1

Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?

Có nhiều loại thảo dược tự nhiên thực sự có công dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại thảo dược nào cũng có tác dụng với mụn trứng cá.
Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả? Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?

Một số loại thảo mộc thậm chí còn làm mụn thêm tệ hơn. Và một loại thảo mộc có tác dụng cho người này cũng chưa chắc sẽ có tác dụng cho người khác khi gặp cùng một vấn đề.

Tóm tắt bài viết:

  • Không phải loại thảo mộc nào cũng trị được mụn.
  • Cam bergamot, oải hương, tinh dầu chanh và bạc hà khiến cho da có cảm giác ngứa rát. Điều này không chứng tỏ các loại thảo dược này đang diệt khuẩn cho da mà là dấu hiệu cho thấy chúng đang gây kích ứng da. Sau đó da sẽ phải tự chữa lành bằng cách tiết thêm dầu.
  • Trà xanh có tác dụng giảm tiết dầu và trị mụn còn tốt hơn nhiều loại thuốc khác.
  • Nghệ là một loại thảo mộc rất tốt cho da mặc dù khiến da bị vàng. Nếu muốn dùng nghệ cho da, bạn nên chọn những sản phẩm dạng gel thay vì dạng dầu hay kem để tránh bít lỗ chân lông.
  • Neem là một loại thảo mộc có tác dụng làm mụn giảm sưng đỏ và ngăn ngừa các phản ứng gây viêm.
  • Dầu tràm trà có tác dụng diệt vi khuẩn và giảm viêm nhưng không nên dùng cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.
  • Cúc vạn thọ an toàn cho trẻ chưa dậy thì và phụ nữ mang thai. Loài hoa này có tác dụng trị viêm và tiêu diệt cả vi khuẩn mụn p. acnes và tụ cầu khuẩn.

Cam bergamot

Cam bergamot là một loại quả họ chanh, cam. Tinh dầu cam bergamot giúp bạn tỉnh táo và có một tinh thần thoải mái để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, điều này lại không giúp ích được gì khi gặp các vấn đề về mụn như mụn viêm hay mụn bọc. Vì thế, bạn chỉ nên dùng các loại đồ uống có chứa cam bergamot chứ không nên dùng loại tinh dầu này trên da.

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là một loại hoa thuộc họ cúc, có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn gây mụn p. acnes và vi khuẩn tụ cầu.

Cách phù hợp nhất để dùng cúc vạn thọ khi chăm sóc da là dùng các loại sữa rửa mặt có chứa thành phần này để làm dịu da.

Trà xanh

Trà xanh được coi là một loại thảo dược tự nhiên có tác dụng chữa được mọi loại bệnh. Các nhà khoa học tại đại học Miami sau khi tiến hành thử nghiệm đã khám phá ra rằng lotion có chứa 2% tinh chất trà xanh có hiệu quả trị được 58% mụn cám, mụn đầu đen và mụn mủ. Hiệu quả này còn vượt qua cả tretinoin dạng bôi hay các loại thuốc kháng sinh dạng uống. Ngoài ra, một nghiên cứu khác tại đại học Hồi giáo ở Balawalpur, Pakistan còn cho thấy rằng sản phẩm chứa 3% tinh chất trà xanh có tác dụng giảm sự sản sinh dầu ở nam giới.

Loại da phù hợp nhất với các sản phẩm có thành phần trà xanh là da dầu và da nhạy cảm. Trà xanh không phù hợp lắm cho da khô vì ở da khô, các lỗ chân lông thường khép chặt và việc giảm tiết dầu còn khiến da khô hơn và các lỗ chân lông lại càng đóng chặt hơn nữa. Tuy nhiên, đối với da người Châu Á và da dầu thì trà xanh lại là một lựa chọn lý tưởng.

Mặc dù trà xanh có lợi ích như vậy nhưng việc uống nước trà xanh sẽ không mấy tác dụng mà bạn cần phải bôi trà xanh trực tiếp lên da để giảm viêm và giảm tiết dầu.

Hoa oải hương

Hoa oải hương có tác dụng làm dịu vết bỏng trên da nhờ chứa các chất kích thích giảm đau. Tuy nhiên, nếu được dùng cho da mụn, hoa oải hương lại làm tình trạng viêm thêm trầm trọng hơnvà da mọc nhiều mụn hơn.

Tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh có hương thơm rất dễ chịu nhưng lại gây kích ứng da và làm da tiết dầu nhiều hơn. Do đó, nếu bị mụn thì bạn nên tránh xa tất cả các sản phẩm dưỡng da có chứa loại tinh dầu này.

Bạc hà

Tinh dầu chiết xuất từ các loại cây thuộc họ bạc hà có tác dụng làm giảm căng thẳng, giúp đầu óc thư giãn nhưng khi bôi lên da lại gây ra cảm giác châm chích và làm mụn thêm nặng hơn.

Tinh dầu bạc hà còn làm khô da và sau đó da lại phải tiết thêm dầu để duy trì độ ẩm, gây bít lỗ chân lông và vài ngày sau, bạn có thể còn bị nhiều mụn hơn lúc ban đầu.

Neem

Neem là một loài cây thảo dược được trồng nhiều ở Ấn Độ. Nền y học Ayurvedic từ xưa đã trộn nghệ với loại thảo dược này để trị mụn. Neem không có tác dụng trực tiếp lên vi khuẩn mụn p. acnes nhưng có khả năng làm giảm viêm và giảm hiện tượng sưng đỏ ở các nốt mụn.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là loại thảo dược hàng đầu trong điều trị mụn. Tuy nhiên, nhiều loại sản phẩm hiện nay mặc dù được quảng cáo là chứa tinh dầu tràm trà nhưng thực chất lại chỉ có mùi tràm trà chứ không có đủ nồng độ tràm trà trong thành phần để có thể diệt vi khuẩn mụn p. acnes. Để có tác dụng trị mụn, một sản phẩm cần có ít nhất là 10% tinh dầu tràm trà. Để biết được một sản phẩm có chứa đủ nồng độ tràm trà hay không thì chỉ có duy nhất một cách là chấm trực tiếp sản phẩm lên vùng mụn bị sưng đỏ. Thông thường, khi dùng tinh dầu tràm trà, cần phải mất 72 tiếng để mụn xẹp đi. So với benzoyl peroxide, tinh dầu tràm trà còn có thêm tác dụng là giảm sưng đỏ và diệt được cả vi khuẩn tụ cầu. Tuy nhiên, loại tinh dầu này không nên được dùng cho trẻ dưới 12 tuổi và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Nghệ

Nghệ là một nguồn tự nhiên cung cấp các chất chống oxy hóa curcumin – chất được cho là có tác dụng chữa được mọi loại bệnh. Nền y học Ayurvedic đã điều chế nghệ dưới dạng sáp bôi trực tiếp lên da để trị mụn từ hàng nghìn năm nay.

Các nhà khoa học Ấn Độ đã chứng minh rằng nghệ có tác dụng trị mụn tương đương với các loại thuốc kháng sinh như clindamycin – loại thuốc được kê phổ biến để trị mụn tại Ấn Độ. Tuy nhiên, nghệ chỉ phù hợp điều trị cho các loại mụn viêm mà không mấy hiệu quả với các loại mụn không viêm như mụn đầu trắng, mụn đầu đen. Khi muốn dùng nghệ để chăm sóc da, bạn tốt nhất nên chọn các sản phẩm dạng gel thay vì dạng kem hay các sản phẩm nền dầu để tránh làm bít lỗ chân lông.

Witch hazel

Witch hazellà một loại thảo dược có công dụng làm se da. Bạn không nên dùng các chất làm se da cho da dễ bị mụn vì loại chất này sẽ khiến cho dầu trong lỗ chân lông không thể chảy ra ngoài. Tuy nhiên, trong các sản phẩm tẩy da chết thì witch hazel lại có tác dụng làm lỏng các tế bào da chết và ngăn chúng tích tụ trong lỗ chân lông, giúp cho các chất tẩy da chết (như AHA) hoạt động tốt hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?
Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?

Mài da là một phương pháp lấy đi lớp da ngoài cùng của sẹo hay mụn để thay thế bằng một lớp da mới, mịn màng hơn. Tuy nhiên, mỗi kĩ thuật mài da khác nhau lại có giá thành khác nhau và mang lại hiệu quả khác nhau trong việc điều trị cho da.

Trị mụn bằng phương pháp hóa trị
Trị mụn bằng phương pháp hóa trị

Chúng ta chắc hẳn đều đã quen với khái niệm “hóa trị” trong điều trị ung thư. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về việc dùng hóa trị để trị mụn chưa?

Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.

Trị mụn và sẹo bằng phương pháp lăn kim vi phân Radio Frequency
Trị mụn và sẹo bằng phương pháp lăn kim vi phân Radio Frequency

Phương pháp lăn kim vi phân RF có tiềm năng trong việc điều trị mụn trứng cá, bởi nó khắc phục được các nhược điểm của phương pháp trị liệu bằng tia laser.

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  749 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  638 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2545 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  8 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1779 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1539 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1806 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1482 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1252 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây