1

Các biện pháp ngăn ngừa mụn mủ

Việc bị mụn cám hay mụn đầu đen đã đủ gây khó chịu nhưng mụn mủ còn gây khó chịu hơn nữa vì loại mụn này thường gây ngứa, đau và để lại sẹo trên da.
Các biện pháp ngăn ngừa mụn mủ Các biện pháp ngăn ngừa mụn mủ

Tóm tắt bài viết:

  • Mụn mủ thực chất là mụn cám hoặc mụn đầu đen có vi khuẩn bị mắc bên trong gây viêm.
  • Hiện tượng đỏ, ngứa, chảy mủ và kích ứng ở mụn mủ có thể được điều trị bằng lưu huỳnh, benzoyl peroxide hay tinh dầu tràm trà.
  • Khi bạn đã kiểm soát được mụn, năm bước đơn giản có trong bài viết này sẽ giúp bạn ngăn mụn quay trở lại.

Mụn mủ là gì?

Mụn mủ là một loại mụn trứng cá viêm. Giới y khoa xếp các loại mụn như mụn mủ, mụn bọc, mụn viêm tấy vào chung một nhóm gọi là “mụn bít tắc viêm”, có nghĩa là lỗ chân lông bị bít bởi bã nhờn và khiến cho vi khuẩn mắc ở bên trong, gây viêm trên da.

Nếu bạn chữa trị mụn mủ kịp thời thì sự nhiễm khuẩn sẽ chỉ dừng lại ở một lỗ chân lông. Nhưng nếu nặn, chọc hay cậy mụn thì thành lỗ chân lông sẽ bị vỡ và khiến sự nhiễm khuẩn lan ra bên dưới da. Sau đó, lớp da mới có thể mọc trùm lên nốt mụn và hình thành nên mụn viêm hoặc mụn bọc. Khi vi khuẩn thoát ra khỏi lỗ chân lông, nó có thể phát triển thành một nốt mụn to và được bảo vệ bởi lớp da cứng. Trong trường hợp này, nạn nhân sẽ cần dùng đến các loại thuốc rủi ro cao hoặc phẫu thuật để loại bỏ mụn. Do đó, tốt hơn hết bạn nên thực hiện các biện pháp ngăn ngừa trước khi mụn hình thành.

Tuy nhiên, trước hết hãy cùng tìm hiểu qua về các biện pháp trị mụn.

Trị mụn một cách an toàn

Có ba biện pháp trị mụn cơ bạn mà bạn có thể thực hiện tại nhà mà không phải lo về các rủi ro có thể phát sinh.Thứ nhấtlà dùng lưu huỳnh - một chất đã được dùng từ lâu đời cho việc trị mụn. Tuy nhiên, bạn không cần phải đi tìm lưu huỳnh tự nhiên để bôi lên mụn mà hiện này có rất nhiều sản phẩm dưỡng da có thành phần lưu huỳnh mà bạn có thể lựa chọn. Lưu huỳnh có tác dụng ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn mụn và giảm sưng đỏ. Tuy nhiên vì lưu huỳnh có mùi rất khó chịu nên bạn có thể chọn hai cách khác, đó là dùng benzoyl peroxide hoặc tinh dầu tràm trà hoặc kết hợp cả hai.

Benzoyl peroxide là chất trị mụn được dùng phổ biến nhất trên thế giới và là được tạo nên từ hai chất thành phần đều có công dụng diệt vi khuẩn rất hiệu quả. Benzyl peroxide không có khả năng trị viêm nhưng khi không còn vi khuẩn tồn tại thì hệ miễn dịch sẽ ngừng tạo ra các phản ứng viêm. Trong một số trường hợp, người dùng bị dị ứng với benzoyl peroxide và bị viêm còn nặng hơn.VÌ thế, khi mới dùng bạn nên chọn sản phẩm có nồng độ benzoyl peroxide thấp nhất, chỉ khoảng 2.5%.

Tinh dầu tràm trà có tác dụng diệt vi khuẩn chậm hơn benzoyl peroxide nhưng lại trị viêm theo một cơ chế khác. Việc dùng các loại gel hay lotion có chứa tinh dầu tràm trà sẽ giúp trị được mụn trong từ 3 – 4 ngày, so với 10 ngày – 2 tuần khi dùng benzoyl peroxide. Cũng giống như benzoyl peroxide, có một số người bị dị ứng với loại tinh dầu tình dầu tràm trà, vì thế để đảm bảo an toàn, trước khi dùng cho mặt thì bạn nên thử một giọt sản phẩm lên cách tay và để qua đêm để đảm bảo sản phẩm không gây dị ứng.

Việc trị mụn một cách an toàn thường sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Việc dùng benzoyl peroxide hay tinh dầu tràm trà có thể phải mất đến 2 – 3 tháng để trị được phần lớn số mụn trên da. Tuy nhiên sau đó, bạn vẫn cần thực hiện thêm các biện pháp khác để ngăn ngừa mụn quay lại.

Các bước đơn giản để ngăn ngừa mụn

Ăn uống hợp lí. Tránh ăn quá nhiều chocolate, đặc biệt là chocolate đen vì chocolate có thể làm mụn nổi nhiều hơ. Ngoài ra, các loại thực phẩm có chứa i-ốt cũng có thể gây mụn, ví dụ như rong biển, các loài hải sản có vỏ như cua, ốc, sò và cá biển. Bạn cũng không nên ăn quá nhiều cà chua hay quá nhiều ngô ngọt vì chúng có chứa các chất hóa học thực vật có thể làm tăng tiết dầu trong da.

Rửa mặt nhẹ nhàng. Việc loại bỏ hẳn dầu trên da không phải là điều tốt vì dầu có chức năng giữ cho da ẩm, giúp da không bị nhăn nheo khi chúng ta nói chuyện, cười hay ăn uống. Bạn không nên tìm cách để loại bỏ hết dầu trên da, mà thay vào đó, chỉ nên rửa mặt với các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ (không tạo bọt ta và không khiến da bị ngứa rát).Ngoài ra, khi rửa mặt, bạn chỉ nên xoa nhẹ nhàng rồi rửa lại với nước, không kì cọ mạnh lên da.

Không làm khô da. Điều này có nghĩa là bạn không nên dùng bất kì sản phẩm nào có chứa cồn lên da. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều loại kem dưỡng ẩm lại có chứa cồn nên bạn cần đọc kĩ bảng thành phần để tránh mua phải những sản phẩm có chứa cồn, ngoài ra bạn cũng cần tránh những sản phẩm có chứa hương liệu vì đây cũng là thành phần làm da bị khô.

Bảo vệ da bằng các loại kem chống nắng có thành phần khoáng chất. Kem chống nắng có chứa kẽm oxit hay titanium oxit giúp bảo bệ da khỏi tác hại của ánh nắng mà không làm bít lỗ chân lông tuy nhiên lại có thể để lại vệt màu trắng trên da tối màu. Việc hạn chế tác động của ánh nắng lên da có thể hạn chế được mụn vì ánh nắng cũng có thể gây viêm và bít lỗ chân lông. Lỗ chân lông bị bít sẽ hình thành nên mụn cám và mụn đầu đen và khi không bị mụn cám hay mụn đầu đen thì bạn cũng sẽ không bị mụn mủ.

Điều trị các vấn đề về da khác một cách thích hợp. Nếu trên da xuất hiện các nốt mụn mà trước đó chưa hề có mụn cám hay mụn đầu đen thì khả năng cao đó không phải là mụn mủ mà có thể là mụn do tụ cầu khuẩn gây ra. Làn da của bất cứ ai cũng đều có tụ cầu khuẩn tồn tại nhưng chỉ khi sinh sôi quá mức thì loại vi khuẩn này mới gây hại. Hiện tượng này thường xảy ra khi da phải tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa mạnh, làm cho da bị mất đi một lượng dầu lớn, dẫn đến nứt nẻ da và tụ cầu khuẩn xâm nhập sẽ vào bên trong để tìm một môi trường ẩm hơn và có nhiều dưỡng chất hơn. Trong trường hợp này, benzoyl peroxide sẽ không có tác dụng mà cần phải dùng đến tinh dầu tràm trà.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các biện pháp trị mụn tự nhiên
Các biện pháp trị mụn tự nhiên

Hầu hết những người có vấn đề về mụn đều có thể trị khỏi bằng các phương thuốc kê đơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị điều trị dành cho các loại mụn nhẹ lại dường như ít được bàn tới.

Vitamin B6 trong việc ngăn ngừa và trị mụn
Vitamin B6 trong việc ngăn ngừa và trị mụn

Vitamin B6 có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và trị mụn, tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin B6 lại có thể làm mụn trở nên tệ hơn.

10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì
10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì

Đa số thanh thiếu niên tuổi dậy thì đều gặp vấn đề về mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ cần không chọn những biện pháp trị mụn sai cách làm mụn nặng thêm thì việc kiểm soát mụn trứng cá ở thanh thiếu niên khá là đơn giản.

10 tip ngăn ngừa mụn ngay từ hôm nay
10 tip ngăn ngừa mụn ngay từ hôm nay

Khi nói đến mụn trứng cá nói riêng và các loại bệnh khác nói chung, phòng bao giờ cũng hơn chống. Dưới đây là 10 tip giúp bạn ngăn ngừa sự hình thành của mụn, đặc biệt là mụn viêm tấy và mụn bọc.

Các biện pháp trị mụn nhanh nhất
Các biện pháp trị mụn nhanh nhất

Trị mụn nhanh chóng là điều mà ai cũng muốn và một số sản phẩm thực sự có thể đem lại điều này. Tuy nhiên, trong số đó lại có những sản phẩm làm mụn trở nên nặng hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Khắc phục tình trạng mặt nổi mụn ngứa, ngực nổi mụn li ti
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1324 lượt xem

Thưa bác sĩ, lúc trước da em có dùng kem trộn rượu thuốc. Em có đi bs da liễu, uống thuốc được 5 tháng, mụn đỡ chút chứ không hết mà tiền thuốc cao quá (khoảng 4tr4/tháng) nên em ngưng. Vô khám thì nhìn qua loa rồi hỏi muốn 100 hay 150k/ngày, thuốc bóc vỏ và để sẵn trong bịch rồi nên ko biết nó là thuốc gì.Trước giờ em chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt... Sau 2 tháng ngừng thuốc thì gần đây em bị mụn lại mà nhiều hơn, nó lan xuống cổ và ngực. Nó ngứa như điên. Sau đó, em đi có đi spa, bác sĩ cho uống iso 10mg+zinc và mua sản phẩm chăm sóc da như hình mà tình trạng ngứa của em nó ko cải thiện, ngực nổi li ti khá nhiều. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này của em là do đâu? Chữa trị bằng cách nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Da mặt dị ứng, sần khô và nổi mụn ngứa là sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1030 lượt xem

Bác sĩ ơi, cả tháng nay da mặt em cứ dị ứng, sần, khô và hay nổi nốt ngứa như này mãi không khỏi là sao ạ? Dạo này em không dùng mĩ phẩm gì hết ạ, mà vẫn ko khỏi. Bác sĩ giải cứu giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  758 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Cách khắc phục tình trạng mụn và ngứa sau khi đi triệt lông?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  7979 lượt xem

Thưa bác sĩ, em mới làm liệu trình triệt lông chân đc 2 buổi. Buổi đầu tiên spa cạo ko sát chân lông thì ko có vấn đề gì. Nhg sang buổi thứ 2 cạo sát chân lông thì về đc 1 2 ngày bị mẩn lên thế này. Chân em cứ cạo sát chân lông là sẽ bị mẩn lên và ngứa. Em thường xuyên dùng tdc và dùng gel lô hội hàng ngày. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục tình trạng này với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1839 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây