1

NONG HÀM TRONG CHỈNH NHA VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

NONG HÀM TRONG CHỈNH NHA VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

▶️ Nong hàm khi niềng răng là một bước đòi hỏi nhiều kỹ thuật trong quá trình chỉnh nha. Tuy nhiên không phải trường hợp niềng răng nào cũng cần phải nong hàm. Tùy vào hiện trạng răng và xương hàm của từng người mà bác sỹ điều trị sẽ có những hướng xử lý khác nhau. Có người phải nong hàm, người khác lại phải nhổ răng, cắt kẽ, hoặc dùng thêm trụ vít Implant,…

▶️ Tác dụng của nong hàm khi niềng răng là giúp nới rộng vòm hàm và diện tích của cung răng, để các răng trên cung hàm có thêm khoảng trống. Nhờ vậy, răng di chuyển dễ dàng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đây không phải là mục đích chính để bác sỹ điều trị chỉ định nong hàm khi niềng răng. Bởi nếu đơn thuần chỉ muốn tạo khoảng trống cho răng di chuyển dễ dàng hơn thì bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng. Nhưng với những người có răng mọc chen chúc mà vòm hàm lại quá hẹp, không cân đối với cấu trúc xương ở phần trán và má, thì bác sỹ hay chỉ định nong rộng hàm thay cho nhổ răng như thông thường. Việc nong hàm khi niềng răng trước hết giúp tạo ra sự cân đối trong cấu trúc hàm mặt. Bên cạnh đó, nong hàm còn giúp răng có khoảng trống để di chuyển và sắp xếp dễ dàng hơn. Như vậy, quá trình nong hàm mang lại đồng thời hai tác dụng kép và có thể thay thế việc nhổ răng gây đau đớn như các trường hợp niềng răng thông thường khác.

▶️ 3 trường hợp cần phải nong rộng hàm khi niềng răng:
- Vòm hàm quá hẹp: Vòm hàm hẹp được xác định dựa trên tương quan giữa vòm hàm với cấu trúc tổng thể của khuôn mặt. Nếu phần tính từ mũi lên trán rộng mà vòm miệng quá nhỏ thì sẽ dẫn đến sự mất cân đối. Trong trường hợp này, bác sỹ điều trị có thể chỉ định nong hàm để can đối với nguyên mặt, di chuyển răng dễ dàng mà không cần phải nhổ bất cứ chiếc răng nào.
- Vòm hàm không đủ chỗ cho răng sắp xếp: Số răng trung bình của mỗi người là 28, nhưng trong một số trường hợp, vòm hàm không đủ chỗ cho các răng sắp xếp đều đặn, trật tự với nhau. Do vậy, nếu vòm hàm được mở rộng đôi chút thì tăng răng sẽ có thêm diện tích di chuyển và sắp xếp lại. Trường hợp này có thể kết hợp nong hàng với nhổ răng (hoặc có thể chỉ cần nhổ răng mà không cần nong hàm). Tuy nhiên, chỉ định nong hàm trong trường hợp vòm hàm không đủ chỗ chỉ nên áp dụng khi tỷ lệ nong hàm nhỏ. Không nên lạm dụng việc nong hàm quá nhiều nếu không sẽ phá vỡ cấu trúc hài hòa với khuôn mặt.
- Hàm răng bị lệch, méo: Hàm bị lệch méo là trường hợp khá phức tạp khi một trong hai bên hàm bị móp méo, bất cân xứng với bên hàm còn lại và khiến cho khớp cắn lệch lạc. Trường hợp này, bạn có thể nong rộng một bên hàm cho cân đối với bên còn lại.

-------------------------------------
?Liên hệ Art Dentist để nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí các vấn đề về răng miệng và các dịch vụ nha khoa khác.
---------------------------------------
? Tham khảo thêm thông tin hữu ích về các case chỉnh nha và phẫu thuật trong miệng tại trang cá nhân PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Thực: https://goo.gl/eKz4v3
__________
? Art Dentist - "Nghệ thuật đánh thức nụ cười"
? 372 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
☎ Hotline: 0983.222.696

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tháo bỏ túi độn mông có phức tạp không, có điều gì đặc biệt mà bác sĩ cần làm trong quy trình này không?

 3 năm trước
 2
 Đã xem 684

Tôi đang lên kế hoạch tháo bỏ túi độn, và định sẽ cấy mỡ mông một thời gian sau đó nếu có thể. Vậy quy trình tháo bỏ túi độn có phức tạp không?

Làm thế nào biết nếu dây thần kinh bị ảnh hưởng trong lúc điều trị bằng MiraDry?

 2 năm trước
 5
 Đã xem 739

Nếu ai đó đã thực hiện MiraDry từ 3 ngày trước và vẫn còn bị tê một chút ở cả hai bên nách. Bên trong cánh tay trái từ hố nách đến bắp tay, chạy xuống mặt trong cẳng tay đến cổ tay vẫn còn tê và không thuyên giảm. Chuyện gì đã xảy ra?

Tôi nên chọn làm những thủ thuật nào trong combo ngực bụng nếu tài chính có hạn?

 2 năm trước
 12
 Đã xem 378

Tôi là một bà mẹ đơn thân 24 tuổi, bé nhà tôi được 3 tuổi rồi. Tôi cao 1m61 và nặng 54 kg, đây là mức gầy nhất mà tôi từng có, nhưng bụng của tôi như một quả bóng xì hơi, mông của tôi gồ ghề, ngực nhỏ và chảy xệ. Tôi ăn kiêng và tập thể dục nhưng tôi sợ mất đi những đường cong đẹp! Tôi không có thu nhập khả dụng, ngoại trừ khoản khai thuế hào phóng của tôi. Tôi muốn làm gì đó để trông và cảm thấy tốt hơn. Tôi nên chọn làm thủ thuật nào đây? Trong những bức ảnh này, tôi sắp tới tháng và đang bị đầy hơi. Sáng nay cân thì tôi được 53 kg, hai ngày trước là 52 kg.

Những điều nên làm giữa những lần triệt lông vĩnh viễn bằng laser ?

 7 năm trước
 6
 Đã xem 4085

Bác sĩ nói thời gian giãn cách giữa những lần triệt lông bằng laser từ 4-8 tuần. Vậy giữa khoảng thời gian đó tôi nên làm gì và không nên làm gì ?

So sánh tạo hình thành bụng với laser trong điều trị da chùng nhão sau sinh

 7 năm trước
 24
 Đã xem 3204

Tôi đã có 3 đứa con, mổ đẻ và đã cắt bỏ tử cung. Tôi cao 1m57 và nặng 51 kg và thường tập thể dục vài lần một tuần. Mặc dù bụng tôi trông có vẻ phẳng khi tôi đứng, nhưng khi cúi xuống thì da bị chùng nhão chảy xệ, và các vết rạn da cũng khiến bụng tôi trông thô ráp. Liệu việc làm săn chắc da bằng laser có hiệu quả không hay là tôi cần phẫu thuật tạo hình bụng để khắc phục vấn đề này?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11175
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6914
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6013
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5211
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4525
Tin liên quan
Hút mỡ nọng cằm – những điều cần biết
Hút mỡ nọng cằm – những điều cần biết

Kỹ thuật thẩm mỹ được đánh giá là tốt nhất trong điều trị nọng cằm (hai cằm)

Những Điều Cần Biết Về Hút Mỡ Bụng, Ụ Hông, Đùi, Nọng Cằm, Cánh Tay
Những Điều Cần Biết Về Hút Mỡ Bụng, Ụ Hông, Đùi, Nọng Cằm, Cánh Tay

Tìm hiểu chung về hút mỡ truyền thống, hút mỡ trợ lực rung, hút mỡ bằng siêu âm, hút mỡ bằng laser. Những quá trình này thực hiện như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu

Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết
Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết

Hầu hết phụ nữ đến tham vấn với bác sĩ thẩm mỹ đều đã có những ý tưởng nhất định về những gì họ không muốn. Họ không muốn bộ ngực của mình trông mất cân đối với phần còn lại của cơ thể. Họ không đến để làm hài lòng bất cứ ai ngoại trừ họ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây