1

5 biện pháp trị mụn hiệu quả

Việc chiến đấu chống lại mụn trứng cá đòi hỏi bạn phải nỗ lực hàng ngày nhưng bạn không cần phải tiêu tốn quá nhiều tiền để có được một làn da sạch mụn.
5  biện pháp trị mụn hiệu quả 5 biện pháp trị mụn hiệu quả

Nội dung chính của bài viết

  • Rửa mặt đều đặn, nhưng không quá 2 lần/ngày. Việc làm sạch da giúp ngăn ngừa mụn quay trở lại chứ không có tác dụng trị mụn.
  • Tránh các loại thực phẩm gây hại như bơ thực vật và một số loại dầu ăn.
  • Mụn trứng cá ở mỗi một vùng da lại do những nguyên nhân khác nhau gây nên.
  • Đừng lo ngại về benzoyl peroxide vì đây là một chất chống vi khuẩn hiệu quả và còn ít gây kích ứng hơn một số loại thành phần tự nhiên, thành phần thực vật.

5 cách đơn giản mà hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn đánh bay mụn.

Dùng sữa rửa mặt để duy trì làn da sạch

Bất cứ ai kể cả có mụn hay không có mụn đều cần dùng sữa rửa mặt hàng ngày. Mục đích của việc rửa mặt không phải là để trị mụn mà là để ngăn không cho da chết tích tụ gây bít lỗ chân lông, và giữ vi khuẩn, dầu thừa lại bên trong.

Tuy nhiên, bạn không nên dùng sữa rửa mặt quá 2 lần/ngày và không nên dùng các loại sữa rửa mặt làm da bị khô, ngứa hoặc trầy xước .

Tránh các loại thực phẩm gây hại

Bây lâu nay, nhiều người thường cho rằng những người bị mụn thì không nên ăn đồ dâu mỡ và chocolate. Điều này đúng nhưng chỉ đúng một phần. Một số loại dầu ăn làm tăng sự sản sinh các hormone gây viêm trong da, trong đó những loại dầu gây hại nhất là dầu đậu nành, dầu ngô và bơ thực vật. Những loại dầu này đều khiến da nổi mụn.

Nhưng lời khuyên trên lại không đúng ở chỗ, chocolate chỉ gây mụn trong trường hợp người đó bị dị ứng với chocolate. Và trên thực tế, chất theobromine trong chocolate mới là thủ phạm gây mụn chứ không phải chất béo. Chocolate sữa ít gây mụn hơn chocolate đen và đa số mọi người thường chỉ bị mụn khi ăn quá nhiều chocolate còn nếu chỉ ăn khoảng 56g chocolate mỗi tuần thì sẽ không có vấn đề gì.

Mụn trên mỗi vùng da khác nhau lại do những nguyên nhân khác nhau gây ra

Mụn đầu đen và mụn đầu trắng ở đường chân tóc có thể là do các loại sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu xả hay dầu dưỡng tóc gây ra. Do đo, bạn nên xả sạch tóc với nước khi gội đầu và nếu bôi dầu dưỡng thì nên tránh để tóc dính lên vùng trán.

Các nốt mụn nhỏ có màu đỏ ở trên mũi và má thường là do thay đổi nhiệt độ chứ không phải do lỗ chân lông bị bít. Loại mụn này có thể là dấu hiệu của bệnh trứng cá đỏ. Nếu bạn bị loại bệnh này, bạn nên tránh thay đổi nhiệt độ quá đột ngột, tránh dùng nước hoa và các loại sữa rửa mặt có chứa các thành phần gây kích ứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử dùng các sản phẩm có chứa axit azelaic.

Ngay cả khi da bạn là da dầu, mụn đầu đen ở hai bên mặt cũng là dấu hiệu cho thấy da đang bị khô. Bạn nên dùng một ít kem dưỡng ẩm cho vùng da này sau khi rửa mặt để giữ cho lỗ chân lông mở và mụn tự bong ra ngoài.

Có đến 80% các trường hợp mụn vùng cằm là do da phản ứng với chất tạo bọt sodium lauryl sulfate (SLS) trong kem đánh răng hoặc nước xúc miệng. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần thay đổi loại kem đánh răng và nước xúc miệng là mụn sẽ tự biến mất.

Dùng kem dưỡng ẩm

Nhiều người cho rằng mụn cám và mụn đầu đen là do bã nhờn cứng lại tạo thành nên cần phải làm khô da. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Việc làm khô da chỉ khiến cho da chết bong nhiều hơn và gây bít lỗ chân lông. Và chính sự tích tụ của da chết trong lỗ chân lông mới là nguyên nhân gây mụn.

Tất cả mọi người dù da khô hay da dầu đều cần đến kem dưỡng ẩm nhưng tuyệt đối không dùng các loại kem có chứa cồn . Kem dưỡng có thành phần cồn sẽ làm da khô thêm, buộc da phải tự tiết dầu để phục hồi. Thay vào đó, bạn nên dùng kem dưỡng có thành phần dầu và nước để có thể hòa tan dầu trong lỗ chân lông và cấp nước cho da, giúp da mềm mịn. Một khi da mềm hơn thì lỗ chân lông sẽ thông thoáng.

Các thành phần hóa học được dùng đúng cách sẽ hiệu quả hơn các thành phần tự nhiên dùng sai cách

Benzoyl peroxide có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes. Khi vi khuẩn bị tiêu diệt, hệ miễn dịch sẽ không cần phải tạo ra các phản ứng viêm để tiêu diệt nữa và nhờ đó, mụn sẽ khỏi dần. Nếu được dùng để chấm mụn, benzoyl peroxide sẽ mang lại hiệu quả cao nhất khi có nồng độ 10% nhưng nếu mặt có quá nhiều mụn, bạn nên dùng các sản phẩm có nồng độ thấp hơn, chỉ từ 2.5% - 5% để bôi cho toàn mặt.

Nếu muốn mụn vừa bớt đỏ và vừa nhanh xẹp thì bạn nên tìm những sản phẩm kết hợp cả benzoyl peroxide và tinh dầu tràm trà. Tinh dầu tràm trà có tác dụng trị viêm và tiêu diệt vi khuẩn trong khi benzoyl peroxide tẩy da chết cho da, loại bỏ đi những vùng da chết bít trong lỗ chân lông, giúp cho lỗ chân lông thông thoáng trở lại.

Bí quyết để dùng benzoyl peroxide một cách hiệu quả mà không làm khô da là bôi sản phẩm có chứa benzoyl peroxide vào ban đêm và bôi kem dưỡng ẩm vào ban ngày. Việc dưỡng ẩm có thể làm tăng hiệu quả trị mụn của benzoyl peroxide từ việc chỉ trị được 2/3 số mụn lên trị được 100% mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các biện pháp trị mụn tự nhiên
Các biện pháp trị mụn tự nhiên

Hầu hết những người có vấn đề về mụn đều có thể trị khỏi bằng các phương thuốc kê đơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị điều trị dành cho các loại mụn nhẹ lại dường như ít được bàn tới.

Đánh giá hiệu quả các loại thuốc trị mụn phổ biến
Đánh giá hiệu quả các loại thuốc trị mụn phổ biến

Các loại thuốc trị mụn kê đơn là phương pháp bắt buộc để điều trị được các trường hợp mụn thể nặng.

10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì
10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì

Đa số thanh thiếu niên tuổi dậy thì đều gặp vấn đề về mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ cần không chọn những biện pháp trị mụn sai cách làm mụn nặng thêm thì việc kiểm soát mụn trứng cá ở thanh thiếu niên khá là đơn giản.

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Các phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn vùng mũi
Các phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn vùng mũi

Mụn vùng mũi có thể là mụn trứng cá thông thường hoặc là bệnh trứng cá đỏ (rosacea).

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  762 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2564 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1798 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  975 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1847 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1511 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây