1

Những tai biến và biến chứng có thể gặp trong cấy ghép implant - Nha khoa Lạc Việt

Cấy ghép răng implant là một phương pháp điều trị chuyên sâu, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải được đào tạo bài bản trong lĩnh vực implant nha khoa, có kiến thức chuyên sâu về giải phẫu vùng hàm mặt, hiểu rõ về cấu trúc xương hàm, quá trình cắm ghép implant nếu không được thực hiện chuẩn xác có thể gây ra những tai biến và biến chứng.
Những tai biến và biến chứng có thể gặp trong cấy ghép implant - Nha khoa Lạc Việt
Vậy, những tai biến và biến chứng thường gặp trong cấy ghép implant là gì?

Tai biến và biến chứng của implant nha khoa được chia thành biến chứng trong quá trình cắm ghép implant và biến chứng sau khi cắm ghép implant

Những tai biến và biến chứng trong lúc cấy ghép implant nha khoa

Trong khi phẫu thuật đặt implant, nếu không có kế hoạch điều trị tốt có thể dẫn tới những tai biến và biến chứng sau:

Lật vạt lợi không chuẩn xác dẫn tới xâm phạm vào mạch máu gây chảy máu trong lúc phẫu thuật

Trong khoang miệng, một số vùng như lợi phía khẩu cái của các răng hàm hàm trên, lợi mặt ngoài các răng hàm hàm dưới có những mạch máu lớn đi qua, nếu bác sĩ không nắm rõ cấu trúc giải phẫu hoặc không chuẩn bị phương tiện để cầm máu có thể làm tổn thương mạch máu gây chảy máu.

Biến chưng khoan vào chân răng của các răng kế cận

Khi mât răng, răng hai bên khoảng mất răng sẽ nghiêng đổ vào vùng mất răng, dẫn đến chân răng bị lệch so với bình thường, bác sĩ thiếu kinh nghiệm hoặc không có phim X Quang 3D hỗ trợ sẽ không xác định chính xác vị trí chân răng của răng bên cạnh, dẫn tới khoan vào chân răng, gây sang chấn hoặc làm hư hỏng hoàn toàn các răng bên cạnh.

Khoan vào chân răng bên cạnh là một trong những tai biến và biến chứng trong lúc cấy ghép implant nha khoa

Một trường hợp implant cắm trúng vào răng ngầm

Biến chứng khoan vào ống thần kinh răng dưới

Một trong những tai biến trầm trọng nhất của cắm ghép implant là khoan vào ống răng dưới, dẫn tới sang chấn giây thần kinh răng dưới. Phía dưới các chân răng hàm hàm dưới có ống thần kinh răng dưới, bên trong chứa thần kinh răng dưới phụ trách cảm giác cho môi dưới, lợi hàm dưới và răng hàm dưới, cắm ghép implant không có sự hỗ trợ của Cone Baem CT có thể dẫn tới sang thương ống răng dưới, là một biến chứng trầm trọng trong cấy ghép implant nha khoa

Biến chứng thủng xoang hàm

Biến chứng thủng đáy xoang hàm có thể gặp khi đặt các implant vùng răng hàm hàm trên, xoang hàm là một khoang rỗng trong xương hàm, đóng vai trò thông khí và hỗ trợ phát âm, cắm ghép implant thiếu sự hỗ trợ của x quang nha khoa, hoặc bác sĩ thiếu kinh nghiệm có thể làm thủng xoang, dẫn tới viêm xoang.

Thủng xoang hàm là một trong những tai biến và biến chứng trong lúc cấy ghép implant nha khoa.

Xoang hàm trên và cấy ghép implant vùng răng sau

Biến chứng khoan vào sàn miệng

Trong một vài trường hợp có bất thường về cấu trúc giải phẫu xương hàm, xương hàm dưới nghiêng quá nhiều, đặc biệt hay gặp ở vùng răng hàm hàm dưới có thể dẫn tới khoan thủng thành xương, xâm lấn vào vùng sàn miệng, cũng là một trong những biến chứng nguy hiểm khi cắm ghép implant. Để kiểm soát vấn đề này, yêu cầu cắm implant vùng răng hàm hàm dưới phải chụp CT Cone Baem và phải khám kỹ lưỡng trước khi xác định hướng và vị trí đặt chân răng implant.

Những tai biến và biến chứng sau khi cấy ghép implant nha khoa

Sau khi cấy ghép implant, có thể xẩy ra những biến chứng sau.

Biến chứng nhiễm nhiễm trùng sau cấy ghép implant

Thông thường, sau khi cấy ghép implant có thể có sưng nề nhẹ khoảng 1 – 2 ngày, trong những trường hợp môi trường phẫu thuật không vô trùng, hoặc chưa điều trị triệt để những viêm nhiễm trong khoang miệng có thể dẫn đến nhiễm trùng sau khi cấy ghép implant.

Biểu hiện của nhiễm trùng sau cấy ghép implant bao gồm sừng viêm rộng và kéo dài, kèm theo là đau nhức, trong những trường hợp nặng hơn có thể có sốt.

Chảy máu gây nhiễm trùng là những tai biến và biến chứng trong lúc cấy ghép implant nha khoa.

Một trường hợp nhiễm trùng sau khi phẫu thuật đặt implant

Chảy máu sau phẫu thuật

Trong những trường hợp phẫu thuật đòi hỏi phải lật vạt lợi rộng như trong cắm implant có kèm theo gép xương hoặc nâng xoang, chảy máu rỉ rả sau phẫu thuật có thể kéo dại từ 30 phút đến vài tiếng, trong những trường hợp đặt implant đơn thuần sẽ không có hiện tượng chảy máu sau phẫu thuật

Trong những trường hợp người bệnh có những bệnh về máu, hoặc do tổn thương mạch máu trong quá trình phẫu thuật đặt implant sẽ dẫn tới chảy máu kéo dài sau phẫu thuật. Biểu hiện lâm sàng là quá trình chảy máu vẫn tiếp tục sau cắm ghép 2 tiếng, khi khạc nhổ có máu cục, kém theo có thể có sưng đau hoặc không.

Trên đây là một số tai biến và biến chứng giai đoạn sớm khi cấy ghép implant nha khoa, để tìm hiểu rõ hơn về Những tai biến và biến chứng có thể gặp trong cấy ghép implant, hãy đến Phòng khám nha khoa chuyên sâu để được nghe các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể hơn bạn nhé

Nha Khoa Lạc Việt, trung tâm chuyên sâu về cấy ghép implant, răng sứ thẩm mỹ và niềng răng.

Trụ sở chính: tòa nhà 74 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 02466622269

Nguồn: Nha khoa Lạc Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Biến chứng thường gặp của trồng răng implant

 6 năm trước
 20
 Đã xem 2156

Tôi đang cân nhắc việc trồng răng implant nhưng lại lo lắng về các vấn đề không mong muốn và biến chứng. Tôi nghe nói phương pháp này có thể làm tổn thương dây thần kinh và thậm chí là tiêu xương. Ngoài ra còn có các vấn đề khác như nhiễm trùng. Phương pháp trồng răng implant có thật sự có những rủi ro này không?

Nâng mũi bằng silicone siêu mềm thì có nguy cơ lòi sụn hay biến chứng trong tương lai không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 3458

Chào bác sĩ, tôi muốn nâng sống mũi bằng silicone siêu mềm và tạo hình đầu mũi bằng sụn tự thân. Nhưng lại rất lo nguy cơ biến chứng với vật liệu nhân tạo là silicone (nhiễm trùng, lòi sụn) trong tương lai. Tôi cũng không muốn dùng sụn tự thân để nâng sống mũi vì tôi biết chúng sẽ bị hấp thụ khiến mũi bị biến dạng bất thường. Tôi chỉ muốn nâng mũi một lần, hoặc cùng lắm là phải chỉnh sửa sau mỗi 10 năm. Liệu sau khi tháo bỏ silicone thì có gây tổn thương nào cho mũi mà không thể đảo ngược không?

Sau hút mỡ, có dễ gặp biến chứng hình thành máu đông trong tĩnh mạch và tụ dịch hay không?

 3 năm trước
 6
 Đã xem 1052

Khối máu đông và tụ dịch sau hút mỡ có dễ xảy ra không? Tôi cần phải đứng lên đi lại và di chuyển thường xuyên đến mức nào sau phẫu thuật để tránh hình thành cục máu đông? Tôi không muốn phải đi lại quá nhiều, nhưng đồng thời cũng không muốn nằm bẹp trên giường.

Tôi có thể gặp phải những rủi ro và biến chứng nào khi làm phẫu thuật thu nhỏ ngực?

 2 năm trước
 10
 Đã xem 712

Tôi có thể gặp phải những rủi ro và biến chứng nào khi làm phẫu thuật thu nhỏ ngực?

Những biến chứng phổ biến nhất sau combo ngực bụng là gì?

 2 năm trước
 16
 Đã xem 508

Biến chứng sau combo ngực bụng có thường xuyên xảy ra không?

Tin liên quan
Tổng hợp những biến chứng có thể xảy ra sau nâng mũi
Tổng hợp những biến chứng có thể xảy ra sau nâng mũi

Chiếc mũi cao, thon gọn và thanh tú hài hòa với khuôn mặt từ lâu vốn đã niềm mơ ước của rất nhiều người, giúp họ trở nên tự tin hơn không chỉ trong cuộc sống mà còn trong cả công việc.

Tổng hợp những biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật hạ gò má

Các biến chứng có thể xảy ra như chảy xệ mô mềm, cứng hàm, tổn thương dây thần kinh,... và cách khắc phục.

Những biến chứng sau bấm mí luồn chỉ có thể gặp phải
Những biến chứng sau bấm mí luồn chỉ có thể gặp phải

Bấm mí luồn chỉ nếu không thực hiện đúng kỹ thuật có thể gây ra các vấn đề như nếp mí không đều, lật mí, kích ứng giác mạc, hình thành u nang, lộ chỉ khâu...

Những biến chứng sau phẫu thuật cắt mí
Những biến chứng sau phẫu thuật cắt mí

Sau cắt mí có thể gặp phải các biến chứng liên quan đến phẫu thuật nói chung như sẹo, nhiễm trùng và các biến chứng thẩm mỹ của vùng mắt như mắt bị trợn, nếp mí quá to, mắt không đều,....

Các biến chứng sau mở góc mắt trong
Các biến chứng sau mở góc mắt trong

Mở góc mắt trong nếu được thực hiện bởi một bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm thì thường là một quy trình an toàn với tỉ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên giống như bất kỳ thủ thuật phẫu thuật nào, cũng có những rủi ro và biến chứng có thể xảy ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây