1

10 tip ngăn ngừa mụn ngay từ hôm nay

Khi nói đến mụn trứng cá nói riêng và các loại bệnh khác nói chung, phòng bao giờ cũng hơn chống. Dưới đây là 10 tip giúp bạn ngăn ngừa sự hình thành của mụn, đặc biệt là mụn viêm tấy và mụn bọc.
10 tip ngăn ngừa mụn ngay từ hôm nay 10 tip ngăn ngừa mụn ngay từ hôm nay

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Đừng cố làm khô da. Khi bị khô, da sẽ phản ứng lại bằng cách tiết ra nhiều dầu hơn.
  • Chocolate đen gây mụn trứng cá nhưng chocolate sữa lại thường không gây mụn.
  • Không được sát xà phòng trực tiếp lên da và không dùng cồn cho da.
  • Các loại vải tẩy da chết và các sản phẩm có chứa hạt polyethylene sẽ là lựa chọn tốt hơn so với các loại có chứa tinh thể oxit nhôm.
  • Khi mới dùng benzoyl peroxide, luôn phải bắt đầu với loại có nồng độ thấp nhất.

Xem thêm: cách trị mụn

1. Đừng cố gắng loại bỏ dầu bên trong da mà hãy tập trung vào dầu trên bề mặt da

Đến nay vẫn có rất nhiều người còn cho rằng việc làm khô da có thể giúp ngăn ngừa mụn. Mặc dù việc loại bỏ dầu thừa gây bít lỗ chân lông đúng là có thể giúp ngăn ngừa mụn nhưng nếu như dùng cồn hay các loại xà phòng có thành phần tẩy rửa quá mạnh thì sẽ lại gây ra một phản ứng không mong muốn đó là làn da sẽ còn tiết ra nhiều dầu hơn để tự chữa lành và lượng dầu thừa sẽ trở thành thức ăn cho vi khuẩn gây mụn p.acnes.

Các loại miếng dán trị mụn tẩm cồn hay các loại xà phòng có xút sẽ làm da có cảm giác sạch sẽ nhất thời nhưng sau một gian, tình trạng da sẽ ngày càng xấu đi, nhất là đối với da khô.

2. Nói “Không” với chocolate đen

Trong khi chocolate sữa thường không làm da bị lên mụn thì chocolate đen lại kích thích sự hình thành mụn, thậm chí có trường hợp sau khi ăn liên tục 3 thanh chocolate, nạn nhân bị mọc thêm đến 75 – 80 nốt mụn. Những người đang trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc từ 20 - 25 tuổi và nhất là nam giới nên tuyệt đối tránh ăn chocolate đen.

3. Tránh làm nóng da

Nhiều người gặp phải tình trang da bị nổi mụn, đặc biệt là ở quanh má và trên mũi sau khi di chuyển đột ngột từ nơi có nhiệt độ thấp đến nơi có nhiệt độ cao hoặc khi uống đồ nóng hay ăn đồ cay. Việc làm nóng da hay kích thích các tế bào ngoại vi của da sẽ làm cho các mạch máu dưới da giãn ra đột ngột để làm mát da.

Nếu thành mạch máu yếu, máu sẽ bị rỉ ra ngoài và làm xuất hiện những nốt mụn đỏ hoặc tím trên da chỉ sau vài phút. Ngay cả khi bạn không bị mụn trứng cá đỏ, bạn vẫn có thể gặp phải hiện tượng này khi nhiệt độ xung quanh thay đổi quá đột ngột.

4. Không được xát xà phòng trực tiếp lên da

Việc xát xà phòng trực tiếp lên da ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể cũng có thể khiến cho xà phòng lọt vào trong lỗ chân lông, gây bít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, bất cứ loại xà phòng nào có thành phần chiết xuất thực vật, chiết xuất thảo dược, tinh dầu hay hương liệu đều có thể gây kích ứng da, làm da tăng tiết dầu và khiến lỗ chân lông bị bít tắc nặng hơn.

Tốt nhất, bạn chỉ nên xoa bọt sữa rửa mặt lên mặt và dùng sữa tắm cho cơ thể sau đó mát-xa nhẹ nhàng để làm sạch da, tuyệt đối không nên kì cọ mạnh.

5. Khi có mụn mủ, nên dùng benzoyl peroxide nhưng phải bắt đầu với nồng độ thấp nhất

Benzoyl peroxide có công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn mủ trong vòng 48 giờ. Điều này không có tác dụng trị mụn nhưng sẽ ngăn hệ miễn dịch giải phóng các phân tử tín hiệu gây ra các phản ứng viêm mới trên da. Quá tình trị mụn thường chỉ mất 1 tuần ở thanh thiếu niên vì làn da ở độ tuổi này có tốc độ phát triển rất nhanh, trong khi đó quá trình này sẽ mất thời gian lâu hơn ở người trưởng thành.

Khi mới dùng bạn nên bắt đầu với sản phẩm có nồng độ benzoyl peroxide thấp để tránh gặp phải những phản ứng bất thườngkhông mong muốn trên da.Gần như bất cứ ai dùng benzoyl peroxide 5% hoặc cao hơn đều gặp phải tác dụng phụ như ngứa, bong tróc và đỏ da. Một số người khác lại hoàn toàn không dùng được benzoyl peroxide dù với bất kì nồng độ nào.Tóm lại, bạn nên bắt đầu với loại benzoyl peroxide có nồng độ thấp nhất và không nên để sản phẩm trên da lâu hơn khoảng thời gian mà nhà sản xuất chỉ dẫn.

6. Thử phương pháo siêu mài mòn da

Siêu mài mòn da là phương pháp làm bong các vảy da chết quanh lỗ chân lông để giúp cho lỗ chân lông mở ra và thông thoáng. Bạn có thể thực hiện phương pháp này tại nhà bằng các loại vải chuyên dụng hoặc dùng các sản phẩm có chứa xơ dừa hay vi hạt polyethylene.

Những sản phẩm này thường không có hiệu quả ngay lập tức nhưng nếu bạn dùng đều đặn vài lần một tuần, bạn sẽ nhận thấy được những thay đổi đáng kể trên da sau vài tuần ví dụ như da không còn mụn đầu trắng và mụn đầu đen nữa.Tuy nhiên không nên áp dụng phương pháp này cho vùng da bị mụn viêm và mụn bọc.

7. Chọn sản phẩm tẩy da chết phù hợp cho da

Da khô thường phù hợp với các loại AHA như axit glycolic, aixt lactic hay axit hoa quả trong khi da dầu lại phù hợp hơn với BHA, cụ thể là salicylic axit. Tuy nhiên, một sản phẩm cần có nồng độ và độ pH phù hợp thì mới có hiệu quả và ngoài ra còn cần có các chất trung hòa để không làm da bị bỏng rát.

8. Nếu bạn có da đen, bạn nên trị mụn ngay khi mụn vừa hình thành

Những người da đen thường bị các thể mụn nhẹ và vừa ở độ tuổi vị thành niên và trước 25 tuổi.Tuy nhiên, những người da đen lại đặc biệt dễ bị mụn bọc hơn các loại da khác. Mụn bọc là tình trạng da mọc trùm lên một lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn. Do đó, để ngăn ngừa mụn bọc, bạn cần phải trị mụn trước khi nó bị bao phủ bởi lớp da mới.

Đàn ông, nhất là đàn ông có da tối màu nên kiểm tra da kĩ càng khi cạo râu để tránh cạo phải những vùng da có mụn mủ. Các phương pháp điều trị sớm như dùng benzoyl peroxide nồng độ thấp có thể ngăn ngừa được sự hình thành sẹo do mụn bọc để lại.

9. Người Châu Á nên cẩn thận với các chất tẩy rửa

Da Châu Á là loại da đặc biệt nhạy cảm với các chất tẩy rửa và sự nhạy cảm này xảy ra trên toàn cơ thể chứ không chỉ riêng vùng mặt. Các loại xà phòng có bọt lớn hay các sản phẩm làm da bị ngứa đều gây kích ứng da và hình thành nên những đốm thâm trên da.

Người Châu Á nên dùng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa cồn và có bọt mịn. Mặc dù các chất tẩy rửa thường không phải nguyên nhân gây mụn nhưng lại khiến cho các nốt mụn trên da để lại vết thâm sau khi được chữa khỏi.

10. Các sản phẩm đắt tiền chưa chắc đã là sản phẩm tốt nhất

Đôi khi, những sản phẩm đắt tiền lại chưa chắc đã đem lại hiệu quả được như các sản phẩm có giá bình dân. Do đó, bạn nên chọn cho mình những sản phẩm có thành phần phù hợp và thực sự có công dụng trị mụn chứ đừng nên chọn mua một sản phẩm chỉ vì nó có giá cao.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin B6 trong việc ngăn ngừa và trị mụn
Vitamin B6 trong việc ngăn ngừa và trị mụn

Vitamin B6 có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và trị mụn, tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin B6 lại có thể làm mụn trở nên tệ hơn.

Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?
Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?

Trên thực tế, có nhiều phương pháp mà chúng ta tưởng là có thể trị mụn nhưng lại khiến cho tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.

Cách ngăn ngừa mụn cho trẻ nhỏ
Cách ngăn ngừa mụn cho trẻ nhỏ

Mặc dù mụn trứng cá thường phổ biến nhất ở tuổi dậy thì nhưng trẻ nhỏ cũng có nguy cơ bị mụn trứng cá.Trên thực tế không có cách nào có thể ngăn ngừa mụn tuyệt đối nhưng có những cách nà bố mẹ có thể áp dụng để giảm thiểu nguy cơ bị mụn cho trẻ nhỏ.

Các biện pháp ngăn ngừa mụn mủ
Các biện pháp ngăn ngừa mụn mủ

Việc bị mụn cám hay mụn đầu đen đã đủ gây khó chịu nhưng mụn mủ còn gây khó chịu hơn nữa vì loại mụn này thường gây ngứa, đau và để lại sẹo trên da.

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá
Cách ngăn ngừa mụn trứng cá

Việc ngăn ngừa sự tái phát của mụn trứng cá thể nhẹ sau khi mụn được chữa khỏi là điều không hề khó mà chỉ cần đến một quy tình dưỡng da đúng cách với các sản phẩm phù hợp là đủ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Khắc phục tình trạng mặt nổi mụn ngứa, ngực nổi mụn li ti
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1337 lượt xem

Thưa bác sĩ, lúc trước da em có dùng kem trộn rượu thuốc. Em có đi bs da liễu, uống thuốc được 5 tháng, mụn đỡ chút chứ không hết mà tiền thuốc cao quá (khoảng 4tr4/tháng) nên em ngưng. Vô khám thì nhìn qua loa rồi hỏi muốn 100 hay 150k/ngày, thuốc bóc vỏ và để sẵn trong bịch rồi nên ko biết nó là thuốc gì.Trước giờ em chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt... Sau 2 tháng ngừng thuốc thì gần đây em bị mụn lại mà nhiều hơn, nó lan xuống cổ và ngực. Nó ngứa như điên. Sau đó, em đi có đi spa, bác sĩ cho uống iso 10mg+zinc và mua sản phẩm chăm sóc da như hình mà tình trạng ngứa của em nó ko cải thiện, ngực nổi li ti khá nhiều. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này của em là do đâu? Chữa trị bằng cách nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Da mặt dị ứng, sần khô và nổi mụn ngứa là sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1036 lượt xem

Bác sĩ ơi, cả tháng nay da mặt em cứ dị ứng, sần, khô và hay nổi nốt ngứa như này mãi không khỏi là sao ạ? Dạo này em không dùng mĩ phẩm gì hết ạ, mà vẫn ko khỏi. Bác sĩ giải cứu giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Cách khắc phục tình trạng mụn và ngứa sau khi đi triệt lông?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  8012 lượt xem

Thưa bác sĩ, em mới làm liệu trình triệt lông chân đc 2 buổi. Buổi đầu tiên spa cạo ko sát chân lông thì ko có vấn đề gì. Nhg sang buổi thứ 2 cạo sát chân lông thì về đc 1 2 ngày bị mẩn lên thế này. Chân em cứ cạo sát chân lông là sẽ bị mẩn lên và ngứa. Em thường xuyên dùng tdc và dùng gel lô hội hàng ngày. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục tình trạng này với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2348 lượt xem

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1512 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây