1

Căng da mặt SMAS

Căng da mặt SMAS là phương pháp vô cùng phổ biến và rất hiệu quả trong việc làm căng phần da mặt đã lão hóa, phương pháp này xử lý mô mềm chảy xệ ở vùng góc hàm, hàm, cổ...
Căng da mặt SMAS Căng da mặt SMAS

Kỹ thuật căng da mặt SMAS là gì?

Căng da mặt ban đầu được thực hiện bằng cách bóc tách và kéo căng da theo nghĩa đen, không tác động tới các cấu trúc nằm bên dưới. Phương pháp này mặc dù thỏa mãn mục đích trẻ hóa khuôn mặt, nhưng hiệu quả không bền. SMAS là phương pháp được đưa ra để khắc phục khuyết điểm trên.

SMAS là từ viết tắt của superficial musculo aponeurotic system, tức hệ thông mạc cơ nông dưới da bao phủ trên các lớp cơ mặt. Lớp mạc cơ này nằm bên dưới lớp da và mỡ dưới da, bên trên các khối cơ mặt. Trong kỹ thuật căng da mặt SMAS, bác sĩ sau khi bóc tách da sẽ khâu gấp, khâu chồng lớp hoặc cắt ngắn vào kéo căng lớp SMAS để làm căng lớp mô đã lão hóa ở nửa dưới khuôn mặt. Điều này sẽ giúp kéo cao phần nửa dưới mặt và cằm cổ đã bị chùng trễ do lão hóa, nếu ca phẫu thuật được thực hiện đúng cách, bệnh nhân có thể giữ được kết quả này trong 10-12 năm, thậm chí lên đến 20 năm, sau đó.

lớp SMAS
SMAS (lớp màu trắng) là lớp mạc cơ mỏng, chắc chắn, nằm trên cơ và dưới mô dưới da

Căng da mặt SMAS hiện là phương pháp trẻ hóa khuôn mặt vô cùng phổ biến. Mặc dù phương pháp này vẫn có rủi ro gặp biến chứng như bao hình thức phẫu thuật khác, nhưng tỷ lệ này là rất thấp và tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân thì thường rất cao.

Ai nên và không nên làm SMAS?

Để một phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ phát huy tối đa công dụng, một trong những điều quan trọng nhất chính là lựa chọn đúng bệnh nhân. Nhìn chung, đối tượng phù hợp nhất để làm căng da mặt là người có da, mô chảy xệ đáng kể ở phần dưới khuôn mặt (góc hàm, cằm, cổ), có sức khỏe nói chung tốt và xác định được mục tiêu phẫu thuật hợp lý.

Bệnh nhân phù hợp với căng da mặt SMAS:

  • Là người có da mặt chảy xệ, mô chảy xệ ở nửa dưới của khuôn mặt
  • Cằm chảy xệ
  • Mặt mất cân đối do liệt mềm mặt mạn tính (chronic flaccid facial paralysis)
  • Có dây thừng cổ (cổ gà tây)
  • Có mức độ kỳ vọng thích hợp đối với kết quả phẫu thuật

Những người không nên làm căng da mặt SMAS:

  • Không có khả năng đặt mức độ kỳ vọng hợp lý
  • Rối loạn chức năng tâm thần
  • Mỡ má chảy xệ quá nặng, nếp nhăn hai bên mũi má (nasolabial fold) quá sâu
  • Mô mềm trên mặt có nhiều mỡ
  • Cân nặng không ổn định
  • Đang hút thuốc lá
  • Các bệnh mạch máu dạng tự miễn (collagen vascular disease) hoặc các dị thường về lành vết thương khác
  • Bệnh tiểu đường không kiểm soát
  • Suy giáp không kiểm soát
  • Chảy máu màng não hoặc không thể ngừng thuốc chống đông máu quanh thời điểm làm phẫu thuật
  • Suy dinh dưỡng
  • Dự trữ tim phổi kém

Để biết được phương pháp trẻ hóa da mặt nào phù hợp nhất với bạn, cách tốt nhất và hiệu quả nhất chính là tới gặp bác sĩ để được tư vấn trực tiếp, hoặc đặt lịch tư vấn online để được đưa ra lời khuyên cụ thể cho trường hợp của bạn.

Quy trình phẫu thuật căng da mặt SMAS

Căng da mặt SMAS diễn ra trong lúc bệnh nhân được gây mê toàn thân, tức là bệnh nhân sẽ ngủ trong suốt quá trình diễn ra phẫu thuật và sẽ được gây tê tại chỗ bằng dung dịch tumescent nên sẽ không có cảm nhận gì trong và ngay sau khi làm phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng có thể thực hiện gây tê tại chỗ dưới da kèm an thần tỉnh nếu muốn. Đây là thủ thuật ngoại trú, tức là bệnh nhân thường có thể ra về sau khi thuốc gây mê hết tác dụng. Kỹ thuật căng da mặt SMAS đã có nhiều sự thay đổi và có nhiều phiên bản khác nhau qua thời gian, bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật nào mà họ đã học hoặc tin tưởng nhất.

Chuẩn bị

Trước khi đồng ý làm phẫu thuật, bệnh nhân và bác sĩ phải có giai đoạn trao đổi cụ thể và thẳng thắn về ca phẫu thuật. Bệnh nhân nên đảm bảo mình hiểu rõ về mục tiêu, kết quả có thể đạt được và những rủi ro của ca phẫu thuật. Đừng đưa ra quyết định trước khi bạn đã hiểu chi tiết về điều mình sắp làm.

Khi đã lên lịch mổ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hoặc y tá hướng dẫn về những điều cần làm để chuẩn bị cho ca mổ, ví dụ: ngừng hút thuốc nếu bạn sử dụng thuốc, tạm ngưng một số loại thuốc nhất định theo chỉ dẫn, cách ăn uống...

Nhìn chung, bệnh nhân nên giữ một chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho phẫu thuật; giữ tâm lý thoải mái và tránh ăn kiêng hay bắt đầu chế độ tập luyện mạnh quá gần với ngày phẫu thuật.

Thực hiện

Bệnh nhân sẽ được gây mê khi bắt đầu. Sau khi thuốc mê ngấm, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ ở vùng đã được đánh dấu trên mặt từ trước bằng dung dịch thuốc tê tại chỗ hoặc dung dịch làm phồng mô tumescent.

Vết rạch thường thấy trong kỹ thuật căng da mặt là một đường rạch sát mép chân tóc, vòng trước tai và ra đến đằng sau nếu cần. Độ dài của vết rạch sẽ tùy vào mức độ da cần kéo căng. Quy tắc chung là rạch càng dài thì càng căng được nhiều.

Sau khi đã thực hiện xong vết rạch cần thiết, bác sĩ sẽ tách lớp da mô phía trên khỏi cấu trúc bên dưới bằng dao mổ hoặc kéo mổ. Da được nhấc lên khỏi vùng má và cằm cổ, để lộ ra lớp mạc cơ, hay lớp SMAS, bên dưới. Lúc này bác sĩ có thể chọn một trong ba cách phổ biến để di chuyển mạc cơ:

  • gấp nếp và khâu cố định: nhanh chóng và thuận tiện vì không phải cắt hoặc bóc tách, hợp với các ca chảy xệ vừa phải.
  • khâu chồng lớp SMAS: rạch và bóc tách lớp SMAS, kéo theo đường chéo lên trên, về phía tai và khâu chồng lên lớp SMAS bên dưới.
  • cắt bỏ một dải SMAS rồi khâu lại

wwhite boder

Ba cách kể trên có một nhược điểm là chúng chỉ giúp kéo căng da mặt ở vùng cằm cổ, mà không thể xử lý hết sự chùng nhão ở vùng má. Với những bệnh nhân bị lão hóa nặng ở vùng giữa mặt, chỉ làm căng vùng bên dưới sẽ khiến khuôn mặt mất tự nhiên. Vì vậy cần đến các kỹ thuật cao cấp hơn là Deep Plane và High-SMAS để vừa căng da cằm-cổ, vừa căng da vùng giữa mặt (túi mỡ má, nếp nhăn quanh mũi miệng).

Ca phẫu thuật kết thúc bằng việc kéo căng da, cắt bỏ phần thừa và khâu lại vào vị trí cũ. Các công đoạn này được lặp lại lần nữa ở bên còn lại.

Một số bác sĩ có thể chọn đặt ống dẫn lưu để tránh tích tụ dịch trong quá trình hồi phục, nhưng điều này không phải là bắt buộc. Bạn có thể được cho sử dụng băng ép đầu để hạn chế sưng, bầm tím.

Hồi phục sau phẫu thuật

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn ngủ ngồi trong tuần đầu tiên để giảm thiểu sưng nề và được đeo băng hỗ trợ cổ trong một đến hai tuần. Cổ có thể có cảm giác căng lên đến ba tuần. Chỉ khâu được tháo ra vào ngày thứ bảy sau phẫu thuật và bệnh nhân sẽ được tái khám sau ba tuần và sáu tuần. Bệnh nhân có thể được kê thuốc giảm đau trong ít nhất một tuần đầu tiên sau phẫu thuật, tuy nhiên điều này cũng tùy thuộc vào bác sĩ.

Hãy chủ động hỏi bác sĩ về những gì bạn nên làm và không nên làm trong quá trình hồi phục trước khi làm phẫu thuật, như thế bạn có thể chuẩn bị tinh thần, đồ dùng cần thiết, thậm chí sắp xếp để có người hỗ trợ trong quá trình hồi phục. Bạn cũng nên thuê xe hoặc nhờ người đưa đón vào hôm làm phẫu thuật, đừng tự mình lái xe vì hôm đó bạn sẽ được gây mê.

Những biến chứng có thể gặp phải sau quy trình

Các biến chứng phổ biến nhất của căng da mặt SMAS bao gồm:

  • tụ máu
  • tê/giảm cảm giác dái tai do tổn thương dây thần kinh tai to (great auricular nerve)
  • vết thương chậm lành
  • sẹo phì đại
  • thoáng rụng tóc ở quanh vết mổ
  • da lồi lõm, không phẳng đều, có thể cần truyền mỡ
  • hoại tử vạt da
  • nhiễm trùng
  • biến dạng phần dưới của dái tai (biến dạng tai pixie).

Rối loạn chức năng thần kinh vận động có thể là vĩnh viễn, nhưng thường chỉ thoáng qua. Bệnh nhân cũng có thể bị bầm máu và sưng nề, sẽ giảm đi vào ngày thứ 14, nhưng cũng có thể kéo dài đến sáu tuần. Đau nhức và đau khi chạm vào là một hiện tượng gần như bình thường sau phẫu thuật, và nhiều bệnh nhân cũng báo lại các trường hợp bị giảm cảm giác ở mặt trong vài tuần sau khi phẫu thuật. Cần lưu ý rằng có hơn 50% bệnh nhân sẽ trải qua một số rối loạn chức năng tâm lý, chủ yếu là trầm cảm thoáng qua, tình trạng này nên được nhận biết và kiểm soát. Đa số bệnh nhân chỉ cần được trấn an, nhưng một số người có thể cần liệu pháp dược lý ngắn hạn.

Vết sẹo sau căng da mặt

Mặc dù đường rạch của kỹ thuật này nằm ở phía trước tai, nhưng hiện tại các bác sĩ sử dụng cách rạch mới thay vì đường rạch lỗi thời khi trước. Nhờ đó vết rạch được giấu kín hơn và gần như trở lên vô hình sau khi hồi phục.

Ưu và Nhược điểm của kỹ thuật SMAS

Kỹ thuật SMAS là phương pháp căng da mặt vô cùng hiệu quả và cho kết quả đáng tin cậy, tuy nhiên nó cũng có những ưu và nhược điểm nhất định.

Ưu điểm

  • Cho kết quả đáng tin cậy, tỷ lệ hài lòng cao: bệnh nhân gần như đảm bảo sẽ có vùng mặt bên dưới và vùng cổ căng hơn, trẻ trung hơn.
  • Khả năng gây tổn thương nhánh thần kinh mặt thấp
  • Sẹo kín đáo, với bác sĩ tay nghề tốt vết sẹo gần như vô hình
  • Thủ thuật ngoại trú, không cần nằm viện

Nhược điểm

  • Hiệu quả làm căng da vùng giữa mặt không cao: bao gồm vùng mỡ má chảy xệ và nếp nhăn quanh mũi (rãnh mũi má)
  • Cần thời gian hồi phục: Bệnh nhân không thể đẹp ngay khi vừa làm phẫu thuật, mà phải trải qua một thời gian ít nhất là hai tuần để hồi phục. Tuy nhiên vẫn có những bệnh nhân có thể hồi phục nhanh hơn.
  • Không bao gồm căng da vùng giữa mặt (gò má) nếu không dùng các kỹ thuật cải tiến và cũng không bao gồm nâng chân mày, cắt mí trên, mí dưới...
  • Có rủi ro biến chứng trong lúc phục hồi
  • Chi phí cao

Xem thêm: Phương pháp Căng chỉ da mặt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Căng da mặt SMAS
Căng da mặt SMAS

Căng da mặt SMAS hiện nay đang được coi là kỹ thuật tiêu chuẩn.

Căng da mặt SMAS Mở rộng
Căng da mặt SMAS Mở rộng

Căng da mặt SMAS mở rộng căng da rộng hơn vào vùng giữa mặt, giúp làm căng da toàn bộ vùng gò má, hàm, cổ và là mờ nếp nhăn quanh mũi môi

Kỹ thuật căng da mặt High SMAS
Kỹ thuật căng da mặt High SMAS

Rạch cao lớp SMAS được tin rằng có thể giúp cải thiện kết quả căng da mặt, đem lại vùng giữa mặt trẻ trung, cả khuôn mặt đẹp tự nhiên hơn...

Căng da mặt không phẫu thuật
Căng da mặt không phẫu thuật

Căng da mặt không phẫu thuật là sự kết hợp của các quy trình nhằm giải quyết tình trạng da chảy xệ, da mỏng nhăn nheo (da crepey) và các đường nhăn nhỏ mà không có đường mổ, gây mê toàn thân hoặc nằm viện

Căng da vùng mặt dưới
Căng da vùng mặt dưới

Căng da vùng mặt dưới là một quy trình phẫu thuật giúp căng da và thắt chặt da vùng mặt dưới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
So sánh căng da mặt Deep Plane và SMAS
  •  5 năm trước
  •  12 trả lời
  •  1955 lượt xem

Khi nhìn ảnh chụp những người đã từng phẫu thuật căng da mặt Deep Plane thì tôi thấy là phương pháp này có thể khắc phục vấn đề chảy xệ ở má và cổ rất hiệu quả nhưng còn trong những trường hợp căng da mặt SMAS thì tình trạng chảy xệ vẫn còn sau khi phẫu thuật. Có đúng là như vậy không?

Căng da mặt giá bao nhiêu?
  •  7 năm trước
  •  46 trả lời
  •  2708 lượt xem

Tôi không thể tìm thấy thông tin về chi phí phẫu thuật căng da mặt. Bác sĩ làm ơn giúp tôi ước tính xem căng da mặt truyền thống giá bao nhiêu?

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật căng da mặt mất bao lâu?
  •  7 năm trước
  •  29 trả lời
  •  11073 lượt xem

Tôi đang định phẫu thuật thẩm mỹ căng da mặt nhưng lại lo lắng về thời gian phải nghỉ việc sau khi mổ. Quá trình hồi phục sau căng da mặt có lâu không? Khi nào tôi có thể ra ngoài mà diện mạo trông sẽ đẹp, trẻ trung tự nhiên và không kỳ cục (hoặc bị lộ việc vừa mới căng da mặt) ?

Căng da mặt mini và căng da mặt toàn phần - cái nào tốt hơn?
  •  7 năm trước
  •  48 trả lời
  •  4756 lượt xem

Căng da mặt mini nghe thật hấp dẫn đối với tôi. Giá rẻ hơn, ít xâm lấn hơn, có thể giúp khắc phục vùng da chảy xệ và cằm xị của tôi. Tại sao tôi lại có thể lựa chọn căng da mặt toàn phần? Lựa chọn nào sẽ tốt hơn?

Căng da vùng cằm cổ ở tuổi 50?
  •  7 năm trước
  •  29 trả lời
  •  2709 lượt xem

Tôi sắp 50 tuổi. Da mặt tôi tương đối săn chắc và khá đẹp so sới độ tuổi của mình vì vậy tôi nghĩ không cần căng da mặt. Tuy nhiên vùng cổ và cằm của tôi trông không đẹp như vùng mặt. Có cách nào để làm săn chắc và làm căng vùng cằm và cổ của tôi không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt 02:43
Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt
Bác sĩ thực hiện và demo kỹ thuật bóc tách và cố định lớp SMAS theo nhiều vector khác nhau.Xem thêm: Hình ảnh trước-sau căng da mặt.Thẩm mỹ Bauman...
 1 năm trước
 4246 Lượt xem
Cận cảnh căng da mặt G - Face Cận cảnh căng da mặt G - Face 03:41
Cận cảnh căng da mặt G - Face
Căng da mặt G-face
 4 năm trước
 2807 Lượt xem
CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG 01:49
CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG
Không cần phẫu thuật - Hiệu quả tức thì - Không sưng không đauDuy nhất ngày hôm nay - Căng da mặt SMAS tặng ngay liệu trình Lipo Thin Max trị giá...
 3 năm trước
 2673 Lượt xem
KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO 03:21
KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO
Do quá trình lão hóa trong cơ thể, cơ và da mặt không thể tránh khỏi tình trạng chảy xệ. Căng da mặt là thủ thuật can thiệp chuyên sâu khắc phục tốt...
 1 năm trước
 1957 Lượt xem
Căng da mặt trên KH 54 tuổi Căng da mặt trên KH 54 tuổi 03:55
Căng da mặt trên KH 54 tuổi
Trước PT: nếp nhăn rất nhiều. nếp nhăn rãnh mũi má, khóe miệng rất sâu. vùng da cổ cũng có nhiều nếp nhăn. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, da mặt KH đã...
 5 năm trước
 1924 Lượt xem
Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng 08:07
Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng
Nguồn: Thẩm mỹ bác sĩ Ngô Mộng Hùng
 4 năm trước
 1740 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây