1

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá

Việc ngăn ngừa sự tái phát của mụn trứng cá thể nhẹ sau khi mụn được chữa khỏi là điều không hề khó mà chỉ cần đến một quy tình dưỡng da đúng cách với các sản phẩm phù hợp là đủ.
Cách ngăn ngừa mụn trứng cá Cách ngăn ngừa mụn trứng cá

Dưới đây là 8 cách ngăn ngừa mụn luôn có hiệu quả dành cho mọi đối tượng.

Tóm tắt bài viết:

  • Cách phổ biến nhất để ngăn ngừa mụn là tránh gây áp lực lên da.
  • Da cần được rửa sạch nhẹ nhàng, không được dùng lực mạnh để chà xát.
  • Luôn chuẩn bị sẵn sàng cho việc trị mụn.
  • Chocolate có thể gây mụn và sữa chua có thể ngăn ngừa mụn.
  • Độ ẩm có thể giúp da đàn hồi và lỗ chân lông luôn thông thoáng.
  • Việc tẩy da chết giúp ngăn chặn sự tích tụ của da chết và dầu thừa trong lỗ chân lông.

Tránh tạo áp lực liên tục lên da

Việc trị mụn ở vùng má và trán là rất khó khăn và việc trị mụn ở cằm, vai và lưng còn khó hơn nữa, tuy nhiên việc ngăn ngừa mụn ở những vùng da này lại dễ dàng hơn nhiều. Một trong những cách để ngăn ngừa mụn đó là tránh tạo áp lực liên tục lên da.

Những người chơi đàn violin thường bị mụn ở cằm do việc giữ đàn thường xuyên tạo áp lực lên da. Lứa tuổi học sinh thường bị mụn ở vùng vai do đây là vùng da thường xuyên bị cọ xát với dây ba lô, đặc biệt là khi trẻ còn phảichịu áp lực từ việc học hànhở trường. Tương tự, ở phụ nữ mụn thường xuất hiện ở vùng vai do mặc áo lót quá chật.

Nếu bạn không thể tránh được áp lực hoàn toàn thì có thể chọn cách nới lỏng hoặc cởi bỏ đồ chật sớm nhất có thể, nhất là khi ra mồ hôi. Nếu có thể, hãy chọn những loại quần áo có chất liệu cotton thay vì vải nilon hay lycra vì cotton giúp da có thể “thở” dễ dàng hơn. Trong khi tắm, dùng khăn mặt để tẩy da chết trên cơ thể nhưng đừng cọ quá mạnh khiến da bị rát và đỏ.Ngoài ra, bạn cần thay đồ sạch mỗi ngày để những vi khuẩn dính trên quần áo không xâm nhập trở lại da.

Giữ cho da sạch nhưng không quá sạch

Việc rửa mặt quá thường xuyên hay cố kì cọ trên da là một trong những cách kém hiệu quả nhất để ngăn ngừa mụn. Bạn không cần phải tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn trong lỗ chân lông và cũng không cần phải lấy đi hết lớp da chết trên da. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là ngăn ngừa sự tích tụ của da chết và vi khuẩn trong lỗ chân lông, nơi mà chúng có thể bị mắc lại bên dưới lớp bã nhờn.

Có hai điều quan trọng mà bạn cần nhớ về việc rửa mặt khi bị mụn.Thứ nhất là không được kì cọ mạnh bằng khăn mặt, không được làm da bị ngứa rát vì một khi bị kích ứng, da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn nữa.Thứ hai là không dùng khăn bẩn để thấm khô sau khi rửa mặt. Khi mặt đã được rửa sạch, việc dùng khăn bẩn hay dùng chung khăn với người khác sẽ lại đưa vi khuẩn lên da, và quá trình rửa mặt trước đó sẽ không còn ích lợi gì nữa. Ngoài ra, bạn cần rửa tay sạch sẽ cả trước và sau khi rửa mặt.

Không ăn chocolate đen

Không phải ai cũng bị mụn khi ăn chocolate, có người có thể ăn chocolate đen mỗi ngày mà vẫn không bị mụn. Tuy nhiên, với những người bị dị ứng với chocolate thì mụn có thể xuất hiện hàng loạt sau ngaysau khiăn chocolate. Hiện tượng này thường xảy ra sau khi ăn từ 2 thanh chocolate trở lên trong vòng 1 tuần.

Luôn sẵn sàng cho việc trị mụn ngay khi mụn vừa xuất hiện

Bạn trị mụn càng sớm thì mụn sẽ càng nhanh khỏi, tuy nhiên không bao giờ được dùng cách nặn hay cậy để trị mụn. Cách để trị được mụn là tiêu diệt vi khuẩn ở bên trong và để cho da tự chữa lành tổn thương. Mỗi loại da lại cần đến các biện pháp trị mụn khác nhau.

Những người da tối màu chỉ nên dùng benzoyl peroxide với nồng độ thấp nhất (dưới 2.5%) để trị mụn vào buổi sáng. Bôi thêm vitamin E lên nốt mụn vào ban đêm để ngừa thâm trên da sau khi hết mụn. Ngoài ra, có thể dùng thêm bột arbutinchấm lên nốt mụn (không phải xung quanh mụn) để làm sáng da sau khi mụn được chữa khỏi.

Người Châu Á nên dùng lưu huỳnh dạng bọt và kết hợp với tretinoin dạng bôi vào buổi tối.Lưu huỳnh có mùi rất khó ngửi nhưng bạn không nên dùng các sản phẩm có mùi hương để át đi mùi lưu huỳnh vì hương liệu sẽ gây ra đốm thâm trên da sau khi hết mụn.Kem tretinoin có tác dụng làm mở lỗ chân lông trong khi ngủ.

Với những người da nâu sáng hoặc da trắng, dùng vitamin C (dưới dạng ascorbylpalmitate) vào buổi sáng và benzoyl peroxide nồng độ cao (10%) để chấm lên mụn vào buổi tối. Lưu ý không để benzoyl peroxide dính lên quần áo, chăn đệm.

Giữ da ẩm

Việc khóa ẩm trong da có thể giúp cho lỗ chân lông thông thoáng để dầu thừa, vi khuẩn và da chết có thể được đưa lên bề mặt da và rửa trôi. Không dùng các loại kem dưỡng có cồn, thay vào đó dùng các loại kem dưỡng nền nước hoặc nền dầu để giữ cho da đàn hồi, lỗ chân lông thông thoáng và lấy lại màu sắc tự nhiên cho da.Nếu như không trang điểm, bạn có thể chỉ cần dùng nước xịt lên da vài lần trong ngày để cấp ẩm cho da.

Đắp mặt nạ thường xuyên

Mặt nạ có tác dụng loại bỏ dầu thừa và làm lỏng lớp da chết.Việc đắp mặt thường rất hiếm khi xảy ra các tác dụng không mong muốn.

Bạn không cần phải mua các loại mặt nạ quá đắt tiền. Bất cứ loại mặt nạ nào giúp da có cảm giác dễ chịu đều có tác dụng tốt cho da và tránh dùng các loại mặt nạ khiến da bị đỏ hay châm chích. Mặt nạ có thành phần lưu huỳnh phù hợp cho da vàng nhưng lại không phù hợp cho những người có da trắng sáng và có mụn mủ. Ngoài ra, các loại mặt nạ khó bóc khỏi da cũng có thể gây hại cho da.

Ăn sữa chua có chứa lợi khuẩn hoặc uống thuốc bổ sung lợi khuẩn

Việc đắp mặt nạ sữa chua thường không mấy hiệu quả nhưng ăn sữa chua lại có ích lợi rất lớn trong việc giúp duy trì lượng lợi khuẩn có trong đường ruột. Loại vi khuẩn này có thể khiến cho hệ miễn dịch tạo ra ít phản ứng viêm hơn để chống lại vi khuẩn và ít gây tổn thương cho da hơn.

Cách mà vi khuẩn mụn p. acnes gây tổn thương cho da là thông qua các phản ứng viêm nhưng các phản ứng viêm lại do chính hệ miễn dịch gây ra, không phải vi khuẩn. Hiện tượng mụn bị sưng đỏ là do hệ miễn dịch tấn công vi khuẩn và tiêu diệt luôn cả các tế bào da xung quanh.

Lợi khuẩn Lactobacillus trong đường ruột làm cho hệ miễn dịch nhận thấy rằng việc tạo ra quá nhiều phản ứng viêm để tiêu diệt vi khuẩn là không cần thiết và hệ miễn dịch ruột sẽ chuyển cơ chế này cho hệ miễn dịch ở da và giúp da mặt sạch mụn. Để bổ sung lợi khuẩn, bạn có thể chọn cách ăn các loại sữa chua có chứa men sống hay các loại thực phẩm chức năng chứa lợi khuẩn.

Tẩy da chết

Việc nặn, bóp, cậy hay chọc mụn sẽ không bao giờ có hiệu quả. Những hành động này sẽ chỉ hủy diệt làn da và đẩy vi khuẩn gây mụn vào sâu dưới da, nơi mà các sản phẩm trị mụn không thể tiếp cận được.

Thay vào đó, bạn nên chọn cách tẩy da chết để kích thích sự sản sinh collagen dưới da, giúp làm đầy các vết sẹo mụn và nếp nhăn. Ngoài ra, tẩy da chết còn làm bong lớp da chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng và mụn có thể tự xẹp.

Xem thêm: cách trị mụn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?
Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?

Trên thực tế, có nhiều phương pháp mà chúng ta tưởng là có thể trị mụn nhưng lại khiến cho tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.

Cách ngăn ngừa mụn cho trẻ nhỏ
Cách ngăn ngừa mụn cho trẻ nhỏ

Mặc dù mụn trứng cá thường phổ biến nhất ở tuổi dậy thì nhưng trẻ nhỏ cũng có nguy cơ bị mụn trứng cá.Trên thực tế không có cách nào có thể ngăn ngừa mụn tuyệt đối nhưng có những cách nà bố mẹ có thể áp dụng để giảm thiểu nguy cơ bị mụn cho trẻ nhỏ.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3619 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Cách khắc phục tình trạng mụn và ngứa sau khi đi triệt lông?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  7978 lượt xem

Thưa bác sĩ, em mới làm liệu trình triệt lông chân đc 2 buổi. Buổi đầu tiên spa cạo ko sát chân lông thì ko có vấn đề gì. Nhg sang buổi thứ 2 cạo sát chân lông thì về đc 1 2 ngày bị mẩn lên thế này. Chân em cứ cạo sát chân lông là sẽ bị mẩn lên và ngứa. Em thường xuyên dùng tdc và dùng gel lô hội hàng ngày. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục tình trạng này với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2562 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1794 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2365 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1839 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây