1

Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?

Trên thực tế, có nhiều phương pháp mà chúng ta tưởng là có thể trị mụn nhưng lại khiến cho tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.
Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát? Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Việc bôi cồn để sát khuẩn mụn có thể làm tăng sự tiết dầu trên da.
  • Ăn nhiều chocolate đen có thể gây ra từ 4 – 80 nốt mụn chỉ trong 1 tuần.
  • Việc tiêm testosterone ở nam giới có thể gây mụn trứng cá bộc phát – một thể nghiêm trọng của mụn trứng cá.
  • Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột làm bệnh trứng cá đỏ bộc phát.
  • Thuốc kháng sinh dạng uống có thể gây mụn do khả năng tiêu diệt hết vi khuẩn có lợi trong đường ruột mà những vi khuẩn này có tác dụng kiểm soát các phản ứng viêm trong cơ thể.

Xem thêm: cách trị mụn

Hiểu được nguyên nhân gây mụn sẽ giúp cho quá trình trị mụn trở nên dễ dàng hơn.

Mụn trứng cá do cồn

Isopropyl alcohol là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm trị mụn. Khi bay hơi, loại cồn sẽ khiến da có cảm giác mát nhưng sau đó sẽ làm da bị ngứa rát. Do đó, nhiều sản phẩm đã thêm isopropyl alcohol vào thành phần để làm cho người dùng có cảm giác là sản phẩm đang phát huy tác dụng nhưng isopropyl alcohol lại không hề có bất kì ích lợi nào cho da mụn.

Cồn làm khô da và phá hủy các tế bào da ở thành lỗ chân lông. Khi nhận thấy sự thương tổn trong các mô khỏe mạnh, làn da sẽ có cơ chế tự bảo vệ bằng cách tạo ra nhiều dầu hơn và điều này sẽ khiến da bị nổi mụn thêm. Do đó, không chỉ không có lợi, cồn còn gây hại cho da.

Mụn do ăn nhiều chocolate

Tác hại gây mụn của chocolate đã được biết đến từ lâu nhưng khi đó, nhiều người không hiểu rõ lại lý giải rằng các loại axit amin arginine có trong chocolate là tác nhân kích hoạt virút herpes, gây ra một hiện tượng giống như mụn mủ, là bệnh lở miệng.

Đúng là chocolate gây ra bệnh lở miệng nhưng một nghiên cứu mới đây của Đại học Miami đã khám phá ra rằng chocolate còn là tác nhân gây mụn trứng cá. Việc ăn liên tục 3 thanh chocolate có thể gây ra đến 80 nốt mụn cùng một lúc.

Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra mụn trứng cá lại không phải là arginine mà là theobromine trong chocolate, cũng là chất tạo nên vị ngon của chocolate. Chocolate đen có nguy cơ gây mụn cao hơn so với chocolate sữa do đó nếu bị mụn mà lại không thể kiêng được chocolate, bạn vẫn có thể ăn chocolate sữa.

Mụn do thay đổi nội tiết, đặc biệt là testosterone

Trên thế giới có hàng triệu phụ nữ mắc phải hội chứng đa nang buồng trứng – một vấn đề về sức khỏe có thể có liên quan hoặc không liên quan đến nang buồng trứng nhưng luôn luôn làm thay đổi sự cân bằng hormone trong cơ thể, bao gồm cả hormone testosterone trong buồng trứng.

Thừa testosterone làm cho da trở nên nhạy cảm hơn với các chất hóa học, điều này khiến cho da tăng tiết dầu và gây ra các triệu chứng giống như dị ứng trên da ngay cả khi trên thực tế không có tác nhân nào gây dị ứng.

Ở đàn ông, việc tiêm testosterone đôi khi gây ra một vấn đề về da nguy hiểm gọi là mụn trứng cá bộc phát, loại bệnh này không chỉ gây mụn trên da mà còn ảnh hưởng đến các khớp xương.

Để kiểm soát được cả hai vấn đề mụn nói trên ở nam và nữ giới, cần phải giảm lượng testosterone . Phụ nữ có thể áp dụng chế độ ăn ít calo và nam giới nên ngừng dùng steroid và testosterone để mụn tự khỏi.

Mụn do thay đổi nhiệt độ đột ngột

Bệnh trứng cá đỏ là một thể của mụn trứng cá và thường bộc phát khi có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ. Khi da mát, các mạch máu giãn ra và đẩy nhiều máu đến da hơn để đưa nhiệt độ của da về cùng mức nhiệt với cả cơ thể.

Khi bị bệnh trứng cá đỏ, các mao mạch dưới da ở vùng má và mũi bị rỉ máu ra ngoài, gây ra hiện tượng đỏ hoặc thậm chí khi những mạch máu này vỡ, làn da bên trên sẽ hình thành nên những vùng màu tím đỏ. Nếu da bị hiện tượng này sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, bạn nên:

  • Che mặt cẩn thận khi đi ngoài trời lạnh để nhiệt độ của da không bị thay đổi quá đột ngột khi đi vào nhà.
  • Tránh các loại đồ uống nóng và đồ ăn cay những tác nhân kích hoạt dây thần kinh ở hai bên mặt gây ảnh hưởng lên các mạch máu.
  • Không dùng nước đá áp lên da.
  • Tránh ngồi gần lò sưởi hoặc điều hòa nhiệt độ nóng.

Mụn do tác động vật lý

Khi tẩy da chết, bạn không nên dùng những vật dụng thô ráp chà xát lên da, thay vào đó chỉ nên dùng những loại tẩy da chết có chứa thành phần dịu nhẹ kèm theo các hạt nhỏ li ti để loại bỏ dầu thừa và da chết trên da.

Lí do không nên dùng khăn mặt hay cọ là vì những vật dụng này sẽ khiến da phải tự bảo vệ bằng cách tiết thêm dầu và sau đó lại gây bít lỗ chân lông và hình thành mụn mới.

Mụn do tác động vật lý và tâm lý

Khi gặp phải các tác động vật lý và tác động tâm lý, não bộ sẽ giải phóng hormone kích thích corticotrophin – loại hormone chỉ đạo tuyến thượng thận tạo ra adrenalin.

Làn da cũng có thể tự tiết ra hormone kích thích corticotrophin, dẫn đến sự giải phóng histamine – một chất có trong các phản ứng chống lại dị ứng. Quá trình này khiến da bị đỏ và kích ứng, làm cho những nốt mụn trên da trở nên rõ hơn và làm bít lỗ chân lông.

Mụn do nấm men

Các loài nấm men xâm nhập vào cơ thể và khiến cho hệ miễn dịch trở nên nhạy cảm. Đôi khi, nấm men khiến cho hệ miễn dịch tấn công vùng da lưng, ngực và vai, gây ra mụn vảy nến, hay còn gọi là viêm da dạng hột.

Loại mụn này không phải do vi khuẩn mụn p. acnes mà do chính hoạt động của hệ miễn dịch gây ra. Việc trị loại mụn này thường cần đến steroid hoặc người bênh có thể chờ một thời gian để da tự chữa lành.

Mụn trứng cá do hút thuốc và uống rượu

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã nhận thấy rằng thanh thiếu niên nước này thường có xu hướng bị mụn nhiều hơn sau khoảng một tuần uổng rượu hoặc hút thuốc.

Tuy rằng hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào về việc thuốc lá và rượu bia gây mụn cho những loại da khác ở những vùng khác trên thế giới nhưng điều này là hoàn toàn có khả năng.

Mụn trứng cá do vi khuẩn dạ dày HP

Vi khuẩn Helicobacter pylori là một trong những tác nhân gây ra bệnh loét dạ dày và bệnh trứng cá đỏ. Do đó, trong trường hợp này, việc điều trị cho dạ dày cũng sẽ trị được mụn trên da.

Mụn do thuốc kháng sinh

Thông thường, bác sĩ da liễu sẽ kê đơn kháng sinh để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh đôi khi lại chính là nguyên nhân làm cho mụn trở nên trầm trọng hơn.

Đường ruột là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn cộng sinh có lợi như Lactobacillus. Những vi khuẩn này tương tác với hệ miễn dịch để làm giảm sự sản sinh ra các chất gây viêm, giúp cho da sạch mụn. Và khi thuốc kháng sinh được đưa vào cơ thể để điều trị nhiễm khuẩn, chúng sẽ gây ra một số tác dụng không mong muốn, ví dụ như những lợi khuẩn trong ruột sẽ bị tiêu diệt hết, làm tăng các phản ứng viêm trong da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách ngăn ngừa mụn trứng cá
Cách ngăn ngừa mụn trứng cá

Việc ngăn ngừa sự tái phát của mụn trứng cá thể nhẹ sau khi mụn được chữa khỏi là điều không hề khó mà chỉ cần đến một quy tình dưỡng da đúng cách với các sản phẩm phù hợp là đủ.

Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn

Nếu bạn nhìn thấy dấu hiệu mụn trứng cá đang để lại một vết sẹo trên da bạn, bạn không phải cười gượng và chịu đựng nó. Có rất nhiều cách để khắc phục sẹo mụn của bạn và ngăn ngừa những vết sẹo mới.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá
8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá

Những sai lầm thông thường mà mọi người thường mắc phải khi điều trị mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2343 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3602 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16364 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Khắc phục tình trạng mặt nổi mụn ngứa, ngực nổi mụn li ti
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1284 lượt xem

Thưa bác sĩ, lúc trước da em có dùng kem trộn rượu thuốc. Em có đi bs da liễu, uống thuốc được 5 tháng, mụn đỡ chút chứ không hết mà tiền thuốc cao quá (khoảng 4tr4/tháng) nên em ngưng. Vô khám thì nhìn qua loa rồi hỏi muốn 100 hay 150k/ngày, thuốc bóc vỏ và để sẵn trong bịch rồi nên ko biết nó là thuốc gì.Trước giờ em chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt... Sau 2 tháng ngừng thuốc thì gần đây em bị mụn lại mà nhiều hơn, nó lan xuống cổ và ngực. Nó ngứa như điên. Sau đó, em đi có đi spa, bác sĩ cho uống iso 10mg+zinc và mua sản phẩm chăm sóc da như hình mà tình trạng ngứa của em nó ko cải thiện, ngực nổi li ti khá nhiều. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này của em là do đâu? Chữa trị bằng cách nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  749 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1805 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1482 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1251 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây