1

Các loại vi khuẩn gây mụn khác nhau gây các bệnh khác nhau

Vi khuẩn Proprionibacterium, hay p. acnes là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra mụn trứng cá. Mỗi người chúng ta đều có đến hàng tỉ vi khuẩn p. acnes trên da.
Các loại vi khuẩn gây mụn khác nhau gây các bệnh khác nhau Các loại vi khuẩn gây mụn khác nhau gây các bệnh khác nhau

Đôi khi, những vi khuẩn này tích tụ lại và làm bít lỗ chân lông, hình thành nên mụn đầu trắng rồi sau đó nhân mụn bị oxy hóa biến thành mụn đầu đen. Đôi khi, hệ miễn dịch tấn công vi khuẩn trong lỗ chân lông và gây ra mụn mủ rồi sau đó mụn bị da bao phủ lên và trở thành mụn bọc.

Đôi khi vi khuẩn p.acnes còn xâm nhập vào mắt và gây hiện tượng nhiễm khuẩn tại đó và khi được đưa vào bên trong cơ thể do quá trình phẫu thuật, loại vi khuẩn này có thể gây xơ vữa động mạch, làm tắc ống kim loại được đặt vào cơ thể để giữ cho động mạch vành mở và sau đó gây đau tim.

Đôi khi, loại vi khuẩn này gây mụn và đau trên da, thậm chí có trường hợp còn đe dọa đến tính mạng. Vậy nếu không trị mụn kịp thời thì có phải vi khuẩn sẽ gây ra những vấn đề nguy hiểm kể trên không? Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng câu trả lời là “không”. Mỗi loại vi khuẩn gây mụn lại gây ra các tác động khác nhau lên sức khỏe.

Một số loại vi khuẩn mụn có lợi

Các nhà khoa học tại đại học Bath ở Anh Quốc và đại học Aarhus ở Đan Mạch đã tìm ra không chỉ 1,2 mà là 56 loại vi khuẩn gây mụn p. acnes khác nhau. Có đến 56 chủng vi khuẩn khác nhau được tìm thấy trong 9 mẫu gen, điều này cho phép chúng có thể trao đổi với nhau thông qua một quy trình “giao phối mức độ vi khuẩn” gọi là tái tổ hợp. Tuy nhiên, mỗi loại vi khuẩn thường chỉ qua lại với những cá thể cùng loại.

Đa số các chủng vi khuẩn đều không thực sự gây mụn. Những cá thể vi khuẩn “hội sinh” này giúp làm sạch da từ bên trong ở mức độ cơ bản. Tồn tại ở thành và bên dưới lỗ chân lông hoặc xung quanh lỗ chân lông trên bề mặt da, những vi khuẩn này ăn dầu thừa và sẽ bị tiêu diệt bớt khi da tiếp xúc với ánh nắng và oxy trong không khí.

Da càng tiết ra nhiều dầu thì vi khuẩn càng được bảo vệ khỏi ánh sáng xanh từ mặt trời và sẽ càng có nhiều thức ăn hơn. Tuy nhiên, khi vi khuẩn ăn hết dầu thừa bên trên lỗ chân lông, chúng sẽ phải tiếp xúc với ánh nắng và nhờ đó số lượng vi khuẩn được kiểm soát. Trong hàng trăm năm khi chưa có các sản phẩm dưỡng da, những vi khuẩn này là yếu tố giúp cho lỗ chân lông thông thoáng.

Các loại vi khuẩn p. acnes gây nhiễm khuẩn mắt

Mắt cũng tiết ra chất bôi trơn, đó chính là nước mắt - hỗn hợp của protein, chất béo và nước. Những chất này cũng có thể tích tụ lại trên mắt nhưng vi khuẩn lại không hấp thụ những chất này. Một nghiên cứu của công ty TNHH phi lợi nhuận Bay Zoltán tại Szeged, Hungary đã công bố bản đồ hệ gen của ba loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn mắt.

Cụ thể là, những vi khuẩn này gây ra hiện tượng viêm mãn tính thể nhẹ cho củng mạc hoặc những nốt trắng ở mắt mà thường bị hiểu nhầm là dị ứng. Tuy nhiên, hiện tượng mụn nổi hàng loạt ở vùng khóe mắt lại là dấu hiệu cho bệnh viêm giác mác có thể gây hại đến tính mạng.

Một số loại vi khuẩn đi vào cơ thể qua các thiết bị y tế

Khi bị mắc bệnh mạch vành, động mạch bị bít và được phẫu thuật mở ra bằng cách đưa vào một stent (ống lưới) kim loại. Những stent này đôi khi bị nhiễm một số loại vi khuẩn gây mụn và chúng gây ra một số triệu chứng thể nhẹ như rối loạn, căng thẳng, chóng mặt, tụt huyết áp, tăng huyết áp bất thường, đau đầu, buồn nôn. Các loại thuốc màu mà bác sĩ dùng để nhìn rõ ống stent trong quá trình phẫu thuật cũng là nguồn thức ăn cho vi khuẩn gây mụn p. acnes nhưng hiện tượng vùng nhiễm khuẩn lan rộng gây ảnh hưởng đến tim thường rất hiếm khi xảy ra.

Vi khuẩn gây mụn p. acnes còn có thể đi vào cơ thể qua khớp nhân tạo, dây dẫn trung tâm và ống shunt để làm giảm áp lực máu.

Ngoài ra, vi khuẩn gây mụn p. acnes có thể gây ra nhiều vấn đề khác, bao gồm:

  • Hiện tượng nhiễm khuẩn cơ gây đau sau khi phẫu thuật cơ bả vai.
  • Xơ gan mật nguyên phát – sự phá hủy các mô xung quanh và bên trong ống mật.
  • Sốt, lạnh sau khi truyền máu.
  • Thấp khớp, ở cả trẻ nhỏ và người già.
  • Đau khớp nghiêm trọng.
  • Các bệnh về lợi
  • Hơi thở có mùi.

Hi vọng rằng bài biết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự khác biệt giữa các loại nhiễm khuẩn do vi khuẩn mụn p.acnes gây ra. Khi bạn chuẩn bị được phẫu thuật tim, khớp, lợi hay mắt, bạn cần đảm bảo được rằng mụn trứng cá đã được kiểm soát.

Mặc dù loại vi khuẩn gây mụn trên da không phải là những vi khuẩn gây ra các vấn đề nghiêm trọng nói trên nhưng chúng đều cùng tồn tại bên trong lỗ chân lông. Do đó, các phương pháp trị mụn cho da cũng có thể giúp bạn hạn chế được nguy cơ phải đến bệnh viện để chữa trị các vấn đề về tim hay gan.

Và khi bạn gặp phải hiện tượng nhiễm khuẩn p. acnes ở những bộ phận khác của cơ thể, bạn nên đề xuất với bác sĩ về việc dùng kháng sinh. Một số loại thuốc kháng sinh mặc dù không có tác dụng với da nhưng lại có thểđiều trị các loại nhiễm khuẩn khác bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, cũng đừng e ngại hỏi bác sĩ về lí do mà bác sĩ chọn một phương pháp điều trị nào đó cho bạn và làm theo đúng như chỉ dẫn của bác sĩ, uống đủ liều thuốc được kê.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Trị bệnh trứng cá đỏ bằng một loại bọt mới
Trị bệnh trứng cá đỏ bằng một loại bọt mới

Một phương pháp cũ trong điều trị bệnh trứng cá đỏ nay đã được phát triển và đạt được thành công vượt trội.

Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin
Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin

Bắt đầu từ 1984, một dạng isotretinoin dạng uống được biết đến dưới tên Accutane hay Roaccutane, đã trở thành một trong những loại thuốc được kê nhiều nhất để trị các dạng mụn nặng như mụn viêm và mụn bọc.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Dừng uống Isotretinoin bao lâu thì có thể làm các thủ thuật thẩm mỹ khác trên mặt?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  19328 lượt xem

Tôi nghe các bác sĩ nói cần uống Isotretinoin 5 - 6 tháng mới đủ liệu trình, vậy sau khi dừng uống bao lâu thì tôi có thể làm các kỹ thuật thẩm mỹ khác trên mặt như laser hoặc trị sẹo lõm. Và cần phải uống đủ liệu trình 5-6 tháng mới đạt hiệu quả trị mụn hay sao?

Khắc phục tình trạng mụn bọc như thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  645 lượt xem

Thưa bác sĩ, da em là da siêu dầu, 1 khi lên mụn thì sẽ lên mụn bọc và lan rất nhanh ra xung quanh !!! Trước đấy em đã bị mụn 2-3 năm nhưng mà k nặng như bây giờ. Vì đợt nghỉ dịch sinh hoạt không hợp lý nên mụn lan ra rất nhanh và nhiều ạ. Bác sĩ cho em hỏi, có cách nào để khắc phục tình trạng này của em không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Khắc phục tình trạng mặt nổi mụn ngứa, ngực nổi mụn li ti
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1339 lượt xem

Thưa bác sĩ, lúc trước da em có dùng kem trộn rượu thuốc. Em có đi bs da liễu, uống thuốc được 5 tháng, mụn đỡ chút chứ không hết mà tiền thuốc cao quá (khoảng 4tr4/tháng) nên em ngưng. Vô khám thì nhìn qua loa rồi hỏi muốn 100 hay 150k/ngày, thuốc bóc vỏ và để sẵn trong bịch rồi nên ko biết nó là thuốc gì.Trước giờ em chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt... Sau 2 tháng ngừng thuốc thì gần đây em bị mụn lại mà nhiều hơn, nó lan xuống cổ và ngực. Nó ngứa như điên. Sau đó, em đi có đi spa, bác sĩ cho uống iso 10mg+zinc và mua sản phẩm chăm sóc da như hình mà tình trạng ngứa của em nó ko cải thiện, ngực nổi li ti khá nhiều. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này của em là do đâu? Chữa trị bằng cách nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Dùng sản phẩm nào để khắc phục làn da bị mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  781 lượt xem

Thưa bác sĩ, da tôi hiện tại như hình. Tôi đang tính dùng tretinion 0,1% hoặc vitamin c 20% của obagi thì có được không ạ? Mong bác sĩ chỉ giúp tôi cách dùng hoặc một sản phẩm nào để khắc phục làn da này của tôi ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Mặt đầy mụn và vết thâm không biết khắc phục thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  848 lượt xem

Thưa bác sĩ, em thấy mặt mình càng ngày càng tệ. Thanh xuân ko còn bao nhiêu mà để cái mặt nv thì ko đc, ai gặp cũng qửo, ai nhìn cũng khinh, r nhiều lời mời dùng rựou thuốc nhưng em không dùng Cho đến bây h, trong khi da em có dính kem trộn hay rựou thuốc bao h đâu mà h còn tệ hơn cả thế. Da em da dầu, hơi mỏng, k biêt có nhạy cảm ko vì dùng cái j xong thì khi bị đỏ lên mụn khi thì ko. Định đi nặn mà chưa tìm đc nơi ưng ý. Giờ chỉ mong sao da ít thâm vs thâm mờ đi đc nửa là mừng r chứ ko mơ da hết thâm các kiểu. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Skin care của em là tt hạnajirushi srm senka toner hiện tại đang dùng mamonde doeep cá trc đó là hadalabo.

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2131 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1282 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây