1

Bị Bệnh Chàm (eczema) Nên Chọn Loại Kem Dưỡng Da Nào?

Bệnh chàm, hay còn gọi là viêm da cơ địa, eczema, là một vấn đề về da mạn tính do viêm, khiến da khô, ngứa, đỏ, đóng vảy và bong tróc. Một cách để kiểm soát các triệu chứng của bệnh chàm là sử dụng kem dưỡng da có chứa thành phần dưỡng ẩm, phục hồi hàng rào bảo vệ da và làm dịu da.
Bị Bệnh Chàm (eczema) Nên Chọn Loại Kem Dưỡng Da Nào? Bị Bệnh Chàm (eczema) Nên Chọn Loại Kem Dưỡng Da Nào?

Trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng da dành riêng cho người bị bệnh chàm nhưng không phải sản phẩm nào cũng có hiệu quả. Để thực sự có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh chàm, kem dưỡng da cần chứa loại và tỷ lệ lipid thích hợp để phục hồi hàng rào bảo vệ da và lipid phải tạo thành hình chữ thập Maltese dưới ánh sáng phân cực. Ngoài ra còn có một số yếu tố khác cần cân nhắc khi lựa chọn kem dưỡng da để điều trị bệnh chàm.

benh cham nguyen nhan gay benh va cach dieu tri hieu qua
Bệnh chàm dùng kem dưỡng nào?

Tại sao bị bệnh chàm cần cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da?

Nếu bạn bị bệnh chàm, việc lựa chọn sản phẩm làm sạch da và kem dưỡng ẩm phù hợp là điều rất quan trọng. Những sản phẩm này có ảnh hưởng lớn đến tình trạng da. Bạn nên chọn sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ dành riêng cho bệnh chàm hoặc da nhạy cảm và kem dưỡng ẩm có chứa lipid để phục hồi hàng rào bảo vệ da, làm dịu và tăng độ ẩm cho da. Hãy tìm các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần chống viêm làm dịu da như:

  • Dầu argan
  • Chiết xuất ngải lá kim (Artemisia capillaris)
  • Bisabolol
  • Polyphenol
  • Axit béo (fatty acid)

Nếu bạn chỉ bị bệnh chàm nhẹ thì có thể thử các lời khuyên về chăm sóc da trong bài viết này để kiểm soát các triệu chứng. Nếu tình trạng không cải thiện trong vòng 3 - 4 tuần thì bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp điều trị.

Bị bệnh chàm nên chọn loại kem dưỡng da nào?

Có ba loại kem bôi da trị bệnh chàm: kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da giúp làm dịu và cấp ẩm cho da, thuốc bôi dạng kem không kê đơn và thuốc bôi dạng kem kê đơn. Việc lựa chọn sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Hiệu quả của kem bôi sẽ phụ thuộc vào loại axit béo có trong sản phẩm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về thành phần axit béo trong kem dưỡng ẩm và dầu tại đây

Kem dưỡng chứa lipid phục hồi hàng rào bảo vệ da

benh cham
Bệnh chàm nên dùng kem dưỡng có thành phần lành tính

Để có hiệu quả điều trị bệnh chàm, kem bôi da cần có thành phần lipid với nhiều axit béo để tăng độ ẩm cho da. Thành phần này giúp làm dịu da và giảm ngứa. Bạn nên chọn các loại kem bôi da có chứa ceramide, axit stearic (một loại axit béo dưỡng ẩm) và cholesterol. Dầu là nguồn cung cấp axit béo tuyệt vời. Điều quan trọng là kem dưỡng phục hồi hàng rào bảo vệ da phải có tỷ lệ lipid chính xác thì mới có hiệu quả. Sử dụng kem dưỡng da chứa tỷ lệ lipid không phù hợp thậm chí còn có thể khiến cho bệnh chàm càng thêm nặng hơn.

Các loại kem bôi da có tỷ lệ lipid chính xác sẽ có hình chữ thập Maltese khi quan sát dưới kính hiển vi phân cực chéo. Nhũ tương đa lớp chứa các lớp lipid mô phỏng hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, tạo ra hình dạng tương tự lipid của da khi nhìn dưới kính hiển vi. Những loại kem dưỡng da có hình chữ thập Maltese sẽ hiệu quả hơn trong việc giúp da giữ ẩm, nhờ đó có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh chàm và bệnh vảy nến tốt hơn.

Kem dưỡng chứa thành phần chống viêm

Một đặc trưng của bệnh chàm là da mất nước và điều này có thể dẫn đến viêm. Tình trạng viêm có thể dẫn đến tăng sắc tố da, đặc biệt là ở những người có da nhạy cảm và da sẫm màu. Sử dụng kem dưỡng chứa chất chống viêm cho cơ thể và mặt có thể giúp làm dịu da và ngăn ngừa tăng sắc tố.

Một thành phần vừa có tác dụng chống viêm, làm dịu da và vừa giúp dưỡng ẩm rất tốt cho da là dầu argan.

Mất nước cũng có thể gây ra tình trạng khô da, da lão hóa. Việc lão hóa da sẽ khiến bạn trông thiếu sức sống, da chảy xệ. Bạn có thể sử dụng phương pháp làm đẹp với Exosome để sở hữu làn da căng bóng, trẻ khỏe, đánh bay nỗi lo lão hóa.

Kem dưỡng mắt

Ở người mắc bệnh chàm, tình trạng viêm và nhạy cảm có thể xảy ra ở cả mí mắt. Điều này gây khó khăn cho việc lựa chọn kem dưỡng mắt. Ngoài công dụng dưỡng ẩm cho vùng da quanh mắt, kem dưỡng mắt còn giúp bảo vệ vùng da quanh mắt mỏng manh khỏi steroid và các loại thuốc điều trị bệnh chàm khác được bôi lên mặt vào buổi tối.

Khi nằm ngủ, thuốc điều trị bệnh chàm trên mặt có thể dính vào vỏ gối và gây kích ứng vùng da mỏng manh quanh mắt. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng kem dưỡng mắt trong chu trình chăm sóc da buổi tối.

Kem dưỡng thể

Bạn nên chọn các loại kem dưỡng thể không chứa hương liệu để tránh gây kích ứng da. Tránh các loại kem dưỡng thể gây ố bẩn quần áo. Thoa kem dưỡng thể ngay khi da còn ẩm sau khi tắm để có kết quả tốt nhất.

Thuốc bôi trị bệnh chàm không kê đơn

Nếu bệnh chàm ở mức độ vừa và bạn đã dùng các loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da và làm dịu da mà các triệu chứng không cải thiện thì bạn có thể thử các loại thuốc bôi không kê đơn.

Hydrocortisone là một trong những hoạt chất được sử dụng phổ biến nhất trong các loại thuốc bôi điều trị bệnh chàm. Hydrocortisone là một loại steroid có tác dụng làm giảm tình trạng viêm trong da. Có nhiều loại thuốc bôi hydrocortisone không kê đơn. Các loại thuốc bôi này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh chàm mức độ từ nhẹ đến vừa.

Tuy nhiên, vì hydrocortisone tương đối nhẹ và không cần kê đơn nên hoạt chất này thường không có tác dụng với các trường hợp bệnh chàm nặng. Hydrocortisone có thể làm mỏng da, do đó bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hydrocortisone trên mặt.

Thuốc bôi trị chàm kê đơn

bi cham
Các loại thuốc bôi trị chàm kê đơn có chứa steroid

Các loại thuốc bôi trị chàm kê đơn có chứa steroid với nồng độ mạnh hơn hydrocortisone và dành cho những người bị bệnh chàm nặng.

Tuy nhiên, do có nồng độ hoạt chất cao hơn nên các loại thuốc này lại đi kèm nhiều tác dụng phụ hơn, chẳng hạn như làm mỏng da và rạn da, đặc biệt là khi sử dụng trong thời gian dài. Nếu sử dụng trên mặt, steroid kê đơn còn có thể gây ra bệnh trứng cá đỏ (rosacea) và mụn trứng cá, đó là lý do tại sao bạn phải luôn tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi điều trị bệnh chàm nào.

Hiện nay có một số loại thuốc bôi điều trị bệnh chàm không chứa steroid. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là chất ức chế calcineurin tại chỗ (TCI) và chất ức chế PDE4 tại chỗ.

Có hai loại TCI, đó là tacrolimus (có cả dạng thuốc gốc và biệt dược tên là Protopic, có dạng thuốc mỡ) và pimecrolimus (có cả dạng thuốc gốc và biệt dược tên là Elidel, có dạng kem). TCI là chất điều hòa miễn dịch không phải steroid giúp làm dịu phản ứng miễn dịch của da – nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng viêm da ở bệnh chàm. TCI rất hiệu quả trong việc giải quyết các đợt bùng phát của bệnh chàm và kiểm soát tình trạng viêm.

Các chất ức chế PDE4 tại chỗ, chẳng hạn như crisaborole (Eucrisa) có tác dụng chặn các con đường truyền tín hiệu gây viêm trong hệ miễn dịch – nguyên nhân gây ra tình trạng viêm da ở bệnh chàm. Crisaborole là chất ức chế PDE4 duy nhất được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị bệnh chàm và có dạng thuốc mỡ. Crisaborole rất hiệu quả trong việc giảm ngứa do bệnh chàm, đồng thời giảm nguy cơ nhiễm trùng (bệnh chàm làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu).

Nên sử dụng kem, lotion, dầu hay thuốc mỡ?

Các sản phẩm trị bệnh chàm có nhiều dạng khác nhau như dạng kem, dạng sữa (lotion), dạng dầu và dạng thuốc mỡ. Hãy chọn dạng mà bạn cảm thấy thoải mái khi dùng vì chỉ khi cảm thấy thoải mái thì mới sử dụng đều đặn hàng ngày, đây là điều rất quan trọng để việc điều trị có hiệu quả.

Lotion

Mặc dù lotion có vẻ là một lựa chọn hợp lý để làm dịu và dưỡng ẩm cho da nhưng hầu hết các loại lotion trị bệnh chàm đều không cung cấp đủ ẩm. Nếu bạn sử dụng lotion dưỡng thể, hãy thoa lên da ẩm, sau đó thoa một lớp kem hoặc dầu lên trên. Thoa lotion 2 lần một ngày.

Thuốc mỡ

Mặc dù thuốc mỡ gây cảm giác nhờn trên da nhưng các hoạt chất trong thuốc sẽ thẩm thấu vào da tốt hơn, do đó các loại thuốc điều trị bệnh chàm kê đơn thường có ở dạng thuốc mỡ. Thuốc mỡ có nhược điểm là nhờn dính và có thể làm bẩn quần áo, chăn ga trải giường.

Thuốc trị chàm dạng kem thường được ưa chuộng hơn thuốc mỡ vì không để lại cảm giác nhờn dính trên da. Nên chọn các loại thuốc mỡ và kem chứa axit béo giúp làm dịu da và các thành phần như dầu argan có tác dụng cấp ẩm cho da và giảm viêm.

Dầu

Dầu là một lựa chọn thay thế tuyệt vời để điều trị bệnh chàm, đặc biệt là khi bạn muốn tìm một phương pháp điều trị hữu cơ hoặc tự nhiên và không ngại cảm giác nhờn của dầu. Một loại dầu có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh chàm rất tốt là dầu argan. Bạn có thể sử dụng dầu trước và sau đó bôi kem trị chàm. Trước tiên, thoa dầu khi da còn ẩm và sau đó thoa kem. Đây là cách tốt nhất để dưỡng ẩm cho da khô do bệnh chàm.

Vai trò của kem dưỡng ẩm trong điều trị bệnh chàm

Bệnh chàm xảy ra do đột biến gen khiến cho hàng rào bảo vệ da bị suy yếu. Sử dụng kem dưỡng ẩm chứa lipid với tỷ lệ chính xác sẽ giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da. Hàng rào bảo vệ da chắc khỏe sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước qua da và nhờ đó duy trì độ ẩm cho da. Các loại kem dưỡng ẩm này còn tạo ra những lỗ nhỏ trên da, giúp loại bỏ các chất gây kích ứng và dị ứng.

Bị bệnh chàm nên chọn loại sữa rửa mặt nào?

Người bị bệnh chàm nên lựa chọn sữa rửa mặt dạng kem không tạo bọt.

Tóm tắt

Bệnh chàm ở mức độ nhẹ đến vừa có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng các loại thuốc bôi dạng kem không kê đơn, kết hợp với các loại kem dưỡng da có công thức đặc biệt, dầu và thuốc mỡ để làm dịu và cấp ẩm cho da. Kem dưỡng ẩm giúp “khóa” các hoạt chất trong thuốc trên da, giúp cho hoạt chất thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng tốt hơn.

Bệnh chàm nặng có thể cần dùng thốc kê đơn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bị Bệnh Chàm (Eczema) Nên Chọn Loại Sữa Rửa Mặt Nào?
Bị Bệnh Chàm (Eczema) Nên Chọn Loại Sữa Rửa Mặt Nào?

Các sản phẩm làm sạch da như sữa rửa mặt, xà phòng và sữa tắm đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh chàm (hay còn gọi là eczema hay viêm da cơ địa) vì bệnh chàm xảy ra do hàng rào bảo vệ da bị tổn hại mà các sản phẩm này lại có ảnh hưởng lớn đến hàng rào bảo vệ da. Nếu bạn bị bệnh chàm thì nên chọn sữa rửa mặt có chứa axit béo để phục hồi và bảo vệ hàng rào bảo vệ da, đồng thời sử dụng các thành phần chống viêm để làm dịu da.

Bị bệnh trứng cá đỏ nên chọn loại kem dưỡng da và serum nào?
Bị bệnh trứng cá đỏ nên chọn loại kem dưỡng da và serum nào?

Triệu chứng điển hình của bệnh trứng cá đỏ (rosacea) là da nhạy cảm, mẩn đỏ và đỏ bừng mặt. Nguyên nhân gây ra những triệu chứng này là do viêm. Bạn cần sử dụng kem dưỡng ẩm chứa thành phần chống viêm để làm dịu tình trạng da nhạy cảm và các triệu chứng khác của bệnh trứng cá đỏ.

Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da
Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da

Biết được và sử dụng những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là rất quan trọng để giúp bảo vệ và giữ cho làn da đẹp.

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất
Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất

Bạn tự hỏi về các loại kem đêm và loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất cho bạn sẽ như thế nào? Thông thường mọi người cho rằng không có sự khác biệt thực sự giữa các loại kem dưỡng ẩm ban đêm và kem dưỡng ban ngày.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2821 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  827 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  616 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây