1

Tác hại của bọc răng sứ bị lệch khớp cắn và cách chữa trị hiệu quả

Tác hại của bọc răng sứ bị lệch khớp cắn và cách chữa trị hiệu quả

Bọc răng sứ để cải thiện các khiếm khuyết của hàm răng bao gồm răng ố vàng, xỉn màu, răng thưa hở kẽ hoặc các tình trạng răng hô, răng khấp khểnh nhẹ. Sau phục hình sẽ mang đến cho bạn một hàm răng trắng đẹp cùng nụ cười tự tin nhất.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp gặp các vấn đề về răng sứ sau điều trị như bọc răng sứ bị lệch khớp cắn, bị hỏng hoặc bị kênh cộm. Khi đó sẽ gây ra nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe răng miệng nên cần phải xử lý kịp thời. Vậy răng bị lệch khớp cắn là do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân khiến bọc răng sứ bị lệch khớp cắn

Bọc răng sứ bị lệch khớp cắn làm mất đi sự tương quan giữa hàm trên và hàm dưới. Khi đó có biểu hiện lệch tâm của hai hàm làm hàm trên và hàm dưới không cắn khít lại với nhau.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bắt nguồn từ việc bác sĩ lấy dấu hàm không chính xác, dẫn đến việc thiết kế mão răng sứ không vừa khít với cùi răng mà bị kênh cộm. Trường hợp khác thì bác sĩ mài răng quá nhỏ hoặc quá to cũng sẽ khiến bọc răng sứ bị lệch khớp cắn. Nếu sau khi lắp răng sứ bác sĩ chủ quan không kiểm tra lại khớp cắn để điều chỉnh kịp thời thì sẽ gây nhiều biến chứng răng miệng nguy hiểm.

Có thể thấy nguyên nhân căn bản làm lệch khớp cắn sau bọc sứ chính là do bác sĩ thiếu kinh nghiệm, thiết bị nha khoa thô sợ dẫn đến quá trình chẩn đoán và điều trị bị sai lệch, không đạt kết quả tốt.

2. Tác hại mà tình trạng bọc răng sứ bị lệch khớp cắn gây ra

Đối với các trường hợp bọc răng sứ sai cách thì nguy cơ răng sứ bị kênh cộm, bị lệch khớp cắn là tương đối cao. Lúc này những tác hại mà khách hàng có thể gặp như sau:

Làm mất thẩm mỹ khuôn mặt:

Biểu hiện rõ ràng nhất của tình trạng lệch khớp cắn làm khuôn mặt mất cân đối, hài hòa. Người bệnh gặp phải tình trạng này sẽ rất tự ti với vẻ ngoài ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

Giảm chức năng ăn nhai:

Khớp cắn hai hàm bị lệch lạc không thể cắn chặt với nhau sẽ khiến hoạt động ăn nhai gặp khó khăn. Việc nhai thức ăn không kỹ lưỡng trong thời gian dài còn là nguyên nhân gây ra bệnh về đường ruột và dạ dày nên không được chủ quan và cần điều trị lệch khớp cắn càng sớm càng tốt.

Gây hại đến khớp hàm, khớp thái dương:

Bọc răng sứ bị lệch khớp cắn sẽ làm gia tăng áp lực lên khớp hàm, khi đó dễ xảy ra hiện tượng đau hàm, rối loạn khớp thái dương và thậm chí là gây đau đầu.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng:

Khi răng sứ bị cộm hay sai khớp khớp cắn sẽ khiến hàm răng không đều và rất dễ giắt thức ăn vào kẽ răng. Nếu không vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng thì sẽ là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…

3. Giải pháp khắc phục bọc răng sứ lệch khớp cắn, bị kênh cộm

Với nhiều nguy cơ kể trên về bọc răng sứ bị lệch khớp cắn thì chắc chắn là không thể lơ là với tình trạng này. Tốt nhất là bạn hãy đến nha khoa sớm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời. Tùy vào tình trạng răng miệng cụ thể của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xử lý khác nhau.

Sử dụng mão răng sứ cũ:

Những trường hợp kênh cộm, lệch khớp cắn sẽ cần tháo răng sứ để kiểm tra. Nếu mão răng sứ vẫn còn sử dụng được, không bị sai lệch nhiều thì bác sĩ điều chỉnh lại rồi tiến hành rồi lắp lại răng sứ cho vừa vặn. Trước đó sẽ phải vệ sinh răng miệng và răng sứ sạch sẽ, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo.

Làm lại răng sứ mới:

Bọc răng sứ bị lệch khớp cắn nguy cơ cao là sẽ phải làm lại một mão răng sứ mới để đảm bảo vừa khít với cùi răng. Cần lấy mẫu hàm, đo đạc lại các thông số như lần làm răng sứ đầu tiên nên sẽ mất khá nhiều thời gian và chi phí.

Để phòng ngừa bọc răng sứ sai cách hay tránh bị lệch khớp cắn thì bạn hãy đặt việc lựa chọn nha khoa uy tín, chất lượng lên hàng đầu. Yếu tố cần đảm bảo là bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, thiết bị nha khoa hiện đại và chất lượng răng sứ tốt.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách duy trì hiệu quả sau khi tẩy trắng răng bằng laser?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1511

Làm thế nào tôi có thể duy trì hiệu quả sau khi tẩy trắng răng bằng laser? Tôi có trám răng và rất thích uống trà.

Cách tẩy trắng răng hiệu quả nhất cho răng bị đục và xám?

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1639

Răng tôi rất thẳng và trước kia rất trắng. Tôi không hề hút thuốc nhưng bây giờ răng tôi bị đục và có màu xám. Tôi nên chọn phương pháp tẩy trắng răng nào? Hiện tại tôi 59 tuổi và men răng có vẻ rất mỏng.

Niềng răng kim loại có sửa được đường midline bị lệch và khớp cắn sâu không?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 1902

Tôi đã niềng răng bằng niềng Invisalign 2 năm trước nhưng vẫn không hài lòng lắm vì có cảm giác hai răng cửa vẫn chưa được thẳng, khớp cắn sâu và đường midline vẫn bị lệch. Liệu bây giờ tôi niềng lại bằng niềng kim loại thì có khắc phục được không?

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?

 9 năm trước
 15
 Đã xem 2562

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?

 9 năm trước
 21
 Đã xem 1794

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Video có thể bạn quan tâm
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM 00:46
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM
 Năm 2017, cô Đinh Thị Thanh Mai có đến Shinbi thực hiện ca làm răng sứ thẩm mỹ để giải quyết các khuyết điểm của hàm răng:❌ Răng bị nhiễm...
 4 năm trước
 7677
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental 01:48
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental
Thay lời muốn nói với tất cả những quý khách hàng đang phân vân lựa chọn một nha_khoa_uy_tín để tiến hành "ĐỔI ĐỜI" HOÀN TOÀN NỤ CƯỜI của...
 4 năm trước
 5065
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. 01:17
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô.
 Chọn phương pháp thẩm mỹ răng sứ tại Nha khoa Gia Đình đã giúp Khánh Linh thay đổi hoàn toàn nụ cười.? Từ cười mỉm mà giờ đây cô ấy đã có...
 4 năm trước
 2363
Tin liên quan
Răng khấp khểnh và lệch khớp cắn
Răng khấp khểnh và lệch khớp cắn

Có nhiều lí do khác nhau khiến cho răng bị khấp khểnh hay đè lên nhau.

Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả
Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả

Tuổi dậy thì là một trong những thời điểm nhạy cảm nhất trong cuộc sống của một người. Mụn thường gặp ở lứa tuổi này, và điều trị trứng cá tuổi dậy thì không đơn giản.

Một số mẹo chữa mụn hiệu quả
Một số mẹo chữa mụn hiệu quả

Bạn có thể sẽ phải dành nhiều năm và chi đến hàng triệu đồng cho việc điều trị mụn. Tuy nhiên, trong số những loại mụn phổ biến có đến mười loại bạn hoàn toàn có thể tự điều trị mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền.

Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn
Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn

Bạn tự hỏi về kem dưỡng ẩm không gây mụn? "Non comedogenic"- không tạo nhân mụn, không gây mụn là một từ đáng giá mười đô la mà bạn có thể nhìn thấy trên một loạt các sản phẩm chăm sóc da. Cụ thể hơn, nó thường xuất hiện trên nhãn của sản phẩm được thiết để kiểm soát và điều trị mụn trứng cá

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây