1

Các phương pháp điều trị nhiễm HPV

Đến nay vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm khi nhiễm HPV nhưng có nhiều biện pháp để điều trị các triệu chứng do vi-rút này gây ra.
Các phương pháp điều trị nhiễm HPV Các phương pháp điều trị nhiễm HPV

HPV là gì?

HPV hay vi-rút u nhú ở người (human papillomavirus) là một loại vi-rút lây truyền qua đường tình dục phổ biến.

Vi-rút này có thể lây qua tiếp xúc da hoặc các dạng tiếp xúc thân mật khác và thường sẽ biến mất sau một vài năm ở trong cơ thể. Tuy nhiên, một số chủng HPV lại có thể gây mụn cóc và ung thư cổ tử cung.

Đến nay vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm khi nhiễm HPV nhưng có nhiều biện pháp để điều trị các triệu chứng do vi-rút này gây ra.

Ngoài ra còn có các loại vắc-xin để ngăn ngừa các chủng HPV nguy cơ cao.

Triệu chứng

Mụn cóc là triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm HPV. Mụn cóc có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm cả bộ phận sinh dục, được gọi là mụn cóc sinh dục.

Chúng có thể xuất hiện dưới dạng các tổn thương phẳng hoặc tổn thương dạng lồi, sần sùi giống như súp lơ. Mụn cóc thường chỉ gây ngứa chứ đa phần không đau hay khó chịu.

Mụn cóc sinh dục ở phụ nữ thường hình thành ở âm hộ nhưng cũng có thể hình thành ở bên trong âm đạo hoặc trên cổ tử cung. Ở nam giới, mụn cóc chủ yếu xuất hiện trên dương vật và bìu.

Cả nam và nữ đều có thể bị mụn cóc sinh dục ở quanh hậu môn.

Ngoài mụn cóc sinh dục, HPV còn có thể gây ra những loại mụn cóc khác như:

  • Mụn cóc thông thường: cục mụn nổi trên bề mặt da, có bề măt sần sùi, thô ráp, và thường xuất hiện trên bàn tay, ngón tay hoặc khuỷu tay. Chúng có thể gây đau và đôi khi còn bị chảy máu.
  • Mụn cóc phẳng: những tổn thương sẫm màu, hơi nhô lên và có đỉnh phẳng, nhẵn. Loại mụn cóc này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.
  • Mụn cóc Plantar: những cục mụn cứng, sần sùi và gây cảm giác khó chịu. Loại mụn cóc này thường hình thành ở gót chân và những chỗ bị chai ở lòng bàn chân.
  • Mụn cóc khoang miệng: loại mụn cóc này có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, có thể hình thành ở trên lưỡi, má hoặc các vị trí khác trong khoang miệng. Mụn cóc khoang miệng thường không gây đau đớn.

Trong hầu hết các trường hợp, nhiễm HPV đều không biểu hiện triệu chứng và sẽ tự khỏi. Nhưng hai chủng HPV-16 và HPV-18 có thể gây ra các tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung.

Tùy thuộc vào khả năng của hệ miễn dịch mà những vấn đề này sẽ phát triển sau từ ​​5 đến 20 năm.

Ung thư cổ tử cung thường không có bất kỳ dấu hiệu nào cho đến khi chuyển sang giai đoạn sau. Lúc này, ung thư cổ tử cung thường gây ra các triệu chứng như:

  • Chảy máu âm đạo bất thường, ví dụ như chảy máu giữa các kỳ kinh hoặc chảy máu sau quan hệ tình dục
  • Đau chân, lưng hoặc vùng chậu
  • Đau âm đạo
  • Khí hư có mùi hôi
  • Sụt cân không chủ đích
  • Ăn không ngon miệng
  • Người mệt mỏi
  • Sưng phù một bên chân

Không chỉ có ung thư cổ tử cung, HPV còn gây ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể như:

  • Âm hộ
  • Âm đạo
  • Dương vật
  • Hậu môn
  • Miệng
  • Họng

Phương pháp điều trị tự nhiên

Một nghiên cứu đã khám phá ra rằng chiết xuất nấm hương hay nấm đông cô (nấm shiitake) có tác dụng loại bỏ virus HPV ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hiệu quả có được còn tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người.

Trong số 10 phụ nữ tham gia nghiên cứu thì có 3 phụ nữ đã sạch vi-rút hoàn toàn, 2 người giảm số lượng vi-rút và ở 5 người còn lại thì số lượng vi-rút không thay đổi.

Nghiên cứu hiện đang ở giai đoạn II của thử nghiệm lâm sàng.

Phương pháp điều trị truyền thống

Mặc dù chưa có chữa trị dứt điểm khi nhiễm HPV nhưng có nhiều phương pháp để điều trị các vấn đề sức khỏe mà HPV gây ra.

Trong nhiều trường hợp, mụn cóc sẽ tự khỏi mà không cần điều trị nhưng nếu không muốn chờ đợi thì có thể loại bỏ bằng các phương pháp sau:

  • Bôi axit
  • Phương pháp áp lạnh hoặc phẫu thuật lạnh
  • Đốt bằng laser
  • Đốt bằng kim điện

Không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. Phương pháp điều trị cụ thể sẽ được lựa chọn dựa trên một số yếu tố, gồm có kích thước, số lượng và vị trí của mụn cóc.

Nếu phát hiện thấy các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư ở cổ tử cung thì bác sĩ sẽ loại bỏ bằng một trong ba cách là:

  • Phẫu thuật lạnh
  • Phẫu thuật khoét chóp cổ tử cung, trong đó bác sĩ sẽ cắt đi một vùng mô hình nón ở cổ tử cung
  • Cắt bỏ bằng vòng điện, loại bỏ mô bất thường ở cổ tử cung bằng một vòng dây điện

Nếu phát hiện có tế bào tiền ung thư hoặc ung thư ở các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như trên dương vật thì cũng có thể sử dụng các phương pháp này để loại bỏ.

Tóm tắt bài viết

Nhiễm HPV là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục phổ biến và thường tự khỏi. Tuy nhiên, một số chủng HPV có thể gây ra mụn cóc và thậm chí là một số vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung.

Hiện tại chưa có phương pháp nào có thể tiêu diệt hoàn toàn HPV nhưng có phương pháp để điều trị các triệu chứng do vi-rút này gây ra.

Khi bị nhiễm HPV thì cần phải thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa sự lây truyền vi-rút. Ngoài ra, nên xét nghiệm sàng lọc HPV và ung thư cổ tử cung định kỳ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: phương pháp
Tin liên quan
Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng gây mụn cóc
Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng gây mụn cóc

Có hơn 150 chủng HPV khác nhau. Nhiều chủng không hề gây ra bất kỳ triệu chứng nào và thường sẽ biến mất khỏi cơ thể mà không cần điều trị.

Mang thai khi bị nhiễm HPV có những rủi ro nào?
Mang thai khi bị nhiễm HPV có những rủi ro nào?

Sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trong thời gian mang thai có thể khiến mụn cóc phát triển nhanh hơn bình thường.

Những điều phụ nữ cần biết về HPV
Những điều phụ nữ cần biết về HPV

Mặc dù HPV thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nhưng một số chủng gây ra mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) trong khi một số chủng khác lại có thể dẫn đến một số bệnh ung thư ví dụ như ung thư cổ tử cung.

Nhiễm HPV có thể cho con bú không?
Nhiễm HPV có thể cho con bú không?

Cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có bất cứ khuyến cáo nào về việc những phụ nữ bị nhiễm HPV không được cho con bú. Khả năng lây truyền HPV từ mẹ sang con qua con đường này là rất thấp.

Điều trị mụn cóc ở hậu môn bằng cách nào?
Điều trị mụn cóc ở hậu môn bằng cách nào?

Mụn cóc có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, trong đó có hậu môn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây