Veneer hay Lumineer có đúng không? Ngoài ra, nếu niềng răng thì mất thời gian bao lâu? Tôi cảm ơn.

Niềng răng chỉnh sửa khớp cắn và có thể giúp tôi không phải phẫu thuật hàm không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  957 lượt xem

Tôi đã mút ngón tay suốt 24 năm và vẫn đang cố gắng dừng lại. Thực sự mong muốn các kết quả tốt nhất, nhanh nhất có thể và cũng là một phương pháp giúp tôi không phải phẫu thuật hàm.

Niềng răng hỏng làm thay đổi khuôn mặt có chỉnh lại được không?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  862 lượt xem

Em niềng răng được 4 tháng và mới phát hiện ra chỗ niềng răng không uy tín, bác sĩ tay nghề kém, sau 1 tháng đeo niềng, khuôn mặt em thay đổi rất nhiều, gì má cao lên, hàm trên đi vào trong, khuôn mặt nhìn méo và góc cạnh, em tháo niềng và đổi bác sĩ khác, liệu khuôn mặt có thể trở lại như cũ không.

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11065 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6827 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6140 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5935 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5134 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4429 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây