1

3 loại ung thư da và các dấu hiệu cảnh báo

Tại Việt Nam, ung thư da là một trong các loại ung thư thường gặp với tỉ lệ mắc mới ở nam giới là 3.2/100.000 và nữ giới là 3.1/100.000.
3 loại ung thư da và các dấu hiệu cảnh báo 3 loại ung thư da và các dấu hiệu cảnh báo

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Có nhiều loại ung thư da khác nhau, mỗi loại lại có các cách điều trị và tiên lượng khác nhau.
  • Điều quan trọng là phải hiểu được loại bệnh cụ thể và thực hiện các bước để bảo vệ làn da.
  • Cần bôi kem chống nắng hàng ngày và đi khám da liễu thường xuyên để bác sĩ phát hiện những dấu hiệu bất thường trên da và kịp thời điều trị. 

Ung thư tế bào hắc tố

Loại ung thư da phổ biến nhất và nguy hiểm nhất là ung thư tế bào hắc tố, loại ung thư này phát triển trong các tế bào sản sinh sắc tố của da. Những người có làn da trắng và thường xuyên tiếp xúc với nắng có nguy cơ bị ung thư hắc tố cao nhất, và loại ung thư da này có thể tấn công ngay từ những năm của độ tuổi 30. Phát hiện sớm là chìa khóa để có hiệu quả điều trị và khả năng sống cao nhất, vì vậy nếu bạn thấy có vấn đề không bình thường, hãy đến khám da liễu ngay lập tức.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị nên thường xuyên kiểm tra các nốt ruồi trên da để phát hiện những đặc điểm sau:

  • Tính bất đối xứng: Nếu các nốt trên da không đối xứng, có nghĩa là hai nửa không đều nhau, đây có thể là dấu hiệu đáng lo ngại.
  • Đường viền: Đường viền không đều hoặc lởm chởm, không thể xác định rõ.
  • Màu sắc: Các nốt lành tính thường tương đối đồng đều về màu sắc, trong khi các nốt ung thư da có thể có màu sắc khác nhau, với các màu như nâu, đen, trắng hoặc thậm chí là màu đỏ hoặc xanh dương.
  • Đường kính: Các nốt ung thư hắc tố thường lớn hơn kích thước của đầu tẩy bút chì, mặc dù chúng có thể có rất nhiều kích thước khác nhau.
  • Sự biến đổi: Bạn cần để ý đến mọi sự thay đổi của các nốt ruồi theo thời gian. Nếu bạn nhận thấy các nốt ruồi đang to dần hoặc thay đổi màu sắc thì hãy đi gặp ​​bác sĩ da liễu.

Ung thư biểu mô tế bào vảy

Loại ung thư da phổ biến thứ hai là ung thư biểu mô tế bào vảy, xảy ra trong các tế bào tạo nên bề mặt da. Những người có làn da sáng và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ dễ bị loại ung thư da nàynhất, và nam giới thường có nguy cơ mắc cao hơn phụ nữ.

Ung thư biểu mô tế bào vảy thường bắt đầu bằng bệnh dày sừng quang hóa, là hiện tượng những tế bào bất thường, xuất hiện dưới dạng các nốt thô ráp, đỏ trên mặt, tai, da đầu và mu bàn tay. Có nhiều loại ung thư biểu mô tế bào vảy khác nhau, và những tổn thương có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư tế bào đáy

Ung thư tế bào đáy cũng là hậu quả của việc tiếp xúc với nắng mà bảo vệ da, thường xảy ra ở cả nam và nữ giới da trắng ở độ tuổi trên 50. Mặc dù ung thư da hiếm khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể nhưng các tổn thương có thể phá hủy các mô xung quanh nếu không như được điều trị. Mặt là khu vực phổ biến nhất bị ảnh hưởng, nhưng ung thư tế bào đáy cũng xuất hiện ở những vị trí khác như cánh tay, ngực, lưng, chân và da đầu trong khoảng 20% các trường hợp.

Ung thư tế bào đáy phát triển chậm và có biểu hiện giống như một nốt nhọt hình vòm nhỏ được bao quanh bởi các mạch máu. Để chẩn đoán loại ung thư này, vùng tổn thương phải được lấy ra và xét nghiệm sinh thiết.

Làm thế nào để làm giảm nguy cơ ung thư da?

Cách số một để giảm thiểu nguy cơ ung thư da là bôi kem chống nắng 365 ngày một năm, ngay cả khi bạn dành phần lớn thời gian ở trong nhà hay khi không có nắng bởi tia UV có thể đi xuyên qua kính, mây và có thể gây hại ngay cả trong mùa đông.

Ngoài ra, nên đi khám da liễu ít nhất 12 tháng một lần để chẩn đoán sớm. Những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn sẽ cần đi khám 6 tháng một lần. Bạn cũng nên chú ý theo dõi làn da của mình, vì hầu hết các trường hợp ung thư da đều được phát hiện bởi chính bệnh nhân. Nếu nhận thấy điều gì bất thường hoặc bất kỳ thay đổi nào, hãy đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất
Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất

Bạn tự hỏi về các loại kem đêm và loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất cho bạn sẽ như thế nào? Thông thường mọi người cho rằng không có sự khác biệt thực sự giữa các loại kem dưỡng ẩm ban đêm và kem dưỡng ban ngày.

5 dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi gặp bác sĩ da liễu
5 dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi gặp bác sĩ da liễu

Tất cả chúng ta đều nên đi khám da liễu ít nhất một lần mỗi năm, giống như việc khám sức khỏe định kỳ của bạn vậy. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trong số 5 dấu hiệu dưới đây thì bạn đi gặp bác sĩ da liễu ngay.

Chăm sóc da Bauman- Chương 2: Hiểu về các loại da
Chăm sóc da Bauman- Chương 2: Hiểu về các loại da

Tìm hiểu những kiến thức cơ bản và các yếu tố phân loại da

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn
Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn

Bạn tự hỏi về kem dưỡng ẩm không gây mụn? "Non comedogenic"- không tạo nhân mụn, không gây mụn là một từ đáng giá mười đô la mà bạn có thể nhìn thấy trên một loạt các sản phẩm chăm sóc da. Cụ thể hơn, nó thường xuất hiện trên nhãn của sản phẩm được thiết để kiểm soát và điều trị mụn trứng cá

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2208 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1465 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1439 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây