1

Các loại thực phẩm gây mụn và ngăn ngừa mụn

Không có loại thực phẩm nào gây mụn 100% và cũng không có loại thực phẩm nào ngăn ngừa được mụn 100% tuy nhiên, có những loại thực phẩm có thể khiến mụn nặng hơn hoặc cũng có loại thực phẩm giúp hạn chế mụn.
Các loại thực phẩm gây mụn và  ngăn ngừa mụn Các loại thực phẩm gây mụn và ngăn ngừa mụn

Bên cạnh chế độ ăn uống thì các bước dưỡng da khác cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị mụn.

Tóm tắt bài viết:

  • Không có loại thực phẩm nào gây mụn 100% và cũng không có loại thực phẩm nào ngăn ngừa được mụn 100% tuy nhiên, có những loại thực phẩm có thể khiến mụn nặng hơn hoặc cũng có loại thực phẩm giúp hạn chế mụn
  • Mỡ lợn, bơ, phô mai và các loại hạt luôn có lợi cho da tuy nhiên việc ăn quá nhiều những loại chất béo này có thể gây hại cho vòng eo của bạn.
  • Đạm whey trong các loại thực phẩm bổ sung dùng cho tập thể hình và sữa bột nguyên kem có thể gây mụn mủ.
  • Đậu nành có thể có ích cho mụn nội tiết ở phụ nữ.
  • Các loại rau củ sống giảm thiểu được nguy cơ mụn ở tuổi thanh thiếu niên nhưng cà chua nấu chín có thể gây mụn ở con trai.

Chất béo và mụn trứng cá

Trước đây có một quan niệm cho rằng chất béo là nguyên nhân gây mụn.Tuy nhiên, sau đó lại có nhiều người cho rằng chất béo không ảnh hưởng gì đến mụn. Sự thật là,chất béo có ảnh hưởng đến da hay không thì còn phụ thuộc vào loại chất béo và lượng thực phẩm mà bạn ăn.

Mỗi tế bào trong cơ thể đều dùng các axit béo n-6 (hay omega-6) để tạo ra loại hormone gây viêm, trong khi đó axit béo omega-3 lại được dùng để tạo ra loại hormone ngăn chặn các phản ứng viêm. Cả axit béo omega-3 và omega-6 đều là các axit béo “thiết yếu” – có nghĩa là tất cả chúng ta đều cần hai loại axit béo này trong chế độ ănhàng ngày nhưng vấn đề là đa số mọi người lại ăn nhiều aixt béo omega-6 hơn omega-3.

Axit béo omega-6 có nhiều trong dầu ngô và dầu đậu nành.Axit béo n-3 có nhiều trong dầu hạt lanh, cá nước lạnh, dầu gan cá tuyết cũng như là các loại hạt.

Trên thực tế, lượng chất béo mà bạn ăn không thể di chuyển từ dạ dày lên da và gây mụn, lượng dầu khiến da bị nhờn thực chất được tạo ra bởi chính lỗ chân lông trong da, chứ không phải từ đồ ăn. Tuy nhiên, lỗ chân lông bị viêm hay không thì lại phụ thuộc vào tỉ lệ axit béo omega-6 và axit béo omega-3 trong chế độ ăn. Và hiện tượng da nổi mụn trứng cá thường là do chế độ ăn có quá nhiều axit béo omega-6.

Giải pháp cho vấn đề này là cắt giảm một số loại chất béo nhất định trong chế độ ăn chứ không nhất thiết phải kiêng hẳn mọi loại đồ ăn chứa chất béo. Một số loại đồ ăn mà người bị mụn cần tránh bao gồm: bơ thực vật, snack đóng gói và các loại đồ ăn được chiên bằng dầu đậu nành.

Mặt khác, mỡ lợn, phô mai, bơ, dầu o-liu, dầu cá và dầu dừa lại có ích cho da mụn. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải vì mặc dù loại chất béo này không khiến da nổi mụn nhưng lại có thể gây tích mỡ ở vùng bụng.

Chocolate

Chúng ta đều biết rằng chocolate khiến da nổi mụn nhưng vấn đề không nằm ở lượng chất béo trong chocolate mà là do một chất có tên là theobromine.

Hiện tượng nổi mụn thực chất là do da tiết ra các chất gây viêm để phản ứng với các tác động từ bên ngoài. Dây thần kinh trong da có thể cảm nhận được những tác động này. Khi ăn chocolate, theobromine gây cản trở cho chất adenosine – một chất có nhiệm vụ tắt các thụ thể stress trong da và do đó, các thụ thể này sẽ tiếp tục tiết ra nhiều chất gây viêm hơn và làm da nổi mụn.

Ngay cả khi bạn dưỡng da rất cẩn thận thì việc ăn quá nhiều chocolate có thể vẫn khiến da bị nổi mụn. Ngoài ra gan cũng chuyển hóa khoảng 10% caffeine thành theobromine. Vì thế, ngoài chocolate thì việc uống nhiều cà phê hay các loại đồ uống chứa caffeine khác cũng có thể khiến da nổi mụn.

Đạm whey

Đạm whey là một sản phẩm phụ dạng dung dịch được tạo ra trong quá trình sản xuất phô mai. Đây là một nguồn protein phong phú, có tác dụng kích thích hệ miễn dịch.Tuy nhiên, đôi khi whey lại kích thích hệ miễn dịch quá mức khiến cho da nổi mụn.

Công tuy Nestlé, công ty mẹ của rất nhiều sản phẩm sữa nổi tiếng đã từng công bố một nghiên cứu cho rằng đạm whey là một chất làm tăng độ nhạy cảm của da với insulin. Điều này khiến các nang lông thu hẹp lại, giữ lại dầu thừa bên trong và ngoài ra còn làm tăng sự tiết dầu trong da.Đặc tính này của đạm whey dẫn đến sự hình thành của mụn cám và mụn đầu đen và ngoài ra, đạm whey còn có đặc tính kích thích miễn dịch làm gia tăng nguy cơ hình thành mụn mủ.

Vì những lí do trên, khi bị mụn, bạn nên tránh các loại thực phẩm bổ sung đạm whey và tránh uống sữa bột nguyên kem.

Đậu nành

Đậu nành thường được coi là một siêu thực phẩm và để hạn chế mụn,bạn chỉ ăn các loại thực phẩm được làm từ đậu nành ở dạng tự nhiên, ví dụ như đậu phụ hay nước đậu với một lượng rất nhỏ (khoảng 14 gram mỗi ngày). Cơ thể chỉ có thể hấp thụ được một lượng rất nhỏ các chất giống estrogen là genistein và daidzein từ đậu nành, do đó việc ăn nhiều hơn 14g đậu nành mỗi ngày sẽ chỉ cung cấp thêm protein chứ không có tác dụng cung cấp thêm estrogen.

Da nam giới thường không bị ảnh hưởng bởi estrogen nhưng những phụ nữ bị mụn trứng cá tiền kinh nguyệt lại thường thấy được hiệu quả rõ rệt chỉ với việc bổ sung thêm các thực phẩm làm từ đậu nành mỗi ngày, đặc biệt là vào nửa sau của chu kì kinh nguyệt.

Rau xanh

Các nhà khoa học ở Na Uy đã khám phá ra mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa rau xanh và mụn trứng cá. Cụ thể là, tác dụng trị mụn của việc ăn rau củ sống còn lớn hơn so với tác dụng giảm mỡ, do đó, những người không hay ăn rau thường dễ bị mụn hơn.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học tại Hà Lan, việc ăn cà rốt và cà chua sống, nhất là khi ăn kèm với dầu o-liu, bơ động vật và cả bơ thực vật sẽ gây tăng tiết dầu trong da, làm da nhờn hơn, đặc biệt là ở con trai trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên trị mụn bằng các loại thực phẩm chức năng?
Có nên trị mụn bằng các loại thực phẩm chức năng?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao việc dùng các loại thực phẩm chức năng để trị mụn. Nhưng điều này có thực sự hiệu quả không?

Thực phẩm có làm nổi mụn không?
Thực phẩm có làm nổi mụn không?

Các mối liên quan giữa chế độ ăn uống và da của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên.

Các siêu thực phẩm trị mụn
Các siêu thực phẩm trị mụn

Nếu bạn có từng đọc qua các bài quảng cáo về sản phẩm hay thực phẩm tự nhiên, chắc hẳn bạn cũng đã nghe về khái niệm “siêu thực phẩm”.

Vitamin B6 trong việc ngăn ngừa và trị mụn
Vitamin B6 trong việc ngăn ngừa và trị mụn

Vitamin B6 có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và trị mụn, tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin B6 lại có thể làm mụn trở nên tệ hơn.

10 tip ngăn ngừa mụn ngay từ hôm nay
10 tip ngăn ngừa mụn ngay từ hôm nay

Khi nói đến mụn trứng cá nói riêng và các loại bệnh khác nói chung, phòng bao giờ cũng hơn chống. Dưới đây là 10 tip giúp bạn ngăn ngừa sự hình thành của mụn, đặc biệt là mụn viêm tấy và mụn bọc.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
NÊN DÙNG SẢN PHẨM GÌ TRỊ MỤN CHO DA NHẠY CẢM?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  788 lượt xem

Bác sĩ tưa vấn giúp tôi với ạ! Đợt trước tôi bị mụn có đi bác sĩ da liễu uống thuốc 5 tháng cũng đỡ nhưng ko hết với chi phí gần 5tr/tháng uống thuốc(ko kê mỹ phẩm gì hết). Tôi không đủ tiền điều trị nữa nên dừng.Gần đây do uống thuốc bệnh khác nên mặt tôi lại nổi lên lại và nhiều nhất là 2 bên hàm lan xuống cổ ạ, ngứa lắm mà ko dám đụng vào. Tôi đang dùng srm kiehl's buổi tối và sáng là srm eucerin .Ngoài ra,da quá nhạy cảm chưa dám và biết phải dùng gì thêm cho đỡ nữa ạ. Mông bác sĩ chỉ giúp tôi, cảm ơn bác sĩ!

Khắc phục tình trạng mặt nổi mụn ngứa, ngực nổi mụn li ti
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1337 lượt xem

Thưa bác sĩ, lúc trước da em có dùng kem trộn rượu thuốc. Em có đi bs da liễu, uống thuốc được 5 tháng, mụn đỡ chút chứ không hết mà tiền thuốc cao quá (khoảng 4tr4/tháng) nên em ngưng. Vô khám thì nhìn qua loa rồi hỏi muốn 100 hay 150k/ngày, thuốc bóc vỏ và để sẵn trong bịch rồi nên ko biết nó là thuốc gì.Trước giờ em chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt... Sau 2 tháng ngừng thuốc thì gần đây em bị mụn lại mà nhiều hơn, nó lan xuống cổ và ngực. Nó ngứa như điên. Sau đó, em đi có đi spa, bác sĩ cho uống iso 10mg+zinc và mua sản phẩm chăm sóc da như hình mà tình trạng ngứa của em nó ko cải thiện, ngực nổi li ti khá nhiều. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này của em là do đâu? Chữa trị bằng cách nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  975 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Tìm sản phẩm trị mụn nhanh
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  751 lượt xem

Có sản phẩm nào trị mụn với thâm như trên ảnh kh ạ

Dùng sản phẩm gì sau khi nặn mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  624 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi, em vừa mới đi nặn mụn về thì nên dùng sản phẩm gì điều trị ạ? Da em là da hỗn hợp thiên dầu. Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1512 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây