1

Cách kiểm soát mụn trứng cá

Làm thế nào để kiểm soát mụn? Đến khám da liễu? Hay thực hiện các phương pháp trị mụn tại nhà? Có phương pháp nào cho hiệu quả 100% không?
Cách kiểm soát mụn trứng cá Cách kiểm soát mụn trứng cá

Câu trả lời là, có rất nhiều phương pháp trị mụn hiệu quả, trong đó có một số phương pháp chung dành cho tất cả mọi người và nên được lựa chọn đầu tiên khi cần trị mụn.

Tóm tắt bài viết:

  • Không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người và cũng không có phương pháp nào có hiệu quả trong mọi trường hợp.
  • Có một số bước dưỡng da luôn đóng vai trò quan trọng trong mọi quy trình trị mụn, đó là bước làm sạch da.
  • Các loại thực phẩm gây mụn thường cũng chính là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bạn không cần thiết phải kiêng hoàn toàn những thực phẩm này nhưng chỉ nên ănmột lượng nhất định, không ăn quá nhiều.

Bước quan trọng nhất trong kiểm soát mụn

Việc làm sạch da là nền tảng cho mọi quy trình trị mụn. Mọi nỗ lực tiêu diệt vi khuẩn của bạn sẽ không có hiệu quả nếu như da mặt không được làm sạch đúng cách hoặc sau khi đã được làm sạch, da lại phải tiếp xúc với khăn bẩn.

Trên thực tế, bạn không nên dùng khăn để rửa mặt, ít nhất là không dùng cho vùng da bị mụn.Việc dùng khăn để cọ mụn là điều rất có hại vì khi bị kì cọ mạnh, thành lỗ chân lông sẽ bị tổn thương, tạo nên vùng da đỏ xung quanh nốt mụn cám hoặc khiến cho mụn mủ bị viêm nghiêm trọng hơn.Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng sữa rửa mặt tạo bọt và xoa nhẹ nhàng lên mặt.Tuy nhiên, bọt quá to cũng không phải là một điều tốt.

Các loại xà bông tắm, dầu gội hay các chất tẩy rửa có bọt to thường gây hại cho da khô, da thường và thậm chí cả da dầu.Lí do là vì bọt to có thể phá vỡ lớp lipid, ceramide và cholesterol ở lớp biểu bì của da. Điều này khiến da bị kích ứng, mở đường cho các loại vi khuẩn khác xâm nhập. Hệ miễn dịch sẽ tạo ra các phản ứng viêm làm lỗ chân lông bị thu hẹp và giữ vi khuẩn cùng với dầu lại bên trong.

Loại sữa rửa mặt phù hợp là loại chỉ tạo bọt nhỏ, mịn. Ngay cả khi một loại sữa rửa mặt không có bọt, nó vẫn có thể thực hiện tốt nhiệm vụ làm sạch da.

Hiện tượng châm chích da – một dấu hiệu cảnh báo

Hiện tượng châm chích không bao giờ là một dấu hiệu tốt. Tùy vào vùng da xảy ra hiện tượng này mà đó là dấu hiệucho những vấn đề khác nhau. Nếu hiện tượng này xảy ra ở môi, đó có thể là dấu hiệu của bệnh lở miệng. Nếu xảy ra ở vùng gáy, đó có thể là dấu hiệu cho bệnh cảm cúm. Nếu hiện tượng này xảy ra sau khi bôi các sản phẩm dưỡng da thì chứng tỏ sản phẩm mà bạn đang dùng đang phá hủy da.

Một số loại thành phần có thể gây ra hiện tượng này trên da bao gồm: tinh dầu bạc hà, hoa oải hương, quế, tinh dầu cam, chanh và cây lộc đề. Những thành phần này gây kích ứng da, gây ra sự hình thành mụn đầu trắng và mụn đầu đen trên da trắng và các đốm thâm kéo dài trên da tối màu.

Vì thế nếu một sản phẩm khiến da có cảm giác châm chích, hãy ngừng dùng ngay.

Nhiều người cho rằng khi bị mụn thì nên tránh ăn chocolate là, điều này đúng, tuy nhiên nhiều quan niệm khác lại chưa hẳn đã đúng. Dưới đây là những thông tin chính xác về mối liên hệ giữa thực phẩm và mụn trứng cá.

I-ốt là chất cần thiết cho sự khỏe mạnh của tuyến giáp trạng nhưng những loại đồ ănchứa nhiều i-ốt lại gây hại cho da. Nếu bạn nhận thấy rằng da bị nổi mụn sau khi ăn cá khô, cá, tảo biển, thủy hải sản có vỏ (cua, ốc, sò) hoặc muối có nhiều i-ốt thì bạn nên cắt giảm những loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn sau này. Kể cả khi bị mụn chúng ta vẫn cần bổ sung i-ốt nhưng chỉ với một lượng vừa đủ.

Các loại thực phẩm có chứa lycopene (cà chua, dưa hấu và tôm) và zeaxanthin (ngô ngọt, cải xoăn và mù tạt) làm tăng tiết dầu trong da. Mặc dù điều này sẽ không khiến da nổi mụn nếu bạn rửa mặt thường xuyên để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng nhưng tốt hơn hết bạn vẫn không nên ăn quá nhiều những loại thực phẩm này.

Uống nước giúp da đủ nước và lỗ chân lông thông thoáng, tuy nhiên bạn không nên uống quá nhiều nước mà chỉ cần 1200ml (khoảng 5 cốc) nước mỗi ngày là đủ. Nếu bạn đang không uống thuốc lợi tiểu hay không có các vấn đề khác về sức khỏe mà thường xuyên phải đi vệ sinh thì bạn đang uống quá nhiều nước so với lượng mà cơ thể cần.

Mọi loại đồ uống có ga đều không tốt cho da.Bất cứ ai bị mụn đều nên tránh các loại đồ uống có ga chứa nhiều đường.Trong khi đó, các loại nước khoáng có chứa ma-giê và selen lại có lợi cho da.Trong trường hợp dùng nước khoáng để xịt trực tiếp lên da mặt, bạn nên bôi thêm một lớp kem dưỡng để giữ độ ẩm lại trong da.

Giảm căng thẳng stress

Ở tuổi trưởng thành chắc hẳn ai cũng đều phải chịu áp lực ở một mức độ nhất định trong cuộc sống, điều này là một trong những yếu tố chính góp phần vào sự hình thành mụn trên da. Do đó, việc giảm bớt áp lực, căng thẳng sẽ giúp hạn chế mụn trên da. Mặc dù việc giảm bớt áp lực không phải là điều dễ dàng nhưng có một mối liên hệ giữa chế độ ăn và sự căng thẳng có thể giúp cho việc chăm sóc da trở nên dễ dàng hơn.

Khoảng 80 năm trước, các nhà khoa học cho rằng căng thẳng là nguyên nhân gây ra chứng táo bón và việc trị được chứng táo bón sẽ có thể loại bỏ được những độc tố gây mụn trứng cá. Tuy nhiên, sự thật là các vấn đề về tiêu hóa góp phần gây mụn lại không hề liên quan gì đến độc tố mà liên quan đến các vi khuẩn có lợi tên là Lactobacillus trong đường ruột.

Loại vi khuẩn này có trong sữa chua và các loại thực phẩm lên men và có khả năng tương tác với hệ miễn dịch để làm giảm các phản ứng viêm trong cả cơ thể, đặc biệt là ở não và da. Việc làm giảm các phản ứng viêm không chỉ có tác dụng giảm sưng viêm trên da mà có tác dụng giảm căng thẳng ở não bộ.

Nếu như không thích ăn sữa chua, bạn có thể chọn các loại thực phẩm chức năng bổ sung lợi khuẩn. Bên cạnh đó, các phương pháp giảm căng thẳng khác cũng đều có tác dụng hạn chế mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách kiểm soát tâm lý, cảm xúc khi bị mụn
Cách kiểm soát tâm lý, cảm xúc khi bị mụn

Quản lý cảm xúc là điều quan trọng khi bạn đang phải đối phó với tình trạng mụn trứng cá.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên
Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên

Tại sao da của bạn có thể nổi mụn ở trường đại học và bạn có thể làm gì để giải quyết nó?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3622 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2563 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1797 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2367 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1886 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1509 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1276 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây