1

Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?

Mài da là một phương pháp lấy đi lớp da ngoài cùng của sẹo hay mụn để thay thế bằng một lớp da mới, mịn màng hơn. Tuy nhiên, mỗi kĩ thuật mài da khác nhau lại có giá thành khác nhau và mang lại hiệu quả khác nhau trong việc điều trị cho da.
Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả? Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?

Tóm tắt bài viết:

  • Mài da là một phương pháp đã được ứng dụng từ lâu trong việc trị sẹo mụn.
  • Phương pháp mài da (khác với siêu mài da) loại bỏ đi lớp da trên cùng để kích hoạt các tế bào da mới ở bên dưới.
  • Phương pháp mài da có thể hiệu quả hơn phương pháp tái tạo bề mặt bằng laser ở điểm không tạo ra ranh giới quá rõ rệt giữa vùng da được điều trị và vùng da xung quanh.
  • Cần phải làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa sẹo lồi hình thành sau khi mài da.

Người đầu tiên ứng dụng phương pháp mài da có chủ đích vào việc chăm sóc da là một bác sĩ người Đức tên là Kromayer và kết quả ứng dụng của ông đã được công bố vào năm 1905.Bác sĩ Kromayer dùng một hệ thống các đầu chổi xoay và giũa để lấy đi lớp da trên cùng của sẹo, đốm thâm hay những vùng da dày. Vì kết quả nghiên cứu trên được công bố bằng tiếng Đức nên phải đến tận thập niên 50 của thế kỉ 20, bác sĩ tại các nước nói tiếng Anh mới bắt đầu ứng dụng phương pháp mài da và phương pháp này đã nhanh chóng trở nên phổ biến.

Để hiểu được nguyên lí hoạt động của phương pháp mài da, trước tiên cần phải biết được sự khác nhau giữa lớp biểu bì và lớp hạ bì của da.Lớp biểu bì là lớp da ở ngoài cùng và không có mạch máu. Lớp biểu bì phụ thuộc vào lớp hạ bì bên dưới về dưỡng chất, oxy và quá trình loại bỏ chất thải, tất cả những yếu tố này đều được đưa từ hạ bì lên biểu bì với sự hỗ trợ của lớp màng nằm giữa hai lớp da này.

Ngoài ra, lớp hạ bì còn chịu trách nhiệm cho sự phát triển của lớp biểu bì.Khi da bị thương, phần phụ của da sẽ đưa các tế bào mới đến để hình thành nên lớp hạ bì mới để thay thế cho các tế bào bị tổn thương. Phần phụ này còn kiêm nhiệm thêm vai trò là lỗ chân lông, tuyến mồ hôi hay nang lông, tạo đường cho các chất thải trong da được đưa ra ngoài. Một sốphần phụ còn ẩn sâu trong lớp mỡ dưới da và chỉ được kích hoạt khi lớp da bên trênbị tổn thương.

Việc loại bỏ lớp biểu bì sẽ kích hoạt phần phụ ở sâu dưới da tạo ra tế bào mới thay thế cho vùng da bị sẹo hay thâm.24 giờ sau khi lớp biểu bì được loại bỏ, các phần phụ sẽ bắt đầu tạo ra lớp da mới có cùng cấu trúc nhưng mịn màng hơn và không còn sẹo hay thâm.

Trong khi tiến hành mài da, chuyên gia trị liệu sẽ cần tiến hành sao cho loại bỏ được lớp biểu bì mà không gây tổn thương cho lớp hạ bì bên dưới bởi lớp hạ bì có chứa những tế bào nắm giữ vai trò tái tạo lại da.Vào thời gian đầu, các bác sĩ và chuyên gia trị liệu đều dùng chổi xoay ở tốc độ cao để mài da và dừng lại khi da mới chớm chảy máu. Việc đi sâu hơn sẽ gây ra vết sẹo mới và thậm chí còn nghiêm trọng hơn vết sẹo ban đầu.

Đối tượng nên áp dụng phương pháp mài da

Ngày nay nhiều phương pháp trị sẹo khác đã ra đời với các ưu điểm vượt trội hơn, ví dụ như phương pháp tái tạo bề mặt bằng tia laser có độ chính xác cao hơn hay phương pháp tẩy da chết hóa học có thể đi sâu vào dưới da hơn. Vậy tại sao phương pháp mài da vẫn còn được áp dụng?

Vào thế kỉ 21, vẫn có những người phù hợp điều trị với phương pháp mài da hơn bất kì phương pháp nào khác. Nhìn chung, phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất khi điều trị cho các mô da ở sâu bên dưới với phạm vi hẹp, tẩy da chết phù hợp nhất để điều trị trên phạm vi rộng, còn phương pháp mài da thích hợp cho những vùng da cần điều trị tập trung như sẹo rỗ, xóa xăm, đốm đồi mồi do ánh nắng, thâm do mụn, tổn thương da vùng mũi do bệnh trứng cá đỏ (bệnh mũi sư tử), sẹo do thủy đậu hay sẹo ở mụn ở quanh miệng.

Phương pháp mài da sẽ có hiệu quả cao hơn khi được tiến hành trên các loại da không có nhiều sắc tố như da trắng hay da có nguy cơ bị bạch biến. So với phương pháp laser, phương pháp mài da có ưu điểm là không để lại những đường ngăn cách rõ rệt giữa vùng da được điều trị và vùng da xung quanh.

Tuy nhiên, có những người không nên chọn phương pháp mài da, ví dụ như những người da nâu hay da đen vì ở loại da này, nguy cơ da bị mất màu vĩnh viễn là rất cao.Ngoài ra, phương pháp này cũng không nên được tiến hành trên những bệnh nhân mắc hội chứng Sjogren vì có thể xảy ra hậu quả không lường trước được.

Chuẩn bị trước khi mài da

Đa số bác sĩ và chuyên gia trị liễu sẽ yêu cầu bệnh nhân dùng kem bôi tretinoin hay Renova (một dạng của retin – A) trong vòng 2 tuần trước khi tiến hành mài da. Những sản phẩm này kích thích da phát triển nhanh hơn và nhờ đó da sẽ lành lại nhanh hơn sau quá trình mài da.Vào ngày tiến hành mài da, bạn không nên dùng bất cứ loại mỹ phẩm hay đồ dưỡng da nào có thể đi vào lớp da bên dưới và gây viêm.

Khi tiến hành mài da, chuyên gia trị liệu sẽ dùng một thiết bị với tốc độ xoay 200 – 250 vòng/ giây với đầu giấy nhám, chổi cước kim loại hay đầu mài kim cương để chà lên da. Thiết bị có thể còn có một bạn đạp chân để bác sĩ có thể điều chỉnh tốc độ và ngăn đầu mài cắt sâu vào da. Bác sĩ sẽ dùng 1 tay để giữ căng da hoặc xịt nước lạnh lên da nhưng khi xịt nước lạnh, bác sĩ sẽ phải chạm máy mài lên da nhẹ hơn để tránh mài quá sâu. Khi mài da ở vùng mũi và quanh mắt, bác sĩ sẽ dùng đến loại máy mài thủ công với tác động chậm hơn để ngăn chảy máu trên da.

Hồi phục sau mài da

Nếu được tiến hành đúng cách, phương pháp mài da sẽ đem lại kết quả trong vòng 24 giờ nhưng da sẽ cần đến 2 tuần để hồi phục hoàn toàn. Sau khi mài da, bạn cần dùng các loại thuốc mỡ làm lành da và không dùng kem chống nắng, mỹ phẩm theo đúng như chỉ dẫn của bác sĩ và không được cậy vảy trên da. Khi không dùng kem chống nắng, tốt hơn hết bạn nên ở trong nhà để tránh gây hại cho da.

Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên:

  • Tiếp tục dùng kem chống nắng như chỉ dẫn trong vòng 6 – 13 tháng sau khi mài da. Da càng tối màu thì càng cần sử dụng kem chống nắng để ngăn ngừa hiện tượng tăng sắc tố ở vùng da được điều trị.
  • Đến gặp bác sĩ ngay nếu da có hiện tượng nhiễm trùng. Hiện tượng này rất hiếm khi xảy ra nhưng một khi đã xảy ra thì lại dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho da. Khi được kê thuốc kháng sinh để điều trị, bạn cần phải uống đủ liều.
  • Dùng kem tretinoin hay renovatheo đúng như hướng dẫn để ngăn sẹo lồi hình thành và thay thế cho vết sẹo lõm vừa được chữa trị.

Xem thêm: cách trị mụn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?
Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?

Có nhiều loại thảo dược tự nhiên thực sự có công dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại thảo dược nào cũng có tác dụng với mụn trứng cá.

Trị mụn bằng phương pháp hóa trị
Trị mụn bằng phương pháp hóa trị

Chúng ta chắc hẳn đều đã quen với khái niệm “hóa trị” trong điều trị ung thư. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về việc dùng hóa trị để trị mụn chưa?

Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.

Trị mụn và sẹo bằng phương pháp lăn kim vi phân Radio Frequency
Trị mụn và sẹo bằng phương pháp lăn kim vi phân Radio Frequency

Phương pháp lăn kim vi phân RF có tiềm năng trong việc điều trị mụn trứng cá, bởi nó khắc phục được các nhược điểm của phương pháp trị liệu bằng tia laser.

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  758 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2562 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1794 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1552 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1839 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây