1

Kỹ thuật căng da mặt High SMAS

Rạch cao lớp SMAS được tin rằng có thể giúp cải thiện kết quả căng da mặt, đem lại vùng giữa mặt trẻ trung, cả khuôn mặt đẹp tự nhiên hơn...
Kỹ thuật căng da mặt High SMAS Kỹ thuật căng da mặt High SMAS

Một trong những kỹ thuật cải biến từ căng da mặt SMAS, nằm trong nhóm các kỹ thuật căng da mặt SMAS mở rộng, là high SMAS facelift – kỹ thuật căng da mặt High SMAS. Kỹ thuật này được phát triển bởi bác sĩ Barton và rất có hiệu quả trong việc trẻ hóa vùng dưới (cằm, hàm, cổ) và vùng giữa mặt (nếp gấp mũi má, má chảy xệ). Giống với kỹ thuật căng da mặt Deep-plane, một kỹ thuật SMAS mở rộng khác, kỹ thuật High SMAS cũng bóc tách SMAS khỏi mô sâu bên dưới để gia tăng hiệu quả trẻ hóa khuôn mặt. Điểm khác biệt chính của high SMAS so với các kỹ thuật căng da mặt khác là lớp mạc cơ nông SMAS sẽ được rạch ở vị trí cao hơn, đem lại những lợi ích và bất lợi nhất định cần được cân nhắc khi thực hiện.

Những đối tượng thích hợp với High SMAS

Đảm bảo rằng bệnh nhân là đối tượng phù hợp làm căng da mặt high SMAS trước khi chuẩn bị cho phẫu thuật là điều rất quan trọng khi thực hiện trẻ hóa da mặt. High SMAS là kỹ thuật căng da mặt có hiệu quả cao và thường phù hợp với những người:

  • Có dấu hiệu lão hóa từ vừa đến nặng ở mặt, đặc biệt là vùng giữa mặt, hàm, dưới hàm: nhiều da thừa lỏng lẻo, hàm dưới chảy xệ, nếp gấp mũi má sâu, vùng má giữa bị teo xẹp… các dấu hiệu lão hóa ở quanh mắt, cằm, cổ, cũng sẽ được cân nhắc trong lúc khám đánh giá trước phẫu thuật.

HIGH SMAS cut

  • Phải là người có sức khỏe chung tốt. Các vấn đề về xuất huyết, huyết áp cao, nồng độ hormone… nên được tìm hiểu và kiểm soát tốt trước khi tiến hành làm phẫu thuật.
  • Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích: Bệnh nhân phải sẵn sàng từ bỏ, ít nhất là tạm thời, các sản phẩm chứa cồn hoặc nicotine trong một giai đoạn trước-sau phẫu thuật, tùy theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu muốn làm phẫu thuật. Lạm dụng các sản phẩm này quanh thời gian làm phẫu thuật có thể làm giảm đáng kể khả năng thành công của ca phẫu thuật, gia tăng nguy cơ sẹo xấu, biến chứng nguy hiểm, thậm chí chết người.
  • Bệnh nhân cần trao đổi kỹ với bác sĩ, cũng như tìm hiểu rõ về kỹ thuật mình chuẩn bị làm để có thể có mức độ kỳ vọng hợp lý đối với kết quả của ca phẫu thuật.

Chuẩn bị như thế nào trước phẫu thuật?

Bệnh nhân nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Nhìn chung, trước bất kỳ ca phẫu thuật nào bệnh nhân nên:

  • Nghỉ ngơi điều độ, ăn uống đủ chất. Tránh làm những gì quá cực đoan (tập luyện nặng, ăn kiêng…) ngay trước thời điểm làm phẫu thuật để giữ năng lượng cho quá trình phục hồi.
  • Tránh một số sản phẩm chức năng, đồ ăn có thể gia tăng chảy máu (hỏi bác sĩ để biết chi tiết).
  • Không dùng rượu bia, thuốc lá.
  • Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc để bạn uống trước phẫu thuật, cũng như yêu cầu bạn tránh một số loại thuốc làm gia tăng chảy máu (aspirin, thuốc giảm đau không steroid…)

Bệnh nhân cũng nên lên kế hoạch cho giai đoạn sau phẫu thuật, vì quá trình hồi phục có thể kèm theo các bất tiện trong sinh hoạt do phải hạn chế cử động, cần nhiều thời gian nghỉ ngơi, bị đau, bị mệt mỏi… Bệnh nhân sẽ không nên tự điều khiển phương tiện giao thông, làm việc nhà hay chăm sóc người khác trong giai đoạn ngay sau phẫu thuật. Hãy chú ý điều này để lên kế hoạch.

Nhìn chung, hãy tuân thủ kỹ những lời dặn của bác sĩ để đảm bảo có một kết quả phẫu thuật tốt nhất.

Quy trình thực hiện

Bệnh nhân nằm trên bàn mổ sau khi đã được y tá hỗ trợ chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Tiếp đó là quá trình gây mê và gây tê. Sau khi sát trùng, bác sĩ rạch mổ theo đường vẽ sẵn trước phẫu thuật.

Đường rạch da của kỹ thuật high SMAS không khác so với các kỹ thuật căng da mặt còn lại, thường bắt đầu từ đường chân tóc thái dương, men theo tai, vòng sau gờ bình tai, vòng qua dái tai và kéo dài về phía sau đầu. Hình dáng đường rạch cụ thể sẽ được thay đổi ít nhiều tùy theo quan điểm và mục tiêu của từng bác sĩ.

vết rạch

Từng đường rạch ở da, bác sĩ bắt đầu bóc tách da từ vùng trước tai hướng về phía trước mặt. Mức độ bóc tách sẽ thay đổi tùy vào từng bác sĩ, có người chỉ bóc tách phần da định cắt bỏ, vùng da không bóc tách sẽ dính liền với SMAS và sẽ được kéo lên cao theo SMAS; đây là kỹ thuật composite-flap, tức vạt tổng hợp. Có những bác sĩ lại tin tưởng vào việc bóc tách SMAS và da thành hai lớp riêng (lamellar) và kéo theo hai phương khác nhau, theo họ thì kết quả từ cách làm này sẽ tự nhiên hơn. Trong khi đó vạt tổng hợp dày dạn và khỏe hơn so với khi bóc tách thành hai lớp, đồng thời tiết kiệm thời gian hơn.

Nhìn chung, da thường được bóc tách ở điểm cao nhất là vùng thái dương-rìa ngoài hốc mắt. Tại đây bác sĩ có thể cắt bỏ các sợi liên kết dưới da, giải phóng nếp chân chim đuôi mắt. Bóc tách men theo mép trên cung gò má, xuống vùng má và tiến vào tới và/hoặc vượt qua nếp gấp mũi má. Da cũng được bóc tách qua hàm, xuống cổ. Ở cổ, da và cơ thường luôn được bóc tách thành hai lớp riêng, vì mỗi lớp này cần một mức độ kéo căng riêng.

Sau khi đạt được mức độ bóc tách mong muốn, bác sĩ thực hiện rạch SMAS để tiến vào mặt phẳng sâu (deep-plane). Như đã nói ở trên, SMAS được rạch cao, ngang với cung gò má hoặc men theo bờ trên của cung gò má, thậm chí có thể rạch cao hơn khoảng 1cm. Tiếp theo đó, rạch dọc xuống phía dưới, hơi song song với tai. Một số bác sĩ chọn kéo dài đường rạch dọc này qua quai hàm dưới để tối ưu hóa việc kéo căng cơ cổ.

bóc tách cut
Vùng sẫm màu trên mặt: phạm vi bóc tách da; Đường rạch chữ L ngược: đường rạch SMAS

Bác sĩ được khuyên sử dụng dụng cụ tù, tách lớp SMAS theo chiều dọc để hạn chế tổn thương dây thần kinh. Bóc tách SMAS men theo cung gò má, giải phóng các dây chằng giữ dưới SMAS (dây chằng gò má, dây chằng cơ cắn…), bóc tách khoảng 4-6cm dưới hàm và nâng cơ platysma lên, cũng như bóc tách vùng phía sau tai.

Khi đã giải phóng SMAS, kéo lớp cơ này theo chéo lên trên và về phía sau, rồi khâu cố định. Nếu thực hiện phương pháp bóc tách hai lớp, thì vạt da sẽ được kéo theo chiều ngang hơn về phía sau so với SMAS, tạo ra hiệu ứng trẻ hóa tự nhiên. Những phần dư thừa được cắt bỏ và khâu kín mép da.

Hầu hết các ca căng da mặt sẽ kèm theo căng cơ-da cổ và cần thêm một đường rạch ngang ở dưới cằm. Qua vết rạch, bác sĩ tiếp cận mép trước của cơ platysma, khâu kín hai mép cơ ở đường giữa cổ để làm căng cơ bám cổ này, cũng như làm căng vùng cổ. Việc bổ sung kỹ thuật căng da vùng cổ sẽ tạo ra kết quả trẻ hóa toàn diện, thống nhất và kéo dài hơn cho bệnh nhân.

Kỹ thuật căng da mặt cũng thường được kết hợp với nhiều kỹ thuật khác để tối ưu hiệu quả trẻ hóa khuôn mặt, ví dụ như: cắt mí mắt trên-dưới, treo chân mày, tái tạo bề mặt da bằng laser… Các kỹ thuật kết hợp sẽ kéo dài thời gian phẫu thuật và thời gian phục hồi.

Sau khi hoàn thiện tất cả các quy trình theo như kế hoạch, bác sĩ khâu và băng các vết mổ. Bệnh nhân thường được giữ lại theo dõi qua đêm trước khi được cho về nhà và trải qua quá trình hồi phục tại nhà.

Các ưu-nhược điểm của High SMAS

High SMAS có ưu điểm rõ ràng là:

  • Có tác động vào vùng giữa mặt và nếp gấp mũi má hiệu quả hơn so với căng da mặt SMAS thông thường.
  • Cho phép kéo cao má, hàm dưới và vùng giữa mặt như một vạt thống nhất.
  • Cải thiện vùng đuôi mắt và mí mắt dưới

Một số nhược điểm của High SMAS mà bệnh nhân nên cân nhắc trước khi thực hiện là:

  • Thời gian thực hiện lâu hơn, đặc biệt nếu bác sĩ chọn kỹ thuật bóc tách SMAS và da riêng, tức là nguy cơ rủi ro cao hơn.
  • Bóc tách nhiều hơn các kỹ thuật khác, thời gian hồi phục có thể lâu hơn.
  • Bệnh nhân có thể sẽ phải chi trả thêm khi ở lại qua đêm để theo dõi, mặc dù rất nhiều bác sĩ cũng hỗ trợ bằng cách không tính phí nhưng đây là vấn đề mà bệnh nhân nên hỏi trước.

Quá trình hồi phục sau High SMAS

Tính toán và chuẩn bị trước sẽ giúp bệnh nhân trải qua giai đoạn hồi phục dễ dàng hơn. Chuẩn bị sẵn nơi nghỉ ngơi, đồ ăn nấu sẵn, đông lạnh cho 1-2 tuần, khăn sạch, gối tựa… là những thứ có thể giúp bệnh nhân thoải mái hơn.

Bệnh nhân có thể phải nghỉ làm trong 1-2 tuần, tùy vào cảm giác của mỗi người. Sưng nề, bầm tím, đau, tê, đuối sức, buồn ngủ, uể oải… là những vấn đề phổ biến ngay sau phẫu thuậtl, thường cải thiện dần qua thời gian.

Sử dụng thuốc đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Sau 3-5 ngày hầu như bạn se không còn cần thuốc nữa và sẽ bắt đầu bớt sưng. Sau khoảng 14 ngày, đa số bệnh nhân đã cảm thấy có sức lực trở lại và đã có thể quay lại làm việc. Trong 2 tuần tiếp theo, gương mặt dần vào phom, đẹp lên trông thấy, vết sẹo sẽ dần chuẩn sang màu hơi ửng hồng và mờ dần đi. Hãy đi tái khám đầy đủ để được theo dõi và tháo chỉ khi đến lúc.

Sau 30 ngày thì bạn thường đã có thể quay lại sinh hoạt, vận động bình thường, không còn hạn chế gì và gương mặt đã đẹp hơn trước. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bị sưng, bầm tím, tê nhẹ trong tận một năm sau phẫu thuật. Đừng hoảng sợ hoặc quá lo lắng khi rơi vào trường hợp này, thời gian sẽ giúp bạn xử lý mọi thứ. Sau khi mọi dấu hiệu sưng nề, bầm tím đã biến mất, bạn sẽ có được ngoại hình trẻ trung hơn, đúng như mong đợi.

Xem thêm: Phương pháp Căng chỉ da mặt

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: căng da mặt, high smas
Tin liên quan
Căng da mặt không phẫu thuật
Căng da mặt không phẫu thuật

Căng da mặt không phẫu thuật là sự kết hợp của các quy trình nhằm giải quyết tình trạng da chảy xệ, da mỏng nhăn nheo (da crepey) và các đường nhăn nhỏ mà không có đường mổ, gây mê toàn thân hoặc nằm viện

Căng da mặt SMAS
Căng da mặt SMAS

Căng da mặt SMAS hiện nay đang được coi là kỹ thuật tiêu chuẩn.

Kỹ thuật căng da mặt Deep-plane
Kỹ thuật căng da mặt Deep-plane

Phiên bản cải tiến của căng da mặt SMAS, tác động ở lớp sâu hơn, làm căng da mặt và giảm bớt dấu hiệu lão hóa ở phạm vi rộng hơn

Căng da mặt SMAS Mở rộng
Căng da mặt SMAS Mở rộng

Căng da mặt SMAS mở rộng căng da rộng hơn vào vùng giữa mặt, giúp làm căng da toàn bộ vùng gò má, hàm, cổ và là mờ nếp nhăn quanh mũi môi

Căng da mặt SMAS
Căng da mặt SMAS

Căng da mặt SMAS là phương pháp vô cùng phổ biến và rất hiệu quả trong việc làm căng phần da mặt đã lão hóa, phương pháp này xử lý mô mềm chảy xệ ở vùng góc hàm, hàm, cổ...

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Thời gian hồi phục sau phẫu thuật căng da mặt mất bao lâu?
  •  7 năm trước
  •  29 trả lời
  •  11299 lượt xem

Tôi đang định phẫu thuật thẩm mỹ căng da mặt nhưng lại lo lắng về thời gian phải nghỉ việc sau khi mổ. Quá trình hồi phục sau căng da mặt có lâu không? Khi nào tôi có thể ra ngoài mà diện mạo trông sẽ đẹp, trẻ trung tự nhiên và không kỳ cục (hoặc bị lộ việc vừa mới căng da mặt) ?

Phẫu thuật căng da mặt giữ được bao lâu?
  •  7 năm trước
  •  36 trả lời
  •  12709 lượt xem

Phẫu thuật thẩm mỹ căng da mặt giữ được kết quả trong bao lâu? Những yếu tố nào quyết định đến khoảng thời gian duy trì kéo dài được hiệu quả này?

Bắt đầu phẫu thuật căng da mặt ở độ tuổi nào là tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  19 trả lời
  •  6185 lượt xem

Tôi thấy hầu hết mọi người đều phẫu thuật căng da mặt lần đầu tiên khi khoảng 60 tuổi nhưng liệu như vậy có thực sự quá muộn không? Có lẽ càng trẻ thì càng tốt bởi vì tình trạng chảy xệ và các nếp nhăn sâu có thể được can thiệp sớm để ngăn cản chúng phát triển và trở nên tồi tệ hơn. Liệu có bác sĩ nào đồng ý với điều này không?

Phẫu thuật căng da mặt được thực hiện như thế nào?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1222 lượt xem

Tôi đang xem xét tiến hành phẫu thuật căng da mặt để trông trẻ hơn và loại bỏ một số vùng da xệ xuống ở quai hàm. Tôi muốn biết phương pháp này được thực hiện như thế nào? Đường rạch thường được tạo ở vị trí nào? Quy trình phẫu thuật kéo dài bao lâu?

Có cần đặt ống dẫn lưu sau phẫu thuật căng da mặt không?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1165 lượt xem

Tôi đã đi tư vấn ở nhiều nơi khác nhau. Có bác sĩ bảo cần đặt, có bác sĩ lại nói không cần. Vậy có cần đặt ống dẫn lưu không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt 02:43
Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt
Bác sĩ thực hiện và demo kỹ thuật bóc tách và cố định lớp SMAS theo nhiều vector khác nhau.Xem thêm: Hình ảnh trước-sau căng da mặt.Thẩm mỹ Bauman...
 2 năm trước
 4355 Lượt xem
Cận cảnh căng da mặt G - Face Cận cảnh căng da mặt G - Face 03:41
Cận cảnh căng da mặt G - Face
Căng da mặt G-face
 4 năm trước
 2906 Lượt xem
CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG 01:49
CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG
Không cần phẫu thuật - Hiệu quả tức thì - Không sưng không đauDuy nhất ngày hôm nay - Căng da mặt SMAS tặng ngay liệu trình Lipo Thin Max trị giá...
 3 năm trước
 2720 Lượt xem
KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO 03:21
KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO
Do quá trình lão hóa trong cơ thể, cơ và da mặt không thể tránh khỏi tình trạng chảy xệ. Căng da mặt là thủ thuật can thiệp chuyên sâu khắc phục tốt...
 1 năm trước
 2028 Lượt xem
Căng da mặt trên KH 54 tuổi Căng da mặt trên KH 54 tuổi 03:55
Căng da mặt trên KH 54 tuổi
Trước PT: nếp nhăn rất nhiều. nếp nhăn rãnh mũi má, khóe miệng rất sâu. vùng da cổ cũng có nhiều nếp nhăn. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, da mặt KH đã...
 5 năm trước
 1971 Lượt xem
Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng 08:07
Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng
Nguồn: Thẩm mỹ bác sĩ Ngô Mộng Hùng
 4 năm trước
 1774 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây